Phương pháp baby led weaning nghĩa là gì? Những lưu ý gì khi cho bé ăn dặm theo phương pháp baby led weaning?

Nguyễn Quỳnh Hoa
Nguyễn Quỳnh Hoa
Trả lời 9 năm trước

BLWlà phương pháp ăn dặm cho phép bé tự quyết định (giống như cái tên Baby-led của nó), do đó đòi hỏi ba mẹ phải tôn trọng quyết định của bé. Bé từ 6 tháng tuổi trở lên có thể theo phương pháp này, trên nguyên tắc sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng chính trong năm đầu đời. BLW giúp bé tận hưởng bữa ăn một cách chủ động. Phương pháp này không mới, nó khá phổ biến ở nhiều nước châu Âu và châu Mỹ.
Nếu bạn đã quen với hình ảnh các bé được mẹ dùng muỗng đút thức ăn nghiền nhuyễn vào miệng, bé nhè ra và mẹ lại vét vào cho đến khi nào bé nuốt thì thôi, thìBLWsẽ là một hình ảnh hoàn toàn khác. Với phương pháp này, sẽ không có chuyện đút muỗng hay nghiền nhuyễn, mà ba mẹ sẽ cung cấp cho bé những thức ăn có hình dạng và kích cỡ phù hợp để bé có thể cầm lấy và tự đút cho mình bằng các ngón tay, tự chọn thức ăn, tự quyết định ăn bao nhiêu và ăn với tốc độ như thế nào.
Rất có thể nhiều mẹ sẽ lo lắng bé ăn như thế nhỡ bị hóc thì sao. Thực ra, bé cũng như người lớn, dễ bị hóc hay nghẹn hơn khi có người đút cho, bởi về cơ bản đó là kiểu ăn thụ động - bé không kiểm soát được lượng thức ăn đưa vào. Khi bé tự cho thức ăn vào miệng thì bé cũng nhận thức là mình đang ăn và sẽ điều khiển lưỡi, hàm, môi, họng một cách phù hợp. Nếu thức ăn to quá thì bé sẽ nhè ra. Tất nhiên, việc bé bị ọe vào thời gian đầu là hoàn toàn có thể. Nhưng ọe chỉ là một phản ứng của bé khi không chấp nhận đồ ăn. Sau vài lần ọe thì bé cũng hình thành ý thức và kỹ năng để biết ăn bao nhiêu, ăn như thế nào cho khỏi ọe. Thất bại là mẹ thành công mà.
Đã áp dụng phương phápBLWthì mẹ phải tin tưởng bé. Tất cả những em bé khỏe mạnh đều có thể làm điều đó từ 6 tháng tuổi, khi bé đã có thể ngồi khá vững và hệ tiêu hóa cũng như miễn dịch đã đủ trưởng thành giúp bé hấp thụ các thức ăn khác ngoài sữa. Bé không cần được đút muỗng, bé chỉ cần được tạo cơ hội để tự ăn mà thôi.
BLW sẽ giúp bé ăn uống một cách thoải mái, tự lập và rèn luyện kỹ năng ăn cho bé, cụ thể là:
- Cho phép bé khám phá mùi vị và cảm giác về độ thô mịn;
- Khuyến khích sự độc lập và tự tin;
- Giúp bé phát triển các kỹ năng nhai và phối hợp giữa mắt và tay
- Làm cho bữa ăn của bé bớt áp lực.
Đỗ Xuân Trường
Đỗ Xuân Trường
Trả lời 9 năm trước

“Nếu em bé vẫn đang phát triển tốt dù chỉ bú mẹ thì hãy đợi con đủ 6 tháng hãy cho ăn dặm. Nếu bé ko lên gr nào thì có thể bắt đầu từ 5,5 tháng. Khi nào con ngồi được (có hỗ trợ) thì có thể tập con ăn dặm. Bà con cô bác có thể sắm cho con cái ghế ăn (đơn giản, ko đồ chơi gì gắn xung quanh ráo), nếu cả nhà ngồi ăn ở bàn thì sắm ghế cao cho con, để con ngồi cùng gia đình.

Pp BLW rất đơn giản: con cùng ăn với bố mẹ, con tự ăn, ko cần ai đút, ko có ai phải làm hề dỗ con ăn, con ăn được bao nhiêu thì ăn tùy hỉ, ko ép. Vì nguồn dinh dưỡng chủ yếu của con lúc này là sữa mẹ, ko phải từ ăn dặm.

