Đánh giá Nokia Lumia 520 - màn hình đẹp, hiệu năng tốt?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Lumia 520 có màn hình đẹp, hiệu năng tốt và giá phù hợp cho người dùng phổ thông bắt đầu chuyển từ điện thoại cơ bản sang smartphone.

Nokia vừa giới thiệu chiếc smartphone Lumia 520 sử dụng Windows Phone 8 rẻ nhất tại thị trường Việt Nam. Máy khoảng 3,85 triệu đồng, chỉ bằng 25% so với chiếc điện thoại Lumia 920 cao cấp. Tuy giá thấp, nhưng không có nghĩa là Lumia 520 có thiết kế xấu và chất lượng kém. Máy vẫn được tạo dáng vuông vức chắc chắn, màn hình cảm ứng lớn cực nhạy và dùng nắp lưng rời nhiều màu có thể thay thế tùy theo nhu cầu người dùng.

520-lu01-jpg-1364875773_500x0.jpg
Màn hình IPS 4 inch, cảm ứng cực nhạy nên sử dụng rất thoải mái.

Nếu so sánh mức giá dưới 4 triệu đồng, Nokia Lumia 520 là điện thoại đầu tiên trên thị trường sử dụng nền tảng SOC (System on Chip) với bộ xử lý Qualcomm Snapdragon S4 2 nhân, tốc độ 1 GHz, RAM 512 MB, bộ nhớ lưu trữ 8 GB (thực dùng 4 GB), màn hình IPS 4 inch, độ phân giải 800 x 480 pixel, mật độ điểm ảnh là 233 ppi, đồ họa rời Adreno 305, hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ, camera 5 megapixel không hỗ trợ đèn flash, kết nối 3G, Wi-Fi, Bluetooth… và pin có dung lượng 1.430 mAh. Còn những thương hiệu khác hoặc các smartphone giá thấp đến từ Trung Quốc tuy là bộ xử lý 2 hoặc 4 nhân nhưng đều là do các hãng MediaTek (MTK) hoặc Rockchip sản xuất nên có hiệu năng xử lý và mức độ ổn định thấp hơn nhiều.

So với Lumia 620, 820 và 920 đã ra mắt, phiên bản 520 chỉ còn giữ lại công nghệ màn hình cảm ứng siêu nhạy, những công nghệ độc quyền khác từ Nokia như: màn hình hỗ trợ ClearBlack Display, PureMotion HD+ hoặc công nghệ chụp ảnh PureView đều đã được loại bỏ, phần ứng dụng quan trọng Nokia City Lens cũng không còn. Tuy nhiên trên máy vẫn còn một vài ứng dụng quan trọng khác hỗ trợ cho việc chụp ảnh là Cinemagraph, Creative Studio, Panorama, Smart Shoot và PhotoBeamer… Riêng ứng dụng bản đồ, định vị đã được đổi tên mới là HERE Drive, HERE Maps (tên gọi trước đây là Nokia Drive, Nokia Maps).

Thiết kế

Máy có thiết kế gọn gàng, vuông vức. Mặt trước là lớp kính chống trầy xước, lớp vỏ nhựa sau lưng có thể tháo rời. Pin đặt giữa, che chắn vị trí gắn microSIM và thẻ nhớ microSD nên người dùng muốn thay thế bắt buộc phải tắt nguồn. Các nút bấm đều tập trung ở cạnh bên phải, bao gồm các nút điều chỉnh âm lượng, phím tắt/mở nguồn và phím chụp hình nằm ở góc phải.

