Viêm hạch sau tiêm phòng lao?

con mình vừa đẻ ra được 2h các cô bác sĩ tuyến xã đã tiêm cho con nhà em hai mũi viêm gan B và lao.giờ con em bị lên hạch ở cổ.em đi khám ở viện nhi trung ương các bác sĩ bảo con em bị hạch viêm lao.chữa 6 tháng uống thuốc liền.em lo cháu uống nhiều kháng sinh không tốt.màcháu nhà e thì vần ăn ngủ bình thường.liệu em có nên tiếp tục cho cháu uống thuốc nữa không.nhưng bác sĩ bảo không chữa sau này sẽ bị lao màng não hoặc viêm lao phổi.giúp em với các bác ơi!

Chita
Chita
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn!

Bạn nên đề nghị Bác sỹ cho biết nếu do chuẩn đoán không chính xác vẫn chữa lao sơ nhiễm thì có ảnh hưởng tới sức khoẻ của trẻ không ? Nếu có ảnh hưởng thì ảnh hưởng như thế nào ?

Khi điều trị lao thường phải phối hợp ít nhất 3 loại thuốc chống lao trong giai đoạn đầu, thường điều trị kéo dài 6 – 9 tháng. Trong quá trình điều trị thường xuyên làm 1 số xét nghiệm để kiểm tra tác dụng phụ của thuốc như xét nghiệm chức năng gan, thận, khớp, tiêu hoá, thần kinh… Do đó khi chưa có chẩn đoán xác định lao sơ nhiễm mà điều trị bao vây thì cũng phải thường xuyên làm các xét nghiệm để đánh giá tác dụng phụ của thuốc để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Dự phòng lao phổi:

-Loại bỏ nguồn lây. Cần cách ly và điều trị sớm, tích cực, những người lao phổi có BK(+).

-Tiêm chủng BCG cho trẻ sơ sinh.

-Dự phòng bằng thuốc INH. Chỉ định cho trẻ dưới 3 tuổi có phản ứng Mantoux(+), có tiếp xúc với nguồn lây, người có phản ứng Mantoux(+), phải tiếp xúc thường xuy n với bệnh nhân.

Nếu hiện nay hạch đã đỡ hoặc hết thì đúng như bác sỹ đã chẩn đoán, con chị chỉ bị phản ứng sau tiêm phòng lao chứ không phải sơ nhiễm lao.

Bạn cứ dùng phương pháp như hiện tại, mời y tá đến nhà vệ sinh sạch sẽ chỉ vài ngày hạch đùn hết tổ chức viêm bã đậu là được. Chú ý cho con ăn uống đầy đủ là được rồi. Sau khi hạch hết viêm, kín miệng bạn chú ý theo dõi thêm hạch vùng cổ (hai bên cơ ức đòn chũm - tương đương vùng mà bạn quay cổ thấy nó nổi lên thành đường từ mũi ức lên sang 2 bên) và vùng chẩm (phía sau gáy) bằng cách thỉnh thoảng sờ nắn nhẹ nhàng vào đó và so sách cả 2 bên. Sau khi ổn định hạnh viêm ở nách có thể đưa đi khám lại xem có lao sơ nhiễm không cũng không muộn. Nếu dùng thuốc chống lao thì thực sự rất mệt, kể cả đối với người lớn chứ đừng nói với trẻ em. Biện pháp dùng thuốc với trẻ em cũng chỉ là biện pháp bất đắc dĩ mà thôi. Chúc em bé mau khỏi bệnh nhé!