TV LCD xem truyền hình số hay truyền hình cáp ?

Các bác cho hỏi xem TV LCD các chương trình truyền hình KT số hay truyền hình cáp đẹp hơn?
tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước

Truyền hình cáp dù sao cũng là analog kéo đến tận nơi, nhiễu phải nhiều hơn kỹ thuật số mặt đất chứ các bác. Ví dụ đơn giản như nhà em, cáp kéo đến TV phòng em, từ phòng em gắn vào tường, từ tường gắn vào các TV phòng khác. TV phòng em thì rõ, các TV khác thì mờ. Kết luận: không có gì bảo đảm tín hiệu truyền hình cáp là rõ, chủ yếu phụ thuộc vào đường truyền.

Còn kỹ thuật số là dữ liệu được chuyển trong không trung, thu được bằng antenna, đưa vào đầu giải mã. Nếu tín hiệu tương đối tốt, đầu giải mã sẽ giải mã ra hình ảnh như gốc (vì là digital). Nếu tín hiệu xấu, nó sẽ bị giật (thiếu frame) hoặc bị blocky (ra hình khối, không xem được), hoặc không ra gì luôn. Nhưng nếu đã xem được (tín hiệu tốt), thì lúc nào cũng tốt, vì là kỹ thuật số, không bị ảnh hưởng bởi các nhiễu sóng thông thường.

Em có cả 2 loại nên nhận xét như thế. Nhưng cái KTS em ko xem nữa, vì mỗi khi chuyển đài phải chỉnh lại anten, và lâu lâu nó cũng bị giật. Nó cũng ít đài hơn, và các kênh phim ko có phụ đề nữa.

Về độ phân giải thì em không biết cái nào cao hơn.

pq
pq
Trả lời 14 năm trước

Đầu KTS của Tàu có rất nhiều loại khác nhau. Có 1 số loại đắt tiền & cả rẻ tiền thì lại cực hay bị dừng hình, đứt tiếng rất khó chịu, Có 1 số loại thì lại rất ngon. Nhưng bản chất của KTS là ko bao giờ bị muỗi cả. TH cáp thì tôi thấy nhiều nhà chung 1 đôi cáp truyền dạng analog nên vẫn bị muỗi

biet roi
biet roi
Trả lời 14 năm trước

Vài dòng tham khảo:
- Cáp, phát sóng mặt đấy, vệ tinh, IP...: là môi trường truyền dẫn
- Analog, Digital: là công nghệ truyền dẫn.

Phát sóng analog (cáp, mặt đất, vệ tinh) thường không nén tín hiệu => không mất thông tin, nhưng lại bị nhiễu đường truyền cộng vào và nếu tín hiệu tại máy thu yếu quá thì tỷ lệ tín/tạp thấp => hình ảnh bị noise (muỗi, ruồi...)
- Phát sóng digital: Thường thì tín hiệu phải nén để tiết kiệm tài nguyên đường truyền => mất thông tin (ảnh không thật), càng nén nhiều càng mất nhiều thông tin. Nhưng vì truyền số nên chỉ cần tỷ số tín /tạp đạt một mức ngưỡng nào đó là êm, không bị vỡ hay co giật, còn sau đó nếu tín/tạp có hơn nữa thì cũng không cải thiện chất lượng hình ảnh, âm thanh hơn nữa (chính xác là có nhưng khó phát hiện bằng mắt, phải phân tích) vì lỗi bít còn ảnh hưởng đến quá trình khôi phục ảnh trong khi giải nén tín hiệu MPEG.
- Hiện nay tín hiệu Pal analog ở VN hiện nay có phân dải 720x576. Tuy nhiên độ phân dải (độ nét) của tín hiệu khi truyền bằng analog phụ thuộc rất nhiều vào đặc tính biên-tần của suốt quá trình truyền.
- Tín hiệu nén trong phát số SD có thể là 720 x576; 702x 576, 544x576;352x576 hoặc cùng lắm là 352x 288. Chủ yếu là 720x576 và 352x576. tùy theo ông nào nén, nén tham lam hay nén thoáng.

