So sánh Piaggio Medley 125 và Honda SH 125i?

Chào các bác,

Em muốn đổi xe tay ga cho vợ đi làm. Vợ em hiện đang làm ngân hàng, cao 1m64, nặng 48kg. 

Em tham khảo các dòng xe thì thấy chiếc SH 125i khá phù hợp với vóc dáng của vợ. Tuy nhiên em thấy Piaggio vừa cho ra mắt mẫu Medley 125 khá đẹp.

Em phân vân quá, không biết nên chọn chiếc nào? Các bác cho em xin ít review về mẫu Piaggio Medley 125 nhé. 

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Chào bạn, Piaggio Medley đã chính thức được giới thiệu đến người dùng trong nước với giá bán 71,5 triệu đồng cho bản tiêu chuẩn và 72,5 triệu đồng cho bản thể thao. Mẫu xe này sở hữu những đường nét thiết kế ấn tượng, động cơ iGet 125 phân khối và nhiều tính năng trang bị cao cấp như phanh ABS, hệ thống bật ngắt động cơ tự động Start&Stop hay giảm xóc sau có thể điều chỉnh.

Tại thị trường Việt Nam, Medley được Piaggio giao nhiệm vụ cạnh tranh trực tiếp với đối thủ đến từ Nhật Bản là Honda SH. Trong bài viết này chúng ta hãy cùng so sánh những đặc tính cũng như kiểu dáng thiết kế của hai mẫu scooter được định hướng dành cho nam giới này.

Honda SH bán ra tại Việt Nam có hai phiên bản 125 và 150, Medley cũng có hai bản tương tự nhưng Piaggio Việt Nam chỉ phân phối phiên bản 125 chứ không phân phối bản 150. Về thiết kế, cả hai đều sở hữu kiểu dáng to lớn và chắc chắn nhưng SH thiên về sự hài hòa, mạnh mẽ còn Medley hướng đến phong cách thời trang, lãng tử đậm chất Ý. Do nằm cùng phân khúc nên những thông số cơ bản như chiều cao yên, trọng lượng, kích thước, chiều dài cơ sở của cả hai đều gần như tương đương nhau.

Piaggio Medley sở hữu bộ vành 6 nan kép hình cánh hoa khá đẹp mắt, vành trước đường kính 16" trong khi vành sau chỉ là 14". Trong khi đó, cả hai vành của SH đều là 16" và có các nan dạng 5 chấu kép nghiêng. Cá nhân mình thích kiểu vành của Medley hơn nhưng nếu Piaggio nâng kích cỡ vành sau lên 16" thì sẽ ấn tượng hơn. Về kích cỡ lốp, Honda SH vượt trội hơn với bánh sau 120 trong khi trên Medley chỉ là 110.

Về tính năng, Piaggio Medley vượt trội hơn Honda SH nhờ hệ thống phanh chống bó cứng ABS được trang bị cho cả hai bánh. Nên nhớ rằng những mẫu xe hiện nay tại Việt Nam như Yamaha NM-X hay Piaggio Liberty ABS mới chỉ được trang bị ABS cho bánh trước chứ bánh sau không có tính năng này. Ngoài ra, Medley còn nổi bật hơn nhờ hệ thống giảm xóc sau có thể điều chỉnh 5 cấp độ. Tính năng tự động bật tắt máy Start&Stop xuất hiện trên cả hai, tính năng này giúp xe vận hành hiệu quả hơn khi di chuyển trong thành phố. Đáng chú ý, Medley còn có một cổng USB để sạc các thiết bị di động còn SH không có trang bị này.

Nói một chút về cốp xe, Piaggio cho biết Medley có dung tích cốp lên đến 36,2 lít, tức là gần bằng với mức 37 lít của Honda LEAD. Về khoản này thì Medley chắc chắn vượt trội hơn hẳn SH do bình xăng đặt dưới sàn xe còn bình xăng của SH đặt dưới yên nên bị chiếm mất một phần không gian.