Xem ảnh thiết kế chi tiết

Lớp vỏ nhựa bảo vệ khá dày và cứng cáp, nhưng nút bấm đệm bằng nhựa trên lớp vỏ (phần bên trong) có thiết kế hơi mỏng manh, độ bền không cao. Số Hóa gặp tình huống khi lắp ghép với thân máy thỉnh thoảng xảy ra tình trạng các phím bấm đệm không vào đúng khớp. Đặc biệt là phím chụp hình, hay có tình trạng nhấn giữ không canh nét được, buộc lòng phải tháo ráp nhiều lần thận trọng thì phím bấm đệm mới vào đúng khớp. Loa ngoài có thiết kế một lớp cao su viền quanh chống rung nên nghe nhạc rất hay, rõ ràng. Phần camera được bảo vệ bởi một lớp kính che bụi. Tương tự như Lumia 820, phần ngõ cắm tai nghe được thiết kế trên thân máy, ngoại trừ Lumia 620 là khác biệt.

Ngoài ra, phần thiết kế mặt lưng vuốt cong ở 4 góc vô tình đã tạo thành những “mũi nhọn” khá cứng, nếu người dùng cầm trên tay với một lực hơi mạnh thì các góc cạnh này sẽ nhấn vào lòng bàn tay khá đau hoặc khi bỏ trong túi quần chật chội sẽ rất khó chịu.

Màn hình

Máy dùng màn hình IPS 4 inch với lớp cảm ứng cực nhạy có thể dùng “móng tay” tương tác. Đặc biệt với những người có mồ hôi tay, mức độ tương tác cảm ứng vẫn không sai lệch. Độ tương phản của màu sắc khá tốt, khi để độ sáng tối đa, góc nhìn nghiêng của máy không bị sai lệch nhiều, nhưng phần tái hiện màu đen chưa tốt, dư sáng và có thiên hướng thành xám đậm, dễ dàng nhận biết khi xem phim có hai vạch đen trên và dưới.

520-lu04-jpg-1364875773_500x0.jpg
Độ sáng khá tốt, chi tiết đầy đủ nhưng vẫn có thể nhìn thấy các điểm ảnh.

Mặc dù độ phân giải 800 x 480 pixel, mật độ điểm ảnh 233 ppi nhưng nếu nhìn kỹ vẫn thấy các điểm ảnh nên chi tiết không đẹp. Ngoài ra, chức năng tự động điều chỉnh độ sáng của màn hình không nhạy nên khả năng tự động điều chỉnh độ sáng kém.

Tốt nhất, người dùng nên điều chỉnh độ sáng theo thang cấp có sẵn trên máy là: cao, trung bình và thấp. Mức dùng phù hợp nhất là trung bình, độ sáng vừa đủ cho mọi nhu cầu sử dụng. Mức độ sáng cao chỉ thích hợp khi đi dùng ngoài trời nắng, còn trong nhà hoặc về đêm sẽ rất “rực rỡ” gây chói mắt nếu nhìn liên tục ở khoảng cách gần. Mức độ sáng thấp chỉ phù hợp khi cần tiết kiệm pin.

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 11 năm trước

Camera

Mặc dù camera của máy không có hỗ trợ đèn flash để tăng cường ánh sáng khi cần chụp ở nơi thiếu sáng, nhưng ứng dụng chụp ảnh có hỗ trợ độ nhạy sáng ISO từ 100 đến 800 và có phối hợp với nhiều khung cảnh chụp lựa chọn như ngược sáng, về đêm, ngoài trời… nên khả năng chụp của máy cũng khá hiệu quả. Thử nghiệm một số khung cảnh chụp ngoài trời, khả năng ổn định nét và lấy chi tiết cho từng điểm của máy khá tốt. Đặc biệt khi chụp gần, máy cũng cho được những tấm ảnh có chất lượng với tông màu trung tính, màu sắc nhẹ nhàng trung thực. Một ưu điểm của dòng Window Phone 8 là nút chụp ảnh là phím cơ, có thể khởi động nhanh bằng cách nhấn giữ trong 2 giây ngay cả khi máy ở trạng thái khóa, đang tắt nguồn.

