Xin bí quyết làm giá đỗ ?

Mình làm giá đỗ thành công nhưng cái đầu giá vẫn bị thâm(đen). mình làm bằng xô ủ bằng khăn
(sống ở nước ngoài nên không có lá tre.)xin cho biết cách khắc phục.

thuy linh
thuy linh
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn!

Mình cũng không rõ lắm nguyên nhân của bạn. Nhưng mẹ mình cũng làm giá thì mình thấy nhiều hôm giá trắng có hôm giá lại bị thâm đen. Có thể do nguồn nước, do bạn cho uống qua thời gian hoặc cách bạn làm chưa được đúng.

Ở quê bây giờ cũng không có lá tre để làm giá, nhà mình thường lấy lá cỏ Voi để làm cũng tốt không kém gì lá tre đâu. Dùng bằng lá để ủ thì sự thoát nước khi bạn úp xuống sẽ dễ hơn. Bạn thử thay đổi các kiểu lá khác xem có được không. Nếu vẫn thâm đen bạn thử ngâm vào nước Vo gạo xem thế nào.

Chào bạn chúc bạn thành công!

Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 13 năm trước

Làm giá đỗ cũng đơn giản lắm

June từng dạy học sinh cách làm giá đỗ ở trường và cô trò đã có một món giá đỗ xào rất ngon sau 5 ngày "trồng" giá đỗ. Xin chia sẻ với chị Thanh Hiền:

Nguyên liệu:Đỗ xanh (đỗ nhỏ) hạt mẩy, đều, không sâu mọt, lá tre, phên tre (hoặc lạt tre), vại hoặc chum sành (đảm bảo ánh sáng không lọt vào được).

Cách làm:

- Đỗ xanh: dùng bát inox hoặc đấu sắt chà xát hạt đỗ. Ngâm đỗ trong nước từ 2 đến 3h (nước mát bình thường từ bể). Sau khi ngâm xong vớt đỗ ra cho ráo nước.

- Chum (vại) rửa sạch, để khô tự nhiên. Lá tre rửa sạch, để ráo nước.

- Ủ đỗ: + Lót một lớp lá tre dưới chum, rồi bốc một nắm đỗ trải đều lên. Tiếp tục lại rải một lớp lá tre, rồi đến một lớp đỗ. Cứ làm như thế đến khi hết đỗ thì phủ một lớp lá tre dày bên trên.

+ Dùng phên tre nén thật chặt. Vì tre có độ dẻo nên đường kính của phên tre làm to hơn đường kính miệng chum(vại), sau đó úp ngược chum xuống (đây là lí do vì sao cần nén thật chặt phên tre, và đường kính phên to hơn miệng chum), đặt chum vào gầm tối, ẩm (ở quê thường đặt trong nhà tắm).

- Công việc cuối cùng là mỗi ngày cho đỗ "uống" nước một lần: lật ngửa chum lên, tưới nước đều xung quanh, kiểm tra phên tre. Sau đó lại cất chum vào.

Lưu ý:Muốn giá đỗ mập thì cần chọn đỗ xanh hạt tròn, mẩy. Muốn giá đỗ được trắng thì tuyệt đối không để ánh sáng lọt qua (thế nên dùng chum sành là chuẩn nhất). Cần cho đỗ "uống" nước hàng ngày. Chúc chị và mọi người thành công với "giá đỗ tự làm"!

Lai Hoang Doanh
Lai Hoang Doanh
Trả lời 13 năm trước

Chào chị, nhà em cũng tự làm giá đỗ!

Cách làm như sau:

Nguyên liệu: đậu xanh, lá tre, nồi, chị chọn loại đỗ tiêu, đều hạt!

Cách làm:

Mỗi lần làm chị lấy khoảng gần một cốc uống nước đậu xanh. Chị cho vào nồi ngâm trong vòng 8 tiếng, ngâm 3 lần như thế. Chị nhớ vò nhẹ để đậu nhanh lên mầm! Chị nhớ đậy vung nồi nhá! Sau khi thấy đỗ bắt đầu mọc rễ, chị lót lá tre vào nồi rồi xếp đỗ lên, cẩn thận kẻo gẫy cái rễ, lại một lượt lá tre ở trên cùng, rồi lót phên lên! Chị để như thế trong chỗ tối! Cứ ba tiếng một lần chị cho vào chậu nước ngâm trong nửa tiếng! Chị nhớ đừng để lỡ thời gian! Đến ngày thứ 2 chị bắt đầu mở cái phên ra để xem, nếu thấy giá đã dài và to rồi thì̀ chị dỡ giá ra luôn, nếu không giá của chị sẽ bị đỏ đầu! Chị cho vào tủ lạnh ăn dần!