3638127_sosanh-piaggio-medley-honda-sh-4.jpg

Sự cân bằng là điều mà chúng ta thấy ở động cơ của cả Medley và SH bởi chênh lệch giữa sức mạnh và mô-men xoắn là không nhiều. Động cơ của cả hai có dung tích 125 phân khối nhưng Medley nhỉnh hơn một chút với 12 mã lực và 11,5 Nm trong khi SH chỉ là 11,7 mã lực và 11,2 Nm. Về lý thuyết, động cơ của Medley mạnh hơn kết hợp với trọng lượng nhẹ hơn nên hiệu suất vận hành sẽ tốt hơn so với SH. Tuy nhiên khi vận hành thực tế thì sẽ khác bởi kết cấu, công nghệ của hai xe là khác nhau. Điều này chúng ta phải chờ vào những đánh giá thực tế mới biết được, hy vọng Tinh Tế sẽ có bài đánh giá Medley sớm để anh em coi.

Cuối cùng là về giá bán, so sánh hai mức giá của nhà sản xuất công bố là 71,5 triệu cho Medley và 67 triệu cho SH thì rõ ràng SH lợi thế hơn nhờ mức chênh lệch gần 5 triệu đồng. Tuy nhiên, Medley lại có nhiều tính năng công nghệ hơn và nếu so về đẳng cấp thì xe Ý cũng đứng trên một bậc so với các đại diện đến từ Nhật Bản. Cá nhân mình sẽ chọn Medley, còn bạn thì sao?

Nguyễn Duy Thiên
Nguyễn Duy Thiên
Trả lời 8 năm trước

Một số điểm mạnh của Piaggio Medley 125 có thể kể đến như tích hợp hệ thống chống bó cứng phanh ABS cả 2 bánh, cốp chứa đồ siêu rộng, đèn LED định vị hiện đại, cổng sạc USB, hệ thống ngắt động cơ tạm thời Start/Stop.

Honda SH125i lại là mẫu xe tay ga cao cấp cỡ lớn rất quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam. Kể từ khi có mặt trên thị trường đến nay, gần như mẫu xe này vẫn luôn là sự lựa chọn số 1 của người tiêu dùng Việt trong phân khúc này. Những điểm mạnh cơ bản trên Honda SH125i có thể kể đến như thiết kế sang trọng, nam tính, động cơ tiết kiệm nhiên liệu, chìa khóa thông minh hiện đại, hệ thống ngắt động cơ tạm thời Idling Stop, ...

Về thiết kế tổng thể, cả Piaggio Medley và Honda SH125i đều sở hữu kích thước đồ sộ, chiều dài cơ sở của 2 xe lần lượt là 1.396mm cho Medley và 1.340mm cho Honda SH. Chiều cao yên của cả 2 mẫu xe này đều mức 799mm. Với độ cao này cùng trọng lượng đều trên 130kg thì nếu người dùng muốn sử dụng thoải mái nhất chắc chắn sẽ phải có chiều cao trên 1,7m. Tuy nhiên, yên xe của Medley được thiết kế bè rộng sẽ khiến người ngồi có cảm giác cao hơn so với khi ngồi trên SH. Đi vào chi tiết, cả Piaggio Medley và Honda SH125i đều sử dụng đèn pha chiếu sáng bằng bóng Halogen. Cụm đèn pha trên Medley được thiết kế ấn tượng hơn đôi chút nhờ chi tiết viền kim loại mạ chrome sáng.

Phía dưới, phần mặt nạ của cả 2 xe đều được làm khá ấn tượng và mang nét đặc trưng riêng của từng hãng. Chính giữa mặt nạ của Medley nổi bật với 1 cà-vạt làm từ kim loại gắn logo Piaggio phía trên, 2 bên là cặp đèn xi-nhan thiết kế khá ấn tượng tích hợp 2 dải LED định vị hình chữ V.

Nhìn sang mẫu xe "nhà Honda", chi tiết mặt nạ trên Honda SH125i nổi bật với một tấm kim loại mạ chrome bản lớn được ốp chính giữa, đèn xi-nhan tích hợp 2 bên, 2 chi tiết giống kiểu đèn LED định vị được thêm vào khá ấn tượng tuy nhiên đáng tiếng lại không thể bật sáng. Đây chính là một chi tiết thiết kế khá khó hiểu trên Honda Sh125i phiên bản hiện hành.

