Những biến chứng nguy hiểm từ viêm xoang?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Viêm xoang là bệnh khá phổ biến ở nước ta, bệnh thường kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và sức lao động. Tuy nhiên, nhiều người còn coi thường, tự ý điều trị mà không biết rằng viêm xoang có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị đúng cách.

Xoang là những khoang rỗng nằm trong khối xương sọ mặt. Các xoang có chức năng làm nhẹ khối xương sọ, làm ấm, làm ẩm và lọc không khí đi vào khoang mũi. Các xoang đều có đường thông vào hốc mũi. Xoang bình thường khi lỗ thông mũi không bị nghẽn. Được gọi là viêm xoang cấp khi triệu chứng xuất hiện trong thời gian ngắn, dưới bốn tuần; viêm xoang mạn là khi triệu chứng kéo dài trên 12 tuần.

Vì đâu ta viêm xoang?

Mọi tác nhân gây phù nề trong xoang hay cản trở dẫn lưu chất tiết ra khỏi xoang đều có thể gây viêm xoang. Tác nhân gây viêm xoang cấp tính thường gặp nhất là siêu vi. Xoang viêm do siêu vi có thể tự hồi phục trong vòng hai tuần. Hầu hết trong cơ thể mỗi chúng ta đều có hàng triệu vi trùng cư trú trong đường hô hấp trên, những vi trùng này vô hại, nhưng khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy giảm hoặc dẫn lưu xoang bị cản trở do cảm lạnh nhiễm siêu vi và một số nguyên nhân khác, vi khuẩn sẽ phát triển gây ra viêm xoang.

Nhiều tác nhân khác như thay đổi về nhiệt độ hay áp suất không khí khi đi máy bay hoặc lặn dưới biển cũng gây viêm xoang. Dị ứng có thể gây viêm xoang. Sử dụng thuốc xịt thông mũi quá nhiều, hút thuốc lá, bơi lặn cũng làm tăng nguy cơ viêm xoang. Người bị polyp mũi, vẹo vách ngăn mũi hoặc VA (sùi vòm họng) phì đại cản trở dẫn lưu xoang cũng dễ viêm xoang. Đôi khi, nhiễm nấm cũng có thể gây viêm xoang ở những người giảm khả năng miễn dịch hoặc dị ứng với nấm. Có trường hợp viêm xoang là hậu quả của sâu răng, nhiễm trùng răng hàm trên.

Dấu hiệu giúp phát hiện bệnh sớm

Đau là triệu chứng thường gặp nhất của viêm xoang. Tuỳ thuộc vị trí xoang bị viêm mà vị trí đau thay đổi: đau vùng trán, đau vùng má hay hàm trên, đau sau hốc mắt, đau ở đỉnh đầu. Cơn đau tăng khi bệnh nhân nghiêng người về phía trước. Bệnh nhân cũng thường bị nghẹt mũi, chất tiết mũi trở nên đặc và đục, ho vì nước mũi chảy xuống họng gây ngứa. Tuỳ theo tình trạng viêm mà bị nghẹt một hay cả hai bên mũi, nghẹt từng lúc hay liên tục, có khi mất khứu giác. Người bệnh có thể sốt, đau nhức, mệt mỏi, đau răng, ngủ không yên giấc...

Để chẩn đoán viêm xoang, bác sĩ sẽ hỏi kỹ bệnh sử, triệu chứng và thăm khám. Nếu người bệnh thấy đau khi bị ấn vào các điểm xoang, nhiều khả năng đã bị viêm xoang. Bác sĩ có thể thực hiện nội soi mũi xoang hay cho bệnh nhân làm một số xét nghiệm như chụp cắt lớp điện toán (CT) xoang, các xét nghiệm về dị ứng.

Điều trị đúng có thể cải thiện hiệu quả

Nguyên tắc điều trị xoang là làm xoang dẫn lưu tốt, kiểm soát hoặc loại trừ nguồn gốc của tình trạng viêm, làm giảm cơn đau. Bệnh nhân phải tuân thủ đúng liều lượng thuốc, thời gian điều trị, cũng như lời khuyên bác sĩ. Nên uống nhiều nước giúp làm loãng chất tiết, dùng nước muối sinh lý rửa mũi, xông mũi bằng hơi nước nóng, đắp khăn nước ấm lên mặt cũng có thể làm dịu cơn đau...

