Hạt Methi - thực phẩm cho bệnh Cholesterol trong máu cao?

Em có nghe nói là hạt Methi chữa được bệnh Cholesterol trong máu cao. Thông tin này có đúng không và hạt Methi là gì vậy ah?

fjghbfg
fjghbfg
Trả lời 13 năm trước

Đúng rồi bạn ạ. Hạt Methi còn có khá nhiều tác dụng nữa đó.

Bạn tham khảo bài viết sau nhé.

HẠT METHI - GIẢM CHOLESTEROL NGỪA BỆNH TIM MẠCH

Cholesterol cao là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch, đặc biệt dẫn đến các chứng xơ vữa động mạch, bệnh động mạch vành, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não. Ở những người có chế độ ăn tùy tiện, ít vận động nguy cơ mắc bệnh tim mạch rất cao.

Thói quen ăn quá nhiều đạm động vật, ít rau xanh, uống rượu, hút thuốc lá… khiến nguy cơ bị rối loạn lipit máu tăng cao, dẫn đến thừa cholesterol, kéo theo nguy cơ mắc một loạt các bệnh tim mạch. Ngoài ra, việc ít vận động, không tập thể dục cũng gây nhiều nguy hại cho cơ thể như thừa mỡ, thừa lipid trong máu gây ra bệnh huyết áp cao, bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, hẹp mạch vành...Thậm chí, cholesterol cao còn có nguy cơ gây ra các bệnh về sỏi túi mật, đái tháo đường... Các bác sỹ cho biết, trước đây bệnh tim mạch thường gặp ở những người từ độ tuổi trung niên trở đi.

Ngày nay, xuất hiện rất nhiều bệnh nhân mắc các chứng bệnh tim mạch ở độ tuổi trẻ và các bệnh nhân này thường có liên quan đến việc nghiện thuốc lá, bia rượu. Phòng tránh nguy cơ của bệnh tim mạch bằng cách giảm lượng cholesterol dư thừa trong cơ thể, mọi người cần điều chỉnh chế độ ăn cho hợp lý.

Giảm cholesterol bằng hạt methi

Các kết quả nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ hạt methi giúp giảm mức cholesterol trong máu. Một nghiên cứu tại Medical College (Ấn Độ) đã tiến hành đo nồng độ cholesterol trong máu của 60 người (không dùng bất cứ thuốc hạ cholesterol nào). Sau đó, những người tham gia chỉ được ăn một chén xúp có chứa khoảng 20 g hạt methi trước hai bữa ăn trưa và ăn tối hàng ngày. Sau 4 tuần tiêu thụ đã thấy mức cholesterol của họ bắt đầu giảm với tỷ lệ được ghi nhận 14%. Điều này chính là do hạt methi làm giảm mức độ lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) một cách đáng kể. Hạt methi còn chứa 25% galactomannan, đây là một loại chất xơ hòa tan tự nhiên, nhờ đó ăn hạt methi mỗi ngày còn giúp ngăn chặn các bệnh tim mạch, huyết áp, cải thiện hệ tuần hoàn.

Cây Methi hay được gọi là cây fenugreek, cỏ cà ri, cỏ Hy Lạp có tên khoa học là Trigonela foenum graecum thuộc họ đậu. Bộ phận trên cây Methi thường dùng làm thuốc đó là hạt và lá. Cây Methi được trồng nhiều và sử dụng làm thuốc, thực phẩm hơn 4000 năm qua tại các nước: Ấn Độ, Tây Ban Nha, Pháp, Monaco, Ý, Malta, Slovenia, Albani, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Israel, Libya, Algerie, Morocco, … Nghiên cứu cho thấy trong hạt methi có chứa rất nhiều nhóm hoạt chất rất hữu ích cho sức khỏe như protein, khoáng tố 3% gồm sắt, calci, phosphor, magnesium, kali, natri, kẽm, đồng, mangan, vitamin C, acid folic, vitamin nhóm B như thiamin, riboflavin, niacin, và nhiều chất xơ, chất nhày. Trong hạt còn có các alcaloid như trigonellin, cholin, saponin, chất dầu, flavonoid...