Ở phần đuôi xe, Piaggio Medley ABS hoàn toàn mới lại tiếp tục ghi điểm với cụm đèn hậu thiết kế ấn tượng, kiểu đèn LED định vị hình chữ V lại tiếp tục xuất hiện hiện tại đây. Về phía SH125i, cụm đèn hậu của xe không có nhiều đặc biệt với cụm đèn phanh sử dụng bóng thường, trong khi đó, đèn xi-nhan được đặt lùi lại phát ra ánh sáng vàng. Phần tay nắm dắt trên cả 2 xe đều được làm kiểu bản to chắc chắn.

Mặt đồng hồ trên cả 2 mẫu xe đều là sự kết hợp giữa Analog và điện tử hiện đại. Ở Piaggio Medley, toàn bộ phần viền bên ngoài được làm từ kim loại mạ chrome, chính giữa là vòng tròn hiển thị tốc độ, giờ, số km đã đi, đồng hồ đo hành trình, bên trái hiển thị dung tích xăng trong bình, đèn xi-nhan, chế độ đèn pha trong khi bên phải là đèn báo hệ thống phun xăng điện tử, đèn báo áp suất dầu, đèn báo ABS.

Trên SH125i là kiểu đồng hồ Analog phía dưới, điện tử phía trên, các đèn báo chức năng cơ bản được xếp theo hàng đối xứng nhau.

Trên tay lái phải của mỗi xe đều được tích hợp phím tắt bật hệ thống ngắt động cơ tạm thời, tắt bật đèn pha và đèn định vị trên Medley, phím khởi động động cơ. Riêng trên Medley 125 có thêm nút Mode để cài cặp các thông số trên bảng đồng hồ. Ở phía tay lái bên kia, cả 2 có thiết kế khá tương đồng nhau với 1 phím tắt bật xi-nhan báo rẽ, điều chỉnh chế độ đèn pha, còi.

Bánh trước của Medley 125 và Sh125i có kích thước bằng nhau 16 inch đi kèm bộ la-zăng hợp kim với những chấu kép ấn tượng, lốp 100/80. Hệ thống phuộc trước đều là loại giảm chấn thủy lực. Xét về mặt an toàn, Medley lại cho thấy sự vượt trội nhờ vào hệ thống phanh đĩa đơn tích hợp chống bó cứng phanh ABS còn SH125i chỉ là loại phanh đĩa đơn thông thường.

Ở phía sau, Honda SH125i lại cho thấy được độ hấp dẫn hơn khi được trang bị bánh lớn có kích thước 16 inch đi kèm lốp 120/80 giúp cân bằng tổng thể của xe trong khi trên Medley lại chỉ là loại 14 inch đi kèm lốp 110/80. Phuộc sau của cả 2 xe đều là loại lò xo trụ giảm chấn thủy lực 2 bên. Hệ thống phanh đĩa đơn tiếp tục xuất hiện trên bánh sau của 2 xe tuy nhiên trên Medley 125 vẫn nổi bật hơn với công nghệ chống bó cứng phanh ABS được tích hợp vào.

Phần yên của Medley và SH đều được thiết kế theo kiểu yên trước lõm xuống, yên sau gồ cao tuy nhiên phần ngăn cách giữa 2 vị trí ngồi trên Medley được làm gồ cao hơn tạo điểm tựa cho người lái mỗi khi mỏi lưng trên những chặng đường dài. Ngoài ra, phần da bọc trên Medley cũng được làm bắt mắt hơn bằng những đường chỉ may nổi tinh tế.

Ở phía dưới, do bình xăng và ắc-quy được di chuyển xuống mặt sàn nên vị trí để chân trên Medley bị thu nhỏ và ngăn cách nhau bởi con lươn lớn chắc chắn sẽ gây ra không ít khó khăn cho người dùng mỗi khi để đồ vật cồng kềnh lên vị trí này. Còn về phía Honda SH125, do bình xăng vẫn nằm phía dưới yên nên toàn bộ mặt sàn giữa xe là vị trí để chân rộng rãi thoải mái.

