Nên mua Sony Ericsson Xperia Arc hay Google Nexus S ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Thiết kế

Nếu như Xperia Arc được coi là “siêu mẫu” thì Nexus One lại có thiết kế khá xấu, không phù hợp với phong cách thiết kế hiện đại. Đúng như tên gọi của nó, Arc quyến rũ ngay từ cái nhìn đầu tiên, những đường cong được Sony Ericsson chăm chút cẩn thận, nhẹ nhàng và tinh tế. Điểm xấu nhất trên Arc chính là phần đầu máy hơi mất cân đối so với phần còn lại. Dù vậy, sẽ không ngoa nếu một ai đó gọi Xperia Arc là kiệt tác thiết kế trong làng điện thoại đương đại, bên cạnh Xperia X10 của Sony Ericsson và iPhone 4 của Apple. Ngoài ra, Arc cũng khá nhẹ so với kích cỡ của nó.

Google Nexus S là một chiếc điện thoại không đẹp và không hiểu tại sao Google lại có thể cho ra mắt một thiết bị như thế ở phân khúc cao cấp. Không có gì ngạc nhiên khi Nexus không gây được tiếng vang trên thị trường và bị đánh bại bởi chính “đàn anh” Galaxy S. Không chỉ xấu hơn mà chất liệu chế tạo của Nexus S cũng không tốt như Arc, dễ bị trầy và cho cảm giác thiếu cao cấp. Bù lại, những ai thích phím cảm ứng sẽ cảm thấy hứng thú với Nexus S hơn là phím cứng trên Arc.

Màn hình

Là những sản phẩm cao cấp, cả Arc và Nexus S đều được nhà sản xuất trang bị đầy đủ những tính năng mà hầu hết các đối thủ đều phải mơ ước. Chiếc máy Sony Ericsson có màn hình 4,2 inch, lớn hơn một chút so với 4 inch trên Nexus S. Hơn nữa, tuy độ phân giải về mặt lý thuyết của Arc không có nhiều khác biệt với Nexus S, nhưng thực tế thì nó có màn hình nét hơn hẳn do cùng cách sắp xếp subpixel RGB, chứ không phải PenTile như đối thủ. Lý do Nexus S dùng PenTile là để tiết kiệm pin, nhưng thành thật mà nói thì máy vẫn tốn pin như thường do Android chưa thật tốt trong việc quản lý. Các điểm ảnh của Nexus S bị nổi khá rõ ngay cả khi bạn quan sát bằng mắt thường. Đây cũng là nhược điểm chung của các màn hình AMOLED/Super AMOLED có xuất xứ từ Samsung hiện tại.

Tuy không nét và tạo cảm giác như có một lớp sương mù nhưng Nexus S lại có màu sắc rực rỡ hơn so với Arc. Với những ai yêu thích màu sắc thì đây là một ưu điểm rất lớn, còn với những người yêu sự trung thực thì Nexus S hơi giả tạo. Xperia Arc có chất lượng hiển thị khá ở màn hình thường nhưng khi xem hình thì Bravia Engine được kích hoạt, nâng cao khả năng hiển thị lên rất nhiều. Màu sắc đậm đà nhưng không hề gắt, tạo cảm giác thanh thoát hơn. Nexus S còn có một ưu điểm khác là màn hình hơi cong nhẹ, cho cảm giác nhìn và tương tác dễ chịu hơn một chút so với màn hình phẳng thường gặp. Dù vậy thì với những màn hình chất lượng cao ở phân khúc điện thoại này thì sự khác biệt là không lớn.

Tốc độ

Cùng sử dụng những con chip “đỉnh” của dòng sản phẩm một nhân xử lý nên tốc độ đáp ứng của hai máy là rất tốt. Sẽ rất khó để phân định sự khác biệt giữa SnapDragon Gen 2 của Arc và Hummingbird của Nexus S do chúng có cấu trúc gần giống nhau. Tuy nhiên, do là điện thoại của Google nên Nexus S sẽ được cập nhật những phiên bản mới nhanh hơn Arc. Ngoài ra, những điện thoại Nexus luôn được xây dựng với tư tưởng thuần Google (Pure Google) nên không bao gồm các phần mềm từ bên thứ ba như Arc, dẫn đến máy nhẹ nhàng và mượt mà hơn.

Lướt web, push mail

Đây là hai tính năng mà bạn hieu90pm@ đặc biệt quan tâm. Thành thật mà nói, do cùng sử dụng những phiên bản Android mới nhất là 2.3 nên sự khác biệt giữa hai máy là không lớn. Cả hai cùng hỗ trợ Exchange Server, push mail từ Gmail và một số dịch vụ khác. Tính năng duyệt web của hai máy là như nhau. Điểm khác biệt chỉ đến ở phần mềm email mà Sony Ericsson đã cài thêm vào, giao diện tiện lợi và dễ quan sát hơn những gì mặc định của Google nhưng hơi chậm chạp hơn.

Mạng xã hội

Tích hợp mạng xã hội lên điện thoại đang là một xu hướng mới nhưng như đã nói ở trên, do là một thiết bị thuần Google nên Nexus S hoàn toàn không được trang bị bất cứ một phần mềm hay giao diện bổ sung nào. Đặt trường hợp bạn có thể truy cập được vào Facebook (qua VPN hay máy chủ DNS sau khi root) thì ngay đến Social Hub từ “đàn anh” Galaxy S còn không thể so sánh với TimeScape trên Xperia Arc. Đặc biệt hơn, trong bản cập nhật mới nhất thì Arc đã được tích hợp chặt chẽ với Facebook hơn rất nhiều so với trước kia.

Camera

Camera của Nexus S cho những bức hình khá tốt với độ tương phản và khả năng tái tạo màu không hề tệ. Điểm yếu của camera này là hơi nhiễu và không có nút chụp hình riêng mà phải sử dụng màn hình cảm ứng. Xperia Arc thậm chí còn ấn tượng hơn khi nó là camera 8 Mpx xuất sắc nhất thế giới hiện tại, không chỉ vì giao diện mà còn vì chất lượng hình ảnh xuất sắc. Trong làng điện thoại hiện tại thì chỉ duy nhất Nokia N8 và iPhone 4 có khả năng cạnh tranh với Arc về chất lượng hình chụp.

Kết luận

Tính năng duy nhất mà Nexus S hơn Arc là nó có camera phụ cho các cuộc gọi video, cùng tính năng NFC mới manh nha gần đây. Các tính năng còn lại như màn hình, camera, mạng xã hội và thiết kế… đều cho thấy sự vượt trội của Arc. Nếu không ngại thời lượng pin kém khi dùng 3G thì Arc chính là lựa chọn hoàn hảo cho bạn.