So sánh Nokia E6 và Nokia E72 ?

Hiện mình đang phân vân mua Nô E6 và Nô E72 chả biết chọn em nào. Vậy có bạn nào có kinh nghiệm trong lĩnh vực này không? Xin cho mình 1 vài lời khuyên, đánh giá, nhận định, so sánh giữa 2 em Nô E6 và Nô E72 với! Thanks các bạn trước nha!

nbbnbmn
nbbnbmn
Trả lời 12 năm trước

Có thể thấy nếu mua E6 ở thời điểm này, bạn phải chấp nhận khá nhiều nhược điểm của máy. Đầu tiên đó là độ phân giải không tương thích với nhiều phần mềm và game. Tiếp theo đó là hệ điều hành Anna trên E6 khá dở, chưa được thông minh. E6 cũng chưa kế thừa được những ưu điểm của E72. Tuy nhiên, nếu những điều trên không làm bạn phiền lòng, bạn cũng không "vọc" quá nhiều ứng dụng thì E6 cũng là một lựa chọn tốt với mức giá hơn 7tr đồng cho một chiếc smartphone QWERTY đa năng.

So sánh cấu hình chi tiết của Nokia E6 và E72:

Cộng đồng Hỏi đáp, chia sẻ trưc tuyến AZ24


djghjdgh
djghjdgh
Trả lời 12 năm trước

Về Hệ điều hành Symbian Anna trên E6:

Là một người gắn bó với chiếc Nokia E72 và khá thành thạo S60v3, mình trông chờ rất nhiều vào hệ điều hành Anna trên E6 sẽ mang lại những cải tiến vượt bậc so với hệ điều hành cũ, mong rằng Nokia sẽ kế thừa và phát huy những cái hay của E72 để áp dụng trên E6. Thế nhưng rốt cuộc mình lại thấy thất vọng về nó. Và đây là những nguyên nhân... À mà thôi, để mình nói về những cái hay, những ưu điểm của Anna trên E6 trước đã.

  • Thứ nhất là màn hình hỗ trợ widget, cái hay của Anna chính là chỗ này đây. Thật sự lúc trước mình ao ước nâng cấp lên E6 chỉ vì ưng mỗi tính năng này thôi đấy. Với màn hình widget, bạn có thể đặt nhiều thứ ra màn hình homescreen, từ shortcut ứng dụng, danh bạ thường liên lạc (Cha Mẹ, người yêu, bạn thân...) cho đến các widget tiện ích như Wi-Fi, check-in, bản đồ...
  • Hỗ trợ đa màn hình: S60v3 trên E72 cũng hỗ trợ đa màn hình, nhưng thực chất chỉ có 2 màn hình và việc chuyển qua lại rất mất thời gian. E6 hỗ trợ tối đa đến 5 màn hình homescreen và việc chuyển qua lại giữa chúng rất nhẹ nhàng và nhanh chóng chỉ với 1 cú lướt nhẹ. Bạn có thể dùng 1 màn hình chuyên để mở ứng dụng, 1 màn hình chứa các widget mạng xã hội, 1 màn hình danh bạ, 1 màn hình làm việc, giải trí... rất tiện lợi.
  • Màn hình cảm ứng: hỗ trợ zoom ảnh bằng 2 ngón tay, vuốt tay xem ảnh, lướt web, cuộn danh sách dài... rất tiện dụng.
  • Hỗ trợ các game cảm ứng: Mở rộng thư viện game của E6, giúp máy có khả năng chơi được các game cảm ứng lẫn không cảm ứng. Về lý thuyết là như thế, còn việc có nhiều game hỗ trợ E6 hay không thì đành để thời gian trả lời vậy.

