Điện thoại Dell Venue có gì đặc biệt ?

thuy linh
thuy linh
Trả lời 12 năm trước

Tiếp sau sự xuất hiện của Dell Streak, mẫu điện thoại lai máy tính bảng Android đầy nam tính, Dell tiếp tục giới thiệu với Dell Venue, smartphone Android mềm mại nhưng cũng không kém phần hoành tráng với màn hình AMOLED 4,1 inch.

Thiết kế

So với người anh em Dell Streak, Venue mềm mại và nữ tính hơn.

Màn hình 4,1 inch của Dell Venue hơi cong, một nét độc đáo trong thiết kế máy. Khi tháo nắp pin, người viết hơi ngạc nhiên vì kích thước pin Li-Ion 1400 mAH của máy khá nhỏ so với các số đo tổng thể của máy (121 x 64 x 12,9 mm). Rõ ràng Dell Venue không mang dáng vẻ của một smartphone siêu mẫu khi sở hữu vòng eo lên đến 12,9 mm bên cạnh trọng lượng 164 g, đây thực sự là một thử thách cầm tay với người dùng. Bù lại, cảm giác cầm máy trên tay lại rất chắc chắn và thoải mái.

Đỉnh máy chứa nút nguồn và giắc tai nghe 3,5 mm. Dưới đáy máy là nơi bố trí bộ đôi loa ngoài cùng cổng microUSB. Cạnh trái chỉ có duy nhất nút chuyển rung/chuông cho phép chuyển đổi nhanh giữa hai chế độ mọi lúc mọi nơi. Cạnh phải là nút chụp hình 2 nấc quen thuộc trên các máy ảnh hỗ trợ lấy nét tự động (nhấn ½ để lấy nét và nhấn thêm 1 lần nữa để chụp) và 2 nút tăng giảm âm lượng. Các thành phần ở mặt sau gồm đèn máy ảnh, đèn flash, logo Dell nằm dọc từ trên xuống mang đến sự đối xứng hoàn hảo cho phần mặt sau của máy. Nắp lưng, được trang trí bằng những hoa văn đẹp mắt, nhưng được làm bằng nhựa nên vô tình mang lại cảm giác hơi ọp ẹp một chút. Tuy vậy nắp lưng dễ tháo lắp cũng là điểm cộng cho thiết kế của Dell Venue. Ngoài ra, 2 cạnh bên được mạ crom sáng bóng cũng góp phần tăng thêm phần sang trọng trong thiết kế tổng thể máy.

Mặt sau máy gồm máy ảnh 8MP cùng đèn flash LED, nổi bật nhất là logo Dell.

Bên dưới nắp pin là khe thẻ nhớ và khe sim bên cạnh khoang chứa pin. Người dùng có thể tháo thẻ nhớ mà không cần tháo pin, tuy nhiên, điều này sẽ không xảy ra với SIM dù SIM nằm tách biệt nhưng lại sát với khoang pin, thêm vào đó pin của Dell Venue có thêm một gờ sẽ chắn ngang khe SIM khi lắp pin (thiết kế này nhằm hạn chế việc người dùng tháo SIM không tắt máy).

Nhìn chung, Dell Venue có thiết kế khá chắc chắn dù kích thước hơi lớn nhưng đổi lại màn hình của máy lên đến 4,1 inch. Sản phẩm này khiến người viết liên tưởng đến chiếc ví cầm tay thân thuộc của nữ giới.

Tính năng

Pin máy có một gờ nhỏ dùng để hạn chế việc tháo SIM không tắt máy.

Dell Venue sở hữu màn hình cong độc đáo sự dụng công nghệ AMOLED với kích thước 4,1 inch cùng độ phân giải 480 x 800 pixel (hỗ trợ 16 triệu màu), tuy nhiên kích thước máy lại khá lớn vì trên và dưới màn hình được thiết kế khá rộng rãi. Bên dưới màn hình Dell Venue là 3 nút cảm ứng quen thuộc trên điện thoại Android: Back, Menu, Home.

Pin 1400 mAh của Dell Venue có kích thước nhỏ so với thân máy, khe thẻ nhớ có thể thay nóng mà không cần tháo pin.

