Đánh giá chi tiết máy scan Kodak ScanMate i1120?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Cái tên Kodak đã được người tiêu dùng biết đến từ lâu với các sản phẩm liên quan đến hình ảnh, ví dụ như máy ảnh, phụ kiện cho máy ảnh, phim chụp, cả các sản phẩm khác dùng trong văn phòng máy in, scan… Những sản phẩm mang thương hiệu Kodak thường gắn liền với những tính năng cao cấp và chất lượng được đảm bảo. Máy scan Kodak là thương hiệu duy nhất có đầy đủ các sản phẩm trải đều từ phân khúc bình dân đến cao cấp nhất, với tốc độ scan từ 20-200 trang/phút. Lần này chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn một sản phẩm máy scan Kodak – ScanMate i1120, đây là sản phẩm với định hướng rõ ràng tới các đối tượng doanh nghiệp và văn phòng làm việc vừa – nhỏ, có nhiều tính năng độc đáo và đáng giá.

Thông tin kĩ thuật, định vị sản phẩm

  • Công suất: 1000+ tờ/ngày
  • Tốc độ quét: Thang xám/trắng đen/màu: 20 tờ/40 ảnh với độ phân giải 200 dpi
  • (Tốc độ có thể thay đổi tùy thuộc vào driver, phần mềm ứng dụng, hệ điều hành, máy tính)
  • Độ phân giải quang học: 600 dpi x 600 dpi
  • Kích thước giấy tối đa: 215 mm x 863 mm (8.5 in. x 34 in.)
  • Kích thước giấy tối thiểu: Giấy đơn: 50 mm x 63.5 mm (2 in. x 2.5 in.) / Giấy kép: 63.5 mm x 125 mm (2.5 in. x 5 in.)
  • Số lượng tài liệu: 50 tờ có 75 g/m2 giấy
  • Loại cổng kết nối: USB 2.0
  • Phần mềm kèm theo: TWAIN, STI và WIA drivers, Nuance ScanSoft PaperPort 11 hoặc Nuance ScanSoft PaperPort 11 Pro, Nuance OmniPage 15, Presto! BizCart 5
  • Chất lượng ảnh: Công nghệ Perfect Page và nút nhấn thông minh sẽ tự động làm thẳng giấy, xóa đường viền trên văn bản, lọc trang trắng, lọc nền màu tối, cho ra ảnh quét có chất lượng rõ đẹp.
  • Định dạng xuất: TIF, JPEG, RTF, BMP, PDF, searchable PDF
  • Hệ điều hành & Cấu hình tối thiểu: Windows 2000/XP/Vista/7 – Pentium 4 – 2.5 GHz – RAM 512 MB
  • Thiết bị điện: 100-240 V; 50-60 Hz
  • Kích thước: Chiều cao: 147.5 mm (5.8 in.) không bao gồm khay; Chiều rộng: 300.6 mm (11.8 in.)
  • Độ dày: 157.3 mm (6.2 in.) không bao gồm khay
  • Trọng lượng: 2.7 kg (5.9 lbs.)
  • Giá bán đề nghị: 9,990,000 đ (đã gồm VAT)

Kodak ScanMate i1120 là chiếc máy scan thích hợp cho nhu cầu sử dụng trong doanh nghiệp, trong môi trường làm việc và các văn phòng vừa – nhỏ có nhu cầu scan và in ấn tài liệu số lượng nhiều, đầu tư chi phí thấp nhưng đạt hiệu quả cao. Tất nhiên, là máy scan chuyên dùng, ScanMate i1120 có chất lượng scan tốt và ổn định hơn hẳn so với các máy tích hợp nhiều chức năng khác, có khả năng kết hợp trực tiếp với một máy in khác và hoàn chỉnh bộ ba cần thiết cho văn phòng của bạn: máy in – scan – photocopy. Với bộ đôi ScanMate i1120 – máy in, bạn sẽ có khả năng thực hiện các tác vụ với chất lượng hình ảnh – in ấn cao mà chi phí tương đối thấp.

