Mỗi lần Em có kinh nguyệt thì Em hay bị đau bụng, xin hỏi đó là bệnh gì, có điều trị được không và phải dùng thuốc gì khi điều trị?

Trả lời 15 năm trước
Với thắc mắc của bạn chúng tôi xin trả lời như sau: Ở tuổi dậy thì, khi có kinh nguyệt không đều hoặc đau bụng khi có kinh là hiện tượng rất phổ biến ở các bạn gái - điều này không có gì đáng ngại, thực ra đó là những dấu hiệu bình thường của rất nhiều bạn gái khi bị hành kinh mà thôi. Bởi khi có kinh nguyệt cơ thể bạn tăng chất Prostaglandin, chất này có tác dụng gây co rút tử cung để niêm mạc tử cung bong ra và thải ra ngoài. Chính chất này là nguyên nhân khiến một số bạn gái đau bụng, đau lưng, đau tức ngực... trước và trong khi hành kinh. Nếu có nhiều Prostaglandin bạn đau nặng, thậm chí có thể kèm theo buồn nôn và đi ngoài. Nếu không nhiều Prostaglandin bạn chỉ tức bụng hoặc không cảm thấy khó chịu. Đến nay người ta vẫn còn chưa biết tại sao có người nhiều Prostaglandin hơn người khác. Dẫu đau bụng khi hành kinh có thể thật khó chịu nhưng không phải là bệnh, nếu đau ít bạn có thể chườm nóng hay lấy tay đề lên bụng, xoa bóp lưng...Khi đau nhẹ bạn có thể làm một việc gì đó để đỡ đau như: đi bộ, làm việc vặt...Nếu tháng nào cũng đau nhiều bạn có thể uống thuốc giảm đau như: Cao ích mẫu, hoàn điều kinh của đông y...Nhưng bạn cần lưu ý khi uống thuốc giảm đau Bạn hãy uống loại thuốc được coi là an toàn đối với người có hành kinh. Bạn đừng quá lo lắng, khi ngoài 20 tuổi hoặc đã sinh con, các hoocmon thường trở nên ổn định, bạn sẽ đỡ đau hơn. Nhưng cũng có nhiều trường hợp đau do bệnh như: Viêm phần phụ(Viêm nhiễm ở ống dẫn trứng, buồng trứng..)ung thư tử cung, lạc nội mạc tử cung, các khối u tử cung... đến chu kỳ kinh nguyệt gây đau dữ dội. Các trường hợp này không nhiều, nhưng nếu đau ghê gớm, liên tục không giảm, thử cách nào cũng không đỡ, bạn nên đi khám tại các cơ sở y tế bạn nhé!. Tư vấn tuổi hoa tin rằng khi bạn nhận được thông tin này bạn sẽ hiểu hơn
Nguyễn Thị Hồng Vân
Nguyễn Thị Hồng Vân
Trả lời 12 năm trước

Mình khi có kinh cũng hay đau bụng lắm nhưng mỗi lần đau bụng mình hay lấy nước nóng đổ vào chai thủy tinh để ngụi tí còn hơi ấm ấm rồi lăn lên bụng sẽ cảm thấy đở đau .Hay bạn cũng có thể luộc trứng gà hay trứng vịt cũng được nhớ là để vừa đủ độ ấm không nóng quá sẽ làm phỏng da nhưng cũng không ngụi quá sẽ không có hiệu quả .Không nên uống các loại thuốc giảm đau sẽ không tốt cho sức khỏe .Chúc bạn sẽ hết đâu khi làm theo cách này !!!

thu
thu
Trả lời 11 năm trước

Phụ nữ trước và sau kì kinh nguyệt thường đau bụng dưới và thắt lưng. Người bị nặng có thể thấy đau bụng dữ dội, sắc mặt tái đi, chân tay lạnh, thậm chí có thể dẫn đến hôn mê, tình trạng này được gọi là “ đau bụng kinh”, thường gặp ở nữ giới còn khá trẻ, và là một bệnh thường gặp, có những người có thể đau kéo dài đến mấy tiếng hoặc 1-2 ngày. Sau khi máu kinh thải ra ngoài thì cơn đau giảm dần. Vậy vì sao phụ nữ thường hay bị đau bụng kinh?

Nguyên nhân nào gây đau bụng kinh?

Thông thường thì có rất nhiều nguyên nhân gây đau bụng kinh, chủ yếu là:

1) Ống cổ tử cung quá hẹp, kinh nguyệt lưu thông bị trở ngại gây đau bụng

2) Tử cung phát triển không tốt kết hợp với sự cung ứng máu bất thường gây thiếu máu, thiếu oxi cho tử cung gây đau bụng.

3) Vị trí của tử cung không bình thường: nếu tử cung của phụ nữ quá lùi về phía sau hoặc quá ngả về phía trước cũng sẽ ảnh hưởng đến máu kinh lưu thông gây đau bụng.

4) Nhân tố tinh thần và thần kinh: một bộ phận phụ nữ quá mẫn cảm với tình trạng đau bụng kinh

5) Nhân tố gen di truyền: con gái bị đau bụng kinh có mối liên quan nhất định đến người mẹ.

