Tư vấn bí quyết điều trị làn da khô và nứt nẻ trong mùa đông ?

Chỉ mới chớm đông, nhưng thời tiết lạnh và khô đã khiến mặt chị Linh (28 tuổi, Thanh Xuân, Hà Nội) bị mẩn đỏ, ngứa, nhiều chỗ dầy lên. Hai bàn tay cũng khô, nhăn nheo, nứt nẻ như tay người già, thậm chí có chỗ chảy máu, đau rát. Vậy phải làm gì để điều trị được tình trạng trên. Mong các bạn tư vấn.

L2 love
L2 love
Trả lời 13 năm trước

Tiến sĩ Nguyễn Viết Lượng, phụ trách Trung tâm điều trị da liễu thẩm mỹ, Viện Bỏng Quốc gia cho biết, bên cạnh đó cộng với thói quen chăm sóc da không đúng cách như tắm nước quá nóng, tiếp xúc với xà phòng, chất tẩy rửa mà không đeo găng tay khiến da chị bị "hạn hán", nứt nẻ.

Cũng theo tiến sĩ Lượng, cứ vào đông số lượng bệnh nhân đến khám vì da khô tăng lên đáng kể. Biểu hiện của bệnh chỉ đơn giản là khô, ngứa, nứt nẻ... nhưng nếu không điều trị ngay sẽ khiến chỗ da khô bị rách, chảy máu.

"Thời tiết lạnh, hanh khô, nhiệt độ, độ ẩm xuống thấp, đặc biệt làm việc trong môi trường điều hòa khiến làn da dễ bị mất nước, dẫn tới khô và nứt nẻ. Nhiều người da khô nhưng chăm sóc da không đúng cách khiến bệnh càng nặng hơn, da nổi mụn đỏ mẩn ngứa, nếu gãi có thể xây xát, nhiễm trùng", tiến sĩ Lượng cho biết.

Theo bác sĩ, với những người hay bị khô da về mùa đông thì việc giữ ẩm cho da là điều tối quan trọng. Đồng thời tuyệt đối không được gãi khiến vùng da bị mẩn ngứa lan rộng.

Mỗi vùng da trên cơ thể đều có cách chăm sóc khác nhau. Nếu bàn chân bị nứt gót thì nên ngâm chân bằng nước ấm pha muối loãng, sau đó bôi kem dưỡng ẩm mỗi ngày. Với người hay bị nẻ môi thì nên sử dụng sản phẩm dưỡng môi tự nhiên hoặc bôi một lớp son chống nẻ. Tuy nhiên, tuyệt đối không được liếm môi vì nước bọt càng làm môi nứt.

Đối với da mặt, người bệnh nên hạn chế lột da mặt, thay vào đó rửa mặt thật sạch, chăm đắp các loại mặt nạ như: đu đủ, dưa chuột, cà chua, cà rốt...sẽ rất tốt cho da. Đồng thời, massage da mặt thường xuyên để giúp máu lưu thông và sử dụng các sản phẩm có độ ẩm cao.

Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý không nên tắm nước quá nóng vì da càng mất nước, chỉ nên để pha nước tắm bằng với nhiệt độ của cơ thể. Khi đi ra ngoài đường, cần đeo khẩu trang, găng tay, tất, nhất là khi có nắng hanh để tránh làm da bị mất nước. Không tiếp xúc trực tiếp với các chất tẩy rửa, xà phòng. Đảm bảo uống ít nhất hai lít nước một ngày, tăng cường ăn rau xanh, hoa quả và tập thể dục đều đặn, tiến sĩ Lượng cho biết.

Bác sĩ cũng khuyến cáo, người bệnh nên lựa chọn thật kỹ kem dưỡng da, đặc biệt khi bôi lên mặt. Khi dùng thử một loại sản phẩm dưỡng da nào đó, đặc biệt là bôi lên mặt cần xem rõ xuất xứ, hạn sử dụng và bôi thử lên cổ tay trước nếu thấy không bị dị ứng mới bôi lên da mặt.

