Bệnh pôlip trực tràng có chuyển thành ung thư ko?

Tôi đi khám nội soi đại tràng bác sỹ kết luận tôi bị 2 polip nhỏ ko chân, một ở hậu môn, một ở trực tràng kích thước 2mm, tôi xin hỏi bệnh của tôi có nguy hiểm ko, tôi nghe nói polip có thể chuyển thành ung thư ko? sau bao lâu tôi nên đi khám lại và cắt bỏ? đốt có thể hết ko? xin cảm ơn?
tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước
Pôlíp hình thành do sự phì đại của biểu mô tuyến quanh một trục liên kết mạch, thường ở trực tràng và đại tràng xích ma. Chúng trông như những u nhỏ hình hạt đậu, quả dâu, quả anh đào..., có cuống dài, mảnh hoặc ngắn, rộng bám vào thành đại tràng. Có thể có 1 pôlíp đơn độc hoặc nhiều pôlíp riêng biệt. Trên lâm sàng, pôlíp đại tràng thường tiến triển thầm lặng, có thể gây chảy máu, cảm giác mót đi ngoài. Đôi khi pôlíp lòi ra ngoài hậu môn nếu ở vị trí thấp. Nguy cơ thoái hóa ác tính của pôlíp tùy thuộc vào kích thước. Nếu các pôlíp có đường kính không quá 5 mm thì ít có nguy cơ phát triển thành ác tính. Pôlíp đường kính trên 20 mm có khả năng ung thư hóa tới 50%. Thời gian chuyển hóa ác tính của u tuyến với ổ loạn sản là 10 năm. Cách phát hiện và triệt bỏ pôlíp đại tràng: - Chủ yếu dựa vào phương pháp nội soi tại các trung tâm chuyên về bệnh tiêu hóa. Các ống soi trực tràng - đại tràng xích ma cứng và mềm giúp thấy được những pôlíp ở thấp. Đối với pôlíp ở cao, có thể dùng kỹ thuật chụp khung đại tràng đối quang. - Đối tượng cần thăm khám kỹ là người có tiền sử gia đình mắc ung thư đại tràng, bệnh nhân đi ngoài ra máu hoặc xét nghiệm trong phân có máu... Để phát hiện có chảy máu vi thể trong phân, cần làm thử nghiệm Hémocult, bằng một loại giấy có thấm chất guaiac. Mẫu xét nghiệm sẽ chuyển sang màu xanh lam nếu có chảy máu vi thể. Thử nghiệm này có độ tin cậy cao lại đơn giản, có thể dùng kiểm tra nhiều lần và định kỳ cho nhiều người. - Về xử trí, cần cắt bỏ pôlíp đại tràng và làm xét nghiệm tổ chức học. Qua đường nội soi có thể lấy hết pôlíp ở các đoạn đại tràng. - Nếu pôlíp đã thoái hóa ác tính vào quá lớp cơ niêm phải coi như ung thư đại tràng, cần xử trí phẫu thuật như đối với ung thư. Tỷ lệ khỏi bệnh có thể đạt tới 90% nếu được phát hiện và mổ sớm. Cần ăn nhiều rau quả giàu chất sợi, ít chất mỡ có tác dụng bảo vệ, ngăn ngừa ung thư đại tràng. Bạn đã đi khám trực tiếp và đã được bác sĩ chẩn đoán bệnh, theo chúng tôi bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về phương pháp điều trị và nên tuân thủ nghiêm túc để đảm bảo hiệu quả của việc điều trị. Chúc bạn mau khỏi.
Nguyen Tien Dau
Nguyen Tien Dau
Trả lời 13 năm trước

Tôi đã từng có một polip ở hậu môn và đã cắt đi do nó dài thêm ra và rất khó chịu. Cắt được khoảng 4 tháng. Dạo này tôi lại thấy 2 cái nữa đang phát triển dài ra, khó chịu. Tôi rất lo lắng, không biết có hiện tượng gì của ung thư không.

Mong các bạn có hiểu biết gì về bệnh này cho lời khuyên tư vấn.

Chân thành cảm ơn

hoang van anh
hoang van anh
Trả lời 10 năm trước

http://phongkhamkhuongtrung.com/hau-mon-truc-trang/polip-truc-trang.html

Tham khảo nhé.

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về vấn đề sức khỏe, bạn hãy gọi điện tới số 0438 288 288 để nhận được sự tư vấn miễn phí của các chuyên gia tư vấn

Hồng Ngọc IVF
Hồng Ngọc IVF
Trả lời 7 năm trước

Các triệu chứng của bệnh ung thư đại trực tràng bao gồm:

– Thường xuyên mắc phải các bệnh đường ruột như tiêu chảy, táo bón,…

– Phân hẹp hơn so với bình thường và có lẫn máu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm.

– Thường xuyên có cảm giác chưởng bụng, đầy hơi và co thắt ruột.

– Chán ăn, sụt cân nhanh chóng.

– Mệt mỏi, suy nhược, cơ thể nôn nao, buồn nôn.

– Thực hiện chẩn đoán bệnh ung thư đại trực tràng.

Hiện nay, việc điều trị ung thư đại trực tràng thông thường gồm có 3 phương pháp:

Phẫu thuật: là phương pháp điều trị phổ biến nhất đối với ung thư đại trực tràng. Thường được áp dụng khi bệnh còn ở giai đoạn đầu, phẫu thuật cắt bỏ khối u cùng một phần đại tràng hoặc trực tràng và các hạch lân cận, sau đó bác sĩ sẽ nối lại những phần còn lành của đại tràng hoặc trực tràng hoặc tiến hành mở thông đại tràng trong trường hợp không thể nối lại những phần còn lành.

Hóa trị: Hóa trị là phương pháp được sử dùng để tiêu diệt các tế bào ung thư sau khi thực hiện phẫu thuật nhằm kiểm soát sự phát triển của khối u hoặc để giảm bớt triệu chứng của bệnh. Nhờ đó mà dễ dàng kiểm soát được sự tăng trưởng của khối u ác tính hoặc làm giảm triệu trứng của bệnh ung thư ruột kết.

Xạ trị: còn được gọi là phương pháp phóng xạ bằng việc sử dụng tia X có năng lượng cao để tiêu diệt tế bào ung thư. Đây là phương pháp điều trị tại chỗ, xạ trị là phương pháp phổ biến trongđiều trị ung thư đại trực tràng. Theo đó, bác sĩ sẽ sử dụng xạ trị trước hoặc sau khi phẫu thuật để tiêu diệt tế bào ung thư còn sót lại trong vùng điều trị.

Liệu pháp sinh học: còn được gọi là liệu pháp miễn dịch, bằng cách tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể để chống lại ung thư. Theo đó, hệ thống miễn dịch của cơ thể sẽ tìm kiếm và tiêu diệt các tế bào ung thư trong cơ thể. Liệu pháp sinh học được sử dụng để kích thích hoặc tăng cường chức năng chống lại ung thư tự nhiên của hệ thống miễn dịch. Có thể điều trị phương pháp này trước khi phẫu thuật hoặc phối hợp với hóa trị hoặc xạ trị.