Nếu cả tôi và cháu bé cùng bị nóng thì có được pha bột sắn dây sống để uống không?

Con gái tôi được 6 tháng tuổi và đã tập ăn dặm từ khi bé được 4,5 tháng. Thời gian này tôi đã cố gắng ăn nhiều rau xanh và hạn chế ăn đồ nóng. Chế độ ăn của bé cũng đã bổ sung khoai lang xay nhuyễn, rau khoai, rau mồng tơi nhưng bé vẫn thường xuyên bị táo bón, 2 ngày mới đi 1 lần nhưng rất khó khăn. Tôi cũng đã cho bé uống Lactomim pl­us nhưng mới được vào gói thì dừng lại vì sợ ảnh hưởng không tốt. Bác sỹ cho hỏi cháu nên bổ sung những thực phẩm gì vào thực đơn hàng ngày? Nếu cả tôi và cháu bé cùng bị nóng thì có được pha bột sắn dây sống để uống không?
tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước
Nếu 2 ngày bé đi 1 lần mà phân vẫn mềm thì cũng không phải là táo bón. Chị đã áp dụng nhiều biện pháp về chế độ ăn uống, nhưng không biết cháu ăn sữa mẹ hay sữa ngoài, nếu là sữa ngoài chị cần đổi sữa khác cho cháu, cho ăn thêm sữa chua 2 cốc/ngày, ăn đu đủ hoặc chuối xay, uống nước bưởi ép hoặc nước cam nữa. Còn cháu bú mẹ chị cần ăn nhiêu rau quả như trên, uống nhiều nước, bột sắn dây thì nên nấu chín chứ không nên ăn sống. Còn lactomin plus chị có thể cho cháu uống 2 – 4 gói/ngày có thể uống kéo dài 2 – 3tuần cũng được, đây là men vi sinh chứ không phải men tiêu hóa enzim nên không lo ảnh hưởng gì cả.
Phạm Hồng Tiến
Phạm Hồng Tiến
Trả lời 14 năm trước
Chào bạn . Bột sắn dây rất mát và bổ , sinh tân, giải nhiệt, giải độc ,giải ruợi . người lớn thì nếu uống sống tốt hơn các cách chế biến khác .Tuy nhiên cháu bé mới 6 tháng tuổi thì tôi thường nấu chín nó lành hơn .cả hai mẹ con cùng nóng táo bón thì nấu chín bột sắn dây lên cùng ăn cũng tốt. Nếu các bạn có nhu cầu về bột sắn dây xin liên hệ :Bột sắn dây TÂN TIẾN .do tôi trực tiếp làm ,chất lượng đảm bảo. 100 % nguyên chất . địa chỉ :54 phố Nguyễn đình Chiểu -Lê đại Hành Quận HAI BÀ TRƯNG HÀ NỘI .Đt :04 3 8218 499 mobi :0904 63 66 99. chúng tôi xin hân hạnh được phục vụ .
Mạnh Tùng
Mạnh Tùng
Trả lời 11 năm trước

Nước sắn dây chanh mát lạnh ngày hè

Chỉ cần vắt thêm một chút cốt chanh vào cốc nước sắn dây quen thuộc bạn đã có hương vị mới, thơm mát, hạ nhiệt cho ngày nóng bức.

Nguyên liệu:

- 1/2 bát con sắn dây
- 1 thìa canh đường
- Nửa quả chanh hoặc tắc
- Vài viên đá lạnh.

Cách làm:

- Bột sắn dây pha với 300 ml nước lạnh, dùng thìa khuấy đều để bột sắn tan.

- Thêm đường vào cốc nước sắn dây, khuấy đều.

- Chanh vắt lấy nước cốt.

- Đổ nước cốt chanh, thêm vài viên đá lạnh vào cốc nước sắn dây. Dùng lạnh.

Nửa bát con sắn dây và nửa quả chanh.

Nửa bát con sắn dây và nửa quả chanh.

Hòa bột sắn dây với nước đun sôi để nguội.

Hòa bột sắn dây với nước đun sôi để nguội.

Vắt chanh lấy nước cốt.

Vắt chanh lấy nước cốt.

Cho thêm vài viên đá, dùng lạnh.

Cho thêm vài viên đá, dùng lạnh.

Cún Khang

Công Duy Đức
Công Duy Đức
Trả lời 8 năm trước

Giải rượu-giải nhiệt bằng sắn dây

(TNTT>) Việc ăn uống không điều độ trong những ngày Tết khiến cơ thể bị nóng nhiệt và tổn hại do rượu. Hãy tự chữa trị cho mình bằng sắn dây, một loại thảo dược có rất nhiều công dụng.

Sắn dây còn gọi là sắn cơm, bạch cát, bẳn mắn kéo (Thái), khau cát (Tày), tên khoa học là Pueraria thomsonii Benth., thuộc họ đậu (Fabaceae).

Rễ củ sắn dây gọi làcát căn(Radix Puerariae), các hiệu thuốc đông y còn gọi là can cát (sắn dây khô). Nếu muốn chế biến thànhbột sắn dây, khi đào rễ củ lên phải chế biến ngay, không để quá 5 ngày, vì tinh bột sẽ kém phẩm chất do mặt vỏ bị chuyển màu. Hoa (cát hoa), thân và lá của cây sắn dây dùng để làm thuốc, có nơi dùng lá để nuôi gia súc.

