Bạn nghĩ sao về khung hình phạt dành cho tên sát thủ Lê Văn Luyện?

_Tôi và các bạn đang rất quan tâm đến vụ án giết người cướp của ở Bắc Giang .Qua các bài báo tôi đã đọc trên mạng từ khi vụ án xẩy ra đến khi tóm được tên giết người Lê Văn Luyện.

_Khung hình phạt dành cho tên sát thủ (dưới vị thành niên này) đang là vấn đề nóng hổi của rất nhiều cư dân mạng.Theo tôi được biết khung hình phạt dành cho Lê Văn Luyện cao nhất này với tội Giết người cướp của không phải là án tử hình vì y vẫn trong độ tuổi VỊ THÀNH NIÊN.?

_Theo các bạn khung hình phạt dành cho Lê Văn Luyện này ở mực độ nào là :Đúng người đúng tội?

_Án Tử hình hay trung thân?(phạm tội ở độ tuổi vị thành niên)

_Mức án khác có thời gian ra tù ?

Thẩm Mỹ Viện Ánh Dương check giá
Thẩm Mỹ Viện Ánh Dương check giá
Trả lời 12 năm trước

Giết người quá dã man . K có chút tính người .

Trần Hải Như
Trần Hải Như
Trả lời 12 năm trước

Tên sát thủ này phải tử hình

Nguyễn Thùy Linh
Nguyễn Thùy Linh
Trả lời 12 năm trước

Tôi đồng ý không nên tử hình

Không ai nói trước được tương lