Bí quyết để nấu canh cua ngon ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Cua đồng tự mua về nhà bóc mang, giã, khều gạch bao giờ cũng ngon hơn nhờ người bán hàng làm hộ.

- Tuy lích kích một chút nhưng bao giờ bạn cũng có bát canh cua đảm bảo vệ sinh.

- Đầu tiên, muốn có bát canh ngon, bạn hãy tự tay chọn những con cua cái to bằng ngón chân cái.

Bát canh cua thơm ngon nên ăn cùng vài quả cà muối mới đúng vị

- Gạch cua sau khi khều ra, phi hành củ khô cho thơm rồi đổ gạch vào, đảo nhanh tay cho tới khi gạch chuyển màu vàng óng, dậy mùi thơm thì tắt bếp. Nhớ không nên cho quá nhiều dầu, bát canh mới thanh. Gạch sau khi trưng, trút vào nồi nước lọc cua, đây là bí quyết để có nồi canh thơm và vàng óng rất đẹp.

Mẹo để có bát canh cua ngon, Bếp Eva, canh cua ngon, nau canh cua, canh cua, canh ngay he, canh ngon, bep eva, mon ngon de lam, mon ngon
Bát canh cua thơm ngon nên ăn cùng vài quả cà muối mới đúng vị.

- Để gạch cua đóng thành mảng to, không nát, lúc xay hay giã cua nên cho thêm chút muối hoặc bột canh.

- Nước lọc cua bao giờ cũng cho thêm chút muối trước khi đặt lên bếp.

- Khi bắt đầu đặt lên bếp, nên đun với lửa vừa phải, lấy đũa khuấy đều một cách nhẹ nhàng, đến khi nồi nước dần bốc khói nhẹ, sờ vào thấy ấm tay thì dừng khuấy và vặn thật nhỏ lửa, không đậy nắp để tránh bị trào.

- Khi cua nổi lên, đóng thành mảng, nên vớt ra để riêng, sau đó mới cho các loại rau tùy thích. Lúc này nêm nếm lại gia vị cho vừa miệng. Khi rau chín mới đổ gạch cua vào lại, tắt bếp.

- Thưởng thức bát canh cua cùng vài quả cà pháo muối xổi hay muối mặn đều rất hợp.

Ngoài nguyên liệu mướp, rau đay hay mồng tơi, mùa hè cua đồng cũng dễ kết hợp với các loại rau khác để có bát canh ngon, đổi bữa dễ dàng. Như nấu riêu cua ăn cùng hoa chuối, rau muống chẻ; cua đồng nấu cùng rau cải mầm thêm vài sợi gừng thái chỉ; cua đồng nấu rau dền; nấu với hoa bí, hoa thiên lý, rau ngót quế, cải mơ, rau dút…

ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 12 năm trước

Mình hay làm thế này nhé.
Nguyên liệu:
Cua đồng: 300gr
ớp hương: 1 quả
Mổng tơi:1/2
Rau đay: 1/2
Rau dền: 1/2 bó
Lá lốt: 3 lá
Rau rút: 1 cây
Hạt nêm, bột canh
Nuớc lọc

Cách làm
Xé mai cua, lấy gạch trong mai cua để riêng. Cho cua cùng với hạt nêm, bột canh vào cối giã or xay nát.Bỏ cua ra một tô lớn, lấy nuớc lọctrộn vào cua đã xay, dùng đũa khuấy đều, dùng lọc luới, kê lên một cái nồi rồi từ từ đổ cua vào lọc, dùng đũa khuấy trên cho nuớc chảy xuống, tiếp tục khi đã hết nuớc ta đổ cua còn lại cũ, cho thêm 1 bát nuớc lọc nữa, laị khuấy cho thịt cua còn lại rã ra, lại tiêp tục cho sang lọc luới như truớc, cho đến khi chỉ còn bã cua. Cho nước cua này vào nồicùng với gạch lấy ra từ mai cua

