Mẹ bầu có nên đi du lịch ko?

rfgrfgfdg
rfgrfgfdg
Trả lời 9 năm trước

Kỳ nghỉ lễ tới đây là cơ hội tuyệt vời để mẹ bầu tận hưởng một chuyến du lịch. Thế nhưng, đi du lịch khi mang thai liệu có đơn giản?

Bởi tâm lí các mẹ thường là muốn được “xả hơi” trước khi sinh con, kẻo có em bé rồi, sẽ rất lâu mới có cơ hội được đi đâu đó. Vả lại 9 tháng bầu bí mà quanh quẩn ở nhà mới chán nản làm sao, trong khi giai đoạn này tâm lí lại có phần “không ổn định” lắm. Thế nên, hẳn là những chuyến du lịch vừa vui, vừa thú vị sẽ khiến chị em lấy lại tinh thần thoải mái; trước khi bước vào “cuộc chiến” hết sức gian nan mang tên: Chăm con nhỏ! Vậy là chị em hào hứng khoác balo ngược, balo xuôi lên đường.

Du lịch bầu, không hề đơn giản!

Có đi rồi mới biết! Chị Hà kể tiếp về những “trải nghiệm” của mình: “Ông xã lúc đầu không cho đi vì lo lắng, nhưng thấy mình hào hứng quá nên đành đồng ý. Khổ nỗi là hơi gấp nên không đặt được vé máy bay, hai vợ chồng mình đành đi tàu hỏa. Thế mà lúc mua vé vẫn hết sạch giường với ghế mềm, có lẽ đợt nghỉ lễ nên mọi người đi đông. Vì đã quyết tâm nên mình không nề hà, thôi thì ngồi ghế cứng cũng chả sao. Đến nơi thuê khách sạn, có chăn ấm đệm êm tha hồ mà nghỉ ngơi.

Tính là thế, nhưng lúc lên xe rồi mình mới bắt đầu … hối hận! Vì tàu thì đông, ghế thì cứng nên xóc, mình lại phải ngồi im một chỗ lâu nên hai chân phù nề, đau nhức. Người cũng ê ẩm lại mệt vì chả ngủ được. Đến nơi, chồng chạy ngược chạy xuôi không thuê được khách sạn, đâu đâu người ta cũng lắc đầu vì hết phòng. Vạ vật mãi đành vào một cái nhà nghỉ bé tí ở tạm, phòng thì chật, nóng, chăn ga hôi và luộm thuộm nhưng giá lại chẳng hề rẻ. Vậy đấy, vừa bực bội lại cộng thêm người mệt mỏi sẵn, mình chả còn tâm trạng đâu mà chơi bời, tận hưởng nữa, chỉ muốn về cho nhanh.

Chưa hết, lúc về thì may còn mua được vé giường nằm, nhưng đến nhà mình phải phi thẳng đến bệnh viện vì đau bụng dữ dội. May thai chỉ bị động nhẹ nên con không sao. Từ đó mình cạch luôn. Lần sau bầu bí cứ ở nhà cho khỏe!” – Hà “rút kinh nghiệm”.

Còn Mai Anh (Đống Đa, Hà Nội) cũng được một phen hú hồn khi quyết định đi du lịch lúc bầu bí. Bởi tuy không vất vả như Hà, do cô đã tìm hiểu địa điểm du lịch và đặt phòng, đặt vé trước đó khá lâu, nên tâm lí rất thoải mái. Có điều, vì vô tư ăn uống nhiều món vỉa hè vừa lạ, lại không đảm bảo nên cô đau bụng đi ngoài suốt đêm. Vì lạ lẫm đường xa, lại khuya nên 2 vợ chồng đành nằm chờ đến sáng, chứ chẳng biết đường nào mà tới bệnh viện cả. Thành ra, lúc về đến nhà thì Mai Anh gần như kiệt sức.

Bầu thì không được đi đâu?