Máy được cài đặt giao diện Dell Stage với 7 màn hình Home được thiết kế dưới dạng lưới khá độc đáo. Ví dụ với màn hình mặc định dành cho âm nhạc (dù bạn có thể dễ dàng xóa) thì hình bìa album sẽ được bố trí dưới dạng lưới độc đáo. Bên cạnh đó, Dell Venue cũng cho phép người dùng vuốt dọc đề chuyển đồi giữa màn hình home và application bên cạnh vuốt ngang để di chuyển giữa các màn hình Home. Bên cạnh thanh Notification bar truyền thống dùng để chứa các thông báo trên điện thoại Android thì giao diện Dell Stage còn tích hợp vào Dell Venue một thanh Accelerator Bar bên dưới chứa các icon đại diện cho các màn hình home mà người dùng có thể vuốt, chọn để di chuyển nhanh thay vì phải vuốt qua từng màn hình. Bên cạnh các Widget truyền thông của Android, giao diện Dell Stage còn cung cấp người dùng bộ Stage Widget gồm: Contacts (danh bạ) , Email, Gallery (hình ảnh…), Home (hiển thị các ứng dụng vừa được sử dụng), Music (hiển thị các album), Social (thông tin mạng xã hội), Web. Tuy nhiên, mỗi Widget khi được kéo ra sẽ chiếm trọn một màn hình, hơi tốn không gian, tuy vậy thì các thành phần trong mỗi widget (ví dụ như các album nhạc trong Widget music) được hiển thị dưới dạng lưới rất trực quan và đẹp mắt.

Cạnh phải là nơi bố trí nút chụp ảnh tròn và 2 nút tăng giảm âm lượng.

Dell Venue được tích hợp ứng dụng Backup & Restore mà người viết cho rằng khá hữu dụng. Với công cụ này, người dùng Dell Venue có thể sao lưu dữ liệu cá nhân (từ danh bạ, tin nhắn…đến các thiết lập trên máy) vào thẻ nhớ. Thậm chí ứng dụng còn cho phép sao lưu các chương trình đã tải về và cài đặt trên máy (dù không hỗ trợ sao lưu data của phần mềm nếu nằm trên thẻ. Ngoài ra còn có Dell Sync công cụ đồng bộ hóa dữ liệu thông qua kết nối Internet.

Dell Venue trang bị vi xử lý tốc độ 1 GHz kèm bộ nhớ RAM 512 M. Tuy nhiên, hiệu năng máy khi test bằng Quadrant lại gây bất ngờ khi chỉ đạt 779 điểm (thấp hơn mong đợi so với cấu hình máy). Tuy nhiên, dù sao số điểm trên cũng mang tính chất tham khảo vì Dell Venue có thể chơi tốt hầu hết các trò chơi từ đơn giản Angry Birds, Pland vs.Zombies đến các trò chơi đòi hỏi cấu hình cao như Raging Thunder, Brother In Arm , Asphalt… Cảm ứng 2 điểm trên Dell Venue hoạt động hoàn toàn mượt mà không có gì để phàn nàn.

Cạnh trái có nút chuyển nhanh rung/chuông.

Dell Venue được trang bị một máy ảnh 8MP kém flash LED ở nắp lưng. Cả 2 thành phần trên đều được thiết kế đơn giản và chẳng có gì hầm hố. Tuy nhiên, giao diện chụp ảnh của máy rất chi tiết dù cách bố trí khá lạ và có thể làm người dùng bối rối trong những lần đầu sử dụng. Khi đặt giao diện máy ảnh nằm ngang, các icon tùy chỉnh đều nằm ở phía bên phải và có thể xoay theo hướng cầm máy của người dùng. Người viết cũng mất một lúc để tìm ra nơi chỉnh độ phân giải ảnh, các chế độ chụp, độ phơi sáng…vì các thiết lập này nằm ẩn bên trong icon phía trên cùng của giao diện chụp ảnh thay vì mục setting máy ảnh như thường thấy. Máy ãnh trên Dell Venue cũng hỗ trợ người dùng lấy nét bằng cách chạm vào một điểm bất kì trên màn hình cảm ứng. Chất lượng ảnh trên Dell Venue ở mức khá trong điều kiện “đẹp trời” dù sắc ảnh còn hơi nhạt. Khi chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng lúc trời sập tối hay hừng sáng, chất ảnh không còn sắc nét mà có hiện tượng như một làn sương mờ luôn hiện diện trên ảnh.

Đỉnh máy chứa nút nguồn và giắc tai nghe 3,5 mm.

Thiết kế loa ngoài của Dell Venue khá hợp lý. Bộ đôi loa ngoài được đặt dưới đáy máy, với cách bố trí như vậy, âm lượng phát ra từ loa sẽ không bị giảm khi người dùng đặt máy trên bàn hay bất kì mặt tiếp xúc nào. Tuy nhiên, âm lượng loa ngoài và kể cả thông qua tai nghe cũng khá nhỏ. Phần lớn thời gian trải nghiệm, người viết phải chỉnh âm lượng ở mức cao nhất (đôi khi sẽ bị rè, tùy vào nguồn âm) để có thể nghe được trong mọi điều kiện sử dụng. Bên cạnh đó, chất âm phát ra từ Dell Venue thiên về âm cao, hơi thiếu ầm trầm khiến khả năng phát nhạc của máy trở nên hạn chế.