Cách dùng hạt methi để phòng ngừa bệnh:

Cách dùng rất đơn giản, mỗi ngày khoảng 15 - 20 g hạt, rang hạt cho thơm, tán thành bột, pha nước uống, hoặc lấy hạt sống chưa rang, ngâm trong ly có chứa 200 ml nước lạnh, để qua một đêm cho hạt nở ra, sáng dậy uống hết nước trong ly, bỏ xác. Hạt có mùi thơm như vị rau cần tây, dễ uống. Hạt methi được xếp vào nhóm gia vị nên không có độc tính, tuy nhiên nếu dùng quá liều sẽ có cảm giác khó chịu ở bụng, dạ dày, phụ nữ có thai gần đến ngày sinh không nên dùng.

rtỵky
rtỵky
Trả lời 13 năm trước

HẠT METHI- Hạ đường huyết - Giảm Cholesterol trong máu

ĐẠI LÝ HẠT METHI - ĐẠI LÝ METHI - CỬA HÀNG METHI - Công dụng hạt Methi - Cách dùng hạt Methi - Cửa hàng bán hạt Methi - Đại lý hạt Methi tại TP.HCM

Giá bán:320.000đ/ 1kg

Quy Cách đóng gói:Hạt được đóng gói trong bao hút chân không đảm bảo giữ nguyên chất lượng của sản phẩm.

Khối lượng:500gr/ gói

Bộ tài liệu cho mỗi 1Kg:2 góiMETHI500gr/gói,Sách hướng dẫn sử dụng, thành phần củaMETHI.

Mô tả chi tiết

HẠT METHI(còn gọi là hạt Hồ lô Ba do nguồn gốc từ Trung dược) có phần xa lạ với đa số người Việt trong và ngoài nước, nhưng thật ra rất quen thuộc với những bà nội trợ hay dùng đến bột "cà ri".HẠT METHIđược sử dụng như một gia vị ở Ấn Độ, Trung Quốc và Trung Đông trong nhiều thế kỷ. Các học viên của Ayurvedic và Y học cổ truyền Trung Quốc đã sử dụng và tài liệuHẠT METHIcho nhiều ứng dụng y học của nó. Gia vị này được xuất khẩu theo các hình thức của nó và cả dạng bột cũng như dạng chiết xuất dầu được sử dụng rộng rãi như là thảo dược bổ sung, các ứng dụng điều trị, ẩm thực, trà, nước hoa và nhuộm. Các nhà nhập khẩu chính củaMETHIở Ấn Độ là Ả Rập Saudi, Nhật Bản, Malaysia, Mỹ, Anh, Singapore và Sri Lanka.

Ở Ấn Độ, hạt chủ yếu được sử dụng bởi người bản địa với tác dụng như là gia vị và y học. Nó được sử dụng bởi những người Ai Cập để làm thuốc nhuộm màu vàng, cao và thuốc đắp. Bột nhão của hạt đã được sử dụng để điều trị sốt, bệnh tiểu đường và đau dạ dày. Y học cổ truyền Trung Quốc sử dụng nó cho các bệnh về thận và các bệnh ảnh hưởng đến đường sinh sản nam giới. Tại các khu vực khác nhau của Bắc Phi phụ nữ được khuyên dùng bột nhão củaHẠT METHIăn kết hợp với đường và dầu ô liu để giúp tăng cân.

Thành phần của hạt methi

HẠT METHIcó chứa:

- 45-60% carbohydrates, chủ yếu là sợi nhầy (galactomannans);

- 20-30% protein cao trong lysine và tryptophan;

- 5-10% các loại dầu cố định (lipid); pryridine loại ancaloit chủ yếu trigonelline (0,2-0,36%), choline (0,5%), gentianine, và carpaine;

- flavonoid (apigenin, luteolin, orientin, quercetin, vitexin, và isovitexin);

- các axit gốc amino tự do (4-hydroxyisoleucine [0,09%], histidine, arginine, và lysine);

- canxi và sắt ;

- saponin (0,6-1,7%);

- glycosides tạo thành sapogenins steroid khi thủy phân (diosgenin, yamogenin, tigogenin, neotigogenin);

- sitosterol, vitamin A, B1, C và acid nicotinic;

- 0,015% tinh dầu dễ bay hơi (n-ankan và sesquiterpene).

[Nguồn:

+ Blumenthal et al. 2000; Shang M, Cai S, Han J, Li J, Zhao Y, Zheng J, Namba T, Kadota S, Tezuka Y, Fan W. 1998.

+ Các nghiên cứu về flavonoid ởMETHI(Trigonella foenum-graecum L.) Zhongguo Zhong Yao Za Zhi. 1998 Oct; 23(10): 614-6, 639].

