Đánh giá chất lượng điện thoại HTC Windows Phone 8X?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Hãng sản xuất di động Đài Loan vừa mới chính thức trình làng chiếc điện thoại thông minh đầu tiên chạy nền tảng Windows Phone 8 là HTC Windows Phone 8X.

Không giống như HTC Titan, chiếc HTC Windows Phone 8X có kiểu dáng khá nhỏ gọn, với kích thước 132,4 x 66,2 x 10.1mm và nặng 130g. Máy trang bị màn hình cảm ứng kích thước 4,3 inch công nghệ hiển thị Super LCD II có độ phân giải 720p, và được bảo vệ bằng lớp kính chịu lực, đồng thời giảm chói khi sử dụng ngoài trời. Lớp vỏ bên ngoài được làm từ vật liệu polycarbonate, tương tự như HTC One X.

HTC Windows Phone 8X chính thức ra mắt, Thời trang Hi-tech, HTC Windows Phone 8X, gia HTC Windows Phone 8X, HTC, Windows Phone 8X, dien thoai HTC Windows Phone 8X, dien thoai HTC, gia Windows Phone 8X, anh HTC Windows Phone 8X, smartphone HTC Windows Phone 8X, dien thoai, điện thoại, dtdd,

HTC Windows Phone 8X chạy hệ điều hành Windows Phone 8

Sức mạnh của HTC Windows Phone 8X được cung cấp bởi chipset Qualcomm Snapdragon S4 với bộ vi xử lý lõi kép Krait tốc độ 1,5GHz với Adreno 225 GPU cùng 1 GB RAM. Máy chạy hệ điều hành mới nhất của Microsoft là Windows Phone 8.

Mặt sau máy trang bị camera 8MP cùng bộ cảm biến BSI, khẩu độ f/2.0 và độ dài tiêu cự khoảng 28mm (có thể lên đến 35mm). Bên cạnh đó HTC Windows Phone 8X còn hỗ trợ công nghệ HTC imageCHIP chuyên dụng cho khả năng bắt ảnh nhanh và chụp liên tục với chất lượng ảnh khá tốt, quay video định dạng Full HD 1080p với âm thanh stereo. Mặt khác camera phụ phía trước của 8X có khả năng quay video HD độ phân giải 1080p.

Camera phụ mặt trước hỗ trợ lên đến 2.1 megapixel, cũng cho phép quay video 1080p.

HTC Windows Phone 8X chính thức ra mắt, Thời trang Hi-tech, HTC Windows Phone 8X, gia HTC Windows Phone 8X, HTC, Windows Phone 8X, dien thoai HTC Windows Phone 8X, dien thoai HTC, gia Windows Phone 8X, anh HTC Windows Phone 8X, smartphone HTC Windows Phone 8X, dien thoai, điện thoại, dtdd,

Màu sắc khá độc

Chất lượng âm thanh trên HTC Windows Phone 8X được đánh giá rất cao với công nghệ Beats Audio giúp tăng cường âm thanh tuyệt đối, nhưng tiếc thay máy không đi kèm với tai nghe Beats như chúng ta thường thấy trên các dòng smartphone chạy nền tảng Android hiện nay.

Ngoài ra, HTC Windows Phone 8X còn đi kèm với bộ nhớ trong dung lượng lưu trữ lên đến 16GB và có thể mở rộng thông qua thẻ nhớ microSD. Các thông số kỹ thuật khác của máy bao gồm, kết nối Wi-Fi a / b / g / n, NFC, Bluetooth 2.1, microUSB và jack tai nghe 3.5mm.

Điện thoại thông minh Windows Phone 8X sẽ có sẵn trên thị trường từ đầu tháng 10 tới, thông qua 150 nhà mạng lớn tại 50 quốc gia. Máy sẽ có 4 phiên bản màu sắc bao gồm xanh California, đen Graphite, đỏ Flame và có cả vàng Limelight. Tuy nhiên, chưa có thông tin nào về giá được tiết lộ.