Nêm hạt nêm và đặt lên bếp đun lửa lớn, vừa đun vừa khuấy theo 1 chiều đến khi sờ tay vào miệng nồi thấy nóng thì dừng lại không khuấy nữa ( nếu khuấy thêm thì gạch cua sẽ không đông).Hạ bớt lửa cỡ trung bình cho đến khi nước cua sôi và gạch cua đông lại
Chuẩn bị sẵnrau day, mồng tơi, rau dền, lá lốt cắt nhỏ, mướp hương trẻ đôi cắt mỏng. Ta cho mồng tơi, rau đay,rau dền, lá lốt vào truớcrồi mới cho rau rút cùng mướp hương nấu khoảng 5-7 phút thì là được


Còn đây nữa nhé.

jdhgjfg
jdhgjfg
Trả lời 12 năm trước

Cách làm cua thì các bạn khác đã nói rồi. Mình chỉ nói thêm về khâu lọc và nấu canh thôi nhé! Lọc cua mình hay cho thịt cua xay vào bát tô to sau đó lấy tay bóp kỹ rồi gạn nước chứ không lọc qua rây.
Mình thấy lọc qua rây hoặc lấy đũa khuấy nhẹ sẽ không lấy được các mảnh thịt cua trong trong đâu, tiếc lắm. Phần thịt cua này bao giờ cũng nhẹ hơn phần xương nên cũng dễ gạn nước. Nếu bạn tự giã cua thì cho thêm chút muối (gia vị) vào cua để giã thì sẽ dẻo hơn, nếu ngoài hàng làm cua thì họ cho sẵn chút muối rồi. Nêm thêm gia vị vào nước cua cho vừa với lượng nước.
Nếu nấu canh thì mình cho luôn gạch vào nước này mà không chưng gạch cua vì mình không thích bát canh nổi váng mỡ nhưng ngoài hàng họ vẫn làm cho thêm phần ngon mắt còn nếu để làm riêu cua, canh cua khoai sọ,... thì nên chưng gạch cua như có mẹ đã nói. Đến khi ra thành phẩm mới rưới lên thì sẽ ngon hơn.
Bắc nồi lên bếp, lửa to vừaphải, dùng đũa khuấy vòng tròn liên tục đến khi thấy có vẩn đục là thôi ngay. Vẫn tiếp tục đun đến khi nước bắt đầu sôi thì đặt lệch nồi sang một bên bếp sao cho nước luôn sôi to ở 1 cạnh nồi và bọt trắng trùm lên cả nồi cua nhưng không được trào ra. Tiếp tục đun cho đến khi gạch nổi lên hết thành một tảng (khoảng 2 phút), hớt bỏ bọt trắng, chuyển nồi về vị trí giữa bếp, đun nhỏ lửa thêm một lúc.
Đảm bảo toàn bộ nồi cua chỉ có một mảng gạch to đùng, nước cua vàng trong. Sau đó, tùy theo bạn chế biến món gì mà tiến hành nhé!
Chúc bạn có một nồi canh như ý!
djghjfdg
djghjfdg
Trả lời 12 năm trước

Em đọc topic này khoái quá phải nhảy vào tham gia:
Cách làm thì các bạn đã nói ở trên đầy đủ rồi, nhưng em bổ sung thêm
+ Muốn nấu canh của ngon (đảm bảo không có mùi tanh) thì cũng phải chú ý nhiều thứ trong đó có việc chọn cua ngon là cua cái to khoảng ngón chân cái, khi làm phải bẻ hết miệng cua đi (ngoài chợ làm sẵn thì hầu như không bẻ miệng đâu) đặc biệt không được chọn con cua đang đẻ cái mai đùn ụ lên nhé, con này nấu tanh khủng khiếp. Khi đun phải thật sôi và muốn gạch đóng bánh thì nên lấy muôi có lỗ hớt riêng phần gạch ra để vào bát tô, chắt sạch nước đi, sau đó mới cho rau vào khi rau chín lại đổ bát gạch vào nồi nhé. Trứng cua nhất thiết phải chưng hành khô nhé (nó mới dậy mùi và mầu sắc đẹp mắt, màu mỡ riêu cua mà lị).

