Cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện?

Chẳng là em nghe nói ăn tỏi đen thường xuyên sẽ ngăn ngừa được bệnh ung thư, tim mạch, lão hóa. Mà mua tỏi đen đóng gói ngoài hàng thì đắt quá các mẹ ạ. Em thấy mọi người bảo có thể dùng nồi cơm điện để làm tỏi đen. Các mẹ chỉ giúp em cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện với ạ. Em cảm ơn.

Vi Vũ Thị
Vi Vũ Thị
Trả lời 7 năm trước
Cho em hỏi ngu là làm tỏi đen là làm bằng tỏi đen hay tỏi thường?
Vi Vũ Thị
Vi Vũ Thị
Trả lời 7 năm trước

Em tưởng phải lên men bằng máy làm tỏi đen chứ?

Phạm Thành Luân
Phạm Thành Luân
Trả lời 7 năm trước

Làm bằng nồi cơm điện siêu dễ luôn:

- Tỏi chọn củ đều, bóc bớt lớp vỏ ngoài cho khỏi bụi rồi rửa sạch, để thật khô

- Ngâm tỏi với bia theo tỉ lệ 1kg tỏi/ 1 lon bia (loại 330ml) trong từ 30p- 1h rồi vớt tỏi ra bọc ngay vào giấy bạc ủ 10 ngày cho lên men. Thỉnh thoảng có thể mở ra để tỏi bốc hơi nước.

- Sau đó cho tỏi và giấy bạc vào nồi cơm điện. Để ở mức giữ ấm (hâm cơm - mức warm) để trong 2 tuần liên tục nhé. (không sao đâu, mình cắm rồi, không hỏng nồi, chỉ tốn có 10k tiền điện thôi). Nhớ mở nồi lau nước hàng ngày nhé

- Nhớ kiểm tra tỏi. Tỏi sẽ lên men từ từ và chuyển màu hành nâu rồi đen. Nếu ăn thử thấy tỏi có vị chua ngọt, không còn mùi nồng thì là xong.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Tỏi có nhiều dược tính, đặc biệt là loại tỏi cô đơn (1 nhánh). Theo các lương y, tỏi sau khi được lên men thành tỏi đen thì công dụng tăng gấp nhiều lần so với tỏi tươi và rất tốt cho sức khỏe.

Nhiều nghiên cứu khoa học quy mô lớn công nhận các hoạt chất trong tỏi có tác dụng ức chế và tiêu diệt tế bào ung thư, hạ huyết áp, giảm cholesterol xấu trong máu, phòng ngừa truỵ tim mạch, ức chế sự phát triển của vi sinh vật gây bệnh. Tuy nhiên, tỏi lại có mùi hôi cố hữu, để khắc phục nhược điểm nhỏ này các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp lên men tự nhiên để tạo ra tỏi đen. Với tỏi đen mùi tỏi gần như không còn, thay vào đó dược tính lại tăng lên gấp nhiều lần.

Hiện nay trên thế giới và tại Việt Nam tỏi đen đang dần trở nên phổ biến bởi công dụng thần kỳ của nó. Để tiết kiệm, nhiều người tự làm tỏi đen tại nhà, đơn giản bằng nồi cơm điện, chỉ trong vòng từ 12 - 14 ngày. KOBI xin giới thiệu đến các bạn một trong số các cách làm tỏi đen bằng nồi cơm điện hiện nay đã và đang được lan truyền trên các diễn đàn như sau:

Nguyên vật liệu: Tỏi, bia.

Dụng cụ
: nồi ủ.

Ngày 1:

  • Lựa tỏi củ to, đẹp, đều nhau, mang về bóc đi một lớp vỏ mỏng nhất bên ngoài để loại bỏ bụi bẩn, cắt cuống cho gọn.

  • Cho tỏi vào thau nhựa, rưới bia lên, ngâm tỏi trong 30 phút để tỏi ngấm men vi sinh. Tỷ lệ ngâm 1kg tỏi tương ứng 1 lon bia.
  • Chuẩn bị một tờ giấy bạc to, trải đều rồi xếp tỏi vào nồi ủ, xếp ngay khi lấy tỏi ra khỏi thau bia - khi tỏi còn đang ướt.
  • Gói giấy bạc kín tỏi, rồi cho vào nồi cơm điện, bật nút warm, giữ ấm trong 2 tuần. Khi làm, nhớ dùng màng bọc thực phẩm, bọc kín xung quanh vung nồi điện để giữ nhiệt tốt hơn, nếu là nồi điện tử thì không cần.

Ngày 2: Mùi tỏi giống mùi ngô bung, sờ bên ngoài nồi tỏi nóng ran.

Ngày 3: Tỏi bắt đầu mềm, mùi dịu hơn ngày đầu.

Ngày 4: Tỏi có mùi thơm dịu, vẫn màu trắng và chín dần từ bên trong.