Ưu điểm xong rồi, giờ đến nhược điểm:

  • Khả năng tùy biến homescreen thấp: Mặc dù hỗ trợ đến 5 homescreen, mỗi homescreen đều cho phép thêm/bớt các widget nhưng thật tình mà nói khả năng tùy biến màn hình của E6 khá thấp. Khó chịu đầu tiên đó là 2 cái widget đồng hồ và Profile. Bạn không có cách nào để di chuyển hay xóa 2 cái widget này ra khỏi homescreen cả. Sẽ tốt hơn nếu Nokia cho phép ta tùy biến 2 widget này ở các homescreen phụ thay vì bắt chúng cố định ở tất cả các homescreen như hiện nay.
  • Khó chịu thứ hai nằm ở phần cài đặt hình nền. Tuy Anna cho phép bạn cài hình nền đầy màn hình nhưng nếu nhìn kỹ thì bạn vẫn thấy phần cạnh trên của màn hình vẫn còn một vệt màu. Nếu theme của máy có màu đen thì vệt này sẽ có màu đen. Như vậy hình nền trên E6 chưa hẳn là "fullscreen".
  • Không thay đổi dạng homescreen được. Ví dụ trên E72, bạn có thể chọn giữa loại homescreen chứa thanh shortcut ứng dụng hoặc homescreen chỉ có mỗi tấm hình nền để nhìn cho đã. Còn E6 mặc định chỉ có một loại homescreen duy nhất đó là có chứa widget, dù cho có thêm/bớt widget cỡ nào thì cái homescreen của bạn cũng sẽ tồn tại 2 widget to đùng là đồng hồ và Profile, nên hình nền sẽ bị che mất ở những chỗ này.
  • Không báo sáng khi có email. Bên trong phím menu điều hướng có đèn báo sáng để báo cuộc gọi nhỡ và tin nhắn mới. Nhưng phần cài đặt đèn báo này đã loại bỏ email ra, tức là khi có email mới, máy chỉ báo bằng âm thanh chứ phím điều hướng không phát sáng nữa.
  • Không hỗ trợ shortcut trong menu. Một nhược điểm nữa làm mình cảm thấy rất khó chịu với Anna trên E6 đó là không hỗ trợ mở nhanh thư mục/ứng dụng bằng bàn phím được. Ví dụ khi vào màn hình menu, bạn chỉ cần bấm phím số 1 (chữ R) thì máy sẽ mở ứng dụng lịch, bấm số 2 thì mở danh bạ, số 3 chơi nhạc, dấu * mở email, số 7 mở cài đặt, số 0 mở thư mục Applications... Do đó khi thành thạo thủ thuật này, tốc độ thao tác của bạn sẽ tăng lên đáng kể. Trong khi S60v3 hỗ trợ khá tốt tính năng trên thì ở E6, nó hoàn toàn... biến mất. Phải nói mình cảm thấy cực kỳ thất vọng về E6 ở điểm này, nó làm người dùng như mình phải phụ thuộc quá nhiều vào phím điều hướng cũng như màn hình cảm ứng. Trong khi đó phím điều hướng bấm không đã, màn hình cảm ứng lúc nhạy lúc đơ, máy đôi lúc hay bị khựng, bị "lag" (bệnh lâu năm của Symbian) thì việc vuốt vuốt trên cái màn hình 2,46" bé tí là điều mà không phải ai cũng thích. Trong khi cái bàn phím QWERTY chật ních nằm sẵn dưới kia, ngay sát 2 ngón tay cái thì lại không sử dụng được gì nhiều. Buồn thật! Mong là Nokia sẽ sớm phát hành các bản Firmware mới để khắc phục nhược điểm này
  • Không hỗ trợ xóa ứng dụng bằng phím Del (phím xóa). Muốn xóa ứng dụng, bạn phải nhấn và giữ ngón tay lên màn hình khoảng 2 giây để vào chế độ chỉnh sửa, nhấn và giữ thêm khoảng 2 giây tiếp để hiện ra menu rồi chọn Delete (Xóa) thì mới xóa được. Quá dài dòng và phiền phức. Đến đây mình rút ra một kết luận là Nokia đã quá vội vàng khi đưa Anna vào E6 mà không tinh chỉnh lại hệ điều hành cho phù hợp với một chiếc điện thoại có bàn phím QWERTY. Nếu không khắc phục các nhược điểm trên thì E6 không xứng đáng là người kế thừa E72/E71.
  • Tính năng cuộn nhanh danh sách bằng bàn phím cũng đã biến mất trong các ứng dụng như danh bạ hay khi xem danh sách các bài nhạc. Trên E72 và một số máy S60v3 khác, nếu danh bạ hay danh sách bài nhạc quá dài, bạn có thể cuộn nhanh lên/xuống bằng cách nhấn phím menu xuống (hoặc lên) sau đó nhả ngón tay ra rồi lại nhấn phím menu xuống (hoặc lên) một lần nữa, lúc này tốc độ cuộn trang sẽ tăng lên rất nhiều. Tuy Anna không có chức năng này nhưng bù lại nó cho phép bạn nhấn lên thanh cuộn ở cạnh phải màn hình để cuộn trang. Một lần nữa Anna lại khiến bạn phải phụ thuộc vào màn hình cảm ứng đối với những thao tác mà bạn có thể thực hiện bằng bàn phím dễ dàng.