Sử dụng thuốc: các thuốc chống nghẹt mũi (dạng viên uống hiệu quả nhanh nhưng có một số tác dụng phụ như tăng huyết áp, nhịp tim, nên cần dùng theo chỉ định bác sĩ; các thuốc dạng xịt tại chỗ gồm oxymetazoline hay phenylephrine không có tác dụng phụ này nhưng nếu dùng quá thường xuyên, có thể gây nghẹt mũi bù trừ, dãn mạch và viêm mũi); các thuốc chống dị ứng (kháng histamin, có tác dụng trong dị ứng và khi bị sổ mũi do cảm lạnh, nhưng cần thận trọng vì làm khô mũi quá mức khiến chất nhầy không thoát ra được); các thuốc giảm đau (như aspirin hay acetaminophen giúp giảm đau đầu và đau do xoang); kháng sinh (bác sĩ sẽ quyết định loại nào phù hợp nhất cho bệnh nhân). Ngoài ra, bác sĩ có thể kê toa các thuốc kháng viêm có chứa corticosteroid xịt mũi, đặc biệt khi bệnh nhân bị dị ứng hay viêm xoang dai dẳng, và cũng có thể súc rửa xoang bằng phương pháp Proetz.

Cần cảnh giác một số thuốc tễ hoặc dạng bột chữa viêm xoang không rõ nguồn gốc có thể chứa corticosteroid, dùng lâu ngày có nhiều tác dụng phụ như tăng cân bất thường, tăng huyết áp, loãng xương, đái tháo đường, tăng nguy cơ nhiễm trùng, đục thuỷ tinh thể, chậm lành vết thương, lệ thuộc thuốc...

Phẫu thuật: đôi khi phẫu thuật là điều trị thay thế duy nhất để ngăn ngừa viêm xoang mạn tính, như nạo VA, cắt bỏ polyp mũi, chữa vẹo vách ngăn... Phổ biến hiện nay là phẫu thuật nội soi chức năng xoang, trong đó lối thông tự nhiên từ xoang được mở rộng cho phép dẫn lưu dịch tiết. Nếu nguyên nhân viêm xoang là dị ứng, bệnh nhân sẽ được bác sĩ tư vấn cách phòng tránh các yếu tố gây dị ứng.

Nên lưu ý thêm, viêm xoang có thể dẫn đến các biến chứng ở đường hô hấp như viêm tai giữa, viêm họng mạn tính, viêm thanh quản, khí phế quản; biến chứng ở mắt như nhiễm trùng ổ mắt, viêm thần kinh thị giác; biến chứng sọ não như viêm tắc tĩnh mạch xoang hang, viêm não, viêm màng não. Khi người bệnh viêm xoang bị sốt cao, đau đầu nghiêm trọng, đau mắt hay giảm thị lực, cần kịp thời đi khám bác sĩ.

Để phòng ngừa viêm xoang

Dù không thể ngăn ngừa tất cả các bệnh lý mũi xoang cũng như các đợt cảm lạnh hoặc nhiễm khuẩn, nhưng có thể áp dụng các biện pháp nhất định để giảm số lần, độ nặng cũng như ngăn ngừa viêm xoang cấp trở thành mạn tính:

Sắp xếp thời gian làm việc và nghỉ ngơi thích hợp, chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và luyện tập để duy trì sức đề kháng chung chống nhiễm trùng. Giữ sạch môi trường xung quanh, tránh xa khói thuốc lá, bụi và các chất ô nhiễm. Đeo khẩu trang khi ra đường và làm việc nơi có nhiều bụi bặm, hoá chất... Vệ sinh cơ thể, rửa tay thường xuyên. Tránh uống rượu vì có thể làm viêm xoang nặng hơn.

Thường xuyên vệ sinh mũi khi bị cảm cúm, tiếp xúc khí lạnh.

Cần điều trị các tác nhân gây viêm mũi xoang như cúm, sởi, polyp mũi, nạo VA, vẹo vách ngăn mũi, trám - nhổ răng sâu.

Không tự ý sử dụng các thuốc xịt thông mũi kéo dài mà không có ý kiến bác sĩ.

hoang hiep
hoang hiep
Trả lời 13 năm trước

Theo tôi biết xoang là căn bệnh không gây biến chứng nguy hiểm (trừ vài trường hợp có nguyên nhân đặc biệt)

Về nguyên nhân, bp phòng trừ thì bạn tuncon đã trả lời cho bạn rôi.

