Hen phế quản và viêm phế quản giống hay khác nhau?

Hôm vừa rồi, bé nhà tôi bị ho sốt, đi khám bác sỹ thì 1 người nói là con tôi bị viêm phổi, 1 người lại nói con tôi bị hen phế quản. Vậy, hen phế quản có khác viêm phế quản không? Cái nào nguy hiểm hơn? Con tôi đã tiêm phòng HIB liệu cháu có thể bị viêm phổi như bác sỹ kia dự đoán không?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước

Câu hỏi rất hay.
Hen phế quản là một tình trạng viêm phế quản mãn tính. Bệnh có thể khởi phát khi bị nhiễm trủng hô hấp, thời tiết thay đổi thì lúc đó trẻ sẽ bị ho, khò khè, khó thở, và khi khám bác sỹ sẽ nghe thấy các dấu hiệu trên phổi nhưng do triệu chứng của 2 bệnh này đểu giống nhau, cho nên nếu chẩn đoán viêm phế quản hay hen phế quản thì cũng gần tương tự nhau.

Hen phế quản được chẩn đoán dựa vào ho khò khè tái đi tái lại nhiều lần và có tiền sử gia đình có người bị hen, chàm, đặc biệt trẻ đáp ứng với thuốc dãn phế quản (khi uống hoặc xông khí dung Ventolin, trẻ sẽ hết khò khè và khó thở) thì được chẩn đoán hen. Điều trị hen là một quá trình rất lâu dài vì đây là bệnh mãn tính.

Chích ngừa HIB chì dự phòng được con HIB và viêm phổi có thể do nhưng nguyên nhân khác.


Thân mến!

Chào bạn

Còi Trường
Còi Trường
Trả lời 7 năm trước

Viêm phổi là một dạng của nhiễm trùng phổi, có thể do vi khuẩn, vi-rút hoặc kí sinh gây ra. Bệnh viêm phổi thường khởi phát sau khi đường hô hấp trên bị nhiễm trùng như nhiễm trùng mũi hoặc họng. Những dấu hiệu của viêm phổi thường rất giống với cảm lạnh và cúm thông thường.Trong đó đau ngực là biểu hiện hay gặp nhất. Ngoài ra có một số triệu chứng khác thường thấy như: sốt cao, cơ thể ớn lạnh, ho, thở nhanh bất thường, thở khò khè, nôn mửa, đau bụng, trẻ sơ sinh sẽ có dấu hiệu biếng ăn hoặc bỏ bú. Trường hợp nặng, môi và móng tay của trẻ bị xanh hoặc xám.

nguồn: tiêm phòng viêm phổi cho trẻ