HTC Windows Phone 8X chính thức ra mắt, Thời trang Hi-tech, HTC Windows Phone 8X, gia HTC Windows Phone 8X, HTC, Windows Phone 8X, dien thoai HTC Windows Phone 8X, dien thoai HTC, gia Windows Phone 8X, anh HTC Windows Phone 8X, smartphone HTC Windows Phone 8X, dien thoai, điện thoại, dtdd,

Nguyễn Lan
Nguyễn Lan
Trả lời 8 năm trước

Cách đây 2 năm, cũng vào thời điểm cuối tháng 10 đầu tháng 11, Microsoft đã chính thức giới thiệu nền tảng di động mới Windows Phone 7, thay thế cho Windows Mobile già cỗi và bên cạnh phần mềm, các đối tác OEM của Microsoft cũng đã đồng loạt ra quân với rất nhiều phần cứng mà chúng ta đã quen thuộc như HTC HD7 hay Samsung Omnia 7. Năm nay, Microsoft tiếp tục thực hiện một chiến thuật tương tự với Windows Phone 8, phiên bản mới nhất của Windows Phone 7. Các phần cứng mới cũng xuất hiện và trong loạt sản phẩm đầu tiên dùng WP8, HTC vẫn đóng vai trò tiên phong nhưng lần này lại ít hơn với 2 chiếc điện thoại Windows Phone 8 đầu tiên là HTC Windows Phone 8X và 8S. Trong đó, chiếc HTC 8X được xem là "lá cờ đầu" của HTC trong cuộc đua WP8 vừa khởi tranh và hôm nay, mình xin gởi đến các bạn bài đánh giá chi tiết chiếc máy này.

Thiết kế:

Mặc dù nhiều người nói rằng HTC đã ít nhiều "bắt chước" dòng sản phẩm Lumia của Nokia về thiết kế vỏ Polycarbonate và phong cách bo cong ở mặt sau. Tuy nhiên, nếu bắt gặp một ai đó dùng 8X và Lumia 920 thì hẳn bạn sẽ dễ dàng phân biệt được bởi lẽ, 8X có thiết kế "mảnh khảnh" và thuôn dài hơn thay vì mập mạp như 920. Với kích thước 132,25 x 66,2 x 10,12 mm (dài x rộng x dày), 8X thật sự rất gọn gàng khi cầm trên tay và với trọng lượng chỉ 130 g, cảm giác cầm 8X rất vừa phải và đằm.

htc-8x-front.


Bây giờ, mình sẽ mô tả chi tiết hơn về các đường nét của 8X. Trước tiên là mặt trước, gần như toàn bộ mặt trên của máy là lớp kính cường lực Gorilla Glass. Đây là loại kính thế hệ 2 của Corning nên khoảng cách giữa kính bảo vệ và lớp cảm ứng + màn hình bên trong mỏng đi rất nhiều, theo HTC. Do đó, màn hình không chỉ bền hơn mà còn đảm bảo chất lượng hiển thị. Lớp kính này không phẳng hoàn toàn mà lại hơi cong về các góc, liền mạch với thiết kế bo tròn ra sau. Vì vậy khi chúng ta thực hiện thao tác vuốt, ngón tay sẽ không bị vướng vào các rìa màn hình.

htc-8x-speaker.


HTC 8X sở hữu màn hình 4.3" nhưng lại kéo dài thay vì theo tỉ lệ thường thấy trên những chiếc WP cùng cỡ màn hình trước đây như HTC HD7. Vì vậy, ngón cái có thể dễ dàng với tới góc trên màn hình. Bao quanh phần màn hình phía trong là rìa màn hình màu đen bao bọc các chi tiết như loa thoại, camera trước và 3 nút bấm đặc thù của WP. Phần loa thoại ngay phía trên màn hình được thiết kế khá to với một dải gồm 70 lỗ nhỏ li ti trên một tấm nhựa thay vì được khoét trực tiếp trên lớp kính, rất khác so với thiết kế loa thoại mảnh trên một lớp tráng bạc như các máy HTC trước đây. Nằm ẩn bên trong loa là đèn LED báo tín hiệu pin, chỉ nháy khi có cuộc gọi nhỡ và pin yếu. Phía dưới loa thoại là logo HTC in chìm, nổi bật trên nền đen và nằm ngang hàng bên trái loa thoại là camera trước.

htc-8x-button.


Phía dưới màn hình là 3 nút bấm cảm ứng đặc thù của WP gồm nút trở lại (Back), về màn hình chính (Start) và nút tìm kiếm (Bing Search). Chức năng của 3 nút này không có gì thay đổi ngoại trừ thiết kế của nút Start được làm theo logo mới của WP8. Khi nhấn vào các nút, máy sẽ rung phản hồi nhẹ nhàng, không quá mạnh và thô như một số thiết bị dùng WP của HTC trước đây.

htc-8x-rear.


