Có ai biết chụp xóa phông của máy olypums sp-600uz không ?

mấy bồ, có ai biết chụp xóa phông của máy olypums sp-600uz không.Chỉ mình với, mình cảm ơn nhiều lắm. mình có nghe về cách thức chụp xóa phông nhưng chẳng biết chụp sao cả.Ai biết làm ơn chỉ dùm mình nha.Mình đang có con Olypums SP-600UZ

Lần nữa cảm ơn ai chỉ mình

mùa thu
mùa thu
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn!

Trước khi chụp kiểu này thì Hưng cũng nên biết chút ít về căn bản của nó trước đã. Kỹ thuật này gọi là "Deep of field" xin tạm gọi "Chiều sâu hình", chiều sâu hình có thể điều chỉnh được bằng khẩu độ "Aperture", ống kính mở càng lớn thì chiều sâu càng hẹp. Xem thí dụ dưới đây


Cây thước này được chụp với khẩu độ F18, focus vào số 5.


Cây thước này được chụp với khẩu độ F1.8, focus vào số 5.

Ở hình 2, số trên cây thước đều bị mờ ngoại trừ ở khoản số 5, chiều sâu hình hẹp hơn nơi hình số 1. Như vậy nếu để khẩu độ số F càn nhỏ thì những gì ở phía sau càn bị mờ đi. Như hình dưới đây.



Con Canon A590 IS của Hưng cũng có thể làm được, nhưng không biết xóa phông được bao nhiêu. Cứ làm thử xem sao:
- Chỉnh cái nút trên đầu máy qua chế độ Av, xong chỉnh khẩu độ xuống F2.6

Nguyễn Trần Mạnh Trí checkgia
Nguyễn Trần Mạnh Trí checkgia
Trả lời 13 năm trước

Chào bạn saokhong !

Nguyên lý chụp xóa phông trên các máy ảnh là giống nhau cả và nó có 2 cách sau:

- Nhanh gọn là chuyển về chế độ chụp Macro (hình bông hoa - chế độ này cũng xóa phông tương đối nhưng bạn phải đứng xa đối tượng chụp > 15cm nếu không sẽ không lấy nét được)

- Chuẩn hơn là chọn về chức năng có thể điều chỉnh khẩu độ F. Nguyên lý nằm ở chỗ là bạn mở khẩu F càng lớn ( khẩu F có số càng nhỏ) thì bạn sẽ có hiệu quả xóa phông càng cao (tùy vào hỗ trợ của từng máy sẽ có hiệu quả khác nhau.

*** Mẹo nhỏ để xóa phông tốt hơn là khoảng cách từ máy ảnh đến đối tượng càng nhỏ hơn bao nhiêu so với khoảng cách còn lại từ đối tượng tới phông nền bao nhiêu, xóa phông càng tốt (hãy lưu ý vấn đề này để thực hiện chụp xóa phông hiệu quả cao hơn)

Chúc bạn thành công !