Tại sao Google biết chúng ta ở đâu dù không bật GPS, WiFi?

Nhiều người thắc mắc tại sao Google vẫn biết chính xác vị trí của họ mặc dù không bật WiFi, 3G, hay GPS trên các thiết bị di động như điện thoại, laptop hay máy tính.

Bạn hãy cứ để ý mà xem, bất cứ khi nào mở ứng dụng Google Maps trên điện thoại di động của mình (ở hệ điều hành Android) sẽ thấy Google dường như luôn biết vị trí của mình, thậm chí rất chính xác. Và điều đặc biệt là việc này xảy ra ngay cả khi WiFi và GPS đều đang tắt. Dĩ nhiên, việc tắt WiFi không thật sự có ý nghĩa lắm và bản thân cũng biết về việc Google sử dụng thông tin của các bộ định tuyến gần đó để xác định vị trí, nhưng có lẽ nào tất cả các nhà cung cấp dịch vụ mạng đều cho phép Google biết tất cả (hoặc một số) vị trí của các bộ định tuyến của mình?

Google sử dụng thông tin về dịch vụ cơ bản thiết lập định danh (BSSID - Basic Service Set Identifier) từ điểm truy cập mạng của bạn để có một vị trí gần đúng nơi bạn đang đứng, ngay cả khi GPS và WiFi bị tắt. Không riêng gì Google, một số công ty khác như Apple và Skyhook đã xây dựng một hệ thống dữ liệu giúp kết nối các thông tin BSSID với một vị trí địa lý. BSSID giống như địa chỉ MAC của một điểm truy cập được phát sóng (Địa chỉ MAC - Media Access Control - là mã duy nhất được gán bởi nhà sản xuất cho từng phần cứng mạng (như card không dây hoặc card Ethernet). Địa chỉ này được "công khai" nếu các phát sóng BSSID được kích hoạt – là phần được mặc định của hầu hết các điểm truy cập. BSSID hoạt động ở tầng thấp, và bạn sẽ thậm chí không cần phải kết nối với một điểm truy cập nào để nhận được những tín hiệu này.

Do vậy, về cơ bản, khi bạn ĐANG sử dụng WiFi và GPS, hệ thống dữ liệu BSSID của Google được cập nhật với vị trí địa lý gắn liền với BSSID đó. Trong trường hợp này, điểm truy cập cá nhân của bạn sẽ gửi tín hiệu BSSID đi, và vì nó có sẵn trong hệ thống dữ liệu của Google, do vậy Google Maps biết bạn đang ở đâu dựa trên địa chỉ điểm truy cập đó.

Điều đáng buồn là ngay cả khi bạn mua một bộ định tuyến mới và "cách ly" tất cả các thiết bị Android ra xa khỏi nó, chúng vẫn có thể ước lượng được vị trí của bạn dựa trên "cell tower" (các trạm sóng điện thoại để lấy vị trí), hoặc thậm chí là dựa trên điểm truy cập nào đó bên cạnh bạn. Tuy nhiên, kết quả trả về sẽ có một chút sai lệch vì nó phụ thuộc vào việc chồng chéo dữ liệu giữa các trạm, Cell tower hoạt động tốt nhất tại những nơi đông dân cư và có nhiều trạm thu dữ liệu.

Dù rằng việc tắt tính năng này trên chiếc điện thoại của bạn có vẻ là cách hữu hiệu nhất để ngăn việc BSSID của bạn được thêm vào hệ thống dữ liệu của Google, nhưng nó không hoàn toàn ngưng việc định vị bạn lại. Vị trí của bạn vẫn sẽ được ghi lại bằng điện thoại của bạn bè bạn, hoặc thậm chí bằng điện thoại của một người qua đường.

 

Chưa có câu trả lời nào