Công dụng của hạt methi:

HẠT METHIvà tiểu đường

HẠT METHIlà một trong số ít dược thảo được WHO và nhiều quốc gia công nhận là có hoạt tính giúp hạ đường trong máụ. Rất nhiều nghiên cứu khoa học đã giúp chứng minh khả năng hạ đường của hạtMETHI, khi thử trên thú vật và cả khi thử nghiệm lâm sàng nơi người (theo Phytotherapy Research số 12-1998).

Hạt Methi

HẠT METHIcó thể sử dụng đơn độc hay dùng phối hợp với vanadate, tạo ra một sự bình thường hóa các men glucose-6-phosphatase và fructose-1,6-biphosphatase trong gan và thận của người bị tiểu đường. Hoạt tính hạ đường tăng cao hơn khi dùng dưới dạng phối hợp.HẠT METHIcũng có hoạt tính giúp bình thường hóa hoạt động của men glyoxalase I nơi gan của chuột bị tiểu đường (Indian Journal of Expe rimental Biology số 37-1999).

Khi cho chuột bình thường và chuột bị gây tiểu đường bằng alloxan dùngMETHIở những liều 2 và 8g/kg hiệu ứng hạ glucose trong máu xảy ra rất rõ rệt, hiệu ứng này tùy thuộc vào liều sử dụng (Journal of Ethnopharmacology Số 75-2001).

Một thử nghiệm khác trên 21 bệnh nhân NIDM (Người bị tiểu đường không phụ thuộc vào insulin) ghi nhận liều 15gram hạt cho dùng một lần trong bữa ăn gây hạ glucose trong máu, và không gây những thay đổi về nồng độ insulin (Nutrition Research Số 16-1996).

Ngoài ra, cũng trong một thử nghiệm trên 15 bệnh nhân NIDM, cho dùngHẠT METHIđã loại chất béo trong 10 ngày, gây hạ glucose trong máu (nhịn ăn đêm trước) và giảm lượng glucose đào thải qua nước tiểu đến 64%. Thử nghiệm này cho rằng cơ chế tạo ra hạ đường trong máu củaMETHIcó thể do hiệu ứng của chất sơ dinh dưỡng (Soluble dietary fiber) trên sự hấp thu glucose nơi ruột và do sự cải thiện hoạt tính ngoại vi của insulin (Nutrition Research Số 10-1990; British Journal of Nutri tion Số 97-2007).

HẠT METHIcũng làm giảm được một số triệu chứng của tiểu đường như khát nước, đi tiểu nhiều lần, yếu mệt và sụt cân.

Tại các bệnh viện ở Trung Hoa, Saponins tổng cộng trích từHẠT METHIđã được dùng phối hợp với sulfonylurea để trị tiểu đường cho thấy sự phối hợp đem lại những kết quả rất tốt, giúp bệnh nhân giảm được sulfonylurea và kiểm soát được mức đường hữu hiệu hơn (Chinese Journal of Integrative Medicine Số 14-2008).

HẠT METHIvà cholesterol

Một số nghiên cứu thực nghiệm nơi chuột đã chứng minh được hoạt tính làm hạ cholesterol củaMETHI(Current Science Số 51-1982).HẠT METHIgiúp ngừa gia tăng cholesterol nơi chuột cho ăn các thực phẩm hay một chế độ ăn uống chứa nhiều cholesterol (British Journal of Nutrition Số 69-1993).
Một acid amin đặc biệt trích từMETHI: 4-hydroxyisoleucine có khả năng gây hạ triglycerides trong máu đến 33%, cholesterol tổng cộng đến 22% và acid béo tự do 14%, cùng với sự tăng tỷ lệ HDL-C/TC đến 39% khi thử trên chuột bị gây cao mỡ trong máu (Bio organic & Medicinal Chemistry Letters Số 15-2006)

Saponin loại steroid, trích từHẠT METHI, thử nơi chuột, với liều mỗi ngày 12.5g/ 300g trọng lượng cơ thể làm hạ rõ rệt cholesterol trong huyết tương ở cả chuột bình thường lẫn chuột bị tiểu đường (Steroids Số 60-1995).

