Làm sao để giữ được chanh tươi lâu?

Chào các mẹ,

Em có việc này muốn nhờ các mẹ tư vấn giúp. Nhà em thường hay mua rất nhiều chanh để tủ lạnh để dùng dần.

Nhưng chanh để tủ lạnh chỉ được tầm vài ngày là bị héo. Em đã cẩn thận cất vào ngăn bảo quản rau củ mà vẫn thấy chanh bị như vậy.

Các mẹ có cách nào để giữ chanh được lâu không ạ? Chỉ giúp em với.

Em cảm ơn các mẹ.

Nguyễn Thanh Vân
Nguyễn Thanh Vân
Trả lời 8 năm trước

Quả chanh là một nguyên liệu rất cần thiết trong bữa cơm hàng ngày. Nó không chỉ để thêm vào nước luộc rau, các loại nước chấm, mà còn vô cùng tốt cho sức khỏe khi mỗi ngày uống một cốc nước chanh đường hoặc một cốc chanh mật ong trước bữa sáng. Vào mùa chanh, bạn thường mua nhiều nhưng bảo quản ở nhiệt độ phòng cao lắm chỉ khoảng một tuần là héo khô. Ngay cả trong tủ lạnh, nếu không bọc kín nó cũng nhanh héo và giảm lượng nước. Vì vậy mà nhiều bà nội trợ chọn cách chỉ mua vài ba quả đủ dùng.

Bạn hoàn toàn có thể bảo quản chanh ăn dần, đỡ mất công đi mua bằng cách bọc kín nó trong túi nhựa. Nên đặt chanh ở vị trí ngăn trên cùng ở cửa tủ lạnh. Mỗi lần lấy ra lấy vào phải bọc kín lại.

Với cách này bạn có thể để chanh một tháng mà vẫn tươi như khi vừa mua. Và tất nhiên, màu sắc, hương vị và cả lượng nước vẫn còn như ban đầu.




Trịnh Bảo Nam
Trịnh Bảo Nam
Trả lời 8 năm trước

Chanh là gia vị không thể thiếu trong căn bếp nhà bạn, tuy nhiên một số chị em do chưa biết cách bảo quản nên chanh nhanh bị héo vàng và đắng. Vì thế, hãy tham khảo các bí quyết dưới đây để lúc nào bạn cũng có thể được ăn chanh tươi nhé:

– Chanh nguyên quả: Muốn để chanh tươi lâu cả tuần, trước khi cất chanh bạn hãy đem rửa thật sạch vỏ bên ngoài, để ráo nước, bỏ vào túi nilon, buộc kín lại rồi mới cho vào tủ lạnh. Nếu bạn không buộc kín túi hoặc cứ để chanh vào tủ lạnh thì chanh rất nhanh héo.

– Chanh cắt nửa: Còn với những miếng chanh đã cắt dở bạn không nên vứt đi rất lãng phí, cũng không nên cứ thế cho vào tủ lạnh (chanh sẽ bị khô, đắng). Bạn hãy nhỏ một ít dấm lên một cái đĩa, úp miếng chanh lên trên, chanh sẽ để được lâu hơn.

Nguyễn Huyền Trang
Nguyễn Huyền Trang
Trả lời 8 năm trước

Sẽ rất nhanh hết và bạn phải tốn công đi chợ nếu chỉ mua "nhỏ giọt" 1-2 quả chanh mỗi lần. Nhưng, mua nhiều chanh, bạn lại sợ chúng nhanh hỏng. Vậy, phải làm thế nào để giữ chanh tươi lâu?

Với những quả chanh tươi, mới hái và lành lặn, bạn có thể dùng thùng gỗ khô, sạch và cát đen (nhỏ mịn, đã phơi khô); đổ một lớp cát dài 5cm – 6cm vào đáy thùng. Lấy vôi tôi thấm vào cuống quả và lấy giấy sạch gói từng quả chanh đặt lên mặt cát úp núm quả xuống phía dưới. Đổ một lớp cát phủ kín lên chanh, lại tiếp tục xếp canh, phủ cát… lần lượt tới miệng thùng. Để thùng nơi khô, sạch, kín gió có thể giữ chanh tươi được vài tháng.

Muốn để chanh trong một tuần, bạn có thể cho chanh vào túi nilon buộc kín lại đút vào tủ lạnh.

Muốn chanh tươi lâu hơn. Bạn cũng có thể lấy cát thật khô để vào một cái thùng, rồi lấy giấy bản bọc lá chanh, xếp lên mặt cát, trái này đừng để sát quá trái kia. Xong lại để một lớp chanh khác, cho đến hết số chanh ta muốn để dành. Lớp trên cùng phải là lớp cát./.


Trinh Thanh Hà
Trinh Thanh Hà
Trả lời 8 năm trước

Bảo quản chanh:

1 Cách của mình biết được đây:

- Tìm 01 thùng carton hoặc thùng gỗ, đáy còn nguyên.

- Mua vài kg cát, loại cát xây nhà.

- Trải 01 lớp cát dày khoảng 2cm vào đáy thùng, rồi cho chanh lên, các quả chanh đừng sát nhau quá.

- Cứ 01 lớp cát rồi 01 lớp chanh. Lớp trên cùng phải là cát hơi nhiều một chút. Cách này để dành chanh được khoảng 02 tháng mà chanh vẫn tươi.

Lưu ý là đừng để chanh bị ướt, nếu có nhớ dùng khăn lau khô.

2 Cho vào túi nilon buộc thật kín để nơi mát mẻ ko có ánh sáng hoặc vùi cả túi xuống cát ẩm thì để được khá lâu đấy! (hàng giải khát họ để ½ tháng bỏ ra chanh vẫn tươi nguyên).

Áp dụng cho cả chanh và cam. Hàng ngày tuy để chanh trong tủ lạnh tớ vẫn cho vào túi nilong buộc kín nên chanh tươi lâu lắm. Nếu để trỏng trơ trong tủ vài hôm là nó khô cong cả vỏ!

Cách giữ chanh đã xẻ đôi: Chanh cắt ra mới dùng hết nửa quả, còn lại một nửa, bạn muốn cất để dùng sau thì nên làm theo cách : nhỏ vào trong lòng đĩa một ít giấm, rồi úp nửa quả chanh lên trên.