Trong rễ củ sắn dây tươi có 12% tinh bột (nếu củ khô có đến 40% tinh bột), saponosid và isoflavon (puerarin, daidzin, daidzein…). Trong dây và lá khô có chứa các chất protein 16,3%; lipid 1,8%; glucid 31,1%; cellulose 31,3%; các axít amin (asparaginic, glutamic, adenin, prolin, leucin…).

Giải rượu và giải nhiệt

Theo đông y, sắn dây có vị ngọt, tính bình. Tác dụng giải cơ, sinh tân dịch, trừ phiền nhiệt, thông đại tiểu tiện, làm ra mồ hôi, giải độc. Thường dùng trong các trường hợp tiêu khát (đái tháo đường), cơ thể nóng nực, ngực bụng nóng bức muốn phát cuồng, nôn mửa, lỵ ra máu, tiểu trường không thông lợi và ngộ độc rượu. Ngoài ra, còn dùng chữa cảm sốt phong nhiệt, nhức đầu, mụn nhọt, và phòng ngừa các loại rôm sảy do thời tiết quá nóng bức. Ngày dùng 12 -30gr sắn dây khô, sắc uống. Hoặc dùng 10 -16gr bột, pha với nước sạch để uống.

Hiện nay, sắn dây còn được sử dụng trong điều trị cao huyết áp, chống thiếu máu cơ tim, rối loạn nhịp tim, làm thuốc cai rượu.

Người Nhật Bản gọi sắn dây là koudzou, dùng chữa rối loạn tiêu hóa. Nấu cháo (gồm 30-40gr sắn dây với gạo tẻ) để bổ trợ cho việc điều trị đái tháo đường.

Khuyến cáo

Những người có tình trạng dương khí hư với các triệu chứng: đại tiện lỏng, bụng đầy trướng, lạnh bụng, tay chân thường lạnh, không khát nước, miệng nhạt, sắc mặt vàng tái… không nên dùng sắn dây.

Người bịsay rượucó thể giải rượu bằng cách cho uống nước vắt từcủ sắn dây(đã gọt vỏ và rửa sạch), thêm ít muối. Hoặc dùngbột sắn dâykhuấy với nước sôi, thêm ít muối để ăn.

Hoa sắn dây thu hái vào cuối thu, đầu đông, khi chưa nở. Theo đông y, hoa sắn dây gọi là cát hoa, có vị ngọt, mát, không độc; dùng chữa sốt cao, khát nước, nôn mửa, đi cầu ra máu. Đặc biệt, hoa sắn dây là vị thuốc giải rượu rất có hiệu quả. Ngày dùng 12-16gr, sắc uống. Nếu giải độc rượu nên dùng khoảng 30-40gr, sắc đậm đặc, cho bệnh nhân uống sẽ làm cơ thể nôn ra hết, dần dần tỉnh lại.

Những người nghiện rượu mạn tính, nếu quyết tâm cai rượu, hằng ngày nên uống nước vắt từ củ sắn dây, khoảng 20-30gr, cùng với việc giảm dần số lượng rượu cho đến khi có thể bỏ hẳn. Uống liên tục 6-8 tuần sẽ có kết quả. Người Trung Quốc thường kết hợp sắn dây với hoa hòe trong một thang thuốc có tên là Cát hoa thang (sắn dây 12-16gr, hoa hòe 12-16gr), nấu với 1 lít nước, sắc còn 700ml, dùng uống giải khát, giải khí độc do thử thấp (khí nóng và ẩm) gây ra, phòng ngừa các bệnh ngoài da khi thời tiết oi bức (rôm sảy, mụn nhọt, ghẻ ngứa…), dùng giải độc rượu và rất tốt cho người bị đại tiện ra máu, cao huyết áp, đái tháo đường.

Những lợi ích khác

Thanh niên nam, nữ bị mụn trứng cá, mụn nhọt, hoặc uống nhiều rượu mà đi cầu ra máu, có thể dùng củ sắn dây 40gr, đậu xanh 20-30gr, hai thứ rửa sạch, nấu nước để uống hằng ngày.

Trẻ em bị rôm sảy do nhiệt độc của mùa hè, dùngbột sắn dâypha nước sôi cho chín, để nguội rồi cho uống giải khát hằng ngày. Lá sắn dây tươi rửa thật sạch, nhai nuốt nước hoặc giã nát, vắt lấy nước uống, còn bã dùng đắp trị vết thương chảy máu, rắn cắn.

Thân cây sắn dây dùng trị mụn nhọt sưng đau, viêm họng. Ngày dùng 12-16gr, sắc uống. Nếu dùng ngoài thì đốt tồn tính, tán bột, bôi vào chỗ đau hoặc hòa với nước sạch ngậm chữa viêm họng.

Khi muabột sắn dâynên chọn loại được chế biến bảo đảm vệ sinh an toàn, nếu không rất dễ bị nhiễm khuẩn.

Lương y Đinh Công Bảy