Hoạt tính chống sưng củaMETHI

HẠT METHIđã được nghiên cứu vế tác dụng chống sưng, thử nghiệm trên chuột lang (albino) bị gây viêm bằng các chất gây sưng khác nhau. Hoạt tính chống sưng được so sánh với sodium salicylate. Dịch chiết từ hạt bằng ether có hoạt tính mạnh nhất (Indian Drugs Số February 1982). Một thử nghiệm khác cũng trên chuột, bị gây đau bằng acid acetic, bằng nhiệt (bị đặt trên đĩa nung nóng), dịch chiết từ hạtMETHIđược so sánh với pentazocine và diclofenac, kết quả ghi nhận phần tan trong nước của dịch chiết có hoạt tính chống sưng và làm giảm đau khá mạnh (Asian Pacific Journal of Clinical Nutrition Số 16-2007).

Khả năng kháng sinh

METHIđã được thử nghiệm về hoạt tính kháng sinh trên 26 loại vi trùng gây bệnh và cho thấy khả năng kháng sinh khá rộng, dầu béo và Phần không bị savon-hóa, trích từ hạt đều có hoạt tính kháng sinh khá mạnh (Natural Products Science Số 7-2001)

Hoạt tính diệt ký sinh trùng Sốt rét

Dịch chiết bằng các dung môi khác nhau từ láMETHIđã được thử nghiệm ‘in vitro’ trên các chủng ký sinh trùng gây sốt rét Plasmodium falciparum (gồm các chủng còn mẫn cảm và các chủng đã kháng chloro quin). Kết quả cho thấy, dịch chiết bằng ethanol 50% có hoạt tính diệt ký sinh trùng mạnh nhất ở liều IC50 = 8.75 +/- 0.35 microg ml(-1) đối với plasmodium còn phản ứng với chloroquin và ở liều IC50 = 10.25 +/- 0.35 microg ml (-1) đối với plasmodium đã kháng chloroquin. Các dịch chiết bằng butanol, chloroform và ethyl acetate tuy cũng có tác dụng nhưng yếu hơn nhiều (Evidence Based Complementary and Alternative Medi cines Số 2 tháng 5, 2008).HẠT METHIcó khả năng diệt được ấu trùng (lăng quăng) của muỗi đòn sóc Anopheles pharoensis: Nồng độ cao hơn 0.5% có thể diệt toàn bộ số lượng lăng quăng (Egyptian Society of Parasitology Số 36-2006).

Khả năng chống oxy-hóa

Nhiều nghiên cứu trong công nghiệp thực phẩm đã cho thấyHẠT METHIcó thể hữu hiệu khi dùng làm chất chống oxy-hóa để bảo quản thực phẩm. Trong một thử nghiệm, tiềm năng chống oxy-hóa củaMETHIcó thể so sánh được với các chất kháng oxy tổng hợp như butylated hydroxyanisole và butylated hydroxytoluene (Meat Science Số 57-2001); khả năng kháng-oxy củaHẠT METHIhoạt động rất tốt khi dùng bảo quản thịt heo xay (cà thịt tươi lẫn thịt đông lạnh).

Khả năng bảo vệ gan chống tác hại của rượu

Các polyphenols trích từHẠT METHIđược nghiên cứu về khả năng bảo vệ gan (nơi chuột) chống lại tác hại của rượu: Ruột bị gây hư gan bằng cho uống thenol 6g/kg mỗi ngày liên tục trong 60 ngày: các triệu chứng hư gan bao gồm các thông số về hoạt động của các men gan, giảm hạ các nhóm sulfohydryl, gia tăng các nhóm carbonyl proteins. Kết quả ghi nhận làMETHIcó hoạt tính tương tự như silymarin (dùng làm đối chứng), giúp cải thiện được các thay đổi bệnh lý ở gan gây ra do rượu (Cell Biology and Toxicology Số 24-2008).

Khả năng ngừa và trị sạn thận

HẠT METHIđược sử dụng tại Maroc để ngừa và trị sạn thận. Nghiên cứu tại ĐH Cadi-Ayyad Marrakech (Maroc) ghi nhận hiện tượng calci hóa trong thận và lượng calcium tổng cộng nơi các tế bào thận của chuột được cho uống dịch chiết từHẠT METHIthấp hơn rõ rệt so với nhóm đối chứng.METHIcho thấy tương đối hiệu nghiệm trong tác dụng ngăn ngừa sự tạo sạn calcium oxalate (Phytotherapy Research Số 21-2007).