Tran Van Trung
Tran Van Trung
Trả lời 12 năm trước

Về Chụp hình, quay phim (Camera): TỐT
Chụp ảnh trên E6 rất sướng, hình ảnh không những đẹp mà tốc độ chụp lại còn rất nhanh, thời gian nghỉ giữa 2 lần chụp liên tiếp chỉ khoảng 1 giây nên bạn có thể vừa lia máy vừa chụp rất đã. Tuy vậy nhưng máy lại có nhược điểm là không hỗ trợ tự động lấy nét (Auto Focus). Điều này tuy đem lại khả năng chụp hình nhanh, không tốn nhiều thời gian canh nét nhưng bù lại chất lượng của những tấm hình chụp vật thể gần hay rất gần (Macro) sẽ khá tệ và mờ nhòe. Vì thế camera của E6 chỉ thích hợp để chụp phong cảnh và chân dung. Còn nếu dùng để chụp văn bản, chụp danh thiếp hay chụp Macro thì thua.

Oái ăm thay, E6 là điện thoại hướng tới người dùng doanh nhân, mà doanh nhân thì hay chụp danh thiếp, chụp văn bản, thư từ, giấy tờ, hợp đồng... trong khi đó tính năng Auto Focus lại bị bỏ đi, được cái này nhưng mất cái kia.

Chất lượng ảnh chụp của E6: BÌNH THƯỜNG
Đừng để màn hình của E6 đánh lừa bạn nhé, hình ảnh sau khi chụp được hiển thị trên máy tuy rất đẹp và mịn nhưng khi xem lại trên máy tính thì bạn sẽ thấy rõ, chất lượng cũng tương đương so với E72 mà thôi, thậm chí màu sắc còn có vẻ nhợt nhạt hơn E72 vài phần. Còn chức năng quay phim thì khá tốt, chất lượng HD 720p, lúc quay cũng như lúc xem lại đều rất nhanh và mượt mà, không có tình trạng khựng hay đứng hình.

Cộng đồng Hỏi đáp, chia sẻ trưc tuyến AZ24
So sánh ảnh chụp (không Flash) giữa Nokia E6 và E72. E6 cho màu hơi nhạt so với thực tế.

Cộng đồng Hỏi đáp, chia sẻ trưc tuyến AZ24
Ảnh chụp không Flash trên những tông màu khác. Màu sắc của camera E6 vẫn không tươi cho lắm


Tính năng zoom khi chụp ảnh làm việc rất hiệu quả, mặc dù zoom hết cỡ nhưng chất lượng ảnh gần như không thay đổi

Cộng đồng Hỏi đáp, chia sẻ trưc tuyến AZ24
Đừng dùng E6 chụp văn bản nhé

Một số ảnh chụp khác trên E6
Tấm này bị nhiễu (noise) khá nhiều

Cộng đồng Hỏi đáp, chia sẻ trưc tuyến AZ24

Bé cũng thích shopping như các chị
Cộng đồng Hỏi đáp, chia sẻ trưc tuyến AZ24

Bé thích xe tăng, phản lực
Cộng đồng Hỏi đáp, chia sẻ trưc tuyến AZ24

Tốc độ bắt đứng vật thể khá nhanh nhưng làm cho hình ảnh bị biến dạng
Cộng đồng Hỏi đáp, chia sẻ trưc tuyến AZ24

Cô gái này mới tập làm bánh nên làm rất hăng say
Cộng đồng Hỏi đáp, chia sẻ trưc tuyến AZ24