Xoang ít biến chứng nguy hiểm nhưng là căn bệnh vô cùng khó chịu đặc biệt vào ngày thời tiết ẩm ướt, mùa đông giá lạnh.

Chúc bạn sức khỏe!

nguyễn hoàn
nguyễn hoàn
Trả lời 13 năm trước

Viêm xoang là bệnh khá phổ biến ở nước ta, bệnh thường kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khoẻ và sức lao động. Tuy nhiên, nhiều người còn coi thường, tự ý điều trị mà không biết rằng viêm xoang có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị đúng cách.

Xoang là những khoang rỗng nằm trong khối xương sọ mặt. Các xoang có chức năng làm nhẹ khối xương sọ, làm ấm, làm ẩm và lọc không khí đi vào khoang mũi. Các xoang đều có đường thông vào hốc mũi. Xoang bình thường khi lỗ thông mũi không bị nghẽn. Được gọi là viêm xoang cấp khi triệu chứng xuất hiện trong thời gian ngắn, dưới bốn tuần; viêm xoang mạn là khi triệu chứng kéo dài trên 12 tuần.

Vì đâu ta viêm xoang?

Mọi tác nhân gây phù nề trong xoang hay cản trở dẫn lưu chất tiết ra khỏi xoang đều có thể gây viêm xoang. Tác nhân gây viêm xoang cấp tính thường gặp nhất là siêu vi. Xoang viêm do siêu vi có thể tự hồi phục trong vòng hai tuần.

Hầu hết trong cơ thể mỗi chúng ta đều có hàng triệu vi trùng cư trú trong đường hô hấp trên, những vi trùng này vô hại, nhưng khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bị suy giảm hoặc dẫn lưu xoang bị cản trở do cảm lạnh nhiễm siêu vi và một số nguyên nhân khác, vi khuẩn sẽ phát triển gây ra viêm xoang.

Nhiều tác nhân khác như thay đổi về nhiệt độ hay áp suất không khí khi đi máy bay hoặc lặn dưới biển cũng gây viêm xoang. Dị ứng có thể gây viêm xoang. Sử dụng thuốc xịt thông mũi quá nhiều, hút thuốc lá, bơi lặn cũng làm tăng nguy cơ viêm xoang.

Người bị polyp mũi, vẹo vách ngăn mũi hoặc VA (sùi vòm họng) phì đại cản trở dẫn lưu xoang cũng dễ viêm xoang. Đôi khi, nhiễm nấm cũng có thể gây viêm xoang ở những người giảm khả năng miễn dịch hoặc dị ứng với nấm. Có trường hợp viêm xoang là hậu quả của sâu răng, nhiễm trùng răng hàm trên.

nguyễn anh hùng
nguyễn anh hùng
Trả lời 12 năm trước

Ngày nay, các biến chứng nguy hiểm của viêm xoang giảm dần nhờ vào các phương tiện chuẩn đoán hiện đại và phương pháp điều trị thích hợp. Nhưng đừng chủ quan, vì khi xảy ra biến chứng, bệnh thường rất nặng, có thể đe dọa đến tính mạng của bệnh nhân.

Biến chứng của viêm xoangViêm xoang nếu không được chữa trị kịp thời sẽ để lại nhiều biến chứng

Khi nhắc đến viêm xoang ta nghĩ ngay đến “anh chàng mũi” khi viêm xoang chuyển sang nặng là “cô em mắt”. Ngoài ra, còn một số thành viên trên cơ thể chúng ta chịu ảnh hưởng trực tiếp nữa như xương trán, xương hàm…

Các tác nhân gây nên biến chứng

Viêm xoang là tình trạng viêm nhiễm lớp niêm mạc lót trong xoang. Các lỗ thông xoang bị bít tắc, làm cho các chất tiết trong xoang bị ứ đọng, lâu dài sẽ bị nhiễm trùng, hóa mủ góp phần vào quá trình gây viêm. Các biến chứng tùy thuộc vào lứa tuổi, vị trí bị viêm nhiễm. Cơ địa bệnh nhân (suy giảm miễn dịch, mắc các bệnh mãn tính như đái tháo đường, bệnh polype mũi, lệch vách ngăn mũi) hoặc quá trình điều trị không tốt …cũng tạo điều kiện cho các biến chứng xảy ra.

