Cách làm mứt dừa như thế nào ạ?

Nguyen Thi My Phuong
Nguyen Thi My Phuong
Trả lời 15 năm trước
Nguyên liệu: - 1kg dừa non - 1kg đường cát - 4 lá dứa tươi Cách Làm: * Dừa rửa sạch, để khô, cắt sợi nhỏ, ướp đường 3 giờ * Lá dứa rửa sạch, giã nhuyễn, cho vào khăn sạch vắt lấy một chung nước lá dứa, đem trộn chung với dừa * Bắc dừa lên bếp sên trên lửa nhỏ, 10 phút trộn dừa 1 lần, đến lúc dừa gần khô phải trộn đều (nhưng phải nhẹ tay) để đường bao đều miếng dừa, đến lúc dừa thật khô nhấc xuống, trải rộng ra mâm hong gió cho dừa thật nguội, cho vào keo thủy tinh đậy kín * Nếu các bạn muốn mứt dừa màu theo ý của mình, hoặc không để màu, thì - Không để màu, thì không cần pha màu hay lá dứa thêm - Để màu, thì pha màu ( loại phẩm làm bánh) thay cho màu lá dứa , và cách làm cũng giống như trên
nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Mứt dừa được làm từ cơm dừa (cùi dừa). Với nguyên liệu rẻ tiền, dễ kiếm và dễ thực hiện, mứt dừa rất được ưa thích vì có hương vị đặc sắc.

Dừa non thì cơm mỏng, mềm và nước ngọt, thường được dùng để giải khát. Dừa "già” có lớp vỏ ngoài cứng, màu nâu sậm, cơm dày và cứng, thường được dùng làm nước cốt dừa . Dừa "trung niên" nhìn gần giống dừa "già”, nhưng vỏ có màu sáng hơn. Loại này dùng làm mứt là ngon nhất.



Nguyên liệu làm mứt dừa dẻo
- Dừa trái(chọn dừa cơm mềm, không quá già cũng không quá non, Cầm trái dừa nếu bạn lắc nghe tiếng nước kêu bên trong là dừa già loại này làm ăn không ngon rất cứng. Cơm dừa non mứt sẽ dẻo và không cứng)
- Đường cát = 1/2 khối lượng của dừa

Cách làm mứt dừa dẻo
Dừa sau khi tách bỏ lớp vỏ xơ bên ngoài, đập vỡ lớp vỏ cứng (gáo dừa) để lấy phần cơm, có thể hơ qua lửa cho cơm dừa dễ tróc ra khỏi vỏ. Lấy cơm dừa ra, gọt sạch lớp vỏ lụa màu nâu đen, rồi xắt sợi hơi dày một chút đừng xắt mỏng mứt sẽ khô không dẻo. Mang phần cơm dừa đã bào rửa sạch hoặc trụng sơ để tách bớt độ nhờn do dầu thoát ra khi bào (dừa già thường có nhiều dầu), sau đó để trên rổ khoảng 15 đến 30 phút cho ráo nước.

Trộn đường với dừa, có thể thêm màu thực phẩm nếu thích. Nếu thích dùng màu lá dứa thì rửa sạch lá dứa tươi, giã nhuyễn, cho ít nước vào hòa tan và dùng khăn vắt lấy nước màu để trộn chung với dừa.

Chờ đến khi đường tan hết (ngâm khoảng 3-5 giờ) thì mang phần hỗn hợp này xên trên lửa nhỏ, cứ khoảng 10 phút thì đảo dừa một lần, đến lúc dừa gần khô thì trộn đều tay để đường bao đều miếng dừa, có thể cho thêm ít vani cho thơm. Khi nước đường cô lại sền sệt rồi khô thì nhấc xuống, trải rộng ra mâm, hong gió cho dừa thật nguội là có thể ăn được. Trong lúc sên, cần chú ý không để mứt bị khét hoặc ngả màu không theo ý muốn, trộn nhẹ tay để sợi mứt không bị đứt vụn.