Nếu da vẫn bị khô, bóc tróc từng mảng thì người bệnh nên đi khám tại các chuyên khoa da liễu để được tư vấn và điều trị kịp thời.

mùa đông
mùa đông
Trả lời 13 năm trước

Da bạn lại trở nên khô ráp với thời tiết rét hanh khô hiện nay. Nó không chỉ khiến bạn mất tự tin mà còn gây cảm giác khó chịu nữa. Hãy thử 5 cách sau để cải thiện làn da của bạn nhé.

1. Dưỡng ẩm đúng cách

Da khôrất nhạy cảm, nhất là khi thời tiết vào đông. Vì vậy mà làn da cần được chăm sóc kỹ lưỡng hơn. Cách tốt nhất là nên tránh sử dụng sản phẩm kem bôi và nước thơm có chứa dầu khoáng. Nên sử dụng các loại kem và sản phẩm chăm sóc da có chứa thành phần hypoallergenic tự nhiên là tốt nhất.

Mỗi sáng sau khi rửa mặt xong thì nên xoa kem có chứa tinh dầu dừa sống, bơ cacao hoặc kem chiết xuất từ hạt cây mỡ. Chúng có chứa các thành phần tự nhiên như tinh dầu, protein và các vitamin tốt cho da như vitamin A, C, D và E.

Các loại kem bôi và nước thơm tự nhiên rất tốt cho làn da khô, chúng làm da trở nên mịn hơn, độ ẩm cao hơn và bảo vệ da khỏi tuổi tác.

2. Tránh dùng nước máy quá nhiều

Nếu da mặt bạn thường hay khô ráp thì cố gắng không dùng nước máy vì trong nước có chứa nhiều chất florua clo và các thành phần hoá học khác. Thay vào đó bạn nên sử dụng nước khoáng để rửa mặt, làm sạch mặt với nước rửa có chứa cồn tự do, nước hoa, sữa rửa mặt chiết xuất từ thành phần tự nhiên.

Chúng sẽ phục hồi làn da khô mà không gây kích ứng da và giúp cân bằng lại độ ẩm cho da. Nước hoa hồngvà sữa rửa mặt giúp loại bỏ các chất bẩn và phấn trang điểm trên mặt, làm sạch bụi bẩn từng lỗ chân lông khiến làn da khô của bạn trở nên mềm mịn và sạch hơn.

3. Khi tắm

Nếu da bạn khô và dễ bị kích ứng thì nên giảm thời gian tắm, khôngngâm da trong nước. Sử dụng xà bông có độ trung tính và cũng không nên lạm dụng xà bông quá nhiều để làm sạch da.

Kỳ cọ da thường xuyên cũng được khuyến cáo là không tốt đối với da khô. Nếu có điều kiện một tuần một lần bạn nên sử dụng xà bông được chiết xuất từ yến mạch, nó có tác dụng là sạch da một cách nhẹ nhàng mà không gây kích ứng da. Sau khi tắm xong không lau khô, chà xát da bằng khăn tắm mà nhẹ nhàng thấm nước trên da.

Chỉ nên xoa dầu dưỡng tự nhiên khi da còn ẩm và chú ý đến làn da dưới chân, nơi da dễ bị khô nhất.

4. Chú ý vết ngứa

Nếu da bạn hoặc da đầu trở nên khô hơn, bị tấy lên hoặc có vết ngứa thì tốt nhất bạn không nên gãi hay cào xước da. Sử dụng tinh dầu hạt cây mỡ hoặc tinh dầu dừa vài lần trong ngày và hạn chế không cho nước dính vào chỗ bị tấy ngứa đó.

Da khô thường có xu hướng bị eczêma chàm và khiến da trở nên thô ráp khó chịu hơn. Hãy bổ sung vào chế độ ăn kiêng của bạn những món ăn có chứa tinh dầu hữa cơ sống, tinh dầu gan cá, Omega-3 từ trứng, tinh dầu dừa và cá tươi.