HẠT METHIvà Ung thư

Trong một thử nghiệm thực hiện tại Đại học UAE (United Arab Emirates)HẠT METHIcho thấy có hoạt tính bảo vệ được chuột chống lại ung thư vú, gây ra bởi 7,12 dimethylbenz (alpha) anthracene (DMBA). Liều 200 mg/ kg trọng lượng cơ thể ức chế rõ rệt hiện tượng phì vú do DMBA tạo ra, hoạt tính này được giải thích là do gây ra hiệu ứng tế bào được mã hóa để tự diệt (apoptosis) (Cell Biology International Số 29-2005). Dịch chiết từHẠT METHIbằng alcohol, khi thử nghiệm trên chuột bị gây ung thư loại Ehrlich Ascites Carcinoma (EAC) cho thấy khi chích qua màng phúc toan (trước và sau khi chuột bị cấy tế bào ung thư),METHIcó thể ức chế sự tăng trưỡng của tế bào ung thư đến 70% (Phytotherapy Research Số 15-2001).

Đặc tính dinh dưỡng củaHẠT METHI:

Trong 100gram củaHẠT METHIchứa :

- Calories 323 g
- Chất đạm 23.00 g
- Chất sơ 10.07 g
- Chất béo 6.41 g
- Calcium 176 mg
- Sắt 33.53 mg
- Magnesium 191 mg
- Phosphorus 296 mg
- Potassium 770 mg
- Sodium 67 mg
- Kẽm 2.5 mg
- Đồng 1.11 mg
- Manganese 1.228 mg
- Thiamine 0.322 mg
- Riboflavine 0.366 mg
- Niacin 1.640 mg
- Folic acid 57 mg
- Vitamin C 3.00 mg

HẠT METHIdùng trong nhiều món ăn

Tại Ấn Độ,HẠT METHIngoài vai trò trong càri, còn là một trong 3 chất của idli hay dosa (Tamil); là một trong thành phần nguyên liệu để làm loại bánh mì khakhra. Tại Ethiopia và Erythrea, hạt dùng trong bánh mì injera/taita, loại bánh truyền thống của vùng Sừng Phi châu. Tại Thổ Nhĩ Kỳ, hạt (gọi là ceman) dùng trong bột cay để làm món pastirma.

Tại Ai cập, hạt được đun sôi, thêm đường, để thành món nước uống rất được ưa thích trong những tháng mùa Đông. Tại những nơi khác trong vùng Trung Đông,METHIcó mặt trong nhiều món kẹo, bánh, chè ngọt. Món bánh ngọt tráng miệng Helba (bánh phủ đường hay si rô maple, rắc thêm hạtMETHItrên mặt) rất được ưa thích trong các dịp lễ lạc Hồi giáo. Người Do Thái có phong tục ănMETHItrong bữa ăn của đêm thứ nhất hay thứ nhì của lễ Rosh Hashana (Năm Mới). "

ghjhgj
ghjhgj
Trả lời 13 năm trước

Hạt Methi Chữa Bệnh Tiểu Đường

Việc sử dụng cây cỏ thiên nhiên để phòng và chữa bệnh hiện nay đang là xu hướng toàn cầu vừa ít tốn kém mà hiệu quả cũng không phải nhỏ. Hạt methi có thể giúp giảm nồng độ đường và cholesterol trong máu.

Giảm cholesterol

Các kết quả nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ hạt methi giúp giảm mức cholesterol trong máu. Một nghiên cứu tại Medical College (Ấn Độ) đã tiến hành đo nồng độ cholesterol trong máu của 60 người (không dùng bất cứ thuốc hạ cholesterol nào). Sau đó, những người tham gia chỉ được ăn một chén xúp có chứa khoảng 20 g hạt methi trước hai bữa ăn trưa và ăn tối hàng ngày. Sau 4 tuần tiêu thụ đã thấy mức cholesterol của họ bắt đầu giảm với tỷ lệ được ghi nhận 14%. Điều này chính là do hạt methi làm giảm mức độ lipoprotein tỷ trọng thấp (LDL) một cách đáng kể. Hạt methi còn chứa 25% galactomannan, đây là một loại chất xơ hòa tan tự nhiên, nhờ đó ăn hạt methi mỗi ngày còn giúp ngăn chặn các bệnh tim mạch, huyết áp, cải thiện hệ tuần hoàn.

Hạ thấp glucose trong máu

Những người bị bệnh tiểu đường type 2, nếu mỗi ngày dùng 20 - 25 g hạt methi sẽ giúp hạ thấp lượng glucose trong máu. Theo một nghiên cứu từ các chuyên gia Ấn Độ khi họ cho thêm hạt methi vào khẩu phần ăn của các bệnh nhân thuộc tiểu đường type 1, sau đó ghi nhận đường trong nước tiểu đã giảm được 54%. Kết quả này có được chính nhờ hai chất, một là galactomannan giúp làm chậm tốc độ hấp thu đường vào máu, hai là acid amin 4-hydroxyisoleucin kích thích sự tiết insulin nhờ đó giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Như vậy hạt methi rất hữu ích cho cả hai nhóm tiểu đường type 1 và 2.