Bênh cạnh đó, máy sở hữu nhiều ứng dụng chuyên nghiệp từ Nokia phục vụ cho chức năng chụp ảnh nên có nhiều sáng tạo hình ảnh thú vị. Chẳng hạn ứng dụng Photobeamer cho phép người dùng chia sẻ nhanh ảnh từ điện thoại đến bất cứ máy tính nào mà không phải cắm dây truyền dữ liệu.

Cụ thể người dùng chỉ cần mở ứng dụng Photobeamer rồi chọn ảnh cần chia sẻ. Sau đó dùng máy tính bất kỳ mở trang web photobeamer.com, trên màn hình sẽ hiện ra một biểu tượng QR code. Người dùng quét QR code bằng điện thoại thì những hình ảnh từ điện thoại sẽ xuất hiện ngay trên màn hình máy tính mà không cần phải cắm dây USB sao chép dữ liệu.

520-lu12-jpg[1234085256].jpg
Chọn hình ảnh cần chia sẻ trong ứng dụng Photobeamer, quét QR code trên màn hình máy tính thì những hình ảnh sẽ xuất hiện trên màn hình máy tính mà không cần phải cắm dây USB sao chép hình ảnh.

520-lu13-jpg[1234085256].jpg

Bên cạnh đó còn có những ứng dụng như Cinemagraph (tạo ảnh động) dựa trên các hiệu ứng. Smart shoot (chụp hàng loạt ảnh và người dùng chọn lựa tấm đẹp nhất)…

Tính năng khác

Trên máy vẫn còn 2 ứng dụng độc quyền từ Nokia là định vị bản đồ HERE Maps và hướng dẫn chỉ đường bằng giọng nói tiếng Việt HERE Drive. Để trải nghiệm được ứng dụng HERE Drive người dùng cần tải về phần điều kiển giọng nói Việt (5 MB) và phần bản đồ Việt đã cập nhật thông tin năm 2013 khoảng 80 MB. Sau khi cài đặt ứng dụng cho phép hướng dẫn đường đi tương tự như một máy định vị GPS thường dùng trên xe hơi, với tai nghe kèm theo, người dùng ngồi trên xe máy có thể nghe hướng dẫn đường đi rất thuận lợi.

520-lu20-jpg[1234085256].jpg
Chỉ cần vào ứng dụng HERE Drive tải thêm bộ điều khiển giọng nói tiếng Việt và phần bản đồ Việt dung lượng khoảng 80MB thì điện thoại sẽ trở thành thiết bị định vị dẫn đường không cần kết nối mạng.

Ngoài ra, kho ứng dụng Store của Windows Phone 8 đã có khá nhiều ứng dụng hay, đặc biệt là các trò chơi giải trí trong giai đoạn thử nghiệm được chơi miễn phí (free) và dùng thử (try) cho tất cả. Chẳng hạn, những trò chơi quen thuộc trên các hệ điều hành Android như Angry Bird, Fruit Ninja, Jewels… đều được thử nghiệm hoặc chơi miễn phí. Điểm ấn tượng là khả năng cảm ứng cực nhạy của màn hình Nokia giúp thao tác rất thoải mái, không vướng víu như các smartphone cùng đẳng cấp.

520-lu06-jpg[1234085256].jpg
Store trên Windows Phone 8 đã có rất nhiều trò chơi và ứng dụng giải trí rất hay được phép tải về chơi miễn phí hoặc dùng thử.
520-lu05-jpg[1234085256].jpg
Máy xử lý xem phim trực tuyến với mạng Wi-Fi khá tốt, ít có tình trạng giật hình xảy ra.

Tính năng nghe gọi của Window Phone 8 ổn định, tốc độ chuyển cuộc gọi nhanh, bàn phím số chiếm hai phần ba màn hình nên dễ dàng bấm gọi. Ngoài ra máy còn có tính năng merge call giúp nối 2 cuộc gọi cùng lúc với nhau tạo thành cuộc gọi 3 người, nhưng lại không có những tính năng khác như ghi âm cuộc gọi hoặc lập danh sách chặn cuộc gọi.

