Liệu có phải em bị nám ?

Sau khi di nắng 2 ngày, sau ngày thứ 4 em o nha cà em thấy da quanh mép xuất hiện vùng da đen quanh mép tren moi, giống như có râu. em đã bi như thế dươc 1 tuan. liệu em co phải bi nám. em dang rất hoang mang lo so..xin tu vấn va giúp em chữa tri, em so sẽ bị như thấ sướt đời. thanks

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Bạn thân mến!
Chứng nám da theo y học hiện đại thì có nhiều nguyên nhân, do nội tiết tố ( thời kỳ Mãn kinh, tiền mãn kinh), do stret, do môi trường , hoá chất.... Theo Đông Y thì cũng có 2 yếu tố chính có thể gây ra bệnh đó là yếu tố nội nhân( bên trong cơ thể) và ngoại nhân ( môi trường).Nếu do ngoại nhân thì ngoài uống thuốc , bôi thuốc phải tìm ra nhân tố gây bênh để khắc phục hoặc cách ly nhân tố đó thì mới hết bênh ( như nắng, hoá chất, môi trường làm việc...).
Nếu do nội nhân thì cần phải uống thuốc điều trị bệnh từ bên trong kết hợp với thoa thuốc bên ngoài thì mới hết bệnh.Nguyên nhân mà thường gặp nhất là do Can Uất , khí Trệ , huyết ứ ( mãn kinh, tiền mãn kinh, stret lâu ngày, hoặc bị xuất huyết nhiều mà chích thuốc cầm máu đôi khi cũng gây ra bệnh...). Ở nguyên nhân này ngài sạm da ra còn có thể kèm theo nhiều triệu chứng khác như :Rễ nóng giận, rễ cáu gắt, hay có cảm giác đầy tức ngực sườn, hay đau đầu , kinh ngyệt ko đều, Đau bụng trước khi hàng kinh, kinh có cục hòn, sắc thâm hoặc đỏ tía,...Nếu bạn có một số các triệu chứng đó kèm theo thì bạn nên uống thuốc Sơ can lý khí giả uất - hoạt huyết hoá ứ một thời gian bệnh của bạn sẽ hết. ( thuốc bôi ngoài bạn có thể dùng Tử Vân Cao hoặc dùng Bạch cương tàm ( mua ở tiệm thuốc bắc) tán mịn trộn với lòng trắng trứng gà hoặc nước vo gạo thoa lên trước khi đi ngủ)

Chúc bạn sớm hết bệnh!