Chụp với Flash. Exciter côn tay 2011 giá ~36,5tr, con màu đỏ kế bên là Airblade 2011 giá đúng 1 cây vàng
Cộng đồng Hỏi đáp, chia sẻ trưc tuyến AZ24

Do Hoang Ha
Do Hoang Ha
Trả lời 12 năm trước

Về Bàn phím của E6: ỔN, NHƯNG KÉM E72
Bàn phím của E6 có nhiều sự thay đổi so với E72. Đầu tiên đó là 2 phím menu trái, phải đã được/bị chuyển lên màn hình cảm ứng chứ không còn là 2 phím cứng nữa. Điều này cũng dễ làm quen thôi, không có gì khó khăn cả.

Phím điều hướng đã loại bỏ tính năng cảm quang trên phím menu giữa. Nó được thiết kế khá đẹp và sang trọng nhưng cái viền bao xung quanh nó lại quá cứng và hơi cao nên sẽ gây đau nếu bạn bấm bằng đầu ngón tay. Viền này cũng được thiết kế hơi cao so với phím giữa nên nó làm cho những người có ngón tay to dễ bấm nhầm sang các phím trên/dưới/trái/phải. Thêm nữa là phím điều hướng nằm rất gần màn hình nên đôi khi bạn sẽ vô tình chạm vào nút cảm ứng giữa trên màn hình điện thoại. Hai phím thực hiện cuộc gọi và 4 phím tắt đặc trưng của dòng E (mở nhanh menu, lịch, email và danh bạ) nằm chung trên một khối phím duy nhất nhưng lại rất dễ bấm. Thiết kế này cũng làm cho máy trở nên thanh lịch và nhìn sang trọng hơn hẳn.

So với E72, mình cảm thấy không hài lòng với bàn phím QWERTY của E6. Tại sao? Thứ nhất, không có phím bật/tắt đèn pin (đèn Flash). Thay vào đó bạn phải gạt và giữ nút khóa màn hình bên cạnh phải của máy xuống khoảng 2 giây để mở đèn pin, gạt và giữ thêm 2 giây nữa để tắt. Điều này thật sự rất khó chịu vì nó khó thao tác và rất đau tay nếu phải làm thường xuyên. Trong khi ở E72 bạn chỉ cần nhấn giữ phím cách (Spacebar) là bật/tắt được rồi. Nút bật/tắt Bluetooth nhanh cũng không thấy, nhưng thật ra nó chính là phím *. Bạn nhấn và giữ phím này để kích hoạt nhanh hoặc tắt Bluetooth.

Ngoài ra, việc kéo dài phím cách cũng làm mất đi khá nhiều phím tiện ích. Phím cách của E6 dài đến 4 phím ký tự (của E72 chỉ dài bằng 2 phím ký tự) nên bàn phím đã mất đi 2 phím, mỗi phím chứa 2 ký tự nên tổng cộng bạn đã mất đến 4 ký tự tiện ích. Việc này sẽ làm bạn phụ thuộc nhiều hơn vào phím Sym và màn hình cảm ứng để chọn những phím không có sẵn. Đối với một chiếc điện thoại QWERTY chuyên nhắn tin/email như E6 thì sự thay đổi này là một dấu trừ lớn. Các phím của Nokia E6 còn được làm dẹt, khác với thiết kế hơi nhô của phím E72 nhưng cảm giác bấm không khác nhau nhiều lắm, nếu bạn đã quen với bàn phím của E72 thì cũng sẽ quen với bàn phím của E6 nhanh thôi. Vì thế nếu bạn chưa xài E72 thì bàn phím của E6 hoàn toàn ổn, nhưng nếu đang xài E72 thì có thể bạn sẽ thấy hơi khó chịu với E6 đấy.

Hoang Trung Thuc
Hoang Trung Thuc
Trả lời 12 năm trước

Màn hình: ĐẸP NHƯNG "ĐỘC"
Màn hình là cái rất đáng quan tâm khi nói về E6 vì nó chứa nhiều ưu điểm lẫn nhược điểm. Ưu điểm dễ thấy nhất đó là hình ảnh rất đẹp và sắc nét. Nhưng nó lại "độc" ở chỗ xài độ phân giải khác người.