Thiết kế bề ngoài của Kodak ScanMate i1120 khá đơn giản và dễ sử dụng. Máy có kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, phù hợp với các văn bản có kích thước bề ngang tương đương giấy A4 trở xuống. Đi kèm máy là các phụ kiện rất đầy đủ: 4 loại đầu cắm điện cho bất cứ loại ổ điện nào bạn có, dây cáp USB có bọc chống nhiễu kĩ càng. Cùng với đó là tài liệu giới thiệu, hướng dẫn và đi kèm đĩa cài đặt driver cùng một vài phụ kiện sẽ nói đến sau.

Lớp vỏ nhựa bên ngoài máy khá cứng cáp, 2 khay input và output (đựng giấy vào và ra) bằng nhựa trong màu đen, khá cứng cáp tuy nhiên khớp lắp khay output khá mềm và tôi có cảm giác dễ gãy. Tuy nhiên thì trọng lượng 50 tờ giấy thì cũng không có gì nặng nề lắm.

Phía sau máy là cổng cắm cáp nguồn, cổng USB cùng một công tắc bật tắt máy.

Phía trước máy là khe output, một màn hình LCD 7 đoạn nhỏ thể hiện chức năng scan đang được lựa chọn, một nút bấm giúp chọn chức năng 1-9, và cuối cùng là một nút thực hiện scan và một đèn LED tín hiệu nhỏ màu xanh. Một miếng dán mặt trước ghi chú chi tiết từng chức năng mặc định tứ 1-9 cũng được Kodak kèm sẵn theo máy, giúp người dùng cảm thấy dễ dàng hơn trong việc học cách sử dụng.

Bên trên máy là khe input, bên cạnh có một cần gạt để mở máy. Ngoài vị trí để lắp khay input, một chiếc kẹp chặn giấy cũng có thể tháo rời để thay thế khi cần thiết. Kodak cũng chu đáo kèm theo một chiếc kẹp chặn giấy thay thế, và bạn có thể scan tới 50,000 tờ trước khi cả 2 chiếc kẹp này hỏng.

Cài đặt

Quá trình cài đặt trên Windows khá đơn giản: sau khi cài đặt driver và phần mềm Smart Touch trên đĩa kèm theo, bạn chỉ việc cắm dây USB từ máy vào và hoàn tất. Phần mềm Smart Touch của Kodak giúp bạn tinh chỉnh 9 chức năng với số hiệu từ 1-9 của máy cho phù hợp với mục đích sử dụng. Đặc biệt, sau khi chỉnh, Smart Touch sẽ tự động xuất ra một bản in (tất nhiên nếu bạn có máy in) để bạn dán lên mặt trước của máy, nhằm hướng dẫn cho những người dùng khác khi sử dụng máy.

Một số phần mềm khác được Kodak giới thiệu là có thể hoạt động tốt với ScanMate i1120: Nuance ScanSoft PaperPort 11 Pro, Nuance OmniPage 15, Presto! BizCart 5. Đây là những phần mềm rất hiệu quả trong việc nhận dạng văn bản (OCR – Optical Character Recognition), nhập dữ liệu từ các hình ảnh scan vào những phần mềm khác nhau. Đáng tiếc là đa số phần mềm nước ngoài hiện vẫn chưa thể hoạt động tốt với các văn bản tiếng Việt, do đó khả năng ứng dụng không cao.

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Thử nghiệm

Giới thiệu phần mềm và tính năng Smart Touch: đây là phần mềm cho phép bạn tùy biến 9 tính năng trên máy cho phù hợp với nhu cầu sử dụng của văn phòng hay nơi làm việc của mình. Ngoài những khả năng cơ bản như lưu lại thành file hình ảnh với các định dạng TIFF, JPEG, BMP, Smart Touch còn cho phép bạn lưu lại dưới dạng file PDF với khả năng tìm kiếm trên nội dung chữ, rất thích hợp cho việc số hóa sách hay các văn bản nhiều trang. Bạn cũng có thể tùy biến 9 chức năng tương ứng với số 1-9 trên màn hình LCD trên máy để có thể lưu lại tài liệu vào từng thư mục cụ thể trên mạng lưu trữ, thích hợp cho việc sử dụng chung cho nhiều phòng ban.

