U xơ tử cung nên chữa trị bằng cách nào ?

Tôi năm nay 34 tuổi, đã có một con trai 5 tuổi, vừa rồi bị rong kinh đi khám phát hiện bị u xơ tử cung và có chỉ định phải phẫu thuật. Tôi nghe nói bệnh này phẫu thuật thường phải cắt bỏ tử cung, tôi rất lo lắng. Xin hỏi có cách nào ko phải phẫu thuật ko ?

thu
thu
Trả lời 10 năm trước

Thông thường, cũng như các bệnh phụ khoa khác, ở giai đoạn đầu, bệnh u xơ tử cung không có triệu chứng đặc trưng, các triệu chứng mà chị em có thể gặp là rối loạn kinh nguyệt, khí hư ra nhiều, thời gian có kinh kéo dài hơn bình thường và có thể đau bụng do tử cung co bóp mạnh...

Tuy nhiên, các dấu hiệu này cũng có thể nhầm lẫn với các bệnh phổ biến khác nên chị em thường bỏ qua. Chỉ đến khi khối u xơ đã lớn, huyết không ra theo chu kỳ nữa mà có thể xuất hiện bất cứ lúc nào khiến bệnh nhân xanh xao, mệt mỏi thì chị em mới đi khám và phát hiện ra bệnh. Lúc này, bệnh đã tiến triển nặng nên khó điều trị hơn. Khi khối u lớn hơn chèn ép bàng quang có thể gây bí tiểu tiện hoặc táo bón và gây đau nếu u phát triển vào trực tràng.

U xơ tử cung là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Để càng lâu, bệnh càng gây nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của chị em. Khi để các u xơ lớn lên, nó có thể ép vào xương chậu gây cảm giác đau, chèn ép vào đường dẫn tiểu, làm sưng thận, hay ép vào bàng quang gây cảm gác luôn muốn đi tiểu.

U xơ tử cung còn có thể làm thay đổi lớp nội mạc tử cung khiến cho việc làm tổ của trứng sau khi thụ tinh gặp khó khăn. Nó cũng có thể gây gập, tắc vòi trứng hoặc che lấp lỗ cổ tử cung khiến cho việc thụ thai không thuận lợi, tăng nguy cơ hiếm muộn, vô sinh.

Nếu bị xơ tử cung khi đang mang thai thì có thể gây ra ngôi thai dễ bất thường, rau bám ở vị trí bất thường (rau tiền đạo, rau cài răng lược) hoặc sinh non. Sản phụ bị u xơ tử cung cũng có thể phải chịu đựng cơn đau chuyển dạ kéo dài, khó sinh và có nguy cơ băng huyết cao hơn.

Chữa u xơ tử cung bằng cách nào?

Có hai phương pháp điều trị u xơ tử cung là điều trị nội khoa và phẫu thuật. Việc lựa chọn phương pháp nào phụ thuộc vào kích thước của khối u, tuổi tác và nhu cầu sinh con của người phụ nữ.

Để phòng ngừa u xơ tử cung, chị em cần chú ý đến những dấu hiệu bất thường của cơ thể để phát hiện u xơ tử cung kịp thời. Nếu u xơ có kích thước nhỏ, không có triệu chứng thì bệnh nhân cần thăm khám thường xuyên và siêu âm để theo dõi kích thước của nó.

Ngoài ra, lối sống góp phần rất lớn trong việc phòng các ngừa bệnh phụ khoa, bao gồm cả bệnh u xơ tử cung. Chị em cần ghi nhớ và tuân thủ nghiêm túc các thói quen sau để phòng bệnh tốt nhất:

  • Quan sát chu kì kinh nguyệt hàng tháng để kịp thời nhận ra những thay đổi như: màu máu kinh, thời gian có kinh, dấu hiệu kèm theo (đau bụng, tăng tiết dịch âm đạo...)
  • Hạn chế ăn chất béo để tránh hiện tượng cường estrogen, hình thành một số loại hormone gây u xơ tử cung.
  • Tình dục an toàn để tránh mắc các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục. Nếu bị bệnh tình dục, vi khuẩn theo đường âm đạo xâm nhập vào tử cung, gây nhiễm trùng nội mạc tử cung.

Vậy nên, nếu bạn thấy có dấu hiệu ra máu bất thường, bạn nên đi khám lại sớm để biết đó có phải dấu hiệu bệnh đã nặng thêm hoặc do ảnh hưởng của loại thuốc bạn đang uống đến chu kì kinh nguyệt của bạn. Dựa vào sức khỏe và tình trạng bệnh của bạn, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp nhất.

nguyen thuy anh
nguyen thuy anh
Trả lời 10 năm trước

Em thấy nhiều thực phẩm chức năng dùng cũng tốt chị ạ.

Nhat mai
Nhat mai
Trả lời 8 năm trước

Đúng rồi đó bạn phẫu thuật thì phải cắt bỏ tử cung và không thể mang thai nữa. Mình trước đây cũng bị bệnh này cũng đang định đi phẫu thuật nhưng được một người quen giới thiệu cho thuốc uống mình cũng liều mua về uống thử xem thế nào và hiệu quả thật không ngờ mình đã khỏi hẳn và đang có baby. Bạn mua loại đó về dùng xem có thể thuốc hợp với cơ thể bạn thì không phải phẫu thuật. Mình nhớ thuốc đó là Điều kinh bà kiều thuốc nam đó bạn

linh than
linh than
Trả lời 8 năm trước

Thuốc Điều Kinh Bà Kiều là thuốc có thể chữa được u xở nhưng bệnh của bạn ở giai đoạn phải phẫu thuật thì bạn dùng thử 1 liệu trình xem có đỡ hơn không nếu tình trạng vẫn vậy thì tốt nhất bạn nên phẫu thuật còn nếu bệnh thuyên giảm thì bạn vẫn có thể sử dụng để tình trạng bệnh giảm đi và có thể sẽ khỏi được bệnh của bạn.

Xe Đạp Thế Giới - Cùng bạn trên suốt chặng đường
Xe Đạp Thế Giới - Cùng bạn trên suốt chặng đường
Trả lời 8 năm trước

Vote cho điều kinh bà kiều nhé

Nguyễn Hoài
Nguyễn Hoài
Trả lời 8 năm trước

Em Chào cả nhà

Chị em phụ nữ mình khổ thật cáchđây 1 năm emđi khám em bị u nang buồng trứng 5.8mm vì kích thwocs u to nên em rấtđau vùng dưới, sau khi bác sĩ chỉđịnh mổ em sợ lắm

vì mình mới có 1đứa lên cũng hãi

sau cùng emđc người nhf mách uống Cao XạĐen

em uống cứ 1 tháng là emđi xiêuâm 1 lầnđến giờ u nang chỉ còn 0.8mm

em gủi bài thuốc trị các loại u cho mọi người hi vọng mọi người không phải mổ mà mình dc chữa bằng phương pháp tự nhiên. tuy nhiên cao tren thị trườngđa phần là trộn lên cả nhà có ai dùng thì liên hệ với em em mách chỗđi lấy hàng chuẩn