ƯU ĐIỂM NHƯỢC ĐIỂM
Độ phân giải cao: 640x480 điểm ảnh trên một bề mặt rộng 2,46" nên khi nhìn vào bạn sẽ thấy mọi thứ được thể hiện rất đẹp và chi tiết, màu sắc tươi sáng, hình ảnh mượt mà. Mật độ điểm ảnh giờ đây đạt đến con số 326 dpi (326 điểm ảnh trên một inch vuông), tương đương với iPhone 4 nên hình ảnh rất mịn và đẹp.

Cảm ứng: màn hình cảm ứng điện dung đa điểm, cho phép thao tác trực tiếp trên màn hình thay vì chỉ dùng phím như các máy dòng E trước như E72/E71... Tuy nhiên màn hình hơi bé nên cảm ứng chưa được đã cho lắm và đôi khi khó thao tác, nhất là khi muốn nhấn vào các đường link trong trình duyệt web. Với màn hình cảm ứng, bạn có thể vuốt trượt khi lướt web, xem ảnh, đổi màn hình homescreen, zoom ảnh bằng 2 ngón...

Mặt kính Gorilla Glass chống trầy: phải nói là rất khó trầy trừ khi bạn cố tình làm trầy nó một cách bạo lực.
Màn hình nhỏ không phù hợp lắm với tính năng cảm ứng. Nhưng xét về các tác vụ thông thường như giải trí, nhắn tin, lướt web... thì kích thước như vậy là phù hợp đối với một chiếc điện thoại QWERTY rồi.

Độ phân giải khác người: Độ phân giải cao của E6 tuy hiển thị mọi thứ đều đẹp nhưng ở thời điểm hiện tại, bạn sẽ cảm thấy hết sức "cô độc" với nó bởi vì phần lớn các ứng dụng trước đây chỉ dành cho các máy có độ phân giải 240x320, 320x240 và 360x640. Nay E6 lại chơi trội dùng 640x480, hậu quả là có rất nhiều phần mềm và trò chơi sẽ không hoạt động một cách ổn định trên E6 được. Thứ nhất là chúng sẽ không hiển thị đầy màn hình, bị vệt đen phía trên, phía dưới hoặc 2 bên màn hình. Thứ hai, nếu bạn cài game và phần mềm loại dành cho S60v3 không cảm ứng, bạn sẽ gần như không thao tác được do máy không có 2 phím menu trái, phải (2 phím này đã chuyển lên màn hình cảm ứng), còn nếu cài game của S60v5 hay Symbian^3 thì game sẽ không hiển thị đầy màn hình và bị thêm tình trạng nữa là lệch cảm ứng do tỷ lệ màn hình đã bị thay đổi.

Vì vậy, nếu quyết định mua E6 vào thời điểm này thì bạn phải chấp nhận việc không sử dụng được rất nhiều phần mềm và trò chơi dành cho Symbian. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể vào Ovi Store để tải và chơi tạm một số game trên đó, những game xuất hiện trên Store của máy E6 đều tương thích với độ phân giải và màn hình cảm ứng của máy, mặc dù phần lớn những game này đều có chất lượng không cao

Cộng đồng Hỏi đáp, chia sẻ trưc tuyến AZ24Màn hình "retina" tương tự như iPhone 4, bạn có thể thấy những điểm ảnh nhỏ li ti trong bức ảnh Macro này

Cộng đồng Hỏi đáp, chia sẻ trưc tuyến AZ24
Kích thước thật của ảnh chụp từ màn hình E6, 640x480 điểm ảnh
Tran Quynh Nhung
Tran Quynh Nhung
Trả lời 12 năm trước