Đầu tiên là thử nghiệm tốc độ quét tài liệu với các thiết lập mặc định trên phần mềm Smart Touch (độ phân giải 200dpi). Sử dụng 40 trang tạp chí in màu và 40 trang tài liệu đen trắng, chúng tôi đo thời gian hoàn thành quét lần lượt 1 mặt và cả 2 mặt cùng lúc, quét màu cũng như quét đen trắng trên ScanMate i1120, định dạng file lưu lại là PDF với nội dung có thể search được (ứng dụng khả năng nhận dạng văn bản).

Kết quả thử nghiệm rất tốt: ScanMate i1120 hoàn thành cả 8 bài test với thời gian chính xác xấp xỉ 2 phút, tương đương 20 trang một phút, bất kể 1 hay 2 mặt, văn bản trắng đen hay hình màu. Nhờ vào 2 cảm biến CCD ở cả phía trước và sau văn bản, tốc độ chụp không bị ảnh hưởng dù quét cùng lúc 2 mặt. Tất nhiên, ở độ phân giải cao hơn (tối đa 1200dpi), thời gian quét cũng sẽ tăng lên tương ứng.

Quét ở độ phân giải 200dpi. Click vào để xem rõ hơn.

Quét ở độ phân giải 300dpi. Click vào để xem rõ hơn.

Quét ở độ phân giải 600dpi. Click vào để xem rõ hơn.

Quét ở độ phân giải 1200dpi. Click vào để xem rõ hơn.

Hình toàn cảnh.

Tiếp tục thử nghiệm với chất lượng hình quét ở các độ phân giải cao hơn: 300, 600 và 1200dpi và ảnh lưu ở định dạng JPEG, chúng tôi nhận thấy hình ảnh có rõ nét hơn nhiều do độ phân giải cao, tuy nhiên về màu sắc hay độ nhiễu (noise) khi xem ở tỉ lệ 100% không có gì thay đổi. Tốc độ quét cũng tăng dần đều, với độ phân giải 1200dpi thời gian quét là 18 giây, hình ảnh cho ra có dung lượng 58MB với định dạng JPEG chất lượng cao nhất. Độ phân giải cho một tờ giấy A4 ở mức 1200dpi là.. 9962×14220. Nói chung, mức 200-400dpi có chất lượng hình ảnh chấp nhận được với thời gian quét nhanh (theo tôi là nhanh hơn nhiều so với các kiểu máy in khác), đạt được sự cân bằng cho việc sử dụng hàng ngày.

Click vào để xem rõ hơn.

Công nghệ Perfect Page trên ScanMate i1120 có khả năng tăng độ tương phản trên các văn bản có màu nền tối, giúp chữ dễ đọc và sắc nét hơn. Khả năng này cũng được thể hiện rõ trên văn bản với chữ màu đen và nền màu xám đen, sau khi quét phông nền màu xám đã nhạt hơn rất nhiều, độ tương phản giữa chữ và nền được tăng lên đáng kể, giúp hình ảnh dễ đọc và dễ nhìn hơn.

Kết luận

Nhìn chung, máy scan Kodak ScanMate i1120 là chiếc máy scan lý tưởng cho các văn phòng vừa vả nhỏ, có nhu cầu số hóa tài liệu số lượng lớn và liên tục, hay kết hợp với máy in để sử dụng như một máy photocopy chất lượng cao. Với mục đích sử dụng này, cộng thêm chất lượng hình ảnh tốt và độ bền các sản phẩm mang thương hiệu Kodak, giá bán 9,990,000 đ (gồm VAT) là hoàn toàn chấp nhận được. Bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian nhờ vào tốc độ scan ưu việt của Kodak ScanMate, với chỉ khoảng 5 phút cho một tài liệu 200 trang (tài liệu 2 mặt). Đây quả là một con số ấn tượng.

Các máy scan Kodak đã được đưa vào sử dụng trong hệ thống giáo dục nước ta từ khá lâu, góp phần quan trọng trong quá trình chấm thi của nhiều kì thi trắc nghiệm quan trọng. Trong cuộc điều tra khảo sát dân số năm 2009 vừa qua, toàn bộ tài liệu 65 triệu trang đã được số hóa hoàn thành cũng nhờ 3 chiếc máy scan Kodak chạy liên tục trong 6 tháng, đây là minh chứng rõ nét cho chất lượng và độ bền của các sản phẩm mang thương hiệu Kodak.