Nên sử dụng loại cốc đo độ nhớt sơn nào?

Cốc đo độ nhớt chất lỏng nói chung và cốc độ độ nhớt sơn nói riêng đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm sau khi hoàn thiện, và việc lựa chọn được loại cốc đo độ nhớt sơn phù hợp cũng là vấn đề mà nhiều thợ sơn hay chủ doanh nghiệp quan tâm.

Một câu hỏi được đặt ra là: Độ nhớt của sơn phụ thuộc vào yếu tố nào, và liệu súng phun sơn có phải phù hợp với độ nhớt của sơn không?

Độ nhớt (hay còn gọi là độ đậm đặc) của sơn cũng ảnh hưởng và cần phù hợp với kích thước kim béc của súng phun sơn, với độ đậm đặc của sơn khác nhau thì kích thước kim béc của súng phun sơn cũng là khác nhau, có ba trường hợp chính  cho việc lựa chọn kích thước kim phù hợp:

Với trường hợp người dùng sử dụng những loại súng phun sơn có độ kết dính thấp (kích thước của kim béc nhỏ), có miệng phun từ 0.8 đến 1.5mm thì độ nhớt của sơn phải được đo trong khoảng thời gian 15 giây.

Với các loại súng phun sơn có kích thước trung bình, có miệng phun từ 1.5-2.0mm thì độ nhớt của sơn và dunng môi đo được thường trong khoảng thời gian từ 25 giây.

Với những súng phun sơn có độ kết dính cao, súng có miện phun từ 2.0-2.5mm thì độ nhớt của sơn và dung môi đo được trong thời gian từ 25-30s.

Trong cả ba trường hợp trên, ta thường đo độ nhớt của sơn bằng cốc đo độ nhớt sơn NK-2 của hãng Anest Iwata đến từ Nhật Bản, đây là loại cốc có tiêu chuẩn kỹ thuật cao, thường được gọi là cốc số 4, với tiêu chuẩn kỹ thuật có thể đo độ nhớt trong khoảng thời gian từ 10-60 giây, lỗ chảy của loại cốc này có kích cỡ 4mm.

Hy vọng bài viết đã cung cấp được những thông tin hữu ích đến các bạn!

Chưa có câu trả lời nào