Có nên sửa mũi ko?

Năm nay em 17 tuổi. Mũi của em hơi tẹt, làm cho gương mặt thành ra “gẫy”. Em nghe nói có phương pháp nâng mũi an toàn, không dùng silicon. Xin chương trình cho em lời khuyên, có thể nâng mũi ở đâu cho an toàn? Nếu có những va chạm mạnh, có gây lệch mũi như nhiều người thường nói không. Xin cảm ơn ạ.

pq
pq
Trả lời 12 năm trước

Mũi là trung tâm của khuôn mặt, việc chỉnh sửa hình dạng mũi ảnh hưởng rất lớn đến sắc diện chung của một người.

Kỹ thuật chỉnh hình mũi dành cho người Á châu và cho người Âu châu có khác nhau. Vấn đề của người Tây Âu là mũi to quá, gồ, khoằm, lệch, dài… phẫu thuật chủ yếu là làm mũi nhỏ gọn lại, hài hòa hơn… Người Á châu bẩm sinh có một tháp mũi ngắn, sống mũi thấp, nền mũi hẹp, lỗ mũi tròn. Mục tiêu chính của phẫu thuật thẩm mỹ mũi là làm cho tháp mũi cao lên và dài hơn. Phải dùng một chất độn gì đó.

Có rất nhiều lọai vật liệu có thể dùng để độn mũi.

Có thể dùng vật liệu tự thân (của chính người đó) như sụn sườn, sụn vành tai, xương sọ đính, xương mào chậu, các loại cân mạc, bì của da… Hay dùng vật liệu tương tự từ đồng loại (từ người khác) hoặc dị loại (từ sinh vật khác lòai:sụn bò, da heo…). Các vật liệu này được chế biến theo một quy trình khắc nghiệt để loại trừ tính gây kháng thể.

Hay dùng vật liệu tương hợp sinh học: silicone dẻo, Gore-Tek, Porex, san hô, Hydrogel (Aquamid)Radiesse…

Dĩ nhiên, dùng vật liệu của chính mình là an toàn nhất.

Tuy vậy, để có một thanh độn dài, thẳng như tháp mũi thì chỉ có sụn sườn và xương mào chậu hay xương đính của sọ. Phẫu thuật lấy mô ghép lớn hơn, nhiều nguy cơ hơn, hậu phẫu dài hơn và đau kéo dài hơn là chính phẫu thuật chỉnh hình mũi.

Lấy sụn ở vành tai ít gây tổn thất nhất, nhung sụn vùng này quá ít, dẹp và cong, chỉ dùng để sửa chữa những khiếm khuyết nhỏ.

Dùng vật liệu đồng lọai và dị loại thì không phải chịu phẫu thuật lấy mô ghép nhưng ngoài khả năng bị cơ thể đào thải, các vật liệu này bi cơ thể hấp thu khá nhanh chóng- nhất là những vùng chịu lực như ở đỉnh mũi - làm mũi bị biến dạng.

Chính vì những lý do trên mà các nhà thẩm mỹ và chính các người được sửa mũi hay chọn các vật liệu tương hợp sinh học. Việc nghiên cứu sản xuất những vật liệu tương hợp sinh học (biocompatible materials) tiêu tốn rất nhiều công sức và tiền của. Hiện nay, chủng loại những vật liệu này ngày càng tăng, cấu tạo phức tạp hơn và dĩ nhiên giá thành cũng tăng. Vật liệu tương hợp sinh học thì không bị hấp thu.

Nhưng vấn đề ở chỗ cơ thể có đào thải chất đó hay không. Kết quả của sự tồn tại lâu dài trong cơ thể của vật liệu đó như thế nào? Những nghiên cứu khoa học và sự theo dõi trên người lâu dài đã chứng minh tính an toàn của một số vật liệu sinh học như: silicone dẻo, Gore-Tek, Porex… Trong đó silicone dẻo là vật liệu thông dụng nhất đã được dùng từ rất lâu trong phẫu thuật thẩm mỹ mũi ngườiÁ đông.

Các phẫu thuật viên Âu Mỹ không chuộng dùng những vật liệu tương hợp sinh học. Nhưng độn bằng vật liệu tương hợp sinh học trên người Á châu thì thành công hơn vì hai lý do: Da mũi ngườiÁ châu dày hơn, chắc hơn và ngườiÁ châu không cần phải có một mũi cao to, lồ lộ như người Âu Mỹ. Dùng vật liệu tương hợp sinh học có lợi là không cần phải làm thêm một phẫu thuật để lấy mô ghép, khối lượng vật liệu gần như vô tận, tạo dáng cho thanh độn khá dễ dàng, dễ đẹp, thời gian mổ ngắn.

Một chiếcmũi có da dày bình thường, được nâng cao vừa phải bằng thanh silicone dẻo sẽ có "độ tuổi" lâu bền. Nhưng nếu cố gắng làm mũi thật cao, “Âu hóa” mũi, thì lớp da vùng mũi bên trên khối silicone sẽ nhanh chóng mỏng dần, không đủ sức che phủ. Thanh độn lộ rõra dưới da, nhất là vùng đỉnh mũi, thậm chí làm da bị thủng.

Hiện nay các phẫu thuật viên chọn phương pháp phối hợp: sườn của mũi là vật liệu tổng hợp sinh học còn những vùng chịu lực thì bằng vật liệu tự thân: sụn vành tai, sụn vách ngăn… Mô mềm của mũi cũng được tăng cường bằng một lớp mô đệm khác của cơ thể. Kiểu sửa mũi này nếu thực hiện tốt sẽ cho một mũi rất đẹp về thẩm mỹ, trông rất tự nhiên như mũi thật và lại rất bền. Đây là kỹ thuật chỉnh hình mũi mới đang được áp dụng. Dân ta còn gọi kỹ thuật này một cách thông thường là “sửa mũi Hàn Quốc” vì nhiều cô diễn viên điện ảnh xinh đẹp của Hàn Quốc đã xuất hiện rất thành công với một cái mũi được chỉnh hình theo kiểu này.

Chỉ cần những sai biệt nhỏ về kích thước và hình dạng tính bằng ly đủ làm cho một mũi xấu đi hay đẹp hơn. Điều quan trọng nữa là mũi sửa phải hài hòa với những nét chung của khuôn mặt và phù hợp với cá tính của người được sửa.

Phẫu thuật viên chỉnh hình mũi cần có đầy đủ kiến thức về giải phẫu học, nhiều kinh nghiệm, khéo tay và một cảm nhận tinh tế về cái đẹp.

CHẾ TẠO MÁY NGỌC THÀNH
CHẾ TẠO MÁY NGỌC THÀNH
Trả lời 8 năm trước

Mình cũng giống bạn và đã nâng mũi ở TMV Bác sĩ Nguyễn Thành nhân mũi đẹp rồi nè