Tới bữa ăn, nếu là món luộc, thời gian đầu có thể luộc cho con lâu hơn chút (gắp phần của cả nhà ra trước). Rau dễ tập là bông cải, bí xanh (cắt khúc vừa tay), bí đỏ, bí ngòi… Thịt gà luộc mềm phần đùi, bỏ da. Lúc đầu có thể xé miếng cho con cầm, sau khi con quen thì đưa cả đùi (Mè chỉ cầm miếng xé có 1 lần, sau đó cầm đùi xơi luôn). Cá rất dễ nát, nên gỡ theo thớ cho con. Có thể lăn cá qua chút bột bắp và chiên nhanh với chút dầu olive cho con ăn. Cơm nắm cho con 1 cục để con gặm. Thật ra cách chế biến, các chị cứ nhìn con mà đoán ý, để nấu phù hợp cho con giai đoạn đầu này, vì có bé tập nhai rất nhanh, có bé cần thời gian lâu hơn để quen.

*Ko để quá nhiều món trước mặt con làm con phân tâm. Nó sẽ dồm ngó ngay món mẹ vừa để xuống, và tèn ten… có mới nới cũ ngay!

Ko cần chén bát lúc này, cứ lau sạch mặt bàn và cho thức ăn lên đó (Mè mà thấy chén đĩa xanh đỏ đẹp mắt thì nó chỉ gặm chén đĩa, mặc kệ thức ăn).

Ko giúp con đưa thức ăn vô miệng, để con tự tập luyện. Bố mẹ có thể làm mẫu cho con nhìn mà bắt chước.

Ko dồm lom lom con ăn, đừng tỏ vẻ chú ý tới con, mọi ng cứ ăn uống bình thường, chỉ cần có ai đó ngồi cạnh con để xử lý nếu có gì xảy ra là đủ.

Khi con hóc, nghẹn, ko la hoảng (con sẽ sợ hãi -> nguy hiểm hơn), bình tĩnh vỗ lưng con.

Trước khi bắt đầu tập con ăn BLW, nên cho con bú no khoảng 2h. Con sẽ ko quá đói dẫn đến cáu kỉnh, mất kiên nhẫn khi chưa cầm được thức ăn.

Nếu con ko chịu ngồi vào ghế, hay khóc lóc, thì ngưng tập!

Thời gian đầu con sẽ ko chịu ngồi lâu, sẽ chỉ chơi 5-10’ là đòi ra. Nhưng sau vài tuần, con sẽ ngồi ăn từ đầu chí cuối (như Mè, ngồi xơi trước bố mẹ 30’ mà bố mẹ ăn xong nó vẫn ngồi nhâm nhi tráng miệng, oa!).

Ăn bột, cháo: con tập nuốt trước khi tập nhai.

Ăn bốc (BLW): con tập nhai trước khi tập nuốt.

Mè của mình đã ọe (ko ói) 4 lần liên tục trong 1 buổi chiều ăn lê. Nhưng sau khi ọe ra cục lê bự (vì ham ăn quá ạ) thì nó vẫn tỉnh bơ cầm lên ăn tiếp dù khóe mắt đỏ hoe vẫn đọng nước vì nghẹn. Nếu con vẫn tiếp tục ăn thì để con ăn, nếu con hoảng sợ, ói, thì ngưng, vài ngày sau thử lại. Mè chỉ sau vài ngày đầu ọe, con đã biết nuốt miếng nhỏ, chọn miếng nhỏ, cục nào to thì nhè ra. Nếu ko cho con tập thì con sẽ ko thể biết được, ai đút gì ăn nấy, đút nhiêu ăn nhiêu, sẽ chỉ nuốt chửng mãi tới lớn (lớn chừng nào thì… mình hem biết).

PP này gọi là baby leads nên để con tự quyết định con ăn gì. Tới bữa mình cho Mè cục cơm, vài cái rau, miếng cá hay miếng thịt. Con chọn cái gì con muốn ăn. Tới chán chê thì cho ăn tráng miệng. Có thứ ban đầu con chê, ko thèm ăn; nhưng sau một thời gian mẹ vẫn cứ bày ra đó, thì con lại ăn.

Thời gian đầu, con chỉ gặm mút chút đỉnh, suốt 2 tuần đầu mới tập, Mè quăng tất cả, ko biết đưa lên miệng ăn. Nhưng càng về sau con có thể cắn, nhai, nuốt những mẩu thức ăn bé, mềm. Với thức ăn to, dai, con sẽ mút nước và nhả bã. Riêng canh thì mẹ có thể đút cho con ăn.