Chúc chị thành công!

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 13 năm trước

Xin giới thệu cho mọi người cách làm giá đỗ hiệu quả:

- Cách ngâm đỗ: 0,2kg đỗ ngâm khoảng 6-8h và ngâm đúng 2 sôi 3 lạnh là tốt nhất. Ngâm xong nhất thiết phải để ráo nước, tốt nhất là vẩy cho ráo. Cho lá tre sau khi làm ướt vào chõ đất dùng nấu xôi, rồi trải phần đỗ đó vào chõ, chèn lá tre lên phía trên thật chặt, phía trên chõ lấy vài thanh tre nhỏ cài vào để dễ lật ngược, thoát nước.

- Khoảng 10-12 giờ đầu, tuyệt đối không tưới nước, sau đó tưới nước (ngày thứ hai 2 lần ngâm, mỗi lần 30 phút sau đó dốc hết nước. Ngày thứ 3 có thể ngâm 3-4 lần). Sau 3-3,5 ngày là được, có điều rễ cũng vẫn dài, nhưng đảm bảo ngon.

Tôi làm 0,2kg đỗ thành phẩm cũng được khoảng hơn 1kg giá đỗ. Lần sau không có lá tre tôi đã lấy một rổ nhỏ, thấm ướt khăn bông nhỏ, rồi trải đỗ đã ngâm vào khăn, cuộn khăn lại, lấy thêm một khăn tẩm nước nữa phủ lên rồi chèn bát nhựa to có đựng nước mục đích chèn như thế để đỗ mập hơn. Những ngày sau đó ngày ngâm một lần khoảng 30 phút rồi để ráo nước lại cất vào chỗ mát ít ánh sáng. Sau 3-4 ngày giá mọc lên rất dài, ăn không ngon bằng cách làm lá tre, nhưng ăn thì có cảm giác yên tâm vì không có chất kích thích.

Chúc bạn thành công!

rtỵky
rtỵky
Trả lời 13 năm trước

Cách làm giá đỗ rất đơn giản thôi bạn ạ. Lấy một liễn sành, cho đỗ xanh (300g) vào, đổ ngập nước, ngâm khoảng 2-3 giờ cho no nước. Sau đó chắt cạn hết nước, rồi rải lá tre lên trên (lớp lá tre tương đối dày), lấy 6 que tre cài chéo nhau trên lớp lá tre. Úp ngược liễn đó xuống. Để nơi khô ráo tránh ánh sáng. Ngày hôm sau, lật liễn trở lại, cho đỗ uống nước, đổ nước trực tiếp lên lớp lá tre, để khoảng 3-5 phút, rồi đổ nước đi, lại úp ngược. Cứ tiếp tục như vậy sau 3-5 ngày là thu được giá đỗ (nếu là mùa hè chỉ 3 ngày, mùa đông thì phải 5 ngày).

Chú ý: Khi cài que tre trên lớp lá tre, phải cài sao cho vừa phải, nếu chặt quá sẽ không thoáng khí, đỗ sẽ thối, còn nếu cài lỏng, giá đỗ thu được sẽ không mập mà dài. Bạn làm nhiều lần sẽ có kinh nghiệm thu được giá đỗ như ý.

Chúc thành công!

máy làm giá đỗ
máy làm giá đỗ
Trả lời 8 năm trước

Những câu hỏi thường gặp máy làm giá đỗ, thiết bị làm rau giá sạch đa năng GV 102

NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP MÁY LÀM GIÁ ĐỖ,THIẾT BỊ LÀM RAU GIÁ SẠCH ĐA NĂNG GV 102.

1. HỎI: CHẤT LIỆU LÀM NÊN THIẾT BỊ GV102 ? CÓ AN TOÀN CHO SỨC KHỎE KHI SỬ DỤNG?


Đáp: Sản phẩm GV102 được làm từ nhựa PP nguyên sinh ( polypropylen) không mùi, không vị, không độc. Lò xo được làm từ thép không rỉ 304 (inox) nên rất an toàn khi sử dụng trong bảo quản thực phẩm.

