Nên làm gì để lốp xe sử dụng được lâu hơn

Lốp xe là một bộ phận vô cùng quan trọng và có ảnh hưởng lớn đến an toàn của xe cũng như người sử dụng. Tuy nhiên, có rất nhiều người thường bỏ qua bảo dưỡng và chăm sóc bộ phận này. Có những bí quyết bạn có thể nắm trong lòng bàn tay để tăng tuổi thọ của lốp xe. Hãy cùng điểm qua một vài bí quyết sau đây.

1. Hạn chế tăng tốc đột ngột


Điều đầu tiên, bạn hãy ghi nhớ là phải hết sức hạn chế tăng tốc độ đột ngột, bởi vì khi bạn tăng tốc độ gấp sẽ khiến cho bánh xe trượt mạnh. Khi đó ma sát giữa mặt đường và bánh xe làm cho lốp hao mòn nhanh chóng.

2. Hạn chế phanh gấp

Tương tự như tăng tốc, nếu đang di chuyển trên đường mà bạn phanh gấp xe sẽ tạo ra một ma sát cực mạnh giữa lốp xe và mặt đường. Ma sát này khiến cho phần lốp tiếp trượt mạnh và mài mòn. Nguy hiểm hơn, do chỉ có một phần của lốp tiếp xúc với mặt đường, cọ sát với mặt đường và bịn mòn nên dẫn đến lốp mòn không đều. Điều này cực kì nguy hiểm vì nó tác động đến quá trình hoạt động và di chuyển của xe. Nếu vẫn để lâu dài thì bạn vừa phải chi trả khoản tiền lớn để bảo dưỡng vừa lái một chiếc xe có độ an toàn không cao.

3. Leo vỉa hè đúng cách

Bạn có biết khi xe ô tô leo lên vỉa hè, phần lốp xe đầu tiên tiếp xúc với vỉa hè sẽ phải chịu một áp lực rất lớn. Lực ép này không chỉ bao gồm một phần trọng lượng của toàn bộ xe mà còn có cả lực truyền động nữa. Với lực ép lớn như vậy, nếu lốp xe và phần vỉa hè không tạo ra một góc tiếp xúc hợp lí thì lốp xe rất dễ bì trầy, thậm trí bị rạn nứt. Do vậy, bạn nên cân nhắc kĩ càng khi có ý định leo dốc hoặc khi leo phần phải tính toán để lốp xa xe được an toàn.

4. Tránh các ổ gà


Di chuyển trên đường, gặp phải nhiều ổ gà, ổ voi là điều mà khiến người sử dụng lo ngại. Xe đi chuyển qua các ổ lõm và lởm chởm đó khiến cho lốp va chạm với các cánh sắc nhọn dễ khiến lốp bị rách. Nếu bạn không thể tránh khỏi những ổ này hoặc bắt buộc di chuyển qua các cung đường như thế thì bạn nên thay lốp xe chuyên dụng.

5. Bảo dưỡng lốp


Thường xuyên bảo dưỡng lốp xe là điều là bất cứ chủ xe nào cũng nên thực hiện. Đến các trung tâm bảo dưỡng và căn chỉnh lại độ chụm cũng như cân bằng động của lốp sẽ khiến lốp xe của bạn di chuyển trong trạng thái tốt nhất. Bạn cũng nên thường xuyên làm sạch lốp xe khi rửa để dọn những đá nhỏ, sắc làm hại lốp.

Trên đây là một và bí quyết để bạn có thể sử dụng lốp xe lâu bền hơn. Hi vọng bạn có thể áp dụng đối với chiếc ôtô của mình và có những chuyến đi thật an toàn.

Chưa có câu trả lời nào