Hiệu năng

Cấu hình máy khá ổn do dùng bộ xử lý 2 nhân, kết hợp thêm hệ điều hành đã nâng cấp và cải tiến và cập nhật những lỗi sửa chữa liên tục nên đã không còn những hiện tượng ngớ ngẩn xảy ra như treo máy, tự khởi động, camera không ổn định.

520-lu15-jpg[1234085256].jpg
Với phép đo Phone Mark máy đạt 628 điểm, với Peackeeper, công cụ đo trình duyệt web hỗ trợ HTML5 máy đạt 212 điểm.
520-lu16-jpg[1234085256].jpg
Với AnTuTu máy đạt 7.660 điểm mạnh hơn một số dòng máy 2 nhân sử dụng bộ xử lý của MediaTek (MTK) đang có trên thị trường. Với WP Bench máy đạt tốc độ xử lý đồ họa là 50 khung hình/giây.
520-lu17-jpg[1234085256].jpg
Việc truy cập web khá nhanh dù với tốc độ 3G hoặc Wi-Fi, chẳng hạn với Speedtest đo tốc độ truyền dữ liệu 3G máy đạt tốc độ tải về là 463,5 KB/giây và tốc độ tải lên là 50 KB/giây (MobiFone).
520-lu18-jpg[1234085256].jpg
Với phép thử kiểm tra tốc độ đọc dữ liệu của thẻ nhớ máy đạt tốc độ trung bình 29,79 Mb/giây. Tra cứu thông tin cũng cho thấy phiên bản Window Phone 8 đang dùng trên Nokia Lumia 520 đã được nâng cấp mới là: RM-914_apac_vietnam_228 và không có những cảm biến quan trọng khác được tích hợp trong máy.

Pin

Thử nghiệm với ứng dụng kiểm tra pin trong WP Bench, máy đạt 7 giờ 32 phút thì báo cạn kiệt pin, so với những smartphone khác đây là một mức khá cao. Tuy nhiên, thực tế sử dụng với phép thử đặt màn hình ở chế độ sáng trung bình, nghe radio FM với tai nghe, truy cập mạng xã hội và xem phim trực tuyến với kết nối luân phiên 3G và Wi-Fi, thỉnh thoảng nghe gọi, nhắn tin khoảng 20 lần thì máy chỉ đạt khoảng 6 giờ 15 phút thì báo cạn pin.

Bên cạnh đó, khi thử nghiệm tăng độ sáng tối đa, giải trí với trò chơi 3D hành động "hạng nặng" là Assassin's Creed, máy vẫn vượt qua dễ dàng, nhưng trong khoảng thời gian khoảng 30 phút thì phần lưng máy và màn hình bắt đầu tỏa nhiệt khá nhiều. Đây là đặc điểm chung của các máy Nokia Lumia sử dụng Window Phone 8 do vậy người dùng nếu dùng liên tục cần lưu ý hiên tượng tỏa nhiệt này và pin mau chóng cạn kiệt rất nhanh, thời gian chỉ khoảng 4 giờ.

Nhìn chung, Nokia Lumia 520 là một smartphone rất đáng dùng cho người bắt đầu chuyển đổi từ điện thoại cơ bản sang dùng điện thoại thông minh bởi khả năng lướt web nhanh và màn hình cảm ứng rất tốt, kết hợp được nhiều tính năng chụp ảnh thú vị.

hao
hao
Trả lời 10 năm trước

Ưu điểm: WP8 mới mẻ thú vị, trang bị tính năng chụp hình độc đáo từ Nokia, máy hoạt động ổn định, đáp ứng đầy đủ nhu cầu giải trí, công việc, kết nối nhanh, giá tốt.

Nhược điểm: Pin hơi yếu, máy hoạt động hơi nóng, thiếu Camera trước, camera không hỗ trợ flash hỗ trợ chụp trong điều kiện thiếu sáng.

