Bàn phím cơ là gì?

Bàn phím cơ là gì thế các bạn?

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 8 năm trước

Bàn phím cơ là công nghệ bàn phím cao cấp sử dụng công tắc riêng biệt (switch) cho từng phím, với giá thành cao ít nhất gấp 5 lần so với các bàn phím thông thường. Đổi lại, bàn phím cơ sẽ cho ta sự chính xác, êm ái, và bền bỉ tuyệt đối. Tuổi thọ của bàn phím cơ là khoản 30-50 triệu lần nhấn mỗi phím so với 1-5 triệu lần của các bàn phím thông thường.

Với bàn phím thông thường, cảm giác gõ phím không có sự khác biệt quá lớn giữa các loại bàn phím.Với bàn phím cơ, các loại switch khác nhau sẽ mang lại cho bạn một trải nghiệm khác biệt..

Một trong những đặc điểm nổi bật của bàn phím cơ là khả năng nhấn phím xuống một nửa thay vì phải gõ chạm đáy. Điều này giúp loại bỏ lực phản hồi khi gõ chạm đáy và mang lại một cảm giác êm ái, dễ chịu khi sử dụng bàn phím cũng như giúp tốc độ gõ bàn phím được nhanh hơn.

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 8 năm trước

Bàn phím cơ học ( hay còn gọi là mech-keyboard ) là loại bàn phím sử dụng công tắc cơ học (switch) thay vì đệm cao su (membrane) như đa phần các bàn phím khác trên thị trường.
Membrane phổ biến và nhiều người Việt Nam tin dùng có thể kể đến mitsumi,dell sk8135,logitech..v…Membrane ưu điểm là giá thành rẻ, mẫu mã đa dạng do rất nhiều nhà sản xuất, dễ mua và bền. Nhược điểm của membrane là cảm giác gõ sẽ cứng dần theo thời gian ( thường là 2 năm ) do lò xo của membrane nhanh bị lão hóa dẫn đến phím gõ càng ngày càng cứng..
Phần còn lại là mech-keyboard với rất nhiều ưu điểm vượt trội như : Cảm giác gõ đã hơn,bàn phím được làm chắc chắn hơn,keycaps đi kèm cũng tốt hơn (lâu bay màu chữ) và chưa kể đến còn có hang nghìn keycaps rời để thay thế làm cho bàn phím của bạn có thể như 1 chú công 7 màu….
Khuyết điểm có thể nói đến đầu tiên của mech-keyboard là giá thành vẫn còn khá cao( tối thiểu là 1t6 ở thị trường Việt Nam) do sử dụng công tắc (switch) trên mỗi phím bấm thuộc công ty Cherry ở Đức. Nhưng bù lại nhờ vậy mà mech-keyboard có độ bền vượt trội vs 50 triệu lần nhấn trên mỗi phím ( khoảng 30 năm sử dụng) bằng chứng là bạn có thể dễ dàng google thấy những bàn phím cơ cổ của cherry có tuổi đời 20 30 năm tuổi vẫn sử dụng rất tốt. Đơn cử ở đây Mechvn có thể kể đến cherry g80 sản xuất vào năm 1985 cho đến bây h trên tay Mechvn vẫn đang hoạt động rất tốt, hay IBM model M sản xuất vào năm 1991……Thôi chấm dứt lan man ở đây, Mechvn sẽ đề cập ở bài viết này phần quan trọng nhất và giúp cho đa số người chơi mech-keyboard quyết định lựa chọn nó- CẢM GIÁC GÕ…
Cảm giác gõ khác biệt của mech-keyboard đến từ công tắc nằm dưới mỗi phím ( switch). Hiện nay thì chỉ còn 2 loại switch còn tồn tại và vẫn được sản xuất đó là cherry MX ( của Đức ) và topre ( của Nhật ).
Topre switch được sản xuất vào năm 2003 do TopreCorp ở Nhật Bản. Các bàn phím sử dụng topre switch trên thị trường gồm realforce do chính topre sản xuất, HHKB của fujitsu, fc 660C của Leopold và gần đây để tang sức cạnh tranh với cherry topre đã sản xuất 1 model khác của mình tại Trung Quốc để giảm giá thành là type heaven.
Cảm giác gõ của topre theo như Mechvn nhận thấy là không ‘’đã’’ lắm, nói chung là đối với người mới làm quen với mech-keyboard thậm chí topre không khác lắm mới membrane( trong khi giá bàn phím topre thường đắt gần gấp đôi bàn phím cherry switch). Topre chia ra các switch có lực nhấn là 30g,35g,45g,55g có nghĩa là bạn phải tác dụng 1 lực tương ứng thì switch mới chạm xuống mạch làm chấm dứt 1 hành trình phím. Nhìn chung thì cộng đồng chơi mech-keyboard tại Việt Nam cũng như thế giới vẫn có 1 lượng người chơi topre switch dù không nhiều có lẽ do 2 nhược điểm Mechvn đã đề cập đến ở trên như giá cao và cảm giác gõ không khác biệt lắm.