Ngoài các kết quả nghiên cứu trên, hạt methi còn có tác dụng tốt trên hệ tiêu hóa, hệ hô hấp, hệ bài tiết, phòng ngừa chứng ung thư ruột kết, giúp phụ nữ có thai dễ sinh, tăng tiết sữa, bảo vệ da và tóc, điều kinh, giảm các triệu chứng nóng bừng mặt, bứt rứt và đau rát âm đạo ở giai đoạn tiền mãn kinh.

Cách dùng

Cách dùng rất đơn giản, mỗi ngày khoảng 15 - 20 g hạt, rang hạt cho thơm, tán thành bột, pha nước uống, hoặc lấy hạt sống chưa rang, ngâm trong ly có chứa 200 ml nước lạnh, để qua một đêm cho hạt nở ra, sáng dậy uống hết nước trong ly, bỏ xác. Hạt có mùi thơm như vị rau cần tây, dễ uống. Hạt methi được xếp vào nhóm gia vị nên không có độc tính, tuy nhiên nếu dùng quá liều sẽ có cảm giác khó chịu ở bụng, dạ dày, phụ nữ có thai gần đến ngày sinh không nên dùng vì có thể gây sẩy thai.

Hiện nay, loại hạt này được bán ở cửa hàng thực phẩm tại nhiều nước trên thế giới (ảnh), ở nước ta cũng có trồng nhưng chưa thu hoạch được nhiều, chủ yếu là nhập từ Ấn Độ.

Thông tin về cholesterol

Cholesterol là thành phần cấu tạo chủ yếu của màng tế bào, sợi thần kinh và nhiều nội tiết tố trong cơ thể. Trong quá trình tiêu hóa thức ăn, gan cũng phải dùng cholesterol sản xuất ra mật phục vụ hoạt động tiêu hóa. Cholesterol vào cơ thể từ những thức ăn hàng ngày có trong thịt mỡ, trứng, bơ, pho mát... chiếm 20% nhu cầu cholesterol trong cơ thể. Bên cạnh đó cholesterol do gan tạo ra chiếm 80%. Gan có khả năng tổng hợp cholesterol từ những chất khác như đường, bột, đạm. Có thể nói cơ thể con người không thể tồn tại nếu không có cholesterol, nhưng sự gia tăng quá mức của cholesterol và đường trong máu lại chính là nguyên nhân quan trọng dẫn đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, và nhiều bệnh mạn tính nguy hiểm khác.

Nồng độ cholesterol trong máu cao là nguyên nhân chủ yếu của quá trình vữa xơ động mạch và dần dần làm hẹp các động mạch cung cấp máu cho tim, não bộ và các cơ quan khác của cơ thể. Khi động mạch vành bị hẹp sẽ làm giảm dòng máu tới nuôi cơ tim gây ra cơn đau thắt ngực. Nếu một cục máu đông hình thành trong một động mạch bị tắc nghẽn có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim, đột tử, các kết quả nghiên cứu cho thấy 97% cơn đau tim có nguyên nhân do xơ vữa động mạch. Nếu đó là động mạch dẫn lên não thì một cơn đột quỵ, tai biến mạch máu não có thể xảy ra, còn nếu động mạch dẫn đến thận sẽ dẫn đến chứng tăng huyết áp do thận.

Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy nếu làm giảm lượng cholesterol thừa trong máu sẽ giúp giảm hơn 30% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch (nhiều nguy cơ từ chế độ dinh dưỡng ít rau, nhiều đạm, thịt...). Các loài thảo dược và thực phẩm thiên nhiên có tác dụng làm giảm lượng cholesterol có hại và làm tăng lượng cholesterol có lợi trong máu là các loại rau, củ, quả, hạt là các thực phẩm giàu chất xơ hòa tan (có khả năng làm giảm sự hấp thu cholesterol qua màng ruột). Trong các loại thực phẩm này có thể kể đến hạt methi. Trong những năm gần đây nhiều nước trên thế giới bắt đầu biết sử dụng hạt methi (một loại hạt được thu hoạch từ cây cỏ cà ri, fenugreek seeds) như một loại gia vị dùng chế biến trong các bữa ăn hàng ngày nhưng mục đích chính là để phòng và chữa bệnh mặc dù nó đã được sử dụng hàng nhiều thế kỷ qua tại các quốc gia như Ấn Độ, Thái Lan…

