Đi nắng nhiều có nguy cơ bị mù?

Các cụ ơi, em nghe nói đi ngoài nắng nhiều có nguy cơ bị mù vì tia cực tím. Em làm shipper nên suốt ngày nhong nhong ngoài đường, giờ thấy bảo bị như này em lo quá. Không biết thông tin trên có đúng không các cụ nhỉ? Nếu đúng có cách nào phòng tránh tia cực tím không ạ?
Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 7 năm trước

Chào bạn, tia cực tím (UV) có thể hình thành từ ánh sáng mặt trời trong tự nhiên hoặc các nguồn phát nhân tạo từ máy móc đều có thể gây ra một số bệnh lý tại mắt, trên phần bề mặt nhãn cầu như giác mạc, gây đục thể thủy tinh… thậm chí làm tăng nguy cơ ung thư mắt.
Tia xạ trong ánh sáng mặt trời có thể xuyên qua mây mù, gây hại cho con người quanh năm chứ không phải chỉ riêng mùa hè. Ngay cả khi trời đang râm, thì bóng mây cũng không cản được tia UV.
Thông thường, trong ngày, ánh sáng mặt trời có đậm độ tia UV cao nhất vào buổi trưa và đầu giờ chiều. Những khoảng thời gian này, khi phải đi ra ngoài, mọi người sẽ cần phải lưu ý che chắn, bảo vệ khỏi tia UV.
Để bảo vệ mắt một cách thông minh trước ánh sáng mặt trời, Hội Nhãn khoa Hoa k đưa ra một số lời khuyên như sau:
  • Mang kính râm có gắn mác loại trừ 100% tia UV: Nên dùng kính ngăn được cả tia UV A và B, kính gắn mác UV400 hoặc 100% UV protection. Nếu đang dùng kính tiếp xúc loại chống tia UV vẫn nên đeo thêm kính râm bổ trợ.
  • Chọn gọng kính có vành rộng để tăng độ che chắn ánh sáng không đi vào mắt. Cùng với đeo kính có thể đội mũ rộng vành để tăng tính bảo vệ.
  • Đừng lơ là với trẻ em: Tốt nhất là không để trẻ chơi nắng vào buổi trưa, bị chiếu nắng trực tiếp. Bên cạnh đó, nên cho trẻ đeo kính, đội mũ bất cứ khi nào phải ra nắng.
Trong trường hợp tất cả các biện pháp ngăn ngừa đã thực hiện mà vẫn bị bỏng rát mắt, chảy nước mắt dàn dụa, giảm thị lực sau khi đi ngoài nắng quá mức, cần tự sơ cứu như sau: Chườm lạnh quanh mắt, đắp khăn lạnh cũng được; nhỏ nước mắt nhân tạo hoặc nước muối sinh lý liên tục rồi đi khám bác sĩ chuyên khoa mắt gần nhất.
Đeo kính ngăn tia UV có thể giúp mọi người vui chơi trong mùa hè, giảm các bệnh lý gây mù lòa và một số loại ung thư.