Tổng quan: Điện thoại giá rẻ cho trải nghiệm hệ sinh thái WP8 mới mẻ, màn hình cảm ứng siêu mượt, kết nối tốt, thiết kế đẹp, nhiều màu sắc để lựa chọn. Đổ ổn định cao. pin hơi yếu, máy hoạt động hơi nóng. Phù hợp với sinh viên và người có thu nhập thấp muốn chuyển sang dùng smartphone, đáng mua hơn các đòng android cùng tầm giá

Mr Thăng
Mr Thăng
Trả lời 10 năm trước

Cũng bị thích Wp. Đang định mua 720 không bít có được không nhỉ mọi người

ha
ha
Trả lời 10 năm trước

Nokia vừa giới thiệu chiếc smartphone Lumia 520 sử dụng Windows Phone 8 rẻ nhất tại thị trường Việt Nam. Máy khoảng 3,85 triệu đồng, chỉ bằng 25% so với chiếc điện thoại Lumia 920 cao cấp. Tuy giá thấp, nhưng không có nghĩa là Lumia 520 có thiết kế xấu và chất lượng kém. Máy vẫn được tạo dáng vuông vức chắc chắn, màn hình cảm ứng lớn cực nhạy và dùng nắp lưng rời nhiều màu có thể thay thế tùy theo nhu cầu người dùng.

520-lu01-jpg-1364875773_500x0.jpg
Màn hình IPS 4 inch, cảm ứng cực nhạy nên sử dụng rất thoải mái.

Nếu so sánh mức giá dưới 4 triệu đồng, Nokia Lumia 520 là điện thoại đầu tiên trên thị trường sử dụng nền tảng SOC (System on Chip) với bộ xử lý Qualcomm Snapdragon S4 2 nhân, tốc độ 1 GHz, RAM 512 MB, bộ nhớ lưu trữ 8 GB (thực dùng 4 GB), màn hình IPS 4 inch, độ phân giải 800 x 480 pixel, mật độ điểm ảnh là 233 ppi, đồ họa rời Adreno 305, hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ, camera 5 megapixel không hỗ trợ đèn flash, kết nối 3G, Wi-Fi, Bluetooth… và pin có dung lượng 1.430 mAh. Còn những thương hiệu khác hoặc các smartphone giá thấp đến từ Trung Quốc tuy là bộ xử lý 2 hoặc 4 nhân nhưng đều là do các hãng MediaTek (MTK) hoặc Rockchip sản xuất nên có hiệu năng xử lý và mức độ ổn định thấp hơn nhiều.

So với Lumia 620, 820 và 920 đã ra mắt, phiên bản 520 chỉ còn giữ lại công nghệ màn hình cảm ứng siêu nhạy, những công nghệ độc quyền khác từ Nokia như: màn hình hỗ trợ ClearBlack Display, PureMotion HD+ hoặc công nghệ chụp ảnh PureView đều đã được loại bỏ, phần ứng dụng quan trọng Nokia City Lens cũng không còn. Tuy nhiên trên máy vẫn còn một vài ứng dụng quan trọng khác hỗ trợ cho việc chụp ảnh là Cinemagraph, Creative Studio, Panorama, Smart Shoot và PhotoBeamer… Riêng ứng dụng bản đồ, định vị đã được đổi tên mới là HERE Drive, HERE Maps (tên gọi trước đây là Nokia Drive, Nokia Maps).

Thiết kế

Máy có thiết kế gọn gàng, vuông vức. Mặt trước là lớp kính chống trầy xước, lớp vỏ nhựa sau lưng có thể tháo rời. Pin đặt giữa, che chắn vị trí gắn microSIM và thẻ nhớ microSD nên người dùng muốn thay thế bắt buộc phải tắt nguồn. Các nút bấm đều tập trung ở cạnh bên phải, bao gồm các nút điều chỉnh âm lượng, phím tắt/mở nguồn và phím chụp hình nằm ở góc phải.