Khi hy sinh vị trí để chân, chủ nhân của chiếc Medley sẽ đổi lại được một ngăn chứa đồ siêu rộng có thể tích hơn 36 lít có khả năng chứa vừa 2 mũ bảo hiểm cả đầu và nhiều đồ dùng cá nhân khác. Trong khi trên Honda SH125i, cốp chứa đồ này chỉ có dung tích bằng một nửa. Ngoài ra, trên Medley 125 ABS còn được trang bị 1 hốc chứa đồ nhỏ bên dưới ổ chìa khóa tích hợp 1 cổng sạc cho Smartphone khá tiện dụng.

Đem lại sức mạnh cho Piaggio Medley 125 ABS là khối động cơ iGet thế hệ mới, xy lanh đơn, 4 kì, 4 van dung tích xi-lanh 124,7cc, sản sinh công suất tối đa 12 mã lực tại 8.250 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 11,5 Nm tại 6.000 vòng/phút tích hợp công nghệ ngắt động cơ tạm thời Start/Stop.

Trong khi đó, SH125i được Honda trang bị khối động cơ eSP, phun xăng điện tử PGM-FI, 4 kỳ, 1 xy-lanh, làm mát bằng dung dịch, dung tích xi-lanh ở mức 124,8cc sản sinh công suất tối đa 11,67 mã lực tại 8.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 11,2Nm tại 6.500 vòng/phút và cũng đi kèm hệ thống ngắt động cơ tạm thời Idling Stop tiện dụng.

Có mặt trên thị trường, Piaggio Medley 125 ABS được phân phối chính hãng với 2 phiên bản tiêu chuẩn và thể thao đi kèm mức giá lần lượt là 71,5 và 72,5 triệu đồng. Còn SH125i được Honda Việt Nam bán lẻ với giá đề xuất thấp hơn chỉ từ 67 triệu đồng.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 8 năm trước

* So sánh thiết kế và tính năng Piaggio Medley ABS 2016 vs SH 125i:

Cả 2 mẫu xe đều là dòng xe tay ga cao cấp của hãng, về thiết kế cả 2 chiếc xe đều toát lên một vẻ đẹp đầy sang trọng mang phong cách Châu Âu:

- Medley ABS 2016 có phần góc cạnh và thể thao hơn trong khi đó SH 125i lại một phong cách rất lịch lãm.

- Nhìn chung nếu người tiêu dùng là nữ thì Piaggio Medley ABS sẽ là sự lựa chọn tốt hơn bởi dáng vẻ nhỏ gọn còn Honda SH 125i với vẻ ngoài to lớn thì phù hợp với nam giới hơn.

* Vành xe:

- Piaggio Medley ABS sở hữu bộ vành 6 nan kép hình cánh hoa khá đẹp mắt, vành trước đường kính 16" trong khi vành sau chỉ là 14"

- Trong khi đó, cả hai vành của SH đều là 16" và có các nan dạng 5 chấu kép nghiêng. Về kích cỡ lốp, Honda SH 125i vượt trội hơn với bánh sau 120 trong khi trên Medley chỉ là 110.

* Cốp xe:

Piaggio cho biết Medley ABS có dung tích cốp lên đến 36,2 lít (có thể để được 2 cái nón cả đầu). Về khoản này thì Medley ABS chắc chắn vượt trội hơn hẳn Honda SH do bình xăng đặt dưới sàn xe còn bình xăng của SH đặt dưới yên nên bị chiếm mất một phần không gian.

* Tính năng:

Piaggio Medley 2016 có phần vượt trội hơn Honda SH 125i nhờ hệ thống phanh chống bó cứng ABS được trang bị cho cả hai bánh, một số mẫu xe ga cao cấp hiện nay tại Việt Nam như Yamaha NM-X hay Piaggio Liberty ABS cũng chỉ mới ỉ được trang bị ABS cho bánh trước chứ bánh sau không có tính năng này.

