Cách kho cá không bị tanh và ngon ?

Cách kho cá không bị tanh và ngon ? Ai biết làm ơn chỉ dùm mình. Thanks
thuy linh
thuy linh
Trả lời 14 năm trước
Mình thấy mẹ hay kho với giềng, cho thêm ít ớt vào cho đỡ tanh. Mình thấy Ngon lắm. hjhj. bạn vào google tìm xem có không.
rtỵky
rtỵky
Trả lời 14 năm trước
Cho giềng, gừng, khế xanh và kẹo đắng vào. Nếu bạn muốn thêm vị chua thì dùng thêm tương bần nữa. ^^
ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 14 năm trước
Cá kho keo: rửa sạch cá cho vào nồi thêm nước mắm ngon, đường,màu kho cá, tiêu hoặc ớt bột( cá thu,cá lóc,thì cho tiêu nếu cá cơm,cá hố thì cho ớt bột.còn cá trê thì cho gừng) để 20phút cho cá ngấm rồi cho lên bếp đậy nắp lại chờ cá sôi lên hạ lửa riu riu khi thấy nước keo lại cho mỡ hoặc dầu ăn vào để thêm tí nửa rồi tắt bếp. cá kho nước: bắt xoang nước lọc lên bếp bỏ hành củ và ớt giã nhuyễn vào cho thêm mắm, đường, màu kho cá, dầu ăn, cà chua chờ nước sôi rồi cho cá vào để lửa nhỏ đợi cá thấm tắt bếp cho thêm hành lá vào( nếu muốn ngon hơn thay nước lọc bằng nước dừa tươi) chúc bạn thành công.
fghgfshh
fghgfshh
Trả lời 14 năm trước
Trước hết phải rửa cá sạch bằng nước vo gạo trước đã . Nước vo gạo giúp cá sẽ bớt tanh nên khi nấu sẽ dễ dàng hơn. Và khi nấu nhớ cho gừng vào nha , cắt từng lát mỏng cho vào khi kho .
jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 14 năm trước
Bạn nên dùng kẹo đắng cùng ít nước trước khi cho cá vào. Đặc biệt cho nhều lát gừng thái mỏng kho cùng với cá ... Mà bạn nên kho cùng cả dưa muối nữa thì ngon tuyệt đấy.
djshg
djshg
Trả lời 12 năm trước

Bạn ơi! kho cá có nhiều cách lắm, mình muốn bật mí với bạn món cá kho tộ, nếu bạn làm đúng quy trình rắc rối của mình, đảm bảo cả nhà sẽ xuýt xoa.

Cá bạn mua đã ngon rồi, nhưng khâu rửa cá rất quan trọng và chiếm đến 40% sự thành công.

Cá sau khi làm sạch rửa bằng nước sạch, sau đó bạn lấy rượu gừng rửa cả bên trong lẫn ngoài con cá. Để cá vào cái rổ, đổ nước nóng khoảng 70 - 80o lên khắp con cá, động tác này làm cho thịt con cá săn chắc lại (bạn sẽ thấy khi bạn đổ nước vào con cá sẽ cong người lại ngay).

Lưu ý bạn phải để cá trong cái rổ thưa, nước nóng tưới vào con cá không được quá nóng và phải thoát đi luôn tránh cá bị ngâm nước nóng bị tróc da. Sau đó để cho róc nước.

Khâu ướp: Nguyên liệu gồm riềng, ớt đỏ quả to, hành khô phi thơm, thịt ba chỉ, tai chua hoặc quả móc mật (vị chua này khá quan trọng đấy nhé đừng bỏ qua), nước hàng (thường mình hay làm 1 lọ dùng dần nếu không thì dùng nước hàng Bến tre), mỡ nước (tác dụng làm mềm và thơm cá), hạt nêm, nước mắm

Hành bạn phi thơm để nguội rồi ướp với tất cả nguyên liệu trên. Khi xếp vào nồi bạn xếp 1 lớp riềng dưới đáy đến cá đến thịt ba chỉ, rồi lại riềng, cá, thịt ba chỉ, tai chua hoặc móc mật rải lên trên.

Hãm tí chè xanh hoặc chè mạn, đun sôi đổ vào xâm xấp cá. Bạn cứ đun thế đến khi nước cá sền sệt thì cho hành hoa thái khúc, rắc hạt tiêu vào là oki.

Nghe thì có vẻ loằng văn ngoằng nhưng cũng không quá phức tạp đâu. Chúc bạn thành công nhé.

