Song thai & những điều cần lưu ý ?

Chào các mẹ, từ khi biết được mình mang song thai thì có rất nhiều lo lắng. Mà chỉ lo lắng vẩn vơ vậy thôi, vì nghe, đọc vậy chứ ko biết thông tin nào đúng, sai. Nên mình lập ra topic này, mong các mẹ có kinh nghiệm chia sẻ cho mình và các mẹ khác mang song thai với nhé.

Một vấn đề mình đang lo lắng là v/v sinh non. Chả là mình mới đi khám, BS hỏi mình có thể xin nghỉ làm hoặc nghỉ làm 1 buổi có được không? Mình rất ngỡ ngàng sao lại phải nghỉ sớm thế? (Thai mình mới được 24 tuần) Bs nói là sợ sinh non, mà đã sinh đôi, 2 đứa đã nhỏ rồi mà còn sinh non nữa thì khó nuôi. Bs bảo thế, mình thêm lo. Bs còn cho minh thuốc chống co tử cung nữa.
Nhưng mình nghĩ, công việc của mình cũng nhẹ nhàng, với lại xin nghĩ chắc ko được, nên đang tính liều, tính làm thêm vài tháng nữa mới nghĩ, nhưng cũng lo, vì lỡ có chuyện gì thì hối hận đã muộn.
Mình thấy bs noi cung đúng, vì buổi sáng thì mình thấy khỏe mạnh,thường bị cứng bụng chỉ về buổi chiều thôi, chắc do về chiều mình mệt, nên thai gò.

Mình đang lo và băn khoăn, mẹ nào có kinh nghiệm, xin cho mình lời khuyên với nhé.

Cám ơn các mẹ.

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Em cũng nghe bác sĩ nói mang thai đôi thì có nhiều nguy cơ hơn và phải hết sức giữ gìn. Nhưng em thấy nhiều mẹ đẻ sinh đôi, con vẫn 3kg như thường, mà lại còn đẻ thường được nữa chứ. Nhưng chắc cũng do cơ địa từng người chị ạ.
Em từ lúc biết có mang song thai, bác sĩ cho đặt thuốc nội tiết tố Utrogestan 100mg, ngày 2 viên. (Giờ em mới 18 tuần thôi). Em cũng hỏi bác sĩ có cần phải nghỉ làm không vì em đi làm cách nhà 15km, mà đường thì kẹt xe, nhiều ổ gà, mà em tự đi đó. Bác sĩ nói không cần, chỉ cần nghỉ ngơi, làm việc nhẹ nhàng là được.
Em nghĩ nếu bác sĩ của chị đã nói vậy thì nên nghe theo bác sĩ. Nếu chưa thể nghỉ làm được, chị nên nhờ OX chở đi làm hoặc đi xe bus cho an toàn. Nếu công việc của chị không vất vả, em nghĩ chắc cũng không sao đâu.
Chúc ba mẹ con chị khoẻ mạnh, mẹ tròn con vuông.

biet roi
biet roi
Trả lời 13 năm trước

Mình thì bs cho thuốc uống tên Spamain, hok bit co' mẹ nào đã dùng thuốc này chưa? thuốc này chỉ là phòng co tử cung thôi, chứ ko chắc là khi uống là hết co. Bs nói thế. Nhà mình cũng cách cty 12km lận, đường thì cũng sóc lắm, buổi sáng đi thì ko sao, chiều về là thấy bụng căng như trái bóng, khó chịu... Chắc phải chuyển sang đi xe bus thôi...nghỉ làm thì ko dc rồi, OX thì đi làm ngược chiều nên ko chở đi được.

Mẹ nó đặt thuốc mà vẫn đi làm đc hả. thế thì tốt quá... Chắc là thuốc tốt ha? Có mắc tiền ko hả mẹ nó?

tr
tr
Trả lời 13 năm trước

Mang thai đôi, thai phát triển rất nhanh. Lúc mình có bầu 19 tuần nhưng trông đã giống 6-7 tháng rồi. Không biết có phải mình làm IVF nên thế không. Hai bé của mình đi siêu âm lúc nào cũng phát triển tốt, tương đương tuần tuổi hoặc phát triển hơn tuần tuần vài ngày.Khi mình thấy bé đạp, thì cũng thường thấy một bé bên phải ở dưới hay đạp hơn. Mình hay có cơn co, bụng hay cứng vào buổi chiều và tối.Đi khám thì bs chỉ cho uống thuốc chống cơn co thôi. Song lần đầu uống thì đỡ, lần sau thì không đỡ. Nhưng ở SG, BS Lan cho một bệnh nhân khác đặt crion 8% thì chị ấy hết co.Co thắt là biểu hiện của cơ thêr thiều nội tiết. Khi đặt thuốc có progesteron thì sẽ hết hay sao ấy. Tùy trình độ của BS mà họ có cho mình đặt thuốc hay không.
Theo KN của mình,khi có cơn co, bạn nên nghỉ hẳn ở nhà. Vì đối với những người có thai đơn, thì có cơn co, họ vẫn giữ được bé, chỉ sinh non hơn 1 chút thôi. Còn sinh đôi thì tưr cung to hơn , co bóp nhiều dễ đẩy bé ở phía dưới ra lắm.
Trên đây là KN trong trưởng hợp của mình.Các bạn đặc biệt lưu ý khi tử cung bị co bóp. Tức là có cơn co.Bám sát BS nhé

Nhan
Nhan
Trả lời 13 năm trước

Chao chị !

Tôi rất thông cảm với sự lo lắng của chị, nhiunf chung nhưng bà mẹ mang thai đoi thì dễ sảy ra nhưng nguy cơ không tốt cho mẹ và thai nhi như:cao huyết áp, sinh non...nhưng không phải bất kỳ bà mẹ nào mang thai đoi nào cũng vậy. Khoảng từ 24tuần trở đi thì chị nên nghỉ ngơi nhưng vẫn nên vận động nhẹ nhàng và nếu công việc của chị không làm cho chị thấy quá mệt mỏi thì chị vãn có thể tiếp tục. Khi mang thai đôi thì điều quan trọng là chị phải thường xuyên đi khám bác sỹ định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai nhi. Nếu có bất thường gì cần phải thăm khám và được xử trí kịp thời. Chúc hai mẹ con chị mẹ tròn con vuông !

Maimit Pham
Maimit Pham
Trả lời 7 năm trước
Các mẹ ơi cho mình hỏi mình lm IVF chuyển 2phôi đc 3tuần hôm gì mình có đi khám và bs bảo mình có 2túi thai nhung một thai to một thai nhỏ một thai đc 9,8m tương ứng 6tuần một thai 5,5m tương ứng 4-5tuần.mình lo lm hjx sao 2thai lại cách nhau nhiều vậy ko biết các bé có sao ko nữa mẹ nào biết chia sẻ cho mình với hjx mình cám ơn các mẹ nhiêu