Để biết con bú/ăn có đủ ko, mỗi ngày con thải ra 4-5 cái tã nặng là đủ. Con ko mập mạp nhưng lên kg đều (dù chỉ vài lạng), chơi đùa vui vẻ, ko bệnh tật, là con khỏe mạnh.

Mặt lợi của pp này:

- Mè sử dụng tay khéo hơn, cầm gọn hơn, ko còn rớt lên rớt xuống, cũng ko còn quăng ném thức ăn nữa. Con biết đổi từ tay này sang tay kia, chuyển thức ăn qua lại giữa hai tay. Biết nhón những mẩu thức ăn bé xíu, đưa chính xác vô miệng.

- Sử dụng hai tay như một: tay nào giờ cũng cầm thức ăn gọn hơ.

- Con đã có phản xạ nhai và nhai tốt. Giờ cả khi mẹ trộn trái bơ với sữa mẹ đút cho con ăn thì con cũng nhai nhai trong khi trước đây con chỉ nuốt chửng.

- Con biết mút những thứ con chưa nhai được để nuốt như thịt.

- Con thưởng thức bữa ăn cùng bố mẹ nên con rất thích thú, và quen với việc ngồi trên ghế ăn. Ko có chuyện vừa ăn vừa coi TV, dỗ dành, đi rong… Càng ngày con càng tiến bộ, khéo léo hơn. Từ 7 tháng có thể tập con uống nước bằng ly, bằng ống hút và dùng muỗng. Cho con cái muỗng để chơi, và tập xúc dần dần.

- Mẹ đỡ phải chuẩn bị thức ăn riêng cho con. Khi nấu cơm, có thể cho củ khoai, hay ít rau vào hấp cùng. Nấu món gì cho cả nhà thì múc phần con ra rồi hãy nêm nếm. Nếu nhà ăn món kho, thì hấp riêng cho con món gì đó. Nhờ nấu cho Mè ăn cùng mà nhà Mè ăn ít dầu mỡ hẳn.Các chị sẽ nhận thấy rất rõ là con rất thích ăn các món từ mâm cơm của bố mẹ. Nếu ko quá mặn-cay-đắng… các chị cứ lấy một ít cho con nếm thử để quen vị.

Mặt hại của pp (đúng ra là khó khăn):

- Mỗi lần con ăn xong, lau dọn hơi phê. Cho nên mình có thể sắm cái áo yếm riêng loại vải dù dễ giặt phơi. Ko thì hy sinh một cái áo xấu xí cũ nào đó chuyên dùng ăn dặm.

- Dưới chỗ con ăn nên trải vài tờ báo cũ để thức ăn rơi vãi ko dơ. Hay nhất nhà nào có chó, chó sẽ dọn sạch. Nhà Mè ko có chó mà chỉ có… bố mẹ, hi hi…

Một người chị đi trước đã nhiệt tình hướng dẫn mình nuôi con theo pp này, có lưu ý:

- Với con, trước 1 tuổi sữa vẫn là chủ yếu, tất cả các thức ăn khác chỉ là giới thiệu, ko đặt mục tiêu số lượng. Vì ở tuổi này trẻ con chưa có nhu cầu/chưa biết “ăn” để no. Hơn nữa sữa là thứ dễ tiêu và đầy đủ chất nhất, ko thức ăn nào thay được sữa trong giai đoạn này.

- Nếu các mẹ đút thìa cho con ăn cháo, bột, rau quả xay, nghiền nhuyễn thì cũng sẽ đến lúc phải cho con ăn thức thô, bé nào cũng sẽ qua giai đoạn ọe. Đây là phản ứng bình thường. Thậm chí người lớn còn ọe nữa là.

- Nhiều mẹ nói khi đút thìa được vài thìa là bé ngậm mồm ko ăn, ko hợp tác… bởi vì nhu cầu của bé chỉ có như vậy thôi. Vì mình để ý con mình tự ăn thì bé ăn rất ít. Trong thời gian này thì bé lên cân vẫn vì sữa chứ ko phải vì thức ăn. Và trong đời bé sẽ ko bao giờ uống sữa nhiều như thế đâu, ko bao giờ tăng cân được nhiều nhờ sữa như thế đâu…“