Than hoạt tính là than như nào vậy các bác?

Mình mới nge ông bạn nói là than hoạt tính lọc được nước phèn, các bạn có thể cho mình thêm thông tin chính xác được không?

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Than Hoạt Tính là một dạng sản phẩm vật chất ( than ) được đốt bởi lò đốt đặc biệt nhiệt độ cao trong môi trường yếm khí. Sau đó than được hoạt hóa theo công nghệ riêng của từng doanh nghiệp sản xuất nhằm đem đến chất lượng họ mong muốn.

Than Hoạt Tính có thành phần chủ yếu là carbon, cấu trúc dạng tổ ong đặc trưng. Với cấu trúc này, diện tích bề mặt than hoạt tính rất lớn, đạt tới 600 – 1500m2/g ( phụ thuộc vào chất lượng của than )

Than Hoạt Tính được hoạt hóa từ nhiều nguyên liệu khác nhau như “ than bùn, đá, vỏ trấu, gỗ, gáo dừa, tre tùy thuộc vào mục đích sử dụng.

Than hoạt tính được chế biến thành nhiều dạng :thanh, ống, hạt, bột …


Dạng viên Dạng hạt Dạng ống


Ứng dụng:

  • Trong y tế (Carbo medicinalis – than dược): để tẩy trùng và các độc tố sau khi bị ngộ độc thức ăn,
  • Trong công nghiệp hóa học: làm chất xúc tác và chất tải cho các chất xúc tác khác,
  • Trong kỹ thuật thì làm một thành phần của bộ phận lọc khí ( khẩu trang, mặt nạ phòng chống độc, trong đầu lọc thuốc lá, máy hút mùi, lọc khí xe ô tô, điều hòa nhiệt độ…)
  • Trong xử lý nước công nghiệp (hoặc lọc nước trong gia đình): để tẩy các chất bẩn vi lượng.

· Trong nông nghiệp dùng cải tạo đất trồng, xử lý vệ sinh ao hồ nuôi …

Nguyen Hong Duyen
Nguyen Hong Duyen
Trả lời 10 năm trước

Sản xuất than hoạt tính

1. Nguyên liệu: gáo dừa, chọn loại gáo già.


1367806074_507701636_1-Hinh-anh-ca--Ban-than-hoat-tinh-12000dkg.jpg


2. Công nghệ sản xuất: hoạt hóa bằng công nghệ lò quay có cánh đảo bên trong. Lò quay được thiết kế có thể than hóa và hoạt hóa gáo dừa thành than hoạt tính. Nhiên liệu được dùng là đốt ngoài, nhiệt độ hoạt hóa 800-9000C và tác nhân hoạt hóa là hơi nước. Cánh đảo có tác dụng múc than lên và dội than xuống làm tăng khả năng tiếp xúc hơi nước và than kéo dài đường đi của than trong lò.Lò quay có ưu điểm hoạt hóa nhanh vì hơi nước và than đi ngược chiều nhau tiếp xúc hai pha khí rắn tốt. Năng xuất đạt cao hơn và sản xuất liên tục.3.

Quy trình than hóaGáo dừa thu hái phải là loại gáo dừa già, độ ẩm không quá 15%.Đập gáo dừa thành mảnh nhỏ khoảng 3x5 mm. Sàn thu thu cỡ hạt.Chuẩn bị lò: lò được gia nhiệt 400-5000C bằng cách đốt 1 bếp. Dùng xẻng cho gáo dừa đã chọn vào lò qua đường hộp khói. Một lò mỗi giờ vào ra 50kg. Lò quay 2-3 v/p, than đi qua lò mất 50-60 phút. Quá trình này gọi là quá trình than hóa.

4. Quy trình hoạt hóa:Chuẩn bị lò: Đốt lò trước để đạt nhiệt độ, thấy nhiệt độ lên chậm phải tăng phun dầu. Khi đạt 8000C có thể nạp than vào lò. Trước đó lò hơi nước đã đốt sản đảm bảo áp suất quy định.Sau khi kiểm tra thấy các điều kiện đạt mới cho than vào lò. Phản ứng hoạt hóa xảy ra như sau:Cn + H2O=Cn-1+ H2+ CO – OPhản ứng này thu nhiệt nên phải cấp nhiệt liên tục.Phản ứng hoạt hóa xảy ra chậm. Tăng nhiệt độ 900-9500C để quá hoạt hóa xảy ra nhanh hơn.

- Nếu hoạt hóa chậm, độ thiêu đốt thấp than này có lỗ bé (đường kính lỗ từ 0.1 – 15 A0)phát triển: than này hấp phụ khí tốt.

- Nếu hoạt hóa nhanh, nhiệt độ cao than này có lỗ trung (đường kính lỗ từ 15 – vài trăm A0) phát triển và có khả năng tẩy màu.

- 3 loại lỗ này thông với nhau như một hệ thống đường giao thông chằng chịt trong thể tích than và tạo ra độ xốp.

Xuân Kim Khoa
Xuân Kim Khoa
Trả lời 8 năm trước

than hoạt tính hấp phụ mùi chất hữu cơ và các độc tố trong nước, không khí.... nhưng ko lọc phèn đâu bạn nhé