Vậy thì cái gì đẹp hơn:
- Analog: có thể đẹp nếu đảm bảo tỷ số S/N cao (thông thường với tín hiệu hình (video) là >55dB. và đảm bảo đặc tính biên tần của mọi phần tử phải "phẳng" nhưng cái này không phải ai cũng làm được. thường thì cái cáp analog nếu tín hiệu khỏe sẽ đẹp và dễ đẹp hơn cái phát sóng mặt đất analog vì cái phát sóng nó phản xạ tùm lum nhất là trong thành phố. Ngày xưa phát vệ tinh analog thì rất đẹp vì điều chế FM.
- Số: nếu tỷ lệ c/n đảm bảo (cái này khá nhiều con số vì tùy thuộc vào nhà đài phát thế nào: 16QAM hay 64QAM )nếu nén ít, đảm bảo phân dải thì ổn rồi. Nhưng nếu C/N quá thấp thì tịt ngóm chứ không nhiễu nhiễu đâu. Tuy nhiên dù thế nào chăng nữa thì đã dùng nén ==> không đẹp bằng đồ xịn. Số: không có bóng và không có nhiễu hạt (muỗi), trừ trường hợp cái dây cắm từ box ra TV quá kém. Nếu dùng DTV thì khỏi lo.
- Có một số profile cao sử dụng trong nén HDTV hay nén truyền dẫn p-p(như HP@HL hay MP@HL) thì mất mát thông tin không đáng kể tuy nhiên cần băng thông truyền cao hơn, tín hiệu trung thực hơn.

Nhà em vãn xem VTV, HTV bằng analog, mặc dù em xài cả LCD, Plasma thậm chí em có cả cái CRT 1080i. đẹp thần sầu, nhưng mà anten nhà em tốt (hàng DIY), lại ở giữa đồng không mông quạnh, chả ai phản xạ, chả ai can nhiễu, hehehe!

Cho nên nói cái nào hơn cái nào cũng khó lắm các cụ à. Sao người ta vẫn dùng ampli đèn, đầu CD là vì thế đấy.

Vài dòng hầu các bác!

roi biet
roi biet
Trả lời 14 năm trước

Nhà em dùng angten và số VTC. KL: nếu xem VTV,HTV thì angten đẹp hơn số khá rõ (cả LCD và plasma), hình ảnh sáng và trung thực hơn khá nhiều. Hình ảnh của số: cảm giác như ảnh nén, và hay bị vỡ hình nếu hình ảnh thiếu sáng, VD: sân khấu tối, đèn mầu.... chưa nói hôm nào thời tiết xấu thì xem ảnh tĩnh luôn.
Vô tuyến hay hữu tuyến thì vẫn phải qua dây đồng trục và các mối nối, nếu làm tốt khâu này thì analog vẫn cho ảnh đẹp kể cả angten.

biet rui
biet rui
Trả lời 14 năm trước

Truyền hình số phải đạt chuẩn Mpeg2 các bác xem mới đẹp được, VTC dùng Mpeg1 hay sao đó mà chất lượng chỉ gần bằng VCD. Em cũng chưa tìm hiểu xem DHT nó nén theo kiểu gì, chứ còn DBS như của nước ngoài chất lượng cũng tốt lắm đó.
Truyền hình cáp như của VCTV hay Hà Nội vẫn dùng công nghệ analog, có điều mấy công ty này ăn bớt thiết bị phân phối, khuếch đại tín hiệu hay sao ấy mà thấy nhiều người kêu tín hiệu đầu cuối yếu quá, nhất là thằng cáp Hà Nội.

gfhfghgg
gfhfghgg
Trả lời 14 năm trước

VTC dùng chuẩn MPEG4 thì phải, chứ nén mà để nguyên MPEG1 hay MPEG2 thì ngốn băng thông kinh khủng. Nếu bác xem VTV thì có lúc xem chất lựong đc, có lúc hình vỡ hạt rất to, có lúc lại còn không đồng bộ hình tiếng. Lý do là vì VTC không ưu tiên băng thông cho VTV (đối thủ cạnh tranh mà) nên nó nén hình các kênh của VTV dã man, thành ra bị vỡ hình. So sánh tốt nhất là xem kênh analog của VTV bên cạnh kênh số của VTC như VTC1.

