Cách tiết kiệm điệm khi sử dụng tủ lạnh?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước

Tủ lạnh là thiết bị khá phổ biến trong các gia đình Việt hiện nay. Chúng được sử dụng để bảo quản thực phẩm và làm nước đá. Tuy nhiên, có rất nhiều người không biết cách sử dụng đã biến chiếc tủ lạnh nhà mình thành “một cái máy ngốn điện”.

Để sử dụng tủ lạnh một cách hợp lý và giảm các chi phí điện năng dành cho tủ lạnh, bạn cần lưu ý những điều sau:

- Nên để tủ ở vị trí thông gió, thoáng mát

Nguyên nhân là do nhiệt độ môi trường càng cao, nhiệt lượng truyền vào tủ càng nhiều, điều đó làm cho việc tản nhiệt của tủ bị chậm đi và gây ra tiêu hao điện năng nhiều hơn.

- Không được chất quá nhiều thứ (quá đầy) vào trong tủ. Giữa các hộp, các túi thức ăn nên có một khoảng trống để không khí bên trong tủ có thể lưu thông giúp nhanh chóng “hạ nhiệt” cho tủ và lượng điện tiêu hao cũng vì thế mà giảm bớt.

- Những món đồ ăn và thực phẩm nóng cần phải để ngoài không khí cho nguội hẳn rồi mới cho vào tủ lạnh. Đồ ăn nón cho vào sẽ làm nhiệt độ trong tủ tăng lên một cách nhanh chóng và sẽ tốn nhiều điện hơn.

- Nên sử dụng đồ đựng thực phẩm làm bằng kim loại thay cho bằng nhựa. Bởi vì kim loại có thời gian làm lạnh nhanh nên thời gian làm lạnh tổng thể của chiếc tủ sẽ được rút ngắn và tiết kiệm điện hơn.

- Hạn chế mở cửa tủ quá nhiều lần

Mỗi khi mở cửa tủ để lấy thực phẩm, luồng không khí lạnh bên trong sẽ đối lưu rất nhanh với luồng khí nóng bên ngoài tủ. Kết quả là không khí bên trong tủ nóng lên, máy phải hoạt động để làm mát tủ. Điều đó sẽ dẫn đến việc hao điện và các bô phận theo đó cũng sẽ bị mài mòn. Để làm giảm lượng khí lạnh bị thoát ra ngoài trong mỗi lần mở cửa, bạn có thể sử dụng mảnh nilon to hơn cửa để tạo thành một chiếc rèm che giữa cửa tủ và khoang tủ.

- Nếu thực phẩm chứa trong tủ chỉ chiếm một phần diện tích nhỏ, bạn có thể đem những miếng xốp vào buồng giữ lạnh để giảm không gian trống trong đó. Tính chất dẫn nhiệt của xốp rất kém, hầu như không hút không khí lạnh bên trong tủ. Tuy nhiên, chúng lại giúp giảm diện tích cũng như không gian trống bên trong tủ và làm giảm thời gian làm việc cho bộ phận làm lạnh và sẽ giúp tiết kiệm điện.

- Đặt nhiệt độ làm lạnh ở buồng đông lạnh và buồng mát của tủ lạnh ở mức phù hợp sẽ giúp ích rất nhiều cho việc tiết kiệm điện. Vào mùa hè, nếu để nhiệt độ của buồng đông lạnh là -18 độ C thay vì 22 độ C thì bạn có thể tiết kiệm được 25% chi phí điện năng dành cho tủ lạnh. Với ngăn mát, bạn để nhiệt độ là 8 độ C thay vì 5 độ C, bạn sẽ tiết kiệm được 1 kW điện năng.

Ngoài ra, bạn cũng không nên mở tủ quá nhiều để tránh hao phí điện năng.