Trần Hồng
Trần Hồng
Trả lời 13 năm trước

Đái tháo đường là một vấn đề y tế đáng báo động vì ảnh hưởng đến sức khỏe của con người trên toàn thế giới

Bệnh tiểu đường nếu không tích cực chữa trị bệnh có thể dẫn đến các tổn thương mạch máu, tăng nguy cơ bệnh động mạch vành, đột quỵ, mù lòa, tổn thương thần kinh, và trong những tình huống xấu nhất có thể dẫn đến hoại tử tế bào và phải cắt bỏ. Nhưng may thay hiện nay các khoa học gia trên nhiều nước tiên tiến đã nghiên cứu và chiết xuất được một số hoạt chất có trong hạt Methi, đây là một trong số ít dược thảo được WHO và nhiều quốc gia công nhận là có hoạt tính giúp hạ lượng đường trong máu rất tốt.

Các nghiên cứu thực hiện trên những người tình nguyện viên đều ghi nhận tác dụng hạ đường huyết rất hữu hiệu nhất là ở những bệnh nhân bị tiểu đường không tùy thuộc vào insulin, còn gọi là tiểu đường týp 2. Các kết quả đáng khích lệ này đã được Tiến sĩ Manoj Bhat, nhà khoa học tại NCCS khi ông nghiên cứu về “Hiệu quả hạ đường huyết của hạt Methi” được công bố trên tạp chí “Phytotherapy Research” và “The British Journal of Pharmacology”.Đó cũng là một bước đột phá và mang lại tin vui cho hàng trăm triệu người bệnh tiểu đường týp 2 trên thế giới.

Các nghiên cứu còn cho thấy rằng ngoài tác dụng hạ đường trong máu, hạt Methi còn làm giảm được một số triệu chứng của người tiểu đường như khát nước, đi tiểu nhiều lần, yếu mệt và sụt cân. Hiện nay trên thế giới sử dụng hạt Methi rất nhiều như một loại thực phẩm hoặc gia vị vì hạt Methi mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó được bán ở nhiều cửa hàng thực phẩm trên nhiều nước và được xem là không thể thiếu trong khẩu phần ăn hàng ngày. Các bà nội trợ cũng nên chú ý đến loại thảo dược này và nên có một ít hạt Methi trong bếp ăn của mình.

Ở Ấn độ, mọi gia đình đều sử dụng hạt Methi như một loại gia vị để làm thơm các món ăn. Dùng riêng hoặc hoặc trộn với bột cà ri. Họ còn dùng nó để chế biến bánh mì và các loại bánh nướng. Người Switzeland dùng làm hương liệu chế biến phomai. Người dân Mỹ dùng hạt để chế biến thực phẩm và làm gia vị cho các món canh hoặc súp. Đọt non của cây được băm nhỏ, trộn chung vào các món salad. Lá được hấp chín rồi ăn như rau. Hạt màu vàng có vị hơi đắng, gần như cần tây. Trong ẩm thực, tốt nhất là rang hạt cho khô trước khi dùng để làm mất vị đắng (tuy nhiên nếu rang quá độ, hạt sẽ mất ngon). Hạt cũng có thể cho nẩy mầm để làm rau mầm như giá đậu, mù tạt và ăn như salad.

Tên khoa học của Methi là Trigonella faenum graecum L., thuộc họ Đậu. Theo các tài liệu nghiên cứu trong hạt Methi có chứa protein 26,2%, lipit không no 5,8%, khoáng tố 3% gồm sắt, calci, phospho, manhe, kali, natri, kẽm, đồng, mangan, vitamin gồm có vitamin C, acid folic, thiamin, riboflavin, niacin, chất xơ 3% và 44,2% là đường. Trong hạt còn có alcaloit trigonellin, choline, saponin, chất dầu, flavonoit và chất nhày. Đây đều là những chất có ích cho cơ thể. Theo y học cổ truyền hạt Methi có vị đắng tính ấm, có tác dụng ôn thận, tán hàn, chỉ thống, được dùng trị tạng thận hư yếu, đường huyết cao, đau dạ dày, đau ruột, chân sưng, đi lại khó khăn do ẩm thấp, suy yếu sinh lý và thiếu sữa sau sanh.

