Có thể cho tôi biết sự khác nhau giữa bán hàng trực tiếp và kinh doanh đa cấp?

Nhiều người đã nói chuyện với tôi về các khái niệm này nhưng dường như mỗi người lại có một quan điểm khác nhau về chúng. Hai khái niệm này giống hay khác nhau?

Đỗ Thị Trinh
Đỗ Thị Trinh
Trả lời 14 năm trước

Đây là một câu hỏi rất hay.
Đa số các chuyên gia đều công nhận rằng Kinh doanh theo mạng, hay còn được gọi là Kinh doanh đa cấp, là một phần của của khái niệm bán hàng trực tiếp trong đó các sản phẩm hoặc dịch vụ được phân phối trên cơ sở trực tiếp giữa người và người và được người bán bán hàng bán cho người tiêu dùng.Tuy nhiên, hai khái niệm này trên thực tế lại tạo ra kiểu hành vi rất khác nhau đối với những người bán hàng.
Những công ty bán hàng trực tiếp được biết đến với đặc trưng dựa trên“ người bán”, có nghĩa rằng họ chiết khấu phần trăm hoa hồng sẵn có cho nhà phân phối hàng hoá trong việc bán lẻ cao hơn người quản lý công việc của họ.
Những công ty bán hàng trực tiếp thường quảng bá các loại hàng hoá có giá cao hơn, mục đích sử dụng lâu dài, bền như những bộ lọc nước và không khí, nồi nấu ăn, các vật dụng trang trí nhà cửa hoặc vật dụng gia đình, vân vân hơn là sản phẩm tiêu dùng thường xuyên
Các loại sản phẩm do các công ty bán hàng trực tiếp phân phối thường giới hạn tiềm năng thu nhập thặng dư. Rõ ràng điều này cũng có những ngoại lệ như thu nhập thặng dư từ bán bảo hiểm, nhưng thường thì với các mặt hàng là hàng tiêu dùng thường xuyên, người bán hàng phải dựa vào người bán hàng kế tiếp lẫn doanh số tiềm năng. Các ngân phiếu hoa hồng trực tiếp thường cao hơn so với trong KDTM, vì thế bạn muốn nhanh chóng kiếm được tiền , thì bán hàng trực tiếp đúng là chiếc vé lựa chọn cho bạn. Còn nếu bạn muốn xây dựng một thu nhập thặng dư dài hạn, bạn cần phải xem xét KDTM. Những nhà phân phối KDTM vẫn phải bán sản phẩm của họ, nhưng quá trình bán hàng thường bắt đầu với “thị trường ấm” từ những người họ hàng hoặc bạn bè của họ. Những mức hoa hồng bán lẻ do các công ty KDTM đưa ra thường thấp hơn rất nhiều so với bán hàng trực tiếp vì phần nhiều khoản hoa hồng đó đã được chi trả thưởng cho các quản trị viên bán hàng phía trên mạng lưới trong hệ thống đỡ đầu. Đổi lại, bạn có thể cũng đỡ đầu một mạng lưới những nhà phân phối downline để không chỉ bán hàng cho họ mà còn trở thành những người tiêu thụ sản phẩm cho bạn nữa. Nếu những sản phẩm công ty có giá phải chăng, chất lượng cao và mang đến những lợi ích rõ ràng, nhà phân phối có cơ hội thực sự để xây dựng được một khách hàng vĩnh viễn. Khách hàng liên tục sử dụng sản phẩm sẽ tạo ra thu nhập thặng dư. Thu nhập thặng dư là tiền mà bạn kiếm được từ những đơn tái đặt hàng và sản phẩm của những tân binh do bạn tuyển mộ và những người khác mà tiếp đó bản thân các tân binh này lại tuyển mộ. Quá trình này tiếp tục sẽ tạo ra thu nhập cho bạn một thời gian sau khi hết ngày này đến ngày khác tập trung vào doanh số hoặc kết quả của công việc bảo trợ. Chẳng hạn, tiền bản quyền mà một nhà văn hoặc một nghệ sĩ kiếm được từ những tác phẩm của họ là một dạng của thu nhập thặng dư. Tương tự là những lợi tức kiếm được trong đầu tư chứng khoán.
Những sản phẩm tiêu dùng như các loại vitamin, sản phẩm chăm sóc cá nhân, mỹ phẩm, vân vân thường thích hợp với mô hình KDTM vì việc đặt hàng liên tục tạo ra thu nhập thặng dư điều khiển dạng doanh nghiệp này
Từng có thâm niên làm việc trong bán hàng trực tiếp và KDTM, tôi đã thấy rằng dễ thu hút người ta tham gia vào những cơ hội KDTM hơn vì nhiều lý do sau:
* Chi phí để tham gia không quá đắt
Ngoài các sản phẩm mẫu và tài liệu hướng dẫn kinh doanh có giá khá hợp lý thì không còn phải tốn thêm khoản đầu tư nào khác. Đơn đặt hàng có thể được công ty gửi đến đều đặn và người tiêu dùng có thể thường xuyên tái đặt hàng trực tiếp cho công ty qua fax,email, điện thoại hay website của công ty với các khoản tiền thưởng được định rõ kể từ người bán hàng cấp 1 trong hệ thống phân phối trở đi. Vì thế,việc lưu trữ hàng là không cần thiết
* Ngày càng nhiều người có thể tham gia vào KDTM vì khái niệm này cho phép làm việc bán thời gian bên cạnh công việc chính toàn thời gian của họ
* Mô hình doanh nghiệp KDTM hỗ trợ chuyển đổi doanh số của sản phẩm hoặc dịch vụ ban đầu vào trong thu nhập thặng dư suốt đời.
* Khái niệm KDTM tạo ra sự tăng trưởng hình học. Các nhà phân phối tạo sức bật thời gian và công sức của họ bằng cách tuyển mộ một số lượng người nhỏ, huấn luyện và hỗ trợ họ cho đến khi chính những tân binh này có thể lại tuyển mộ, huấn luyện và hỗ trợ người của họ để sao chép và nhân đôi trình tự này. Theo cách này, tổ chức mạng lưới tuyến dưới tạo ra doanh số để từ đó tạo ra những khoản hoa hồng và tiền thưởng cho mọi người bao gồm người đỡ đầu cá nhân của họ và tuyến trên bên trên của người đỡ đầu tuỳ theo quy định của kế hoạch trả thưởng.
Như thế bạn có thể nhìn thấy, những công ty bán hàng trực tiếp mang đến cho bạn thu nhập tức thời trong khi những công ty MLM tạo cho bạn một cơ hội đòn bẩy tạo sức bật từ thời gian để xây dựng lợi tức thặng dư dài hạn hơn. Nếu bạn thích con người, là một người giao thiệp tốt và sẵn sàng làm việc, thì cả bán hàng trực tiếp truyền thống hoặc KDTM đều có thể mang đến mức thu nhập tiềm năng tuyệt vời.