Medley còn nổi bật hơn nhờ hệ thống giảm xóc sau có thể điều chỉnh 5 cấp độ, ngoài ra còn có tính năng tự động bật tắt máy Start&Stop xuất hiện trên cả hai, tính năng này giúp xe vận hành hiệu quả hơn khi di chuyển trong thành phố. Đáng chú ý, Medley còn có một cổng USB để sạc các thiết bị di động còn SH 125i không có trang bị này.

* So sánh động cơ Piaggio Medley ABS 2016 vs SH 125i:

Paggio Medley ABS 2016 sử dụng động cơ iGet có dung tích xi-lanh 125 phân khối, làm mát bằng dung dịch, công suất 12 mã lực tại 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 11,5 Nm tại 6.000 vòng/phút, tích hợp phun xăng điện tử, phối khí 4 van.

Honda SH 125i thì được trang bị động cơ eSP với dung tích 125 phân khối 4 chu kì , xy lanh đơn và làm mát bằng dung dịch. xe có chế độ cho phép dừng tạm thời động cơ(Idling Stop).

* So sánh giá Piaggio Medley ABS 2016 vs SH 125i:

Nếu so sánh hai mức giá của nhà sản xuất công bố là 71,5 triệu cho Medley ABS 2016 và 67 triệu cho SH 125i thì rõ ràng Honda SH lợi thế hơn nhờ mức chênh lệch gần 5 triệu đồng, tuy nhiên với những ưu điểm mới cùng động cơ hoàn toàn mới thì việc chi thêm ít tiền để sở hữu chiếc Medley 2016 không phải là quá cao.

Với những so sánh về tính năng, thiết kế cũng như động cơ ở trên của 2 dòng xe Piaggio Medley ABS 2016 với Honda SH 125i ở trên chắc hẳn đã giúp cho các bạn có được cái nhìn tổng quát cũng như sự lựa chọn cho riêng mình.

Nguyễn Hoàng Minh
Nguyễn Hoàng Minh
Trả lời 8 năm trước

Về thiết kế

Cả 2 mẫu xe đều là dòng xe tay ga cao cấp của hãng, về thiết kế cả 2 chiếc xe đều toát lên một vẻ đẹp đầy sang trọng mang phong cách Châu Âu , Medley ABS 2016 có phần góc cạnh và thể thao hơn trong khi đó SH lại một phong cách rất lịch lãm.

Nhìn chung nếu người tiêu dùng là nữ thì Piaggio Medley sẽ là sự lựa chọn tốt hơn bởi dáng vẻ nhỏ gọn còn Honda SH với vẻ ngoài to lớn thì phù hợp với nam giới hơn.

Piaggio Medley ABS sở hữu bộ vành 6 nan kép hình cánh hoa khá đẹp mắt, vành trước đường kính 16" trong khi vành sau chỉ là 14". Trong khi đó, cả hai vành của SH đều là 16" và có các nan dạng 5 chấu kép nghiêng.

Cá nhân mình thích kiểu vành của Medley hơn nhưng nếu Piaggio nâng kích cỡ vành sau lên 16" thì sẽ ấn tượng hơn. Về kích cỡ lốp, Honda SH vượt trội hơn với bánh sau 120 trong khi trên Medley chỉ là 110.

Piaggio cho biết Medley ABS có dung tích cốp lên đến 36,2 lít (có thể để được 2 cái nón cả đầu), tức là gần bằng với mức 37 lít của Honda LEAD.

Về khoản này thì Medley chắc chắn vượt trội hơn hẳn Honda SH do bình xăng đặt dưới sàn xe còn bình xăng của SH đặt dưới yên nên bị chiếm mất một phần không gian.

Về tính năng

Piaggio Medley 2016 có phần vượt trội hơn Honda SH nhờ hệ thống phanh chống bó cứng ABS được trang bị cho cả hai bánh.

Những mẫu xe ga cao cấp hiện nay tại Việt Nam như Yamaha NM-X hay Piaggio Liberty ABS mới chỉ được trang bị ABS cho bánh trước chứ bánh sau không có tính năng này. Ngoài ra, Medley còn nổi bật hơn nhờ hệ thống giảm xóc sau có thể điều chỉnh 5 cấp độ.