Các tác nhân gây nên biến chứng chủ yếu là cầu khuẩn Streptococcus, Stapylocossus,trường hợp do nấm rất hiếm khi gặp phải. Quá trình viêm lan tỏa trực tiếp từ xoang đến các cơ quan lân cận qua đường giải phẫu tự nhiên và hệ thống mạch máu, các xoang tĩnh mạch phong phú ở vùng mặt. Quá trình viêm tắc mạch những cục máu đông đó có thể “hành quân” qua các tĩnh mạch của xương sọ, xương sàng hoặc các tĩnh mạch thông. Các quá trình đó thường gây biến chứng cho mắt, biến chứng nội sọ(màng não – não), nhiễm trùng máu.

Những biến chứng thường gặp ở mắt

Thường hay gặp, do phía trước hốc mắt là xoang hàm, phía trên là xoang trán, phía trong là xoang sàng và xoang bướm. Nhiễm trùng ổ mắt do viêm xoang trong 85% trường hợp thì có khoảng 10% sẽ bị mù. Nguyên nhân chủ yếu là do viêm xoang sàng, một số ít là viêm xoang hàm, với xoang trán thì ít gặp hơn. Quá trình viêm nhiễm lan tỏa hoặc theo đường mạch máu từ xoang qua hốc mắt gây nên các biến chứng tại mắt.

Viêm mô liên kết quanh hốc mắt

Thường gặp là do viêm xoang cấp tính. Bệnh nhân đau nhức mắt dữ dội, đau xuyên lên đỉnh đầu. Mi mắt sưng phù. Viêm nhiễm có thể lan cả vùng thái dương khiến khó khám nhãn cầu và đánh giá mức độ lỗi mắt. Việc tham khám lâm sàn vô cùng quan trọng nhằm đánh giá là viêm mô liên kết đơn thuần (chỉ cần điều trị kháng sinh) hay đã có sự tụ mủ trong hốc mắt (cần phải phẫu thuật). Chỉ định phẫu thuật khi có một trong ba dấu hiệu sau đây :
- Nhãn cầu cố định do liệt vận nhãn
- Giãn đồng tử do liệt
- Mất cảm giác giác mạc

Viêm dây thần kinh thị giác

Gặp đến 60% trường hợp do viêm xoang sàng sau và xoang bướm.
Đột nhiên, thị lực bệnh nhân giảm hẳn mà khám chuyên khoa mắt, soi đáy mắt không tìm thấy nguyên nhân. Biểu hiện bệnh lý xoang cũng rất khó nhận biết : không ngạt mũi, không sổ mũi, ít khi nhức đầu. Có thể có ít dịch chảy xuống họng từ khe trên. Thị lực có thể giảm kéo dài hoặc phục hồi nhanh nếu được điều trị tốt, đặc biệt là phẫu thuật nạo xoang sàng

Một vài biến chứng khác ở bệnh

Áp-xe mi mắt: Do viêm xoang trán hoặc xoang sàng gây áp-xe mi trên, hay viêm xoang hàm gây áp-xe mi dưới. Mí mắt sưng to, nóng, đỏ, đau, kết mạc xung huyết. Túi mủ sẽ vỡ ra sau 4 – 5 ngày.

Áp-xe túi lệ :Tình trạng này thường gặp trong viêm xoang cấp do xương lệ mỏng và có ống lệ tỵ thông mắt với mũi xoang. Biểu hiện, góc trong mắt sưng nề, đỏ , lan đến mi mắt và toàn bộ kết mạc. Bệnh nhân sốt và nhức mắt, khi mủ vỡ ra thì có thể hết nhức và có thể tạo ra lỗ dò mạn tính sau này

Các biến chứng nội sọ

Có thể gặp các trường hợp viêm màng não, tụ mủ dưới màng cứng, áp-xe ngoài màng cứng, viêm tắc xoang tĩnh mạch dọc trên, viêm tắc tĩnh mạch xoang hang và áp-xe não. Nguyên nhân có thể do viêm xoang cấp hoặc mạn.
Các dấu hiệu thường gặp là hội chứng nhiễm trùng nhiễm độc nặng và hội chứng tăng áp lực nội sọ : sốt cao, nhức đầu, sợ ánh sáng, tinh thần trì trệ,buồn nôn, cổ cứng. Tuy nhiên đôi khi triệu chứng rất lu mờ nếu tổn thương chỉ ở thùy trán , chỉ thay đổi nhân cách chút ít

