Chỉ viết kế hoạch kinh doanh trên 1 trang giấy liệu có đủ ko?

Có quá nhiều chi tiết cần phải trình bày cho đầy đủ, vậy làm sao trình bày cho nhà đầu tư hiểu nếu như ta không ghi rõ chi tiết ta phải làm gì, mà kế hoạch trên một trang giấy như vậy là không đủ nếu dùng để thuyết phục.

Em có đọc qua bài viết của anh Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Thái Hà Books có nói về cách viết kế hoạch kinh doanh khi khởi nghiệp. Anh ấy khuyên nên viết kế hoạch trên 1 trang giấy, và em đã thử áp dụng, rất dễ dàng và khả quan, tuy nhiên em còn thắc mắc vài điều sau.

Có quá nhiều chi tiết cần trình bày cho đầy đủ như trong tài chính có các loại chi phí, đầu tư bao nhiêu, đến bao giờ hòa vốn, cách trả cổ tức cho nhà đầu tư... Trong nhân sự có tuyển dụng, huấn luyện, lương bổng, chế độ... Trong marketing thì phải quảng cáo như thế nào, bao nhiêu đợt, vào thời gian nào, chi phí là bao nhiêu?

Vậy làm sao trình bày cho nhà đầy tư hiểu nếu như ta không ghi rõ chi tiết ta phải làm gì, mà kế hoạch trên 1 trang giấy như vậy là không đủ nếu dùng để thuyết phục.

Vậy ta có nên làm 1 bản kế hoạch dài hơn, chi tiết hơn để áp dụng cho doanh nghiệp, còn bản kế hoạch 1 trang giấy chỉ dùng để tìm nhà đầu tư? Em vẫn chưa hiểu dụng ý từ tầm một CEO như anh Nguyễn Mạnh Hùng. Xin tư vấn giúp em.

tun cua di
tun cua di
Trả lời 13 năm trước

Tôi là người đã áp dụng "Quản lý dự án trên 1 trang giấy" và "Kế hoạch kinh doanh trên 1 trang giấy" vào công việc của mình từ nhiều năm nay. Chính vì thấy quá hiệu quả nên mới quyết định mua bản quyền để xuất bản. Ngay cả khi chưa có bản tiếng Việt nhiều bạn bè và học trò của tôi đã ứng dụng và mang lại những kết quả bất ngờ. Vừa trả lời thắc mắc vừa muốn tóm ý chính, tôi muốn nói với bạn mấy ý:

1, Những bản kế hoạch kinh doanh hay báo cáo dự án dài, dày quá không có ai đọc. Nếu viết ra quá công phu, không ai đọc, không ai hiểu thì công lao của người viết là không có ích.

2, Những bản kế hoạch kinh doanh dài cũng khó cho người trình bày vì nhiều ý quá, biết nhớ ý nào, quên ý nào trong khi thời gian trình bày giới hạn.

3, Ban giám khảo hay nhà đầu tư chỉ quan tâm đến ý chính, phương pháp tư duy, cách giả quyết vấn đề của bạn là chính. Những chi tiết quá nhỏ họ sẽ không kiểm tra và thường bỏ qua. Quan trọng nhất là họ muốn biết liệu dự án hay kế hoạch kinh doanh của bạn có khả thi hay không.

4, Ngoài kế hoach kinh doanh trình bày rất ngắn gọn nêu trên tôi khuyên bạn nên có các phụ lục. Ví dụ: phụ lục về nghiên cứu thị trường, phụ lục về kế hoạch tài chính và dòng tiền, phụ lục về bộ máy nhân sự và cách quản lý, phụ lục về sản xuất hay mua bán hàng hoá, phụ lục về marketing, truyền thông. Các phụ lục này có thể trình ra nếu nhà đầu tư hay ban giám khảo quan tâm.