+ Riêu của thì ngon rồi nhưng cua còn được nấu với rất nhiều loại rau, trong đó có lẽ vẫn ngon nhất là nấu với rau cải mơ hoặc nấu với rau ngót quế. Để nấu được phải lựa rau thật ngon và nếu là rau cải mơ đừng quên cho thêm hành hoa tươi thái nhỏ nhé. Còn đối với rau mùng tơi, mướp, rau đay thì hình như ngày xưa các cụ chỉ nấu suông mà không chưng riêu đâu nên bát canh cũng mộc mạc mà khó nấu hơn đấy. Riêu cua thì có thể thay thế các loại quả làm chua như quả dọc, quả sấu hoặc tai chua nhưng tai chua thì nước trong còn quả sấu thì nước canh hay bị đổi màu trông không đẹp mắt

+ Đừng quên là nếu cua chết thì đừng có ăn (mùi kinh lắm), nên các bạn hãy kiên nhẫn lựa chọn cua và đứng chờ người ta làm thì đảm bảo hơn nhiều
rtỵky
rtỵky
Trả lời 12 năm trước

Tôi có cách nấu canh cua đồng rất ngon mong rằng có thể chia sẻ cùng mọi người.
Nguyên liệu:
- Cua đồng: 0.5kg
- Rau, quả nấu canh: 0.5kg
- Muối ăn: 3 thìa cà phê
- Hạt nêm: 1 thìa cà phê (có thể dùng bột ngọt thay thế)
- Nước mắm ngon: 1/2 thìa cà phê
- Hành khô: 1 củ
- Dầu ăn: 3 thìa cà phê
- Rau gia vị (phù hợp với từng loại rau cho vào)
Sản phẩm: 1 tô canh cho 4 người ăn.
Chọn cua đủ càng, chân, chắc mình, béo: Biểu hiện thân đầy, ít góc cạnh có độ bóng mai nhiều, bụng cua có sắc vàng, không nên to quá. Vì cua to thịt ở càng nhiều nhưng thịt thân không nhiều, độ ngọt kém, hai nữa cua to thường là cua già nên thịt kém ngậy. Không nên chọn cua chửa hoặc cua chết canh sẽ tanh, đặc biệt là cua sắp lột, nếu nồi canh nào có thêm con cua này thì độ ngon của canh gần như không còn nữa
Chọn rau nấu cua có rất nhiều loại tùy sở thích từng người (tôi có thể trình bày một số loại rau nấu phù hợp với nhiều khẩu vị khác nhau).
Cách làm:
- Rửa sạch cua rồi thả vào chậu nước, ngập cua là được, làm như vậy khi bắt cua sẽ ít bị cua cắp. Xé cua khỏi mai, bỏ miệng và yếm cua, thả cả cua đã xé và mai vào chậu nước sạch, làm như vậy máu cua sẽ hòa vào trong nước và canh cua khi ăn sẽ không hôi, để nguội cũng không bị tanh. Sau khi xé cua xong, khều gạch cua ở mai và ở thân cua (bẻ đôi thân cua để khều gạch). Xóc muối thân cua để chừng 5 phút rửa sạch để ráo. Gạch cua cho một chút muối lấy tay khuấy đều rồi rửa sạch (cho nước sạch vào bát đựng gạch rồi gạn từ từ, làm như vậy 2-3 lần là được).
- Giã cua thì thịt cua sẽ dai và ngon hơn: Cho cua vào cối giã nhuyễn rồi cho nước vào bóp đều gạn từ từ, làm như vậy 2 lần rồi vắt kiệt nước bã cua, giã lại và lọc một lần nữa để được thịt dai của cua.
- Xay cua: cho cua vào cối xay và đổ nước ngập cua, xay chừng 30 giây là được, thêm nước để lọc lấy nước cua lần 1 rồi cho nước vào lọc lại một lần nữa. Nên xay lại một lần nữa để lấy được thịt dai của cua.
Lưu ý: khi xay cua hay giã không nên cho muối vì điều này làm thịt cua sẽ khó ra hơn
- Cho muối, hạt nêm(hoặc bột ngọt) cùng 2 thìa dầu ăn vào canh cua khuấy đều, để khoảng 5 phút hãy nấu, vì làm như vậy thịt cua sẽ rắn hơn. Khi nấu đun lửa to và khuấy đều theo một chiều khi nào thấy thịt cua bắt đầu vẩn lên thì dừng lại. Đun sôi, cho rau vào từ từ ở phía cạnh nồi để tránh vỡ thịt cua, khi sôi hạ lửa, rau chín đều thì cho rau gia vị vào và bắc ra.
- Cho 1 thìa cà phê dầu ăn vào chảo phi hành khô cho thơm rồi đổ gạch cua vào chưng, khi gạch cua chuyển sang đậm màu và thơm thì cho 1/2 thìa nước mắm vào rồi bắc ra. Múc 1 muôi nước canh đổ vào nồi chưng gạch cua, đảo đều để nước gạch cua chưng được sánh. Múc nước chưng tưới đều lên phần thịt cua. Múc canh cua ra tô nhẹ tay không để váng thịt vỡ ra sẽ kém hấp dẫn.
- Ăn nóng!!!
Cua có thể nấu với một số rau sau:
* Canh Cua Cải Mầm: Cải mầm rửa sạch, để ráo, cho vào khi canh cua bắt đầu sôi. Trước khi bắc canh ra cho gừng củ thái sợi vào canh (các phần khác làm tương tự).
* Canh Cua Rau Cải: Rau cải thái vừa ăn, xào mềm, cho vào khi canh cua bắt đầu sôi. Trước khi bắc canh ra cho lá gừng tươi thái nhỏ vào canh (các phần khác làm tương tự).
* Canh Cua Rau Ngót: Rau ngót rửa sạch vò nhẹ cho mềm, xào chín mềm, cho vào khi canh cua bắt đầu sôi. Trước khi bắc canh ra cho hành lá thái nhỏ vào canh (các phần khác làm tương tự).
* Canh Cua Nấu Lá Rau Thiên Lí: Rau thiên lí rửa sạch vò nhẹ cho mềm, xào chín mềm, cho vào khi canh cua bắt đầu sôi. Trước khi bắc canh ra cho hành lá thái nhỏ vào canh (các phần khác làm tương tự).
* Canh Cua Hoa Thiên Lí: Hoa thiên lí rửa sạch, để ráo, cho vào khi canh cua bắt đầu sôi. Trước khi bắc canh ra cho hành lá thái nhỏ vào canh (các phần khác làm tương tự).
* Canh Cua Rau Bí: Rau bí rửa sạch, để ráo, đập tỏi xào chín tới, cho vào khi canh cua bắt đầu sôi. Trước khi bắc canh ra cho tỏi lá thái nhỏ vào canh (các phần khác làm tương tự).
* Canh Cua Hoa Bí: Rau bí rửa sạch, để ráo. Nguyên liệu cần thêm 100g thịt bò; đập tỏi xào thịt bò đã ướp gia vị cho chín tới. Canh cua bắt đầu sôi cho hoa bí vào trước, khi canh cua sôi đều chuẩn bị bắc ra thì cho thịt bò đã xào vào. Trước khi bắc canh ra cho cần tây thái nhỏ vào canh hoặc cho tỏi lá cũng được (các phần khác làm tương tự).
* Canh Cua Mùng Tơi, Rau Đay, Mướp: Hỗn hợp rau quả cho vào khi canh cua bắt đầu sôi, khi canh sôi đều cho hành lá thái nhỏ vào rồi bắc ra (các phần khác làm tương tự).
* Canh Cua Rau Cần: Rau cần rửa sạch thái vừa ăn, để ráo, cho vào khi canh cua bắt đầu sôi, rau cần vừa chín tới là được. (các phần khác làm tương tự). Múc canh ra cho rau mùi vào trên tô canh...
* Canh Cua Rau Dền: Rau dền rửa sạch thái vừa ăn, để ráo, cho vào khi canh cua bắt đầu sôi, rau dền chín vừa tới là được chín quá sẽ nồng. Khi canh sôi đều cho hành củ hoặc hành lá thái nhỏ vào rồi bắc ra (các phần khác làm tương tự).
* Canh Cua Nấm Đậu: Nấm rơm(nấm khác cũng được) rửa sạch, xào vừa chín. Đậu cô ve(hoặc đậu đũa) thái lát mỏng, trần sơ qua nước sôi. Khi canh cua bắt đầu sôi cho nấm vào trước, sôi đều mới cho đậu vào sau. Khi bắc ra cho hành lá cắt dài khoảng 4cm, gốc hành chẻ dọc cho vào canh. Sau đó mới tưới nước chưng gạch cua lên sau.
Lưu ý: Nước chưng gạch cua có thể tưới sau khi canh đã múc ra tô