jkfshrjkg
jkfshrjkg
Trả lời 12 năm trước

Có rất nhiều cách để kho cá, người miền Bắc thì ít ăn ngọt hơn trong miền Nam nên bạn gia giảm cho hợp khẩu vị nhé. Chia sẻ ít kinh nghiệm cho bạn:
* Kho cá có 2 cách: - kho bằng nước thường (nước lã) hoặc kho bằng nước dừa xiêm.
- Kho bằng nước màu tự làm hoặc bằng nước màu dừa có bán sẵn.
Cách 1: kho bằng nước màu tự làm:
- Đầu tiên bạn cho ít dầu ăn (hoặc nước mỡ heo sẽ ngon hơn) vào tộ kho, đợi khi dầu hơi nóng tí cho ít đường vào, thấy đường sôi, hơi kẹo lại và chuyển sang màu vàng đậm hơn thì cho cá vào (màu vàng của đường tùy thuộc vào ý thích của bạn muốn nồi cá kho có màu đậm đà hay ko). Khi cho cá vào chú ý trở cá cho vàng đều 2 mặt, cá sôi tí rồi cho nước mắm, đường vào (mình ko dùng bột ngọt hay hạt nêm), đợi cho săn mình cá thì bạn cho nước lã( hoặc nước dừa xiêm) vào. Sôi lại 2,3 lần thì bỏ tiêu, hành lá (đầu hành), ớt vào. Để sôi riêu riêu, nêm nếm lại và độ keo đặc của nước cá là tùy ý thích của bạn nhé.
Cách 2: kho bằng nước màu bán sẵn:
- Bạn cũng có thể ướp cá trước khi kho với: nước mắm, đường, nước màu, tiêu, ớt ... và dầu ăn hoặc mỡ nước. Đợi thấm các gia vị, bạn cho nguyên tộ kho này lên bếp kho và cũng đợi cho cá săn thì mới cho nước vào....
Chúc bạn thành công.

Nguyễn Thế Tài
Nguyễn Thế Tài
Trả lời 11 năm trước

cá kho thì phải có cá,hành.tương.

Nguyễn Duy
Nguyễn Duy
Trả lời 9 năm trước

1. Làm sạch cá:

- Phải làm sạch cá bằng cách bỏ đi nội tạng, đánh vảy (trừ khi bạn muốn để vảy), bỏ vây, làm sạch màng trắng đục trong bụng. Các loài cá lóc, cá thu, cá chép... hai bên sườn cá có một sợi gân trắng tạo ra mùi tanh. Khi làm cá, nhớ cắt sát mang cá sẽ thấy đường gân đó lộ ra. Dùng tay lấy đường gân đó thì cá sẽ bớt mùi tanh khi chế biến.

- Khi sơ chế các loại cá da trơn như basa, cá hú, cá trê, lươn... bạn có thể sử dụng tro bếp, chà xát lên mình cá sẽ giúp loại bỏ chất nhầy. Nếu không có sẵn tro bếp, có thể đun nước hơi nóng, rưới lên mình cá rồi dùng dao cạo sạch vừa giúp cá sạch chất nhầy vừa loại bỏ mùi tanh.

ca-kho-3-1374139785_500x0.jpg
Những loại cá da trơn như cá ba sa, cá trê, cá hú.... cách làm sạch chất nhầy hiệu quả nhất là sử dụng tro bếp, muối hột hoặc nước nóng.... Ảnh:C.K.

2. Rửa cá với nước muối hoặc nước vo gạo:

- Những loài cá có mùi tanh đặc trưng như cá lóc, cá trê, cá chép... sau khi làm sạch, bạn có thể ngâm vào nước muối pha loãng hoặc nước vo gạo trong khoảng 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch cá sẽ bớt mùi tanh.

- Các loại cá da trơn, sau khi đã làm sạch, cách tốt nhất để hạn chế mùi tanh là lấy muối hạt chà xát lên cá, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

3. Sử dụng chanh và giấm:

- Chanh và giấm cũng là những loại nguyên liệu rất hữu ích trong việc loại bỏ mùi tanh của cá. Pha một ít nước lạnh và giấm, cho cá đã làm sạch vào rửa lại, cá sẽ bớt mùi tanh.

- Pha loãng nước cốt chanh, ngâm cá vào đó vài phút rồi làm sạch cá như bình thường. Cách này rất hữu ích với các loại cá da trơn vì nó còn giúp loại bỏ chất nhầy. Lưu ý là không nên ngâm lâu quá sẽ làm cá bị chín phần da.

- Sử dụng nước cốt chanh hoặc giấm trắng thoa đều lên mình cá đã làm sạch, sau đó dùng khăn sạch lau khô cũng giúp làm giảm mùi tanh cho cá.

4. Sử dụng rượu trắng:

- Cá sau khi làm sạch, ướp với ít rượu trắng pha loãng trong khoảng 2 phút rồi lau khô, sẽ bớt tanh.

- Chế biến cá hấp, bạn cho ít rượu trắng vào nước hấp, hơi rượu sẽ làm mùi tanh của cá bay mất.

- Khi ướp cá với các loại gia vị, bạn có thể sử dụng một ít rượu trắng, điều này không chỉ làm cá mất mùi tanh mà còn chín mềm và thơm ngon hơn.

ca-kho-2-1374139785_500x0.jpg
Ướp cá với các loại gia vị có mùi thơm hay cay như tiêu, ớt, gừng, hành... sẽ giúp cảm giảm bớt mùi tanh. Ảnh:C.K.

5. Sử dụng các loại gia vị:

- Ướp cá với các loại gia vị có mùi thơm như tiêu, hành, ớt, gừng, rau cần... để làm bớt mùi tanh. Chà xát cá với ít rau răm cũng giúp loại bỏ mùi tanh cho cá.

- Các loại rau có vị chua như mẻ, me, sấu, khế... nấu với cá cũng giảm mùi tanh.

- Để làm món cá rán, bạn ngâm cá vào ít sữa bò tươi, khi rán sẽ không tanh và có hương vị thơm ngon.

Lưu ý, các món ăn từ cá dù rán, kho, hấp hay nấu canh... nên thưởng thức ngay khi còn nóng. Điều này không chỉ đem lại sự ngon miệng mà còn giúp bạn tránh được mùi tanh của món ăn khi để nguội.