2. Hỏi: Với GV102, mỗi lần làm bao nhiêu đỗ, và thu hoạch được bao nhiêu giá?
Đáp: Thiết bị GV102 có thể làm được tối đa mỗi lần là 350 gram đỗ và sản lượng thu được trung bình là cứ 100 gram đỗ sẽ cho ra khoảng 800 gram giá.
Những câu hỏi thường gặp máy làm giá đỗ, thiết bị làm rau giá sạch đa năng GV 102
3.Hỏi: Cách chăm sóc giá hàng ngày như thế nào?
Đáp: Với GV102 phiên bản mới, phiên bản tự động, hàng ngày khách hàng chỉ cần cho giá uống nước ( ngâm giá). Mỗi ngày ngâm giá từ 2-3 lần, mỗi lần từ 3-5 phút.

4. Hỏi: Ngoài công dụng làm giá đỗ, GV 102 có thể làm gì khác nữa?
Đáp: GV 103 là thiết bị làm giá sạch đa năng, ngoài công dụng làm giá đỗ xanh còn có thể làm giá đỗ đen, đỗ tương, làm rau mầm, muối dưa, cà..

5. Hỏi: Làm giá bằng GV102 sau bao lâu thì có thể thu hoạch được?
Đáp: Cũng như các phương pháp làm giá khác, thời gian thu hoạch giá của GV102 cũng phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Trung bình thì thời gian thu hoạch vào mùa hè khoảng sau 3 ngày, vào mùa đông khoảng sau 4,5 ngày.

6. Hỏi: Giá đỗ làm bằng GV102 nhỏ?
Đáp: Khi làm giá bằng GV102, khách hàng thường thấy giá đỗ nhỏ hơn so với giã đỗ khác là do đỗ trong mỗi thiết bị mà ANPA tặng khách hang là đỗ tiêu nhỏ, thân giá nhỏ hơn nhưng ngonm ngọt hơn. Ngoài ra khi giá phát triển trong thiết bị có độ nén thích hợp, giá sẽ hút được ít nước hơn so với các phương pháp thủ công khác nên nhỏ hơn nhưng cũng chính vị vậy mà giữ được nhiều chất dinh dưỡng hơn 3,4 lần, khi chế biến ở nhiệt độ cao thì giá không bị ra nước, không bị nát, ngót.

7. Hỏi: Giá đỗ làm bằng GV102 thân dài?
Đáp: Khi giá bị dài thường do 2 nguyên nhân là thu hoạch quá ngày và làm quá ít đỗ trong 1 lần làm, giá có nhiều không gian và không đủ độ nén. Với trường hợp thu hoạch giá quá ngày thì ta nên thu hoạch sớm hơn, với trường hợp làm ít đỗ ta nên làm nhiều đỗ hơn. Giá đỗ không sử dụng hết có thể bảo quan trong tủ lạnh 7-10 ngày không hỏng.

8.Hỏi: Tôi làm giá sau 3 ngày, khi mở ra thu hoạch thấy giá ngắn nên lại để thêm 1 ngày thì thấy giá dài và nhiều rễ?
Đáp: Trong thời tiết mùa hè, khi làm giá bằng thiết bị GV102 sau 3 ngày thu hoạch là được. Khách hàng thấy giá ngắn là chỉ do 1 ít đỗ nảy mầm sau bị đẩy lên phía trên nhưng phần lớn giá đỗ ở bên dưới đã phát triển đủ rồi, khách hàng nên thu hoạch luôn, tránh để thêm 1 ngày làm giá đỗ quá ngày sẽ bị nhiều rễ và quá dài.

9. Hỏi: Tác dụng của phên phụ?
Đáp: Phên phụ có tác dụng che chắn ánh sang cho giá phát triển vì giá đỗ phát triển trong môi trường tối. Vì vậy khi nắp đặt khách hàng nên chú ý đặt phên phụ sao cho các khe hở của phên phụ cùng chiều với các khe hở của phên chính. Giữa các khe hở của phên chính và phên phụ đã được thiết kế so le nhau để che chắn hết ánh sang.
Những câu hỏi thường gặp máy làm giá đỗ, thiết bị làm rau giá sạch đa năng GV 102
10. Hỏi: Tôi thấy lò xo nén chặt như vậy sợ rằng giá không đẩy được phên lên để giá phát triển?
Đáp: Lò xo trước khi sản xuất đưa vào sử dụng đã được tính toán, nghiên cứu và thực nghiệm sao cho có độ nén phù hợp nhất cho giá phát triển, giá có đủ độ nén để cây giá được mập.

11.Hỏi: Tôi đã làm giá bằngthiết bị làm rau giá sạch đa năng GV 102rồi, nhưng làm thế nào để thu hoạch giá dễ dàng vì tôi thấy giá ởtrong thiết bị nén rất chặt?
Đáp: Khi thu hoạch, khách hàng tháo nắp vặn có ren, lò xo, thanh ngang, các phên ra. Có thể quay ngược thiết bị lại, gõ nhẹ nhẹ 1 góc thiết bị vào trong 1 cái mâm vài lần là giá sẽ từ từ rơi xuống mâm.