Ngày 5: Màu của tỏi bắt đầu ngả sang màu nâu.

Ngày 6: Tép tỏi bắt đầu chuyển sang màu nâu đen

Ngày 7: Tỏi chuyển màu đen hơn

Ngày 8: Tỏi có màu đen khá rõ rệt

Ngày 9:Chuẩn bị có thành phẩm

Ngày 10: Bóc tỏi thấy đã chuyển sang màu nâu, nếm thử thấy vị không cay, không hắc.

Ngày 11: Tỏi đã chuyển sang màu đen, có vị chua chua, ngọt ngọt, tép mềm, dẻo.

Ngày 12: tép tỏi đen hơn.

Ngày 13: Vỏ tỏi khô, tép tỏi đen,mềm dẻo.

Ngày 14: Tỏi đã chuyển sang màu đen, vị chua ngọt, tép mềm dẻo.

Trong quá trình làm có thể mở nồi ra kiểm tra tỏi hàng ngày, mở vung xong đóng lại ngay, không để quá 5 phút. Tỏi đen thành phẩm nên bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để đạt hiệu quả cao nhất.

Lê Thảo Anh
Lê Thảo Anh
Trả lời 7 năm trước

Khi làm tỏi đen tại nhà các bạn cần hết sức lưu ý tới một số hạn chế và rủi ro dưới đây:

1. Hạn chế về hàm lượng hoạt chất sinh học:

  • Do chỉ làm thủ công, thời gian lên men ngắn nên hàm lượng dinh dưỡng có trong tỏi đen tự làm tại nhà thường không ổn định bởi vậy mà tác động không nhỏ tới công dụng của tỏi đen.
  • Quá trình lên men tỏi đen bằng nồi cơm điện hoặc các vật dụng tương tự: nhiệt độ lên men không thể thay đổi, các vật dụng khác nhau nhiệt độ hoạt động cũng khác nhau. Điều này khiến quá trình phản ứng hóa học liên kết các đơn chất đang được hình thành như kháng sinh allicin bị phá vỡ, các thành phần hữu cơ bị đốt cháy trở thành hợp chất dioxit carbon độc hại. Từ đó sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng.

2. Hạn chế về chất lượng cảm quan:

  • Chất lượng không đồng đều, mùi vị không ngon ngọt, dẻo bùi như tỏi đen sản xuất theo quy trình công nghiệp. Tỏi đen tự làm tại nhà thường có vị đắng và mùi nồng, bóc ướt và dính tay
  • Mùi tỏi có thể lan tỏa khắp phòng hoặc căn nhà của bạn nhất là trong mấy ngày đầu.

3. Rủi ro về an toàn:

  • Nồi cơm điện hay các vật dụng tương tự chỉ được sản xuất để hoạt động trong thời gian ngắn (có thể chỉ trong ngày). Nếu hoạt động kéo dài sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro như cháy nổ, chập nguồn điện, gây mất an toàn.

Do đó khi tự làm tỏi đen tại nhà các bạn cần hết sức chú ý và theo dõi thường xuyên để đảm bảo không xảy ra rủi ro đáng tiếc nào.

Đỗ Ngọc Diệp
Đỗ Ngọc Diệp
Trả lời 7 năm trước

Cách làm tỏi đen không khó, chỉ cần kiên nhẫn là được. Đầu tiên, các bạn chuẩn bị nguyên liệu gồm: Tỏi, bia, nồi ủ.

Ta tiến hành như sau:

– Tỏi các bạn lựa củ to, đẹp, đều nhau, mang về bóc đi một lớp vỏ mỏng nhất bên ngoài để loại bỏ bụi bẩn.

– Cho tỏi vào thau nhựa, rưới bia lên, ngâm tỏi trong 30 phút để tỏi ngấm men vi sinh. Tỷ lệ ngâm 1kg tỏi tương ứng 1 lon bia.

– Chuẩn bị một tờ giấy bạc to, trải đều rồi xếp tỏi vào, xếp ngay khi lấy tỏi ra khỏi thau bia – khi tỏi còn đang ướt.

– Gói giấy bạc kín tỏi, rồi cho vào nồi cơm điện, bật nút warm, giữ ấm trong 2 tuần (yên tâm không hỏng nồi đâu, và tiền điện hết tầm 10k thôi). Khi làm, các bạn nhớ dùng màng bọc thực phẩm, bọc kín xung quanh vung nồi điện để giữ nhiệt tốt hơn, nếu là nồi điện tử thì không cần.

* Mẹo hay: Mùa này đang nắng nóng, để tiết kiệm điện và khỏi lo hại nồi, các bạn có thể tận dụng hơi nóng bằng cách, khi nắng to nhất, các bạn rút nồi điện ra rồi mang cả nồi ra nắng phơi, đến khoảng 4h chiều, nhiệt độ giảm thì mang vào nhà cắm điện tiếp. Bạn nào bận đi làm thì nhờ bố mẹ hoặc người giúp việc phơi cho.