Xem ảnh thiết kế chi tiết

Lớp vỏ nhựa bảo vệ khá dày và cứng cáp, nhưng nút bấm đệm bằng nhựa trên lớp vỏ (phần bên trong) có thiết kế hơi mỏng manh, độ bền không cao. Số Hóa gặp tình huống khi lắp ghép với thân máy thỉnh thoảng xảy ra tình trạng các phím bấm đệm không vào đúng khớp. Đặc biệt là phím chụp hình, hay có tình trạng nhấn giữ không canh nét được, buộc lòng phải tháo ráp nhiều lần thận trọng thì phím bấm đệm mới vào đúng khớp. Loa ngoài có thiết kế một lớp cao su viền quanh chống rung nên nghe nhạc rất hay, rõ ràng. Phần camera được bảo vệ bởi một lớp kính che bụi. Tương tự như Lumia 820, phần ngõ cắm tai nghe được thiết kế trên thân máy, ngoại trừ Lumia 620 là khác biệt.

Ngoài ra, phần thiết kế mặt lưng vuốt cong ở 4 góc vô tình đã tạo thành những “mũi nhọn” khá cứng, nếu người dùng cầm trên tay với một lực hơi mạnh thì các góc cạnh này sẽ nhấn vào lòng bàn tay khá đau hoặc khi bỏ trong túi quần chật chội sẽ rất khó chịu.

Màn hình

Máy dùng màn hình IPS 4 inch với lớp cảm ứng cực nhạy có thể dùng “móng tay” tương tác. Đặc biệt với những người có mồ hôi tay, mức độ tương tác cảm ứng vẫn không sai lệch. Độ tương phản của màu sắc khá tốt, khi để độ sáng tối đa, góc nhìn nghiêng của máy không bị sai lệch nhiều, nhưng phần tái hiện màu đen chưa tốt, dư sáng và có thiên hướng thành xám đậm, dễ dàng nhận biết khi xem phim có hai vạch đen trên và dưới.

520-lu04-jpg-1364875773_500x0.jpg
Độ sáng khá tốt, chi tiết đầy đủ nhưng vẫn có thể nhìn thấy các điểm ảnh.

Mặc dù độ phân giải 800 x 480 pixel, mật độ điểm ảnh 233 ppi nhưng nếu nhìn kỹ vẫn thấy các điểm ảnh nên chi tiết không đẹp. Ngoài ra, chức năng tự động điều chỉnh độ sáng của màn hình không nhạy nên khả năng tự động điều chỉnh độ sáng kém.

Tốt nhất, người dùng nên điều chỉnh độ sáng theo thang cấp có sẵn trên máy là: cao, trung bình và thấp. Mức dùng phù hợp nhất là trung bình, độ sáng vừa đủ cho mọi nhu cầu sử dụng. Mức độ sáng cao chỉ thích hợp khi đi dùng ngoài trời nắng, còn trong nhà hoặc về đêm sẽ rất “rực rỡ” gây chói mắt nếu nhìn liên tục ở khoảng cách gần. Mức độ sáng thấp chỉ phù hợp khi cần tiết kiệm pin

Phạm Thị Khanh
Phạm Thị Khanh
Trả lời 8 năm trước

Ưu điểm:Hệ điều hành tốt, tôi đang dùng 920 thấy rất ổn định, mượt mà hơn những máy cao cấp khác như S3. 520 chip kém hơn một chút nhưng WP8 lại nhẹ nên chắc không có vấn đề gì.

Nhược điểm:Nhìn máy hơi "béo"

Tổng quan:So với mức giá thì quá tốt

Vũ Thị Nghĩa
Vũ Thị Nghĩa
Trả lời 8 năm trước

Ưu điểm: Cảm ứng siêu nhạy. Màu sắc đẹp, thay vỏ được. Các ứng dụng mới nhất từ Nokia và Hdh WP8

Nhược điểm: Không có gì đáng phải phàn nàn.

Tổng quan: Thiết kế trẻ trung, tính năng vượt trội ở mức giá quá tốt.