6) Yếu tố nội tiết: đau bụng trong kì kinh nguyệt có liên quan đến sự gia tăng của progesterone

7) Nội mạc tử cung và hàm lượng prostaglandin trong máu kinh tăng lên, prostaglandin tác động đến các cơ tử cung, làm chúng co lại gây đau bụng. Những người mắc chứng này có hàm lượng prostaglandin trong các mô nội mạc tử cung tăng cao rõ rệt hơn đối với những phụ nữ bình thường.

8) Tử cung quá co thắt: Tuy áp lực co thắt tử cung của những phụ nữ mắc chứng đau bụng kinh tương đương với những phụ nữ bình thường ( áp lực bình thường khoảng 4.9Kpa), nhưng cơn co thắt tử cung kéo dài, và thường không dễ dàng thả lỏng lại bình thường, tất nhiên sẽ gây đau bụng do tử cung quá co thắt.

9) Tử cung co thắt không bình thường: Những người mắc chứng đau bụng kinh, tử cung thường co thắt không bình thường, vì vậy thường dẫn đến các cơ tử cung thiếu máu. Hiện tượng thiếu máu này lại dẫn đến sự co thắt các cơ gây đau bụng.

10) Các bệnh phụ khoa như: vị trí nội mạc tử cung bất thường, viêm vùng chậu, u xơ tử cung, u nang cơ tử cung..., đặt vòng tránh thai trong tử cung cũng có thể dẫn đến đau bụng.

11) Những người có kinh nguyệt lần đầu, áp lực tâm lý quá lớn, ngồi lâu gây tuần hoàn máu kém, máu kinh không lưu thông, thích ăn đồ lạnh... cũng có thể gây đau bụng kinh.

12) Vận động quá mạnh, trúng gió hoặc bị cảm lạnh trong kì kinh nguyệt đều gây đau bụng kinh.

13) Không khí không tốt, chịu những kích thích từ không khí của những chất hóa học hoặc công nghiệp như: xăng, dầu, hương nến…cũng gây nên đau bụng ki

hao
hao
Trả lời 11 năm trước

Có năm cách để phòng trị chứng đau bụng khó chịu này.

1. Ngâm chân mỗi tối.Chân có rất nhiều huyệt vị, ngâm chân mỗi tối có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm mệt mỏi, trừ lạnh. Sau khi ngâm chân có thể xoa bóp lòng bàn chân, rất có ích cho việc giữ ấm chân.

2. Ăn đủ thức ăn bổ máu bổ khí.Ăn nhiều táo đỏ, long nhãn, uống nhiều nước đường mật.

3. Ngủ sớm.Thói quen ăn uống và ngủ tốt sẽ có ích cho việc phòng trị đau bụng kinh.

4. Tuyệt đối không uống đồ lạnh.Hạn chế hấp thu những thực phẩm có tính hàn, đồ uống lạnh gây kích thích dạ dày. Ngoài ra, trong thời kỳ kinh nguyệt phần bụng dễ bị lạnh, nếu còn uống đồ lạnh sẽ càng hại thêm.

5. Ăn rau củ trái cây theo mùa.Trái cây có nhiều dinh dưỡng nhưng cần chú ý ăn trái cây theo mùa, đừng ăn trái cây trái mùa.

Cần lưu ý, cho dù điều trị bằng cách nào cũng phải kiên trì, đừng nên chỉ thực hiện vài ngày rồi cho rằng không hiệu quả. Càng không nên ỷ y, tuy vẫn ăn những thức ăn bổ máu nhưng lại thức khuya, uống đồ lạnh thì sẽ không có hiệu quả.

ha
ha
Trả lời 11 năm trước

Thuốc uống trong điều trị đau bụng kinh gồm:

- Thuốc có progestagen: Progestagen có tác dụng làm giãn cơ của tử cung, ức chế sự co bóp của tử cung, nhờ đó giảm nguy cơ đau đớn (phải có chỉ định của bác sĩ).

- Thuốc kháng viêm: ức chế quá trình hợp thành các prostaglandin, loại thuốc này làm giảm việc sản sinh prostaglandin; hoặc gián đoạn sự kết hợp giữa prostaglandin với các chất khác, từ đó đạt đến hiệu quả giảm đau. Thuốc này dùng kéo dài có thể gây viêm loét dạ dày tá tràng.

Ngoài ra, để giảm đau khi đang hành kinh em có thể áp dụng các cách sau:

- Chườm nóng vùng bụng dưới bằng khăn đắp nước ấm.

- Đắp gừng tươi đã giã nát hoặc cắt lát mỏng 5-7 phút.

- Dán cao hoặc xoa dầu

- Massage nhẹ nhàng và thường xuyên vùng bụng dưới.

Trong những ngày đầu có kinh nên ăn thức ăn dễ tiêu hóa. Nếu đau bụng kinh kéo dài nhiều năm thì em nên đi khám để loại trừ các bệnh lý nhé.

Chúc em mau chóng khắc phục được tình trạng này!

nguyen thuy anh
nguyen thuy anh
Trả lời 10 năm trước

Thường xuyên đau bụng trong thời kì kinh nguyệt cũng có thể em bị mắc bệnh phụ khoa em ạ. Nên đi khám sớm để điều trị kịp thời nhé !