Cách làm mứt dừa, Bếp Eva, Cách làm mứt dừa, mứt dừa, lam mut, lam mut tet, dua, mut, tet
Với cọng mứt dừa dài, lúc mứt còn nóng, mềm... có thể dùng tay quấn tròn, tạo hình trang trí

Bảo quản mứt dừa trong lọ thủy tinh sạch, đậy kín, để nơi khô ráo, thoáng mát, có thể sử dụng trong vài tháng.

Dinh dưỡng:

Giá trị dinh dưỡng của mứt dừa thay đổi khá nhiều, phụ thuộc cùi dừa non hay già và lượng đường xên. Mứt cùi dừa già thì năng lượng khá cao, khoảng 380 - 410 Kcal/100g mứt dừa (tương đương hai chén cơm trắng). Đối với mứt dừa non, thì năng lượng thấp hơn, do cùi dừa non ít béo, ít đường hơn, khoảng 180 - 200 Kcal/100g mứt. Trong mứt dừa, nhiều nhất là chất đường và chất béo, cũng có 4-5g đạm trong 100g dừa, có chất xơ, khoảng 30 mg Canxi, nhiều Kali và một số vitamine khác.

ha
ha
Trả lời 11 năm trước

Nguyên liệu:

- Cùi dừa tươi: 200 gr
- Đường trắng: 160 gr
- Vani chiết xuất: 1/2 thìa cà phê

Chiêu làm mứt dừa siêu ngon đón Tết - 1

Cách làm:

Bước 1: Các bạn nên chọn mua những miếngcùi dừabánh tẻ, không non quá cũng không già quá. Nếu không biết cách chọn có thể nhờ người bán hàng tư vấn, đem về các bạn gọt và cạo sạch phần vỏ đen còn sót rồi dùng dụng cụ nạo nạo dừa thành những lát mỏng, dài. Cùi dừa chọn đúng cách sẽ rất dễ nạo, lát dừa có độ đàn hồi, khi gập lại không bị gãy.

Chiêu làm mứt dừa siêu ngon đón Tết - 2

Bước2: Ngâm xả cùi dừa với nước nhiều lần để loại bỏ hết lượng dầu chứa bên trong. Cách làm này giúp cho món mứt dừa của chúng ta sẽ ngăn chặn được tình trạng tiết dầu, đồng thời mứt sẽ bảo quản được lâu hơn.

Chiêu làm mứt dừa siêu ngon đón Tết - 1

Bước 3: Cùi dừa sau khi đã vớt ra để ráo, các bạn tiến hành ướpđường. Thông thường tỉ lệ đường trong mứt là 1 : 1, tuy nhiên món mứt sẽ rất ngọt, ăn mau ngán nên mình đã điều chỉnh lại, chỉ làm theo tỉ lệ 1 nguyên liệu : 0.8 đường cho hợp khẩu vị hơn.

Chiêu làm mứt dừa siêu ngon đón Tết - 4

Bước 4: Đợi khi đường tan hết và ngấm đều vào cùi dừa, bắc chảo cùi dừa lên bếp và bắt đầu sên.

Chiêu làm mứt dừa siêu ngon đón Tết - 5

Bước 5: Ban đầu các bạn đun với lửa vừa, sau khi đường sôi thì hạ lửa xuống mức nhỏ nhất, cứ thế vừa đun vừa đảo đều tay đến khi đường cạn.

Chiêu làm mứt dừa siêu ngon đón Tết - 6

Bước 6:Đường cạn hẳn là lúc các bạn thấy các miếng mứt có xu hướng kết dính lại với nhau thì các bạn tắt bếp, bắc chảo mứt xuống và đảo thật nhanh tay, đường sẽ khô trắng lại và bám đều vào các miếngmứt dừa.

Chiêu làm mứt dừa siêu ngon đón Tết - 7

Ngày Tết sẽ ý nghĩa hơn khi thiết đãi khách khứa và bạn bè hộp mứt do chính tay mình làm các bạn nhỉ, thật khó để ai có thể chối từ trước lời giới thiệu Mứt handmade phải không nào!

Chiêu làm mứt dừa siêu ngon đón Tết - 8

Chiêu làm mứt dừa siêu ngon đón Tết - 9

Chúc các bạn thành công!

Mr Thăng
Mr Thăng
Trả lời 10 năm trước

Rất đơn gian, mà lại vệ sinh :D