Tính năng tự động bật tắt máy Start&Stop xuất hiện trên cả hai, tính năng này giúp xe vận hành hiệu quả hơn khi di chuyển trong thành phố. Đáng chú ý, Medley còn có một cổng USB để sạc các thiết bị di động còn SH không có trang bị này.

Về động cơ

​Paggio Medley ABS 2016 sử dụng động cơ iGet có dung tích xi-lanh 125 phân khối, làm mát bằng dung dịch, công suất 12 mã lực tại 8.250 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 11,5 Nm tại 6.000 vòng/phút, tích hợp phun xăng điện tử, phối khí 4 van.

Bên Honda SH thì có 2 phiên bản 125i/150i được trang bị động cơ eSP với dung tích 125/150cc phân khối 4 chu kì , xy lanh đơn và làm mát bằng dung dịch. 2 mẫu xe đều có chế độ cho phép dừng tạm thời động cơ.

* So sánh giá xe Piaggio Medley ABS vs Giá xe SH:

​Cuối cùng là về giá bán, so sánh hai mức giá của nhà sản xuất công bố là 71,5 triệu cho Medley ABS 2016 và 67 triệu cho SH 125i thì rõ ràng SH lợi thế hơn nhờ mức chênh lệch gần 5 triệu đồng.

Tuy nhiên, Medley lại có nhiều tính năng công nghệ hơn và nếu so về đẳng cấp thì xe Ý cũng đứng trên một bậc so với các đại diện đến từ Nhật Bản.

Với những thông tin so sánh ở trên về Piaggio Medley ABS và Honda SH 125i ở trên, mình nghĩ Piaggio Medley ABS có nhiều điểm vượt trội hơn Honda SH 125i.

Trần Hiếu Trí
Trần Hiếu Trí
Trả lời 8 năm trước

Nhà em mấy lần định mua xe của Piagio nhưng cứ nghe tiếng động cơ là lại thấy ghét, nghe nó vừa ồn ào mà lại yếu yếu thế nào ấy, thế là lại thôi.

Nguyễn Đức Khải
Nguyễn Đức Khải
Trả lời 8 năm trước

Dòng xe của Piagio có 2 cái nhất: Uống xăng nhiều nhất. Tiếng máy gầm to nhất. Với thiết kế này mà bảo cạnh tranh với SH thì chỉ có nằm mơ. Nhìn cái đuôi xe là hết cảm tình.

Vũ Đạt Dũng
Vũ Đạt Dũng
Trả lời 8 năm trước

Tôi cũng nghe thấy nhiều người phàn nàn về tiếng ồn của Piaggio, nên phải tận mắt ra cửa hàng trải nghiệm thực tế:
+ Nhân viên bảo mấy năm trước thì có đúng là xảy ra hiện tượng như bác nói, cả hiện tượng hụt ga không còn, gần đây đã cải tiến trên mấy dòng mới, hình như từ Lxie hay Liberty iget gì đó.
+ Hình thức thực tế thì nhìn đuôi đẹp hơn trong ảnh, đèn pha có vẻ hơi to
+ Đề máy rất êm, tiếng nổ khi chạy bé đáng kể so với trước, phanh xe abs cảm giác rất tốt, thử phóng và bóp phanh trước không thấy quay đầu xe.
+ Cốp xe to nhưng chắc chỉ để được lap 14inch
+ Nắp xăng khá thấp nhưng k phải cúi quá nhiều để mở, nhưng đi mưa bẩn chắc phải có rẻ lau nắp
+ Đang định mua yamaha nmx nhưng nghĩ băn khoăn con này vì tiện lợi hơn chút, được cái k thấy báo kênh giá, cho trả góp 0%

Phạm Công Sơn
Phạm Công Sơn
Trả lời 8 năm trước

Chỉ đơn giản là xe Piaggio tốn xăng và khó sửa hơn xe Honda rất nhiều, độ bền động cơ cũng không cao. Người ta sẽ so sánh ngang giá tiền với hiệu năng sử dụng chứ không chỉ là yếu tố hình thức. Vừa kém vừa đắt thì sao có nhiều người mua được. Mua xe Piagio chỉ được cái đẹp thôi.