9 tháng 10 ngày nằm nhà, hạn chế đi lại, hạn chế chơi bời…là cách tốt nhất để mẹ bầu đảm bảo an toàn cho thai nhi và chính mình nữa? Chắc hẳn không ít bà bầu cho rằng như vậy. Nhất là sau khi được nghe kể về những chuyến đi “hãi hùng” của bạn bè, đồng nghiệp… Thế nhưng, với những mẹ bầu thật sự muốn được đi đây đi đó, để thư giãn, nghỉ ngơi, chẳng lẽ phải hủy bỏ tất cả những kế hoạch ấp ủ sao?

Không hẳn là như vậy, bởi nếu muốn, mẹ bầu hoàn toàn có thể “xách balo lên và đi”, chỉ cần lưu ý một số điều dưới đây, vì khi bầu bí cơ thể bạn có nhiều “rắc rối” hơn mà.

Chọn thời điểm thích hợp

Vì trong 3 tháng đầu của thai kì, thai nhi chưa thực sự ổn định và sức khỏe của mẹ thường cũng không tốt lắm (vì giai đoạn này hay bị nghén). Do đó, để đảm bảo an toàn cho bé, mẹ nên… ở nhà thì tốt hơn. 3 tháng cuối cũng vậy, em bé lúc này đã lớn hơn rất nhiều, nên mẹ bầu trở nên nặng nề hơn, việc di chuyển không còn dễ dàng. Hơn nữa, nguy cơ đau đẻ có thể xảy ra khi đi xa trong thời điểm này.

Do đó, nếu bạn đang trong giai đoạn thứ 2 của thai kì, bạn hoàn toàn có thế nghĩ đến một chuyến du lịch thoải mái cho mình.

Chọn địa điểm thích hợp

Mẹ bầu chỉ nên nghĩ đến những địa điểm nghỉ dưỡng tiện nghi, để thư giãn, ngắm cảnh, và thăm thú những nơi như bảo tàng, triển lãm… thay vì cố gắng đi phượt, đi “bụi” để thỏa mãn sở thích khám phá. Hãy nhớ rằng khi có bầu, giới hạn lựa chọn của bạn bị thu hẹp rất nhiều, để đảm bảo an toàn cho mẹ và em bé.

Những lưu ý khác

- Chọn phương tiện thích hợp, vì nếu khoảng cách quá xa thì tàu có giường nằm sẽ tiện lợi hơn cả để mẹ bầu có thể nghỉ ngơi; nếu đi xe car, bạn sẽ cảm thấy bức bối suốt quãng đường, và nó cũng không hẳn là an toàn cho bà bầu nữa. Hãy đặt vé xe sớm vì vào những dịp lễ tết đông người đi lại, sẽ khó khăn để tìm được phương tiện phù hợp.

- Tìm hiểu kĩ về địa điểm du lịch: Để xem địa hình, cảnh quan có thích hợp hay không. Tốt hơn, bạn cũng nên tìm hiểu về bệnh viện, nhà thuốc,… gần đó nữa.

- Kiểm tra sức khỏe: để đảm bảo bạn đủ sức cho cuộc hành trình.

- Chuẩn bị đồ đạc, thực phẩm cần thiết.

- Không nên ăn uống những đồ vỉa hè, những món ăn lạ và tránh vui chơi quá sức…

Đó là những “típ” để mẹ bầu đảm bảo an toàn khi đi du lịch. Dịp nghỉ lễ sắp đến rồi, chúc các mẹ một chuyến đi vui vẻ và an toàn!

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 9 năm trước

Nếu mẹ khỏe thì nên đi du lịch cho tâm hồn thoải mái, dễ đẻ, nhưng bạn nên tìm những địa điểm thích hợp, đi du lịch an toàn

Còn nếu sức khỏe người mẹ yếu thì nên hạn chế bạn nhé, không lại ảnh hưởng đến con

Trần Thị Hoài Thương
Trần Thị Hoài Thương
Trả lời 9 năm trước

Mình nghĩ tùy sức khỏe của bà bầu nhưng đi chơi để thoải mái thì nên chọn địa điểm gần đi về trong ngày sẽ tốt hơn. Bạn nên chú ý sức khỏe cho cả con nữa