Laptop tắt, khởi động chậm hơn bình thường

Asus X550CC Core i5-3337 của em dùng được 2 năm, hiện tại em rất chán. 

Mỗi khi bật máy loading cái hình nền Start Windows tầm 5 phút, xong bị trắng màn hình rồi bị treo mấy icon ở ngoài desktop, phải đợi thêm 5 phút nữa mới dùng được. Em cũng có dùng phần mềm diệt virus Microsoft Security đều đặn.

Mong mọi người góp ý hộ em.

Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 8 năm trước

Trường hợp này đến 90 % là bad sector ổ cứng. Bạn nên đem ra tiệm cho kỹ thuật kiểm tra, để lâu ổ cúng bị nặng hơn thì lấy dữ liệu ra càng khó hơn. Bạn có thể dùng phần mềm Crystal disk info, hdsentinel để kiểm tra tình trạng ổ cứng hoặc hdd regenerator để kiểm tra từng bad sector của ổ cứng.

Phạm Anh Tuấn
Phạm Anh Tuấn
Trả lời 8 năm trước

Đổi ổ cứng đi bạn. Ổ cưng của bạn bị bad rồi đó. Tốt nhất lên SSD để boot win còn ổ cũ lưu dữ liệu.

Hoàng Trùng Khánh
Hoàng Trùng Khánh
Trả lời 8 năm trước

Bệnh này là do hệ điều hành nhé, có thể bạn cài quá nhiều chương trình, nên khi khởi động cần thời gian lâu để các chương trình khởi động theo. Cài lại win hoặc gỡ bỏ những phần mềm không cần thiết. Thêm cái nữa là quét kiểm tra độ phân mảnh của ổ cứng để khắc phục

Nguyễn Nam Anh
Nguyễn Nam Anh
Trả lời 8 năm trước

Thường thường thì khi Windows khởi động, một số phần mềm cần thiết của hệ windows lần lượt được khởi động. Tuy nhiên, nếu vì một lý do nào đó phần mềm đó khởi động không được thì Windows chờ cho tới khi nó khởi động được hay hết giờ rồi nó mới đi tiếp và khởi động cái tiếp theo. Bạn nên vào Event Viewer xem có cái gì trục trặc không. Event Viewer là bảng báo cáo tất cả những sự kiện khi windows khởi động.

Tống Minh Tùng
Tống Minh Tùng
Trả lời 8 năm trước

Máy của bạn có thể gặp 3 lỗi sau :
- Máy bị vi rus và lỗi hệ điều hành và phần mềm : Bạn sao lưu dữ liệu và cài đặt lại hệ điều hành và phần mềm cho máy.
- Máy bị hư quạt CPU hoặc quạt CPU chưa hư nhưng quay chậm làm nhiệt độ CPU tăng làm cho máy bị treo hay bị đơ : Thay quạt CPU. Kiểm tra nhiệt độ CPU và GPU bằng phần mềm AIDA64 Engineer.
- Vệ sinh máy : Tháo máy ra vệ sinh và trát keo tản nhiệt cho CPU và GPU. Sau 2 năm có thể máy ko được vệ sinh làm bụi bẩn bám vào quạt CPU làm nóng CPU dẫn tới tình trạng treo máy, khô keo tản nhiệt. Kiểm tra nhiệt độ CPU và GPU bằng phần mềm AIDA64 Engineer.
- HDD bị hư : ổ cứng bị bad sector hay bị lỗi làm cho máy chạy châm bạn nên sao lưu dữ liệu và thay ổ cứng giờ ổ cứng SSD cũng rẻ rồi thay ổ SSD tốc độ máy bạn sẽ tăng lên rất nhiều. Bạn có thể kiểm tra tình trạng ô cứng của mình bằng phần mềm Hard Disk Sentinel.
Chúc bạn thành công.

Phan Mộc Anh
Phan Mộc Anh
Trả lời 8 năm trước

Có 2 cách, nhưng cách 2 hiệu quả hơn:
1. Bạn kiểm soát lại những phần mền đã cài đặt. cái nào ít dùng mà có dung lượng lón thì có thể xóa bớt đi bằng phần mền Uniboot cái này mình thấy xóa cũng khá là triệt để. sau đó dùng phần mền quét dọn ổ cứng VD như Clear Manager quét lại chủ yếu là ổ đang cài win. tiếp theo vào thư mục Document xem có những tập tin nhạc,phim,văn bản... đã từng tải về, lưu ở đó thì những file quan trọng thì cất sang ổ khác còn lại thì xóa trống đi. Nếu làm như trên mà không thấy cải thiện thì qua mục 2.
2. Bạn mang ra cửa hàng cài lại win

Vũ Phong Linh
Vũ Phong Linh
Trả lời 8 năm trước

Không biết bạn xài hệ điều hành nào? Mình không phải là chuyên gia, nhưng đối với mình thì mình thường dọn dẹp ổ đĩa, gỡ bớt ứng dụng không dùng đến, tắt đi những ứng dụng start up cùng hệ thống, kiểm tra phân mảnh ổ đĩa, quét sạch virus,...Và giải pháp cuối cùng thì mình thường chọn cách cài lại windows, vì sau khi cài lại máy chạy nhanh và ổn định, tuy nhiên dữ liệu và ứng dụng hiện đang có trên ổ C của bạn sẽ bị mất nên bạn không back up, hoặc ghost windows lại trước khi cài mới.

Trịnh Thiên Lam
Trịnh Thiên Lam
Trả lời 8 năm trước

Dùng Super Cleaner làm sạch file rác , cài Your Uninstaller để Remove những chương trình nào không cần thiết ( vì Your Uninstaller dọn luôn registry ) , dọn rác hệ thống trong ổ đĩa cài Hệ Điều Hành , chạy Defrag ổ cứng 2 tuần 1 lần , 6 tháng làm vệ sính máy 1 lần , Sau khi cài máy thấy ổn định , nên làm 1 bản Ghost dự phòng , để khi như máy bạn hiện giờ thì không lo mất thời gian làm lại từ đầu . Bạn xem đã làm những bước đó chưa , chứ máy của mình chi chạy con CPU T9300 - 4GB Ram - 1TB HDD - Windows 8 - Pro - 64 bit , mà mình upload film HD lên mạng liên tục , chạy vi vu....

Nguyễn Duy Thiên
Nguyễn Duy Thiên
Trả lời 8 năm trước

Bước 1: Sao lưu toàn bộ dữ liệu sang ổ cứng khác.
Bưới 2: Format máy, check lại ổ cứng. Nếu ổ cứng hư thì thay, không hư thì cài lại win.
Bước 4: cài phần mềm diệt virus, quét ổ cứng đang chứa dữ liệu rồi chép dữ liệu lại vào máy.
Máy mạnh cỡ nào xài 1 thời gian sẽ chậm, nếu không hư ổ cứng tốt nhất lâu lâu nên cài lại cho sạch.

Hà Minh Hằng
Hà Minh Hằng
Trả lời 8 năm trước

Có nhiều nguyên nhân khiến máy của bạn bị chậm nhưng đầu tiên bạn nên kiểm tra lại ổ cứng xem có bị bad không (dùng các phần mềm kiểm tra, google tìm nhé). Hoặc bạn có thể mang qua các cửa hàng sửa chữa Laptop họ kiểm tra phần mềm cho nhé :)