- Ngoài vai trò như cứu tinh cho người tiểu đường, hạt Methi còn được ưa chuộng do nhiều lợi ích mà nó mang lại như: chữa rối loạn tiêu hóa, dạ dày, chống thiếu máu, hạ sốt, chống nhiễm khuẩn đường hô hấp như viêm họng, ho, viêm phổi, viêm xoang, khó thở, nhiều đờm, Mỗi ngày uống 4 tách trà hạt Methi, các triệu chứng trên sẽ được cải thiện rõ rệt.

- Chữa hơi thở và cơ thể có mùi hôi: Theo một nhà dinh dưỡng học nổi tiếng ở Anh là Lelord Kordel cho rằng chất dầu đặc biệt có trong hạt Methi đã giúp cơ thể sạch sẽ và làm cho cơ thể có mùi thơm, ở những người thường xuyên uống trà này. Chất dầu thấm sâu vào các đường và các nếp nhăn trên các màng nhày và ngấm vào các tế bào đồng thời làm cho các tuyến nhờn và bã mồ hôi được tẩy sạch do đó giúp cho các tế bào trở nên trẻ hóa và tinh sạch hơn, hơi thở thơm tho hơn.

- Trị gàu: ngâm 2 muỗng hạt trong nước và để qua đêm. Đến sáng hôm sau lấy hạt đã ngâm mềm đem nghiền nát thành một khối dẻo rồi bôi lên da đầu sau đó để yên trong 1 giờ rưỡi. Sau đó gội đầu thật sạch, gàu sẽ được điều trị tốt.

- Chữa sưng tấy và phỏng lửa: Nghiền lá rồi đắp như cao dán lên ngay chỗ sưng đau bên trong hoặc bên ngoài hoặc đắp lên chỗ phỏng, nó có tác dụng làm êm dịu và làm mát.

- Ngoài ra các nghiên cứu gần đây còn chứng minh hạt Methi còn có tác dụng bảo vệ tế bào gan chống lại các tác nhân gây hại cho gan như rượu, hóa chất, thực phẩm và giúp điều trị sạn thận rất tốt.

bạn liên hệ 1900599974 để được tư vấn trực tiếp

hoặc soạn tin: AZH - cau hoi gửi 8785

Tuong Ca chua
Tuong Ca chua
Trả lời 13 năm trước

Cây Methi (còn được gọi là cây fenugreek, cỏ cà ri, cỏ Hy Lạp) có tên khoa học là Trigonela foenum graecum, thuộc họ đậu. Những bộ phận trên cây Methi thường được dùng làm thuốc gồm hạt và lá.

Cây Methi được trồng nhiều và được sử dụng làm thuốc, thực phẩm hơn 4000 năm qua tại các nước.

Quyên Hạ
Quyên Hạ
Trả lời 13 năm trước

Các chuyên gia cảnh báo bệnh này càng ngày càng phát triển mạnh đó. Cholesterol cao dẫn đến các bệnh về tim mạch, tiểu đường... Có được hạt này chữa bệnh thì chắc ai có bệnh cũng đỡ lo lắng hơn.

Linh Chi
Linh Chi
Trả lời 13 năm trước

Thks các bác, em đọc muốn hoa cả mắt luôn.

Có cách sử dụng nào đơn giản hơn hok các bác.... Có thể bảo quản lâu được hok...

Phuong
Phuong
Trả lời 13 năm trước

Em cũng có nghe nói đến hạt Methi này. có nhiều cách sử dụng lắm... Người ta thường nghiền ra thành bột làm bánh, nước sốt, làm sữa chua... Nếu muốn thơm ngon hơn thì có thể xào vàng rồi hãm với nước sôi. Có thể dùng nóng hoặc đóng chai để tủ lạnh uống như nước lọc trong ngày. Với cách này cần tăng liều dùng lên khoảng 1,2 – 1,5 lần.

Linh Chi
Linh Chi
Trả lời 13 năm trước

vậy hạt Methi này là thảo dược hả mọi người. Nhiều công dụng quá há? Mà mấy loại thảo dược này chắc mắc lắm hả pác? hihi

Tuong Ca chua
Tuong Ca chua
Trả lời 13 năm trước

Thấy người ta để giá bán là 320.000đồng/ký đó bạn. Hok biết hạt này nặng hay nhẹ, hehe... nhưng mình nghĩ chắc là cũng nhiều lắm đó. Hạt có nhiều tác dụng, dễ sử dụng thì giá này cũng ok thôi