Cách phân biệt đồng hồ thật, đồng hồ fake và đồng hồ replica?

Nguyễn Lưu Chương
Nguyễn Lưu Chương
Trả lời 9 năm trước

Khi mọi người hỏi tôi cách phân biệt đồng hồ chính hãng và đồng hồ fake, tôi luôn luôn quan niệm rằng mọi thứ đều có thể phân biệt được, dù là hàng replica hay hàng fake 1 đi chăng nữa. Và để làm được điều đó, tôi luôn đi theo 5 nguyên tắc sau:

1. Nguyên tắc thứ nhất:

Đồng hồ Fake, Replica (gọi chung là đồng hồ nhái) dù có cố gắng mô phỏng thật đến đâu đi chăng nữa cũng không thể làm y hệt đến nỗi không thể phân biệt với hàng chính hãng được. Điều này tưởng chừng có vẻ khá đơn giản, ai cũng biết nhưng không phải vậy. Rất nhiều bạn mới chơi đồng hồ đều cho rằng không thể phân biệt được đồng hồ thật và nhái trừ những chuyên gia đồng hồ. Không hẳn là như vậy nhất là đối với phân khúc đồng hồ khoảng 300-1000 USD. Sự hiểu lầm đáng tiếc này làm ảnh hưởng đến sự tự tin của các bạn khi phân biệt đồng hồ thật, giả.

2. Nguyên tắc thứ hai:

Mỗi người nên trang bị cho mình 1 chiếc kính lúp nhỏ gọn, độ phóng đại x10 đến x15 khi muốn chơi đồng hồ lâu dài vì việc quan sát so sánh đối chiếu các chi tiết càng NHỎ càng giúp bạn phân biệt dễ hơn và chính xác hơn. Vì cái gì càng nhỏ thì càng khó nháo, nó đòi hỏi các tiêu chuẩn về công nghệ và giá thành cao hơn trong sản xuất, trong khi đó tiêu chí đầu tiên của hàng nhái đó là giá thành phải thật HẠT DẺ để phục vụ tầng lớp lao động bình dân, không có đủ tiền để mua hàng chính hãng.

3. Nguyên tắc thứ ba:

Không chỉ trang bị về mặt công cụ mà quan trọng là mỗi người tự trang bị kiến thức cho riêng mình. Không tự nhiên 1 tài liệu nào có thể giúp bạn trở thành 1 người sành đồng hồ mà tất cả đều phải do tự nghiên cứu cả. Nên tìm các tài liệu đọc về máy móc, đầu tiên là các loại máy cơ bản như của Seiko, Orient, Citizen ( Miyota) hay ETA của Thụy Sỹ…Lên mạng search và xem càng nhiều hình ảnh về các loại máy này càng nhiều càng tốt. Bạn cũng phải tìm hiều về đồng hồ mà bạn muốn mua là loại gì? Máy móc nó hình thù ra sao? Ngoài ra cũng phải tìm hiểu về đường kính của Dial, khối lượng hay độ chông nước

4. Nguyên tắc thứ tư:

Là về giá cả của chiếc đồng hồ bạn muốn mua. Đã có rất nhiều bạn khi mua đồng hồ hỏi mình rằng, chiếc đồng này ở đây bán từng này, từng này còn chỗ kia bán những từng này từng này, rẻ hơn gần 50% có phải hàng chính hãng không? Xin thưa với cái giá như vậy thì ngay cả các đại lý cũng không lấy được chứ nói gì đến giá bán lẻ. Vì vậy đấy chắc chắn là hàng Fake.

Các bạn khi mua đồng hồ nên biết mẫu mình mua có giá tag, giá trên amazon và của công ty phân phối tại VN để so sánh tùy hình thức mua của bạn là xách tay hay mua trong nước. NHỚ LÀ ĐỪNG BAO GIỜ HAM RẺ MÀ MẮC BẪY. Kể cả rẻ hơn 30% cũng phải xem xét, cũng có thể là hàng xách tay hoặc vào các dịp sale off lớn trong năm của các hãng đồng hồ thời trang như D&G hay CK, Police…, nhưng dù sao cũng phải cẩn thẩn. Các thương hiệu đồng hồ từ lâu đời như Orient, Seiko hay Tissot… thường chỉ sale off ở mức max là 10% là cùng.

5. Nguyên tắc thứ năm:

Là nguyên tắc độc lập so với các quy tắc trước ( tức là tuân theo quy tắc này thì không cần quan tâm các vấn đề khác). Đối với các ban đủ điều kiện thì nên mua ở những shop, nhà phân phối mà thương hiệu đã được khẳng định hay có tên trong danh sách đại ký và nhà phân phối tại VN trên web chính hãng. Tuy nhiên đối với những ACE không chỉ muốn sở hữu mà còn muốn học hỏi tăng cường kiến thức về đồng hồ thì lại khác.

Trích của bác Raketa Trương – 1 con người đam mê đồng hồ đúng nghĩa.

Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 9 năm trước

Đồng hồ replica hiện nay có thể nói chất lượng tương đương đồng hồ thật, nhưng giá thì chỉ bằng 1 nửa nên rất được nhiều người ưu chuộng