Có nên Format ổ cứng trước khi cài win?

Các bác ơi, mỗi khi cài win mới, em thường format lại ổ cứng cho nó sạch sẽ, nhưng nghe nói format lại như vậy rất hại ổ cứng đúng không ạ? Theo các bác thì khi cài win có cần format lại ổ cứng không nhỉ?

Trả lời 8 năm trước
Có bạn nhé. Format ổ cứng thật ra chẳng làm ảnh hưởng gì đến nó như người ta thường nói cả. Ổ cứng đuợc thiết kế để lưu trữ dữ liệu, vốn sinh ra đã là để chịu lỗi. Việc ghost, chạy ứng dụng, thư mục tạm, file tạm, ghi xóa dữ liệu liên tục,... cũng ít khi làm hỏng ổ cứng đến mức vứt đi trước khi ta nâng cấp. Một ổ cứng tốt bảo hành đã 5 năm rồi , tức là nếu bạn nào dùng nó bình thường mà hỏng trước thời hạn đó là có thể... đổi cái mới (Lãng khách nói thật đấy). Nhưng chắc dùng đựoc đến mức đó cũng hiếm thấy.
Dat Tinh
Dat Tinh
Trả lời 8 năm trước
Theo mình thì không nên đâu bạn ơi, vì mình đã từng làm hỏng 2 cái ổ cứng vì format quá nhiều rồi
Thang Du
Thang Du
Trả lời 8 năm trước
ác bạn sẽ làm gì khi Windows gặp trục trặc? Đương nhiên, phổ biến nhất vẫn là cài lại hệ điều hành. Rất nhiều người vẫn thường xuyên format lại ổ cứng mỗi khi làm việc này, tuy nhiên nếu tiến hành quá nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt với độ bền của HDD. Thực sự có cần thiết phải format mỗi khi cài lại hay không? Trong bài viết sau đây, Quản Trị Mạng sẽ giới thiệu với các bạn những bước cơ bản để cài lại Windows mà không cần format ổ cứng. Một số điểm cần lưu ý khi thực hiện: nếu cài lại Wins, hệ thống sẽ xóa bỏ toàn bộ các thư mục có liên quan, Program Files và My Document, các chương trình và ứng dụng khác. Như thường lệ, hãy sao lưu những dữ liệu quan trọng nhất như tài liệu, văn bản... và cần thiết nhất là đĩa cài Windows, thiết bị lưu trữ di động như USB. Cho đĩa cài Wins vào ổ DVD, các bạn chọn mục Run setup.exe khi hệ thống hỏi: Nhấn Install Now khi cửa sổ tiếp theo hiện ra: Nhớ chọn mục Go online to get the latest update for installation tại đây: Chấp nhận các thỏa thuận, điều khoản sử dụng và Next: Và Custom: Chọn phân vùng cài đặt Windows trước đó (thông thường nhất vẫn là ổ C), hệ thống sẽ cảnh báo rằng các file hệ thống cũ sẽ được sao lưu trong thư mục windows.old. Sau đó nhấn OK: Và cuối cùng, thiết lập lại các thông số như bình thường: Đây là bước cơ bản để cài lại hệ điều hành mà không cần format ổ cứng. Khi thực hiện theo cách này, bạn sẽ không phải lo lắng về việc mất dữ liệu, tuy vậy nhưng vẫn có khá nhiều người không để ý, sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến độ bền cũng như tuổi thọ HDD. Chúc các bạn thành công!
Thang Du
Thang Du
Trả lời 8 năm trước
HƯỚNG DẪN FORMAT Ổ C, XÓA DỮ LIỆU Ổ ĐĨA C KHI CÀI LẠI WIN Bạn có thể cài đặt win từ thiết bị USB, đĩa cài hay thậm chí từ chính ổ cứng. Sau khi đã chạy chương trình cài đặt bạn chọn Install Now xoa du lieu o c Tiến hành chọn phiên bản win bạn muốn cài đặt. Trong phần Which type of installation do you want? bạn có 2 tùy chọn: 1 là nâng cấp một hệ điều hành cũ hơn lên win7 (Upgrade), 2 là lựa chọn cài một hệ điều hành hoàn toàn mới Custom (advanced). Ở đây chúng ta đang nói tới cài mới vì vậy chúng ta đề cập đến phần này. fomat o C Fomat ổ C, xóa dữ liệu khi cài lại win Sau khi chọn Custom (advanced) máy tính của bạn sẽ lựa chọn Partition Partition Là Gì? Partition được hiểu là phân vùng, thông thường mỗi máy tính thường chia ra các ổ như: C, D, E, F... thế thì mỗi ổ này được coi là một Partition. Quay lại bài viết. Nếu máy tính của bạn chỉ có một Partition thì không nói làm gì bởi vì cũng không còn phần vùng nào khác để lựa chọn, trong khi chúng ta đang đề cập tới một máy tính có ít nhất 2 Partition trở lên để lựa chọn. Ví dụ máy của tôi có 2 phần vùng chẳng hạn, tôi sẽ chọn phân vùng ổ C để tiến hành cài win thay thế bản win đang dùng. huong dan xoa du lieu khi cai win Cũng chính sau bước nay đòi hỏi bạn phải fomat ổ C, xóa dữ liệu trên đó đi. Tại đây bạn chọn phân vùng bạn muốn cài win rồi tiếp tục đi đến các tùy chọn sau Delete, New hoặc Format. Nếu ko hiện ra tùy chọn Delete, New hoặc Format thì bạn click vào dòng Disk option (Advanced) để chúng hiện ra: - Để Format Partition bạn chọn Famat xong bạn click Next. Chờ một lúc để máy tiến hành làm việc, sau khi Fomat xong bạn chọn OK. Như vậy là đã Fomat xong phân vùng ổ C để cài đặt hệ điều hành windows 7. Sang vấn đề Delete nếu như bạn không muốn Fomat mà muốn Delete. - Để xóa phân vùng bạn chọn Delete xong chọn Next Tuy nhiên với lựa chọn này có khác lựa chọn Fomat một chút là việc bạn xóa/delete khiến cho phân vùng đó mất đi chứ không còn như Fomat vì vậy sau khi Delete bạn sẽ phải làm thêm 1 bước nữa là tạo mới phân vùng. Để tạo phân vùng mới ta chọn New (1) tiếp tục chọn Size (2) cho phân vùng, ở đây tính bằng Mb (1Gb bằng 1024 Mb) sau khi chọn dung lượng mình muốn cho phần vùng bạn tiến hành Apply (3) rồi chọn Next (4). Tham khảo thêm hình dưới. Đó là cách để Fomat hay xóa đi dữ liệu khi cài lại win, đây là một bước trong quá trình cài win bạn nên đọc kĩ chúng, để quá trình cài win diễn ra nhanh chóng bạn có thể xem thêm cách cài Windows 7 bằng đĩa DVD trước khi thực hiện cài win. Chúc bạn thực hiện thành công !