Điểm giống và khác nhau giữa modem và router

Cả Modem và Router đều là thiết bị mạng phổ biến trong các gia đình, cơ quan hiện nay. Tuy nhiên, bạn đã biết hai thiết bị này có điểm giống và khác nhau nào không?

1/ Router là gì? Chức năng ra sao?

Router là thiết bị định tuyến hoặc bộ định tuyến, là một thiết bị mạng máy tính dùng để chuyển các gói dữ liệu qua một liên mạng và đến các điểm đầu, điểm cuối thông qua một tiến trình gọi là định tuyến. Định tuyến diễn ra ở tầng thứ 3 bên trong mô hình OSI 7 tầng.

Hay hiểu theo một cách đơn giản khác, Router là thiết bị giúp bạn có thể chia sẻ Internet giữa nhiều thiết bị với nhau. Một ví dụ điển hình cho Router hiện nay là bộ định tuyến không không dây có phát sóng wifi, được trang bị một hoặc nhiều ăng - ten để điều chỉnh và cải thiện chất lượng sóng. Ngoài ra, Router còn có khá nhiều cổng Ethernet (còn gọi là cổng LAN) cho phép người dùng kết nối được nhiều với các thiết bị khác thông qua cáp nối. Router nhận dữ liệu Internet từ một modem và mỗi router sẽ có một địa chỉ IP công khai duy nhất trên Internet, máy chủ sẽ kết nối với Router thông qua modem để truy cập mạng.

2/ Modem là gì? Chức năng ra sao?

Modem là thiết bị giúp giao tiếp giữa mạng lưới của các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP). Bằng hệ thống cáp nối đồng trục hay cáp quang từ các trạm cung cấp Internet nối đến nhà bạn, lúc này, modem sẽ đóng vai trò chuyển hóa các gói dữ liệu từ ISP cung cấp thành kết nối Internet cho router hoặc cho các thiết bị có liên kết mạng khác. Trong khi đó, modem DSL cho phép kết nối trực tiếp tới đường dây điện thoại.

Modem có chức năng quan trọng đối với hoạt động của Router, vì nếu không có modem, Router chỉ có thể thiết lập mạng nội bộ chứ không kết nối được với Internet quốc tế. Modem sẽ khai thác dịch vụ Internet của các ISP đúng loại (DSL, đồng hoặc quang) thì mới có thể chạy hạ tầng mà ISP cung cấp.

3/ Thiết bị kết hợp 2-trong-1 Modem và Router

Bạn hoàn toàn có thể kết hợp Modem và Router để tạo tính tiện lợi và gọn hơn nhiều. Tuy vậy, không phải vì thế mà các nhà sản xuất ngừng tạo ra những chiếc modem hay router riêng rẽ vì mỗi modem chỉ dùng được với một cơ sở hạ tầng Internet duy nhất (hoặc là DSL hoặc là quang). Nếu bạn chuyển sang dùng cáp quang, Modem cũ (hoặc Modem Router cũ) sẽ không dùng được với đường truyền mới buộc bạn lại phải sắm thêm một chiếc Modem để sử dụng.

Ngoài ra, việc tách riêng Modem và Router có tác dụng rất tốt đối với việc bảo mật thông tin trong các cơ quan nội bộ, chi phí lại rẻ hơn so so với những chiếc Modem Router.

Tùy theo nhu cầu sử dụng của bạn, bạn có thể lựa chọn Modem hoặc Router hoặc Modem Router để sử dụng. Hy vọng đến đây, bạn đã tìm ra sản phẩm thích hợp với mình.

Chưa có câu trả lời nào