Xe hơi có những công nghệ đèn chiếu sáng chính nào?

Xe hơi có những công nghệ đèn chiếu sáng chính nào?

4 công nghệ đèn chiếu sáng hiện tại đang thịnh hành trên mỗi chiếc xe hơi bao gồm đền halogen, LED, xenon và laser.

Đèn Halogen

Công nghệ đèn nổi tiếng bởi những thiết kế đơn giản và giá thành giẻ hiện nay không thể không nhắc đến đèn bóng halogen, đây thực sự là một loại đèn khá phổ biến đối với mỗi chiếc xe hơi. Một cụm đèn halogen có giá rơi vào khoảng 30 USD mỗi lần thay mới và ở điều kiện chiếu sáng bình thường, đèn có tuổi thọ khoảng 1000 giờ.

Tuy nhiên, có hai yếu tố quyết định đèn halogen chỉ là sự lựa chọn thứ hai. Trước tiên, đèn halogen được thiết kế từ thủy tinh chịu nhiệt cực cao cùng dây tóc từ vonfram được trang bị bên trong, qua thời gian chịu nhiệt vonfram dần bốc hơi trên thủy tinh gây ra hiện tượng thủng làm hỏng chức năng. Thứ hai, công nghệ bóng halogen tỏa nhiệt lớn gây tiêu tốn khá nhiều năng lượng.

Đèn LED

Đây là một loại đèn được chế tạo dựa vào công nghệ bán dẫn , có cấu tạo và nguyên lý phát sáng khá phức tạp. Nguyên lý hoạt động của loại đèn này cũng khác hẳn so với đèn HID và halogen.

Lần đầu tiên đèn LED được sử dụng là trên chiếc Audi R8 với ưu điểm là mất ít năng lượng để kích hoạt. Hơn nữa, các dải đèn pha có thể được cấu tạo nên khá đa dạng nhờ kích thước khá nhỏ gọn của đèn LED.

Vì khi chiếu sáng, đèn LED có khả năng làm tan chảy các chi tiết kế bên và cáp kết nối. Vì vậy hệ thống làm mát luôn được trang bị đi kèm và được đặt ở khoang động cơ. Do đó đèn LED có giá thành khá cao.

Đèn xenon

Đèn xenon hay còn được biết đến với cái tên HID (High-Intensity Discharge Headlights) được phát sáng nhờ lượng ánh sáng và nhiệt độ màu.

So với công nghệ halogen, đèn xenon được đánh giá có tuổi thọ lâu hơn ở mức 2000 giờ và có ánh sáng trắng hơn, phát sáng hơn. Tuy nhiên ưu điểm lớn nhất của công nghệ đèn chiếu này là độ chói sáng của chúng phát ra đôi khi ảnh hưởng tới người tham gia giao thông ở chiều ngược lại và dễ gây tai nạn giao thông.

Đèn laser

Một số hãng xe nổi tiếng như Audi hay BMW tin tưởng rằng độ hiệu quả của đèn laser là tốt hơn gấp nghìn lần so với đèn LED và đang mong đợi có thể trang bị đèn chiếu này cho các mẫu xe thương mại.

Với đặc tính của mình, năng lượng sử dụng của đèn laser chỉ bằng một phần hai hay một phần ba đèn LED nhưng có khả năng chiếu sáng gấp đôi. Nhược điểm của chiếc đèn laser là cực kì đắt đỏ.

Chưa có câu trả lời nào