Rời khỏi khu vực màn hình, điểm nhấn thiết kế đáng chú ý trên HTC 8X là thân máy được vuốt cong ra sau và chất liệu chế tạo là nhựa polycarbonate nhám tạo độ bám tốt. Mặc dù có độ mỏng là 10,12 mm, vẫn dày hơn khá nhiều so với chiếc HTC One X (8,9 mm) nhưng HTC đã khéo léo vuốt mỏng các cạnh máy. Do đó, khi cầm 8X trên tay, chúng ta sẽ bị "đánh lừa" về độ mỏng bởi điểm dày nhất thực chất là mặt lưng máy mà mặt lưng lại nằm lọt trong lòng bàn tay, trong khi các đầu ngón tay lại tiếp xúc với các cạnh bao quanh. Và để tăng cường cảm giác "mỏng", HTC đã bố trí các nút bấm vật lý dẹt và liền mạch với các cạnh.

htc-8x-side.


Bên cạnh trái hoàn toàn không có nút bấm nào trong khi bên cạnh phải phía trên là khe microSIM, tiếp đó là các nút tăng/giảm âm lượng và phía dưới là nút chụp hình với tính năng bấm nửa nút lấy nét cho cảm giác khá tốt. Tại cạnh trên là jack cắm tai nghe 3.5 mm và phím nguồn còn cạnh dưới là mic và cổng sạc/kết nối microUSB được đặt ở chính giữa, thẳng một hàng với nút Start cảm ứng. Thông thường HTC hay để cổng sạc/kết nối tại cạnh trái của máy nhưng với 8X nó lại nằm ở giữa. Không chỉ 8X, mình cũng để ý các máy chạy WP8 đều có cách bố trí cổng sạc tương tự. Vì vậy, đây có thể làm một tiêu chuẩn do Microsoft đặt ra cho các đối tác sản xuất phần cứng WP. Việc bố trí cổng sạc như vậy cũng khiến chúng ta thao tác thoải mái hơn trong trường hợp vừa sạc pin vừa sử dụng máy.

Thân máy phía sau của 8X khá đơn giản với chính giữa là logo HTC khắc chìm, phía trên là camera 8 MP với đèn flash LED và đối xứng phía dưới là logo Beats Audio. Chiếc máy mình dùng để trải nghiệm có màu đen hoàn toàn nên cụm camera này không có gì nổi bật. Tuy nhiên, HTC 8X còn có các màu sắc khác là xanh California, đỏ ánh lửa, vàng chanh và camera sẽ được điểm xuyến bằng một vòng nhựa đậm hơn, tương ứng với mỗi tông màu máy. Ngay phía dưới logo Beats Audio là loa ngoài của 8X với thiết kế tương tự loa thoại gồm 175 lỗ nhỏ li ti. Theo HTC, thiết kế này giúp âm thanh thoát ra ngoài đa chiều, tạo hiệu ứng âm thanh nổi và khuếch đại trong môi trường ồn ào.

Màn hình:

Như đã nói ở trên, HTC 8X được trang bị màn hình 4.3" có độ phân giải 720p (1280 x 720). Mật độ điểm ảnh của màn hình là 341 ppi theo công bố của HTC và mặc dù mình không thể kiểm chứng được con số này nhưng phải thừa nhận rằng khả năng hiển thị của màn hình trên 8X là rất tốt. Hình ảnh rất trong và mịn - điều tối quan trọng đối với một hệ điều hành dùng chữ nhiều như WP. Thêm vào đó, màn hình còn có khả năng hiển thị dưới nắng khá tốt và ít phản chiếu. Mình đã thử nghiệm khi vừa đi dưới trời nắng khá gắt, ánh nắng chiếu gần như thẳng đứng tầm 11 giờ trưa và vừa xem nhanh nội dung lịch báo trên màn hình khóa mà với chế độ tự động cân chỉnh độ sáng. Kết quả là tất cả nội dung mình cần xem đều hiển thị rất rõ ràng. Tuy nhiên, với bài kiểm tra về góc hiển thị, màn hình của 8X vẫn cho thấy sự khác biệt đôi chút về màu sắc, có lẽ là do thiết kế của lớp kính cường lực. Khi quan sát màn hình ở các góc nhìn hơi chếch từ 2 bên, màu sắc của màn hình có phần đậm hơn 1 chút, góc nhìn từ trên xuống thì vẫn không thay đổi. Tóm lại, bỏ qua một chút nhược điểm về góc nhìn thì nhìn chung HTC 8X vẫn sở hữu một chiếc màn hình tốt, độ mịn và độ nét cao, màu sắc hiển thị trung thực.