5. Máy giữ ẩm không khí

Những tháng mùa đông lạnh và khô thế này nếu bạn có điều kiện nên mua máy giữ ẩm không khí và để nó trong phòng ngủ hoặc nơi bạn dành nhiều thời gian ở đó. Máy có tác dụng tăng độ ẩm không khí sẽ giúp bạn cải thiện làn da khô ngay lập tức.

hehehehe
hehehehe
Trả lời 13 năm trước
Chăm sóc da khô
Khi tuổi tác càng cao, da thường trở nên khô đi. Điều cần thiết là phải nhận biết da khô để biết cách giữ ẩm nhằm ngăn ngừa những vết nhăn đến trước tuổi

Da khô

Da khô là do giảm lượng chất tiết của tuyến bã, tuyến nhờn không cung cấp đủ chất bóng cho da. Khi lớp hydrolipid, chất bảo vệ da tự nhiên bị thiếu, da trở nên khô, nứt, căng ra. Da khô có thể do di truyền hoặc do thiếu một số chất dinh dưỡng như vitamin A, B; tiếp xúc nhiều với nắng, gió, lạnh; hút thuốc lá; stress; sử dụng các hóa chất, mỹ phẩm làm mất đi lớp dầu tự nhiên của da... Một số thuốc gây tác dụng phụ khô da như nhóm thuốc chống co thắt, kháng histamine hoặc lợi tiểu.

Đôi khi, da khô là dấu hiệu của nhược giáp. Loại da này thường mỏng, mịn, ít khi bị nám hoặc nổi mụn nhưng lại dễ dẫn đến lão hóa da như các vết nhăn quanh mắt, miệng, cổ, những vết nhăn mỗi khi cười. Da khô gây cảm giác thô, nhám, tróc vẩy khi sờ vào. Người bị khô da thường có biểu hiện hay ngứa ở bàn tay, chân.

Chăm sóc da khô

Da khô cần được tắm rửa thật nhẹ nhàng và nên được kích thích bằng massage thường xuyên. Không nên tắm nước nóng. Các loại xà phòng có độ kiềm cao hoặc sản phẩm chứa cồn như chất làm căng da sẽ làm mất đi lớp nhờn tự nhiên giúp bảo vệ da. Nếu là người da khô, chất giữ ẩm là sản phẩm bắt buộc phải có ở bàn trang điểm của bạn. Chất giữ ẩm trên thị trường có thể có dạng dầu, kem, lotion.

Lotion cho da khô có lượng nước cao và không để lại lớp mỡ ở da. Loại dầu và kem thường được chế biến từ chất lanolin. Thoa rộng chất giữ ẩm quanh mắt, miệng, nơi thường có những dấu chân chim. Đừng quên chăm sóc đôi môi. Thoa môi bằng một loại dầu giữ ẩm, sẽ làm cho đôi môi trở nên mềm, mọng, đáng yêu. Các loại xà phòng có chứa dầu olive, hạnh nhân hoặc bơ rất tốt cho da khô.

Tránh sử dụng các loại xà phòng, kem được làm từ các dầu hydro hóa vì các chất này có thể làm khô da. Điều cơ bản trong chăm sóc da hằng ngày là làm bong đi lớp da chết, kích thích da mới mọc lên. Nhưng đừng chà xát da quá mạnh vì như vậy sẽ lấy đi những lipid thiết yếu của da. Các loại mỹ phẩm để trang điểm cho da khô cũng nên được chọn lọc cẩn thận. Các loại phấn dầu có thể giúp giữ ẩm cho da.

Chăm sóc da khô trong mùa đông

Da khô sẽ xấu hơn trong mùa đông. Sử dụng chất giữ ẩm tốt có thể bổ sung đủ độ ẩm cho da. Có thể cho thêm dầu vào nước tắm để nuôi dưỡng và thấm sâu vào da. Mặc dù ngâm mình trong nước ấm sau một ngày làm việc mệt mỏi quả là khá hấp dẫn trong mùa đông, nhưng bạn không nên làm vì ngâm nước ấm lâu sẽ làm mất đi lớp dầu, mỡ giữ ẩm cho da. Các loại kem có retinoid có thể giúp giảm các vết nhăn đến sớm hoặc những vết tàn nhang do tuổi. Kem dưỡng da ban đêm có chứa Alpha hydroxy acid thường có các dẫn chất của sữa, trái cây, mía, các chất này có tác dụng lấy đi lớp da khô và để lộ lớp da ẩm hơn bên dưới. Làm ẩm môi trường xung quanh để ngăn ngừa mất độ ẩm da trong mùa đông.