Đáy máy gồm cổng microUSB và bộ đôi loa ngoài.

Kích thước viên pin 1400 mAh của Dell Venue hơi nhỏ và tương phản so với thiết kế tổn thể của máy, tuy nhiên, dung lượng pin này vẫn bảo đảm thời lượng sử dụng trong 1 ngày đến 1 ngày rưỡi với nhu cầu sử dụng bình thường. Điều này cho thấy hiệu năng pin của Dell Venue khá tốt vì màn hình kích thước lớn và vi xử lý xung nhịp cao luôn là các nguyên nhân tiêu tốn nhiều năng lượng trên smartphone.

Kết luận

Dù không phải là thiết bị mạnh mẽ nhất, nhưng với các trang bị như màn hình AMOLED lớn, cấu hình đủ dùng, thiết kế chắc chắn kết hợp với nền tảng Android 2.2 Froyo cùng giao diện Dell Stage UI đặc trưng, Dell Venue là một smartphone khá ổn và phù hợp với nhu cầu đa số người dùng. Nếu người dùng không cảm thấy e ngại về kích thước và trọng lượng hơi lớn của máy, thì Dell Venue hoàn toàn thích hợp cho người dùng mọi giới.

Thông số kĩ thuật:

Mạng: GSM 4 băng tần, HSDPA 850 / 1900 / 2100, HSDPA 900 / 1700 / 2100 HSDPA 900 / 2100; Kích thước: 121 x 64 x 12,9 mm; Trọng lượng: 164 g; Màn hình: cảm ứng điện dung 2 điểm AMOLED 4,1 inch, WVGA 480x 800 pixel, 16 triệu màu, Gorilla Glass, cảm biến tự xoay, cảm biến khoảng cách; Vi xử lý: Qualcomm QSD8250 Snapdragon 1GHz, RAM 512 MB, đồ họa Adreno 200;

Hệ điều hành : Android 2.2 Froyo, giao diện Dell Stage UI; Máy ảnh: 8 MP 3264×2448 pixel, autofocus, flash LED, nhận diện gương mặt, đánh dấu vị trí, quay video HD 720p; Kết nối: Wi-Fi b/g, Wi-Fi hotspot, HSDPA 7,2 Mbps, HSUPA 5,76 Mbps, Bluetooth.

Nguyễn Quang Huy
Nguyễn Quang Huy
Trả lời 12 năm trước

Bài đánh giá hay quá, cảm ơn bạn

Quang Thành check gia
Quang Thành check gia
Trả lời 12 năm trước
Dell Venue chạy Android chính thức ra mắt tại Hàn Quốc

Có vẻ như các hãng đang đua nhau ra điện thoại để cho kịp tiến độ khi năm 2010 đã gần hết, một điều hơi đặc biệt là thị trường đầu tiên mà các điện thoại mới sẽ xuất hiện lại là Hàn Quốc. Sau khi LG Optimus 2X chính thức ra mắt tại đây thì Dell tiếp tục giới thiệu Dell Venue

Vừa qua nhà mạng KT của Hàn Quốc đã chính thức thông báo, trong tháng 12 này họ sẽ ra mắt 4 điện thoại Android 2.2 mới, 2 trong số đó đến từ Dell. Chiếc đầu tiên chính là chiếc dép Dell Streak, nhân vật còn lại hoàn toàn mới chưa từng xuất hiện trước đây - Dell Venue. Cấu hình chi tiết của Venue chưa được công bố, thông tin chắc chắn hiện tại đó là máy sẽ được bán với giá 700,000 won (vào khoảng 606$), rẻ hơn 100,000 won so với Dell Streak.

Nhà mạng KT còn cho biết thêm, Dell Venue có màn hình lớn 4.1" được bảo vệ bởi lớp kính Gorilla Glass và không có bàn phím trượt. Với những hình ảnh được cung cấp có thể khẳng định Dell Venue chính là Dell Thunder đã từng lộ diện thông tin trước đây. Dell cũng đã từng cho biết sẽ có một phiên bản chạy Android của Dell Venue Pro và giờ thì đã rõ họ nói đến chiếc điện thoại nào. Dell Venue cũng được cài giao diện STAGE UI giống Dell Streak Android 2.2

Như vậy là trong 5 chiếc Dell lộ diện trước đây thì đã xác định được Lightning là Venue Pro, Thunder là Venue. Còn lại là 3 chú android khác của Dell vẫn chưa lộ diện đó là Dell's Looking Glass 7", Dell Smoke 2.8" và Dell Flash 3.5".

Theo Tinh Tế