Cách trồng rau mầm đơn giản tại nhà?

Các mẹ ơi, con em sắp tròn 6 tháng, em chuẩn bị cho con ăn dặm nên có tham khảo trên mạng một số thực đơn dinh dưỡng cho con.

Trong đó có nhiều món chế biến từ rau mầm. Em mua thử ở siêu thị thì rau rất đắt mà không biết có đảm bảo không? Em sợ phun thuốc kích thích như người ta trồng giá đỗ.

Em muốn tự trồng rau mầm tại nhà mà không biết cách làm. Các mẹ chỉ giúp em cách trồng rau mầm ở nhà đơn giản với ạ. Em cảm ơn các mẹ nhiều.

Lý Khiết An
Lý Khiết An
Trả lời 8 năm trước

Chuẩn bị:

Giấy ăn: Chỉ cần lấy loại giấy ăn thường dùng.Khay: Bạn có thể tận dụng khay nhựa, i-nox, xoong, nồi.

huong-dan-trong-rau-mam-khong-can-dat-don-gian2.jpg


Bước 2:Thực hiện

Hạt giống được ngâm theo tỉ lệ 2 sôi - 3 lạnh (có một số loại hạt giống không cần ngâm hạt thì bạn có thể gieo trực tiếp) Nếu không cầu kỳ thì bạn sờ thấy nước ấm ấm là được rồi. Loại bỏ những hạt lép, nhỏ, sâu, nó sẽ không nảy mầm hoặc nếu có nảy mầm thì không lớn nhanh hoặc giữa chừng thì bị chết. Sau khi ngâm, rửa hạt giống qua nước.Tùy vào hạt giống to, nhỏ mà thời gian ngâm khác nhau. Hạt củ cải trắng, đỏ, bạn ngâm 5-6 tiếng. Hạt rau muống, hướng dương để 10-12 tiếng. Rải giấy ăn vào khay và tưới đẫm nước. Rau đó gieo hạt lên trên và tưới nước đẫm hạt.


Bước 3:Tưới nước hàng ngày

Nên tưới1-2 lần mỗi ngày. Mầm sẽ nhú lên dần dần và lượng nước cũng cần nhiều hơn. Nhưng đừng tưới nhiều quá sẽ bị úng. Để khay rau trong bóng tối tránh ánh sáng từ 1 ngày đến 3 ngày tùy theo từng loại rau. Đừng lo rau bị vàng khi nào cho ra ánh sáng là xanh ngay.


Bước 4:Thu hoạch

Sau khi cho ra ánh sáng, rau sẽ xanh. Sau 7 ngày là bạn thu hoạch được rồi. Bạn yên tâm vì tay không hề dính đất và khi rửa cũng rất nhanh. Bạn dùng kéo cắt bỏ gốc(giấy ăn).


Nguyễn Huyền Trang
Nguyễn Huyền Trang
Trả lời 8 năm trước

Trồng rau mầm bằng khăn


huong-dan-trong-rau-mam-khong-can-dat-don-gian.jpg


Bước 1 : Đậu xanh, đậu đen nhặt sạch hạt lép, hạt hư hỏng và ngâm nước ấm 8h, có thể ngâm 2h cũng được, nhưng thời gian nẩy mầm sẽlâu hơn, thường ngâm từ 12h đêm, đến 8h sáng hôm sau đem gieo


Bước 2 : Mang hạt đã ngâm ủ ẩm bằng khăn vải sạchtrong khoảng 2 ngày và tưới đẫm nước


Bước 3 : Sau khi gieo 72h đến 78h : Rau mầm sẽ được thu hoạch trong ngày nên không cần phải tướithêm nước, tránh rau mầm bị ướt, thời gian bảo quản sẽ lâu hơnSau khi thu hoạch được sản phẩm như sau: (sau 78h gieo hạt).


Những lưu ý khi trồng rau mầm:


- Dụng cụ: Tùy điều kiện, như trường hợp của mình thì tận dụng các giá úp cốc và giavị trước kia, chỉ cần lót khăn bông là được. Ngoài ra cần có 1 bình tưới nước cho rau mầm, với bình tưới nước này lưu ý phải giữ thật sạch, nếu có rửa cũng không nên sử dụng chất tẩy rửa.

- Chăm sóc: Hàng ngày rau mầm được tưới 2 lần (sáng, tối), tưới đẫm và đều khắp hạt.Trong quá trình tưới có thể nhặt bỏ những hạt hỏng, hoặc không nẩy mầm được,tránh tưới những khay rau mầm chuẩn bị cho thu hoạch.

- Thu hoạch: Dùng kéo cắt sát gốc rau mầm và loại bỏ vỏ hạt nếu có thời gian

- Bảo quản: Rau mầm nên giữ càng khô càng tốt, bảo quản trong hộp nhựa và tại ngăn đựng rau củ của tủ lạnh.



Nguyễn Trang Nhung
Nguyễn Trang Nhung
Trả lời 8 năm trước

Các bước làm:

Bước 1: Trước tiên, rửa sạch hạt giống nhẹ nhàng. Chỉ nên lấy khoảng 2 – 3 muỗng nhỏ hạt giống vì sau đó cây mầm sẽ phát triển và chiếm đủ diện tích của lọ và khay trồng của bạn.

Chú ý: Hãy chắc chắn rằng bạn rửa sạch hạt giống và cả khay đựng hạt giống để rau mầm của bạn đủ an toàn để ăn sống.

Bước 2: Lấy một vài thìa hạt giống trải đều thành lớp mỏng ra khay.


Bước 3: Giữ ẩm vừa phải cho hạt giống bằng cách phun nước sạch để kích thích hạt giống nảy nầm. Bạn phải giữ hạt giống ẩm từ 6 – 12 tiếng để hạt giống trương lên và nảy mầm nhanh.



Chú ý: Đậy kín hoặc che vải cho hạt giống để tạo môi trường và nhiệt độ thích hợp cho hạt nảy mầm.

Bước 4: Sau khi đã ngâm hạt giống xong, cho hạt giống vào lọ hoặc khay trồng sạch. Giữ ẩm cho hạt giống bằng cách phun nước sạch từ 2 – 3 lần/ngày.

Bước 5: Sau khi hạt đã nảy mầm, duy trì việc tưới nước đủ ẩm thường xuyên cho cây mầm sau 8 – 12 tiếng cho đến khi cây mầm đạt được chiều dài lý tưởng để thu hoạch.

Chú ý: Không nên tưới quá nhiều nước, nếu không cây mầm sẽ bị thối. Sau khi làm ẩm hạt giống và cây mầm, cần làm ráo nước bình hoặc khay trồng luôn.

Bước 6: Khi cây mầm đạt được chiều dài đủ để thu hoạch, bỏ cây mầm ra rổ, rũ cho hết vỏ của hạt mầm ra, rửa sạch và dùng tươi luôn. Bạn cũng có thể bảo quản rau mầm ở trong tủ lạnh để ăn dần từ 1 – 2 tuần.

Thời gian cho thu hoạch rau mầm

Tùy vào các loại hạt giống khác nhau mà thời gian thu hoạch rau mầm đối với các giống cây đó cũng khác nhau.

Đậu lăng: 3 – 4 ngày

Cải củ: 4 - 5 ngày

Mù tạt: 3 - 6 ngày

Linh thảo và cỏ 3 lá: 5 - 6 ngày