Hiệu năng:

Trước khi nói hiệu năng, chúng ta hãy điểm qua những đặc điểm cấu hình của HTC Windows Phone 8X:

  • CPU: Qualcomm Snapdragon MSM8960 lõi kép, tốc độ 1,5 GHz, cấu trúc Krait, L2 Cache 1024 KiB;
  • GPU: Qualcomm Adreno 225;
  • RAM: LPDDR2 SDRAM 1 GB;
  • Bộ nhớ trong: Flash EEPROM 16 GB.

Nếu như Windows Phone 7.5 trên những chiếc máy dùng CPU đơn nhân, RAM 512 MB, độ phân giải màn hình chỉ dừng lại ở WVGA đã là quá đủ để mang lại trải nghiệm mượt mà và tốc xử lý tác vụ nhanh thì Windows Phone 8 trên những chiếc máy CPU đa nhân, RAM đến 1 GB, độ phân giải HD sẽ tiếp tục duy trì và thậm chí nâng cao trải nghiệm này. WP8 là nền tảng di động đánh dấu sự chuyển dịch từ kernel Windows CE vốn được Microsoft sử dụng trên Windows Mobile trước đây và WP7 sang kernel Windows NT. Cấu trúc nền tảng mới mang lại nhiều cải tiến quan trọng điển hình như hỗ trợ phần cứng cao hơn, đa nhiệm tốt hơn, tăng cường tính bảo mật và mở rộng các hàm API cho lập trình viên. Dưới đây, mình đã cho HTC 8X thử qua một số bài kiểm tra hiệu năng bằng các phần mềm chuyên dụng như WP Bench, AnTuTu, SunSpider (thử nghiệm xử lý JavaScript của trình duyệt) và HTML5Test (thử nghiệm khả năng xử lý HTML5 của trình duyệt) song song với chiếc HTC Titan 2 có cấu hình mạnh nhất trong các thiết bị chạy WP7.5 hiện nay. Dưới đây là kết quả:

Dao Haiyen
Dao Haiyen
Trả lời 8 năm trước

HTC 8x dùng rất tốt bạn nhé, giá bây giờ chỉ khoảng hơn 2 triệu 1 tí thôi :D

Thanh
Thanh
Trả lời 8 năm trước

máy này thấy cũng đẹp và đc cái thiết kế chắc chắn

Phạm Thị Khanh
Phạm Thị Khanh
Trả lời 8 năm trước
  1. Bộ nhớ trống có thể nhỏ hơn tùy thuộc vào phần mềm sử dụng của máy.
  2. Băng tần mạng ở các khu vực ngoài Châu Âu và Châu Á Thái Bình Dương có thể khác, tùy thuộc vào nhà khai thác dịch vụ điện thoại di động và vị trí của bạn. Tốc độ tải lên và tải xuống cũng tùy thuộc vào nhà khai thác dịch vụ điện thoại di động.
  3. Tính khả dụng của NFC tùy thuộc vào nhà nhà khai thác dịch vụ điện thoại di động và vị trí của bạn. Vui lòng kiểm tra với nhà khai thác dịch vụ điện thoại di động của bạn.
  4. Thông số kỹ thuật Thời gian chờ ("thông số kỹ thuật") là một tiêu chuẩn ngành chỉ dùng để cho phép so sánh các thiết bị di động khác nhau trong những điều kiện như nhau. Mức tiêu thụ điện năng ở trạng thái chờ tùy thuộc rất nhiều vào các yếu tố bao gồm, nhưng không giới hạn đối với, mạng, cài đặt, vị trí, chuyển động, cường độ tín hiệu và lưu lượng truyền dữ liệu di động. Do đó chỉ có thể thực hiện so sánh các thiết bị di động khác nhau bằng thông số kỹ thuật như vậy trong môi trường thí nghiệm có kiểm soát. Khi sử dụng bất kỳ thiết bị di động nào trong thực tế cuộc sống theo đúng mục đích sử dụng của thiết bị, thời gian chờ có thể thấp hơn đáng kể và sẽ tùy thuộc rất nhiều vào các yếu tố nêu trên.