Hơn nữa, chât lượng hình khi hiển thị trên TV LCD lại còn phụ thuộc công nghệ xử lý hình ảnh trên TV nữa. Nếu hiển thị nguyên xi độ phân giải chuẩn lên TV độ phân giải HD thì hình không bao giờ đẹp đựoc, vì thế LG có công nghệ xD engine, Samsung có DNie, Sony có Bravia engine, ... để hiển thị hình đẹp hơn.

biet rui
biet rui
Trả lời 14 năm trước

Cả DTH, VTC, BTV (số), HTV (số và cable) đều dùng nén MPEG-2 bác ạ, MPEG-1 không dùng trong phát sóng mà chỉ dùng trong VCD, MPEG-4 thì còn mới nên chưa phổ cập đến đa số thiết bị thu. Còn chất lượng à: tùy thuộc vào băng thông (tốc độ) sau nén và chất lượng nguồn tín hiệu nữa; HBO xịn thì phải đẹp hơn HBO thu lại của UBC rồi. Còn VTV à, các bác VTC thu lại VTV từ DTH của VTV, đã xấu lại còn xấu hơn.

ocnhoi
ocnhoi
Trả lời 14 năm trước


Bác ơi chính xác là 50 kênh nếu xem bằng đầu KTS model mới nhất của VTC. Còn các model cũ chỉ 42 kênh thôi. Nhưng để có đủ 50 chương trình là do có tới 3 đài phát: HTV, BTV, VTC. Riêng HTV chỉ phát KTS có 1 kênh gồm các chương trình từ HTV1->HTV9, VTV1 và VTV3. Hai đài còn lại phát từ 2 kênh trở lên (mỗi kênh nhiều chương trình). Do đặc điểm TP.HCM nằm trong khu vực phát sóng của cả 3 đài phát nên mới thu được chương trình của cả 3 đài, vì vậy mà xem được nhiều kênh hơn các địa phương khác.
-Các chương trình nước ngoài trên KTS có cái dở là thu lại của Thailand và là bản F thứ n nên chất lượng hình ảnh đã ít nhiều bị giảm, xem phim lại không có phụ đề tiếng Việt như Cable. Nhưng nói chung, hình ảnh so với cable vẫn hơn. Nhà em sử dụng KTS bằng đầu VTC13, em lại vừa nối cable của HTVC nên mới có điều kiện để so sánh. Em đã so sánh bằng cách chia màn hình TV LCD làm đôi xem bằng 2 nguồn phát cùng 1 chương trình, nhận thấy rằng: hình ảnh bên nguồn KTS lúc nào cũng có vẻ sáng hơn, rõ hơn, trong hơn cable. Hình ảnh bên cable thì bị bệnh muôn thửơ là nhiễu, nên đã ảnh hưởng tới chất lượng. Em nghĩ, đây chính là những nguyên nhân mà các Bác bàn luận nhiều khi xem TV bằng LCD thì nguồn nào tốt hơn. Tạm kết luận như sau: Cable là nguồn analog nếu chất lượng tốt, không bị nhiễu hình vẫn đẹp. KTS nếu nguồn phát là F1 như các chương trình HTV, BTV, VTV thì hình đẹp, còn các chương trình nước ngoài thu lại của Thailand mà không phải thu trực tiếp từ đài chính thì chất lượng hình sẽ bị giảm. Em không rành kỷ thuật, chỉ nói những thực tế mà em đã xem để chia sẻ cùng các Bác.
-Sẵn đây, xin chia sẻ thêm với các Bác đã có LCD, các Bác cứ xem truyền hình bằng cable đi (nếu không có KTS), hình ảnh không xấu như các Bác băn khoăn đâu, tuy nhiên còn do chất lượng nguồn phát và chất lượng máy thu nữa. Có Bác nào đó nói LCD Toshiba xem cable muốn ... em xem bằng cable trên LCD Toshiba 100 hz nè, hình ảnh thấy ok lắm mà.

Em dài dòng qua rồi. Chúc các Bác sớm được như ý.