So sánh về mặt THIẾT KẾ:
Kiểu dáng: ĐẸP & SANG TRỌNG

Cộng đồng Hỏi đáp, chia sẻ trưc tuyến AZ24


Kiểu dáng không khác biệt nhiều so với E72. Điều này khá dễ hiểu vì Nokia muốn chúng ta nâng cấp từ các dòng E trước đó (ngoại trừ E7) lên E6 nên thiết kế chuẩn cần thiết phải được giữ lại. Ở đây mình sẽ không bàn E6 đẹp hơn hay là E72 đẹp hơn vì quan niệm đẹp xấu của mỗi người là khác nhau. Tuy mình thích thiết kế mặt trước của E72 nhưng E6 vẫn có những nét đẹp riêng của nó. Thứ nhất là vòng kim loại màu bạc viền xung quanh mặt trước, nó làm cho ta cảm thấy máy thon gọn và sang trọng. Thứ hai là các phím menu ở phía trên bàn phím QWERTY được cho nằm chung trên một khối duy nhất nên nhìn vào ta sẽ thấy rất mượt mà và mát mắt.

Xét về kích thước, E6 đều dài, rộng và dày hơn E72 một ít, nặng hơn cũng một ít cho nên khi cầm máy ta sẽ khó cảm nhận được sự khác biệt. Khi cầm máy lên ta sẽ thấy:

  • Cạnh trái: cổng micro-USB.
  • Cạnh phải: 2 phím tăng/giảm âm lượng, nút ra lệnh bằng giọng nói, phím gạt khóa/mở khóa màn hình.
  • Cạnh trên: khe cắm thẻ nhớ, cổng 3.5mm, nút nguồn.
  • Cạnh dưới: lỗ cắm sạc, micro.
Cộng đồng Hỏi đáp, chia sẻ trưc tuyến AZ24
Các cạnh của Nokia E6


Mặt trước của E6 ngoài camera phụ (gọi video), cảm biến ánh sáng, bạn sẽ thấy có thêm một cái lỗ thứ ba, đó chính là cảm biến tiệm cận (Proximity Sensor) có chức năng tự động tắt cảm ứng màn hình khi bạn kề máy lên tai để nghe điện thoại.

Mặt sau của máy có camera 8 MP, 2 đèn flash LED và loa ngoài nằm chung trên một cái gù nhô hẳn lên so với toàn bộ mặt sau. Nhiều ý kiến cho rằng thiết kế như vậy sẽ làm cho camera sau dễ trầy. Điều này hoàn toàn sai. Bởi vì khi đặt máy nằm trên một mặt phẳng, nếu để ý kỹ bạn sẽ thấy, chính cái gù này sẽ có vai trò giống như một cái chống làm cho máy không hẳn là nằm sát xuống mặt bàn hoàn toàn mà sẽ nằm hướng lên, làm lộ ra một khe hở rộng dần từ phía đuôi máy tiến về phía đầu của máy cho nên mặt kính camera phía sau sẽ không chạm vào mặt bàn được. Thiết kế này là chống trầy chứ không phải là dễ trầy như nhiều người nghĩ.

Cảm giác cầm máy trên tay khá chắc chắn, ngoại trừ các phím âm lượng và nút gạt khóa màn hình làm bằng nhựa cứng ra thì toàn bộ phần vỏ còn lại được làm bằng thép không rỉ. Tuy nhiên sẽ tốt hơn nếu Nokia để nguyên thiết kế thép không rỉ đó, đằng này hãng lại phủ lên nó một lớp giống như nhựa làm giảm đi cảm giác mát tay và máy cũng tỏa nhiệt nhiều hơn so với E72. Mặt trước của máy, bao gồm phần trên màn hình và phần dưới bàn phím tuy đẹp lung linh nhưng lại rất dễ bám vân tay.

Cộng đồng Hỏi đáp, chia sẻ trưc tuyến AZ24
Mặt trước E6 có camera VGA, cảm biến ánh sáng, cảm biến tiệm cận

Cộng đồng Hỏi đáp, chia sẻ trưc tuyến AZ24
Mặt sau chứa loa ngoài, 2 đèn flash LED, camera 8 MP

Cộng đồng Hỏi đáp, chia sẻ trưc tuyến AZ24

Cộng đồng Hỏi đáp, chia sẻ trưc tuyến AZ24
Camera không chạm vào mặt bàn đâu, đừng lo trầy nhé

Cộng đồng Hỏi đáp, chia sẻ trưc tuyến AZ24
Nokia E6 (phải) bên cạnh E72