Cách lắp ăng-ten để bắt được nhiều kênh DVB-T2 nhất?

Truyền hình DVB-T2 trên tivi ngày càng có nhiều kênh truyền hình hấp dẫn với các nội dung phong phú như: thời sự, kinh tế - xã hội, chính trị… và chất lượng được cải thiện lên rất nhiều. Trong bài này, vatgia.com sẽ hướng dẫn bạn cách lắp ăng-ten để thu được nhiều kênh DVB-T2 nhé.

 

1. Xác định vị trí để lắp đặt ăng-ten cho phù hợp.

- Tín hiệu kỹ thuật số trên mặt đất DVB-T2 được truyền theo 1 đường thẳng, và độ cong của bề mặt Trái đất có dạng hình cầu nên việc thu sóng với khoảng cách trên 100km sẽ gặp khó khăn.

- Đối với các tình huống có nhiều vật cản như các tòa nhà cao tầng, đồi núi thì khả năng thu sóng sẽ thấp hơn. Để có thể thu được sóng DVB-T2 một cách tối ưu và hiệ quả nhất thì bạn cần phải xác định được vị trí trạm phát DVB-T2.

- Sau khi đã xác định được vị trí của trạm phát DVB-T2, bạn hãy dùng Google map hoặc bản đồ, để xác định hướng ăng-ten thu sóng và khoảng cách từ ăng-ten đến trạm phát.

Yếu tố quan trọng nhất để chúng ta thu sóng DVB-T2 đó là khoảng cách và hướng từ ăng-ten. Cùng các yếu tố khác như: chiều cao ăng-ten, công suất phát cùng các vật cản giữa ăng-ten phát và ăng-ten thu.

Xem thêm bản đồ phủ sóng truyền hình số của: AVG. VTV, VTC, , SDTV công ty truyền hình kỹ thuật số miền Nam, RTB Công ty CP Truyền dẫn phát sóng truyền hình đồng bằng Sông Hồng.

 lap-ang-ten-the-nao-de-bat-duoc-nhieu-kenh-dvb-t2-nhat-1.jpg

 Xác định hướng thu sóng của ăng-ten.

- Nếu bạn đang sinh sống ở gần đài phát cách khoảng vài km và có ít vật cản trở sóng, thì bạn chỉ cần đặt ăng-ten DVB-T2 trong nhà là có thể thu tốt sóng. Nếu ở xa hơn và có nhiều vật cản thì bạn phải lắp đặt ăng-ten ở vị trí cao và thoáng hơn thì mới thu được sóng.

- Ở trong một khu vực nhất định thì việc bạn thu tín hiệu giữa các tòa nhà cũng có thể khác nhau tùy thuộc vào chất lượng của ăng-ten. Vì vậy bạn nên mua ăng-ten từ một nhà cung cấp uy tín để có thể đổi và trả lại.

Các nhà cung cấp ăng-ten DVB-T2 uy tín như: HT-TV , Truyền Hình An Viên, BAS... được thiết kế nhỏ gọn bằng cuốn sách. Ngoài ra một số ăng-ten đặt trong nhà khác tuy nhiên giá khá đắt khoảng 300.000 nghìn/ăng-ten.

2. Chọn Ăng-ten ngoài trời hay Ăng-ten trong nhà?

Ăngten trong nhà được thiết kế nhỏ gọn để đặt ở phía bên tivi. Mang lại tính thẩm mỹ cao tuy nhiên chỉ thực hiện được với các hộ gia đình tại chung cư cao tầng hoặc gần trạm phát.  Ăngten trong nhà thu sóng kém nếu bạn sống ở khu vực xa trạm phát hoặc phía tầng trệt hoặc bị nhiều vật cản và có các tòa nhà che chắn.

 lap-ang-ten-the-nao-de-bat-duoc-nhieu-kenh-dvb-t2-nhat-2.jpg

 

Ăngten ngoài trời thu sóng tốt hơn ăng-ten trong nhà. Nếu nhà bạn ở khu vực nông thôn, vùng núi... thì bạn nên dùng loại này. Khi đặt ăngten ở ngoài trời thì bạn nên lựa vị trí thông thoáng, ăngten hướng có thể nhìn thấy được chân trời và không bị vật cản trở.

Ăngten ngoài trời cho khả năng thu được tín hiệu mạnh hơn, vì trong mạch ăngten có khuếch đại nên song bắt tốt, Đồng thời ăngten không bị nhiễu do các thiết bị như đèn huỳnh quang và điện thoại không dây được trang bị sơn chống tĩnh điện và chống rỉ bên ngoài, chịu được tốt thời tiết mưa nắng.

 

 lap-ang-ten-the-nao-de-bat-duoc-nhieu-kenh-dvb-t2-nhat-5.jpg

Lưu ý khi bạn lắp ăngten ngoài trời:

+ Khi lắp đặt ăngten DVB-T2 ngoài trời, bạn cần phải tránh đường dây điện, các trụ đỡ của ăngten cần phải chắc chắn. Nếu trụ được đặt cao thì bạn cần phải đảm bảo độ an toàn khi có gió mạnh và bão...

+ Bạn nên chọn tần số đài phát tương ứng theo khu vực mình sinh sống sao cho phù hợp với cường độ và chất lượng đảm bảo thông số kỹ thuật. Nếu cường độ ở mức lớn hơn hoặc bằng 40% thì chất lượng ở mức lớn hơn hoặc bằng 90%.

3. Chọn dây kết nối ăng-ten với đầu thu cho phù hợp.

Dây cáp ăngten là một thành phần quan trọng. Cáp đồng trục có khả năng chống nhiễu và độ bền cao hơn so với cáp song hành, vì vậy bạn nên sử dụng dây đồng trục và jack nối tốt trong mọi trường hợp.

Hiện tại bạn  nên dùng đầu nối xoắn với cáp đồng trục để dễ dàng lắp đặt mà không cần các dụng cụ chuyên dùng, đồng thời chúng còn có khả năng chịu nước tốt và rất chắc.

 Lưu ý về dây ăngten:

+ Sử dụng cáp đồng trục chất lượng cao.

+ Hạn chế nối dây và không bẻ gập dây.

+ Ăngten ngoài trời được nối đất chống sét điều này không chỉ là một cân nhắc an toàn vô cùng quan trọng, mà đây còn là một yêu cầu bắt buộc ở một số quốc gia.

+ Các kết nối ngoài trời cần được bảo vệ khi tiếp xúc với thời tiết bằng cách bạn bôi keo silicon quanh các mối nối hoặc dán băng keo cách điện.

Trên đây là một số hướng dẫn về cách lắp đặt ăngten để bạn có thể thu được nhiều kênh DVB-T2 nhất. Hi vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn.

 

Chưa có câu trả lời nào