"Shopping" Vạn Phúc có những mẫu quần áo lụa mặc hè nào đẹp và mát ko?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Mặc lụa tơ tằm mùa hè thì quá thích vì mát và thoải mái lắm. Về làng lụa Vạn Phúc bao nhiêu là hàng, nhưng chẳng dễ chọn tẹo nào đâu nhé!

Cứ hàng to, hàng đẹp mà vào

Sau 3 lần lượn ở Vạn Phúc cả ngày, mẹ Mun rút ra một kinh nghiệm xương máu: “Đi mua lụa, cứ hàng to, hàng đẹp mà vào”. Tâm lý người đi mua thường nghĩ rằng những hàng ngoài đường nói thách, trang hoàng long lanh sẽ bán đắt hơn. Còn mấy hàng sâu sâu trong ngõ, giá chắc mềm hơn, nhưng ở Vạn Phúc lại không như thế.

So về giá cả, các hàng không chênh lệch nhau nhiều lắm, hơn khoảng 5.000 đ – 10.000đ/sản phẩm. Nếu kiểu dáng, chất vải giống nhau, mà chênh nhau từ 50 – 100.000đ/sản phẩm, nên xem lại chi tiết các đường may, dáng áo.

Hơn thế, ở các hàng to đẹp, ngay ngoài mặt đường làng, có nhiều mẫu mã quần áo đẹp hơn các hàng nhỏ. Người bán hàng nhiệt tình, cho xem và thử thoải mái. Các hàng nhỏ nhỏ sâu sâu trong ngõ, giá mềm hơn một tí, nhưng kiểu dáng và chất vải xấu hơn. Mọi người ở đây hay gọi sản phẩm ở đây là lụa Vạn Phúc hàng chợ!

Vạn Phúc rất hiếm có những mặt hàng tơ tằm xịn nhập ngoại, đã qua xử lý chống nhăn. Vì giá cực đắt, khoảng vài chục USD/m vải, chứ không “bèo” như các đồ bán ở đây.
Cácdáng áo hai dây, ba lỗ đang "hot" ở Vạn Phúc

Tránh mua nhầm lụa Trung Quốc

Ở Vạn Phúc, lụa Trung Quốc và lụa Hà Đông lẫn lộn, cũng khó phân biệt. Những bộ áo dài xường xám, bộ bà ba cho cả người lớn và trẻ con bán nhan nhản khắp làng đều có nguồn gốc từ Lạng Sơn. Còn áo lụa, váy lụa may bằng lụa Trung Quốc hay lụa Vạn Phúc cũng khó phân biệt. Giá cả cũng chỉ quyết định một phần.

Các mẹ chú ý nhé, nếu là lụa xịn, khi thử kéo mạnh mép vải, vải không bị xô hoặc rút sợi lụa xịn ra đốt sẽ có than rơi lả tả, chứ không còn nguyên hình sợi vải. Tiếc là hai cách này đều khó thử tại cửa hàng. Khi đi mua, các mẹ nhớ khéo léo qua mắt chủ hàng để thử!

Nếu các mẹ có ý định mua vải về may, nên chọn hàng nào chuyên may lụa, hoặc có thợ may cứng tay. Vì cắt và may đồ lụa rất khó, nếu không cẩn thận sẽ bị hỏng vải.
Lụa made in Lạng Sơn bày bán tràn lan ở Vạn Phúc

Mua gì ở Vạn Phúc

Làng lụa Vạn Phúc không có nhiều kiểu dáng quần áo, váy lạ cho các chị em lựa chọn. Đường may không tinh tế sắc sảo lắm, hoặc cách phối mầu, thêu thùa rất chân chất thôn quê. Bù lại, nếu chịu khó nhòm kỹ, chọn kỹ, cũng có thể ring về những chiếc áo lụa thêu tay, mặc mát và giá siêu rẻ. Rất nhiều chủ cửa hàng lụa ở Hà Nội về đây lấy hàng. Họ là người sành mắt, chọn được hàng đẹp nên về bán giá cả trên trời luôn.

Đơn giản, một chiếc áo giả áo dài như này ở Vạn Phúc bán 120.000 đồng, về đến các cửa hàng ở trung tâm Hà Nội đã lên tới 400.000 – 500.000. Thế mà các chị em vẫn ùn ùn vào mua.

Về Vạn Phúc, thích nhất là chọn mua các loại khăn. Giá từ 15 – 50.000/chiếc nhưng sờ vào mềm mịn, tha hồ mix (kết hợp) với áo sơ mi, váy. Nếu ai có nhu cầu mua quà sang nước ngoài như vải, quần áo, tranh lụa, túi, khăn, cà vạt... thì đến Vạn Phúc là hợp lý quá!
Các loại hoa văn hiện đại cũng tràn ngập làng quê

Giá một số mặt hàng ở Vạn Phúc

Tên mặt hàng

Giá bán ở Vạn Phúc

Giá tham khảo ở Hà Nội

Ghi chú

Các loại khăn

15.000 – 50.000đ

50.000 – 300.000đ

khăn lụa, khăn tơ sống..., 2 chiếc khăn y hệt mà giá chênh cực nhiều

Các loại áo sơ mi, áo điệu, thêu tay

100 – 200.000đ

300.000 – 500.000đ


Váy đũi, linen thêu

170 – 250.000đ

400.000đ trở lên

Túi

100 – 250.000đ

Áo ba lỗ, hai dây

60.000đ

150.000đ trở lên

Bộ đồ mặc ở nhà

70 – 150.000đ

200.000đ trở lên

Đồ lụa mua về, tốt nhất là giặt bằng tay, giặt bằng dầu gội đầu hoặc nước rửa tay. Không ngâm lâu trong nước lạnh. Khi giặt, giũ xong không cần vắt, vặn xoắn, chỉ cần nhấc ra khỏi chậu nước rồi cứ để nguyên như thế mang phơi luôn.

Nên phơi ở chỗ râm mát, có nhiều gió, tránh ánh nắng mặt trời chói chang. Nếu là quần áo lụa, nên là khi ẩm. Như thế đồ lụa sẽ không bị nhàu, mau hỏng hoặc phai màu. Đồ lụa lại khô rất nhanh, các mẹ khỏi phải lăn tăn gì.

Một số cửa hàng ở làng lụa Vạn Phúc dành cho các mẹ

Cửa hàng Dung Từ, lụa xịn nhất Hà Đông. Có thể đến tận xưởng để mua lụa xịn, khổ rộng, mua về giặt tay không nhăn, không phai màu. Hoa văn ngoài kiểu truyền thống, có nhiều kiểu hiện đại, màu sắc rất đẹp. Giá cũng xịn không kém nhé, khoảng 100 – 200.000đ/m vải.

Còn những loại vải giá mềm hơn, có khi chỉ 50.000đ/m, chắc chắn sẽ bị phai, rạn vải.

Lion silk Fatory. ĐT: 04 – 33701960. Nếu mẹ nào muốn mua đồ may sẵn thì vào đây nhé. Cửa hàng chuyên đổ buôn đồ lụa cho các cửa hàng ngoài Hà Nội.