Sử dụng máy đo huyết áp thế nào là đúng nhất?

Huyết áp có thể thay đổi  giữa các khoảng thời gian. Vì vậy bạn cần có máy để đo huyết áp kiểm tra độ ổn định của nó cũng như để điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt cho điều độ để giữ sức khỏe một cách tốt nhất. Hãy tham khảo cách sử dụng máy đúng cách nhé!

Tư thế khi đo huyết áp
Thư giãn 5 phút trước khi đo huyết áp, trong lúc đo thì phải ngồi với tư thế thoải mái. đo huyết áp ngay sau Khi vừa hoạt động mạnh như chạy nhanh, leo cầu thang bộ (trừ khi bác sĩ yêu cầu đo lúc gắng sức), vừa ăn quá no, hoặc khi quá đói, hay quá mệt…, vì huyết áp lúc đó chưa được ổn định lúc cao lúc thấp không thể hiện được độ chính xác cao.

Vị trí đo huyết áp


Khi sử dụng máy đo điện tử, nên đo ở bắp tay hoặc cổ tay để điểm cảm ứng ở băng quấn trong khoảng nằm ngang mực tim. Nếu đo ở bắp tay thì nên đặt cánh tay nằm ngửa để điểm cảm ứng nằm trên nếp khuỷu tay của bạn khoảng 2CM. Hãy gập cánh tay ở một góc 46 độ khi đo ở cổ tay để cổ tay ngang với tim.

Phương tiện

- Máy đo huyết áp: Hầu như các máy đo huyết áp trên thị trường đều có độ chính xác tốt. Nếu bạn sợ kết quả không chính xác thì hãy so sánh với máy kinh điển đo bằng thính lực. Lưu ý khi chọn máy đo điện tử:
+ Thao tác sử dụng máy đơn giản chỉ cần một nút bấm (one touch) để người đo dễ dàng thực hiện.

+ Bơm nhanh và nhẹ nhàng để giảm bớt phần lo lắng trong khi đợi.
+ Có tính cảm ứng cao khi mà cánh tay cử động thì máy sẽ ngưng vận hành thay vì tiếp tục bơm rồi báo lỗi.
+ Bao quấn tay: Nếu đo ở bắp tay phải dài tối thiểu 33cm và 19,5 cm ở cổ tay. Phải thay bao khác có chiều dài thích hợp hơn đối người quá mập hoặc quá ốm. Đảm bảo không gây ra cảm giác khó chịu khi quấn bao phải chặt.

Thao tác
- Không nên thực hiện các hoạt động như ăn, uống hay nói chuyện trong khi đang đo huyết áp vì có thể dẫn đến kết quả bị sai lệch.
- Khi đo lần đầu cần thử với cả hai tay rồi sang lần thứ hai đo lại hãy chọn cánh tay với huyết áp cao hơn.
- Nên thực hiện việc đo huyết áp hai lần trên một ngày, sáng trước khi uống thuốc và chiều sau bữa ăn khoảng 1 giờ. Ghi lại tất cả kết quả của mình với ngày và giờ đo cụ thể để bác sĩ tiện theo dõi và đánh giá trong lần tái khám sau.

Kết quả

- Phải ghi lại đầy đủ cả hai trị số tâm thu (số lớn) và tâm trương (số nhỏ) vì bác sĩ sẽ đánh giá diễn tiến trên cơ sở có đủ hai trị số.
- Trị số huyết áp không cố định, nhịp sinh học bị thay đổi, trọng lượng, nếp sinh hoạt…, thường có sẽ cao hơn vào buổi sáng, đúng ngọ và buổi tối. Vậy nên huyết áp có dao động ít nhiều giữa các lần đo.

 + Huyết áp cao là khi huyết áp tâm thu trên mức 140 và huyết áp tâm trương trên mức 90. Trị số huyết áp đơn phương không phản ánh được mức độ nguy hiểm mà chính là khoảng cách sai biệt giữa hai trị số. Khoảng này càng nhỏ thì càng nguy hiểm tới sức khỏe của người sử dụng.
Ví dụ: huyết áp 130/90 (sai biệt là 40) sẽ nguy hiểm hơn so với huyết áp 150/100 (sai biệt là 50).
+ Nếu kết quả cho thấy huyết áp cao nên để cơ thể nghỉ 15-30 phút rồi thực hiện việc đo lại. Nếu huyết áp vẫn cao thì nên đến thăm khám tại cơ sở uy tín sẽ phòng tránh bệnh tốt hơn

+ Khi máy đo sắp hết pin thì rất dễ dẫn đến kết quả bị sai lệch nếu máy đo. Nên hãy chú ý trước khi sử dụng.

Để sử dụng chiếc máy đo huyết áp đúng cách không quá phức tạp đúng không nào. Bạn có thể tự kiểm tra huyết áp ngay tại nhà một cách chính xác và thuận lợi để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân mình.

Hãy cùng tham gia các gian hàng của vatgia.com để có những phút giây mua sắm thoải mái nhé.

Chưa có câu trả lời nào