12. Hỏi: Khi thu hoạch, tôi thấy vỏ đỗ vẫn bám trên giá, làm sao để loại bỏ vỏ đỗ?
Đáp: Bình thường khách hàng thấy giá đỗ ở ngoài chợ không có vỏ đỗ là do giá đỗ đó đã được sàng để loại bỏ vỏ, khi làm giá ở nhà mà muốn loại bỏ vỏ thì chỉ cần cho giá đỗ vào chậu nước rửa là vỏ đỗ sẽ tách ra nổi lên trên, ta có thể dễ dàng loại bỏ?

13. Đáp: Nơi để thiết bị GV102 trong thời gian làm giá cần những yêu cầu gì?
Khi làm giá bằng GV102, ta nên để thiết bị ở nơi tối, ít ánh sángcàng tốt, tuyệt đối tránh ánh nắng trực tiếp, để ở nơi thông thoáng, không khí lưu thông tốt.

14. Hỏi: Tôi thấy khi vặn nắp có ren để cố định lò xo thao tác khó?
Đáp: Khi vặn nắp có ren để cố định lò xo, lò xo bị nén lại lên có lực đẩy vì vậy ta phải giữ cân nắp có ren rồi từ từ vặn chặt lại. Để thao tác dễ dàng, khách hàng có thể đặt 1 tay( thường là 1 ngón tay cái) vào giữa nắp để giữ nắp cân bằng, tay còn lại từ từ vặn chặt nắp để cố định lò xo.

15. Hỏi: Tôi làm giá bằng GV102 rất tốt, nhưng vẫn có lần bị hỏng mặc dù cũng cùng làm 1 loại đỗ và chăm sóc hàng ngày như nhau?
Đáp: Do giá phát triển phụ thuộc nhiều vào thời tiết, 1 số ít những lần hỏng như vậy có thể là do khách hàng làm giá vào những ngày thời tiết quá nóng nực.
Những câu hỏi thường gặp máy làm giá đỗ, thiết bị làm rau giá sạch đa năng GV 102
16. Hỏi:Làm giá bằng GV102 khi ăn có vị hơi đắng?
Đáp: Giá khi ăn có vị đắng là do bị bế khí, thiết bị để ở nơi thiếu thông thoáng. Khách hàng nên để thiết bị ra chỗ không khí thông thoáng hơn và nên xả thêm 1 lần khi ngâm giá.

17. Hỏi: Giá ở trong GV 102 nhiều rễ ở dưới?
Đáp: Khác với những loại giá ngâm thuốc bán ngoài thị trường không hề có rễ, giá làm bằng GV 102 là giá sạch hoàn toàn nên có rễ mới đúng với sự phát triển tự nhiên của cây giá. Khi giá ở bên dưới có quá nhiều rễ thường do thu hoạch muộn ( quá ngày) hoặc do thiết bị để ở nơi ánh sáng vào nhiều làm rễ giá phát triển mạnh.

18. Hỏi: Sự khác nhau giữamáy làm giá đỗGV102 phiên bản tự độngvà phiên bản trước đây?
Đáp: Sự khác nhau cơ bản nhất giữa GV102 phiên bản mới, phiên bản tự động với phiên bản cũ trước đây là cơ chế điều chỉnh tự động bằng lò xo dài của phiên bản mới.Nếu như trước đây, khi đỗ phát triển đẩy phên lên, lò xo ngắn phiên bản cũ bị nén lại thì hàng ngày ta phải nới bulong dần ra cho giá phát triển.Nếu như ta quên không nới lò xo thì cây giá không phát triển được mà nếu nới lỏng quá thì cây giá sẽ bị dài, nhỏ, ăn xơ, không ngon, chất lượng giá phụ thuộc vào kinh nghiệm người làm giá. Nhưng với GV102 phiên bản mới thì khi giá phát triển, đẩy phên lên, lò xo dài sẽ tự động nén lại từ khi nắp đặt đến khi thu hoạch, người sử dụng không phải điều chỉnh gì mà vẫn có những mẻ giá đẹp, đều, chất lượng.Ngoài ra, phiên bản mới còn có nắp đậy phía trên giữ vệ sinh, tránh dị vật và côn trùng.
Những câu hỏi thường gặp máy làm giá đỗ, thiết bị làm rau giá sạch đa năng GV 102