Trong quá trình làm, các bạn có thể mở nồi ra kiểm tra tỏi hàng ngày, mở vung xong đóng lại ngay, không để quá 5 phút. Sau 2 tuần ủ men, tỏi sẽ dần chuyển từ màu trắng, sang màu nâu, rồi màu đen. Khi tỏi đạt yêu cầu, nếm thấy vị hơi chua, hơi ngọt, không còn mùi nồng nguyên bản của tỏi, nghĩa là đã đạt yêu cầu. Tỏi đen thành phẩm các bạn bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh trong thời gian dài.

Nếu xem các video, các bạn sẽ thấy mỗi nơi có cách làm tỏi đen khác nhau, ở Nhật họ làm tỏi đen thậm chí còn không dùng bia để lên men, tuy nhiên các bạn Mỹ cho rằng lên men bằng bia tốt hơn. Vì sao tỏi trắng, ủ men lại chuyển màu đen? Bởi vì quá trình lên men đã xảy ra phản ứng chuyển hoá các hợp chất chứa lưu huỳnh như methionin, cystein, methanethiol… thành những hợp chất mới chứa lưu huỳnh có khả năng tan trong nước như S-allyl-L-cysteine, Alliin, Isoalliin, Methionin, Cycloalliin, các dẫn chất của Cysteine, các dẫn chất của tetrahydro-carboline. Đây là những hợp chất rất quan trọng góp phần làm tăng tác dụng của sản phẩm tỏi đen thu được. Ngoài ra, sau khi lên men tự nhiên, hàm lượng carbohydrate đã tăng từ 28,7% (trong tỏi tươi) lên tới 47,9% (trong tỏi đen), điều này giải thích tại sao tỏi đen có vị ngọt của trái cây.

Công dụng của tỏi đen (dành cho các bạn chưa biết đến “thần dược” này:

thanh-phan-trong-toi-den

Ngoài các tác dụng giống như tỏi thông thường, tỏi đen còn có thêm những tác dụng rất quý.

Các nghiên cứu về tác dụng sinh học của tỏi đen cho thấy: Các hợp chất sulfur hữu cơ, dẫn chất của tetrahydro-carboline được hình thành từ quá trình lên men có hoạt tính mạnh dọn gốc tự do và ức chế quá trình peroxy hóa lipid cao hơn tỏi thường. Kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy dịch chiết tỏi đen có hiệu lực mạnh kháng lại các tế bào khối u do vậy có tác dụng phòng và hỗ trợ điều trị ung thư.

Cơ chế tác dụng của tỏi đen không phải bằng cách trực tiếp gây độc tế bào mà thông qua con đường kích thích đáp ứng miễn dịch, loại trừ khả năng di căn của các tế bào khối u. Nghiên cứu cũng chỉ ra tỏi đen giàu S-allyl-L-cysteine (SAC) làm giảm sự phát sinh của khối u ruột kết và các tụ điểm ẩn khác thường, những dấu hiệu lâm sàng sớm nhất của ung thư ruột kết.

Kết quả nghiên cứu còn cho thấy tỏi đen có hiệu lực hóa liệu dự phòng đối với các tác nhân gây ung thư bằng cách ức chế sự nhân lên của tế bào khối u.

Ngoài ra, tỏi đen còn có tác dụng điều hòa đường huyết. Như vậy, tỏi đen được tạo ra sau quá trình lên men có các tác dụng sinh học hơn hẳn so với tỏi thông thường.

Phạm Văn Bình
Phạm Văn Bình
Trả lời 7 năm trước

Các bạn lưu ý, làm tỏi đen thì phải có máy chuyên dụng, nếu làm bằng nồi cơm điện hoặc các thiết bị thủ công khác thì chất lượng tỏi đen sẽ không đạt hay tỏi vẫn có màu đen những sẽ có nhiều chất gây hại cho sức khỏe, rất phản tác dụng, bạn có thể thao khảo tại trang web http://maylamtoidencongnghiep.com

Dương Thị Thơm
Dương Thị Thơm
Trả lời 7 năm trước

Nồi cơm điên làm có mẻ được có mẻ thất bại, khoảng 50% thành công thôi, máy làm tỏi chuyên dùng thì thành công 100% mà chi phí ít, khoảng 10.000đ tiền điện, chỉ việc cắm điên rồi chờ 12 ngày là bỏ ra. Nếu làm nồi cơm điện khoảng 30 ngày, phải bọc giấy bạc, phải đảo tỏi nữa. Tốt nhất Bác nên dùng loại máy này, giá đang khuyến mại, Bác ll để được tư vấn 01653279999,

http://bangiatot.vn/san-pham/may-lam-toi-den-gia-dinh-sunca/850.html