Biến chứng xương

Thường gặp là viêm cốt tủy xương trán hay xương hàm trên. Nguyên nhân do viêm tắc mạch máu ở xương. Bệnh bắt đầu từ xương trán, sau lan ra xương thái dương, xương đỉnh. Biểu hiện với đau nhức xương trán tại một điểm, sưng tấy vừng xương trán và sau đó tạo thành một áp-xe tại đây. Rạch tháo mủ thấy xương trán biến thành màu xám dễ chảy máu

Một vài biến chứng khác có thể thường gặp

Trong viêm xoang mạn có thể nhiễm trùng huyết, viêm họng mạn tính do dịch hoặc mủ chảy xuống họng gây viêm tại chỗ , ho khạc đờm có khi có cả máu, biểu hiện như ” lao phổi giả” hoặc “viêm phế quản”.
Ngoài ra viêm xoang còn gây ra các phiền toái khác như khụt khịt rất khó chịu, làm cho bệnh nhân luôn tránh đám đông,nhức đầu,ê ẩm mất tập trung khi làm việc

Mạng du lịch|Thông tin tour|Thông tin du lịch|Du lịch Sapa|Du lịch Đà Nẵng|Diễn đàn du lịch|Du lịch trung quốc|Mang du lich|Thong tin tour|Thong tin du lich|Du lich Sapa|Du lich Đa Nang | Dien dan du lich|du lich trung quoc |Tour du lịch |tour du lich |Công ty du lịch|Du lịch Huế |tour du lịch Sapa|tour du lịch Đà Nẵng| tour du lịch Huế |Du lịch Nha Trang |Du lịch Thái Lan | Du lịch Đà Lạt | Du lịch miền tây | các quán ăn ở Hà Nội | các địa điểm đi chơi quanh Hà Nội | các nhà hàng ở Hà Nội | du lịch Phú Quốc| du lịch trăng mật| Đổi vị với bánh bột lọc Cố Đô Huế | Bún hến món ăn độc đáo xứ Huế

nguyen hoai duy
nguyen hoai duy
Trả lời 11 năm trước

Viêm xoang là một bệnh mãn tính thường gặp ở nước ta, tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về nguồn gốc, các phòng ngừa và điều trị bệnh này.
Nếu đường thông vào mũi bị nghẽn, vi khuẩn sẽ gây tác hại trong xoang, dẫn tới viêm nhiễm. Có thể viêm một xoang (thường là xoang hàm) hoặc đa xoang và nhiều loại như: viêm xoang dị ứng, dày niêm mạc xoang, trong xoang có mủ, u nhầy hoặc polýp (dạng u nhí lành tính, có cuống).
Phân loại viêm xoang: Viêm xoang được phân loại dựa vào thời gian tiến triển của bệnh (cấp, bán cấp, mạn) và theo tình trạng viêm (nhiễm trùng, không nhiễm trùng).Viêm xoang cấp kéo dài ít hơn 3 ngày; bán cấp từ 1 đến 3 tháng, mạn là hơn 3 tháng. Viêm xoang nhiễm trùng do vi khuẩn phát triển, gây kích thích (điều kiện tổn thương) hay dị ứng. Viêm xoang cấp thường thứ phát sau viêm mũi dị ứng, nhiễm siêu vi đường mũi. Viêm xoang bán cấp và mạn là kết quả của việc điều trị viêm mũi cấp không triệt để.
Nguyên nhân
- Cơ địa dị ứng một chất nào đó, thường là hóa chất, thức ăn biến chất, làm cho niêm mạc mũi phù nề, gây bít tắc lỗ thông xoang và nhiễm trùng.
- Sức đề kháng kém, cơ thể không đủ sức đề kháng chống lại vi khuẩn, suy giảm miễn dịch, suy yếu niêm mạc dường hô hấp, rối loạn hệ thần kinh thực vật. Bệnh nhân viêm xoang kèm theo viêm một số bộ phận khác.
- Tuyến nhầy của viêm mạc xoang hoạt động quá nhiều.
Tôi giới thiệu cho anh chị Sản phẩm dược có hoạt tính sinh học MaxBB giúp tăng sức đề kháng chống lại vi khuẩn, tăng hệ miễn dịch, không bị nhiễm trùng, không có mủ và giúp người bệnh sẽ không còn bị viêm xoang nữa.

Mọi chi tiết xin liên hệ : anh Duy – 0916668643