Tiêu chí lựa chọn máy tính xách tay nào là quan trọng

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 9 năm trước

Ngoài việc tìm hiểu từ các nguồn khác nhau, một số lưu ý về phần cứng, bộ nhớ RAM, card đồ họa và các công nghệ tích hợp trên máy sẽ giúp bạn lựa chọn được một chiếc laptop như ý.

Phần cứng phù hợp nhu cầu sử dụng

Nếu chỉ cần soạn văn bản hoặc làm những file excel đơn giản hoặc lên mạng để chat với bạn bè hay nghe nhạc giải trí sau những giờ học căng thẳng, bạn chỉ cần tìm laptop với cấu hình Pentium, giá dưới 10 triệu đồng. Tuy nhiên, để lựa chọn thương hiệu nào chất lượng thì bạn nên xem xét kỹ phần chipset vốn rất ít được đề cập trong bảng cấu hình tại cửa hàng.

Chipset được ví như “trái tim” của chiếc laptop vì thế chipset càng mới thì năng suất của laptop càng cao. Dòng máy giá rẻ Toshiba C800-1008 tích hợp Pentium Dual B970 nhưng lại trang bị chipset Intel HM70 ra đời năm 2012 khá phù hợp. Đây cũng là nền tảng hỗ trợ chính thức USB 3.0 với tốc độ nhanh gấp 10 lần USB 2.0 trước đó. Khả năng hỗ trợ hiển thị 3 màn hình độc lập (kết nối cùng lúc với màn hình chính và màn hình phụ qua cổng VGA và HDMI).

Trong khi đó Intel HM65 Express Chipset là nền tảng cũ ra mắt tháng 1/2011, hiệu năng hệ thống thấp hơn, không hỗ trợ USB 3.0 và chỉ có thể xuất hình ảnh ra tối đa 2 màn hình.

Hình ảnh 4 lưu ý để lựa chọn máy tính xách tay phù hợp số 1

Bộ nhớ RAM

RAM là chi tiết dễ nâng cấp nhất trong các phần cứng của laptop. Nếu trong trường hợp máy bạn chỉ có một khe cắm, bạn phải bán cây RAM cũ với giá rẻ và phải mua loại mới với dung lượng lớn hơn. Trong khi các máy có hai hoặc nhiều hơn khe cắm, bạn chỉ cần mua thêm để lắp và như vậy giúp bạn tiết kiệm một chi phí khá lớn.

Các mẫu laptop phổ thông trên thị trường như Toshiba Satellite C800, C840 hoặc C850, HP G Series hầu hết đều sở hữu hai khe cắm RAM trở lên trong khi một vài dòng giá rẻ trên thị trường như Lenovo B Series, Asus X44 lại chỉ có một khe cắm.

Sức mạnh card đồ họa

Bạn thích sử dụng photoshop, mê chụp ảnh và muốn những tác phẩm của mình hoàn hảo nhưng bạn cũng không phải là một nhà thiết kế đồ họa chuyên nghiệp. Vì thế, một chiếc máy tính xách tay trang bị card đồ họa “giá mềm” khá thích hợp.

Tuy nhiên, làm thế nào để so sánh chính xác sức mạnh của card đồ họa với hàng loạt dãy số và ký hiệu khó hiểu. Thông thường chỉ dựa vào bộ nhớ VRAM là không đủ, một số nơi còn ghi cả bộ nhớ chia sẻ từ RAM để tăng giá trị sản phẩm và khiến bạn mất định hướng chính xác.

Một số card đồ họa được nhiều người dùng lựa chọn như HD7610 (xếp hạng 163) được Toshiba sử dụng trong C840-1012X (khoảng 10,9 triệu đồng) trong khi đó, Dell Vostro 1450 trang bị HD7450 (xếp hạng 236) (khoảng 11,2 triệu đồng).

Các công nghệ tích hợp sẵn trên máy

Hầu hết các hãng máy tính đều tích hợp vào sản phẩm của mình những công nghệ riêng để tạo sự khác biệt cũng như tạo sự tiện lợi trong suốt quá trình sử dụng. Một số tính năng đáng lưu ý như khe nhận dạng vân tay, webcam chuẩn HD, pin dung lượng lớn hơn 6 cell thông thường, màn hình độ phân giải cao hơn cũng sẽ khiến máy đắt hơn nhưng dễ dàng nhận biết. Ví dụ như Hi-Speed Start tăng tốc độ khởi động, chuyển đổi nội dung từ 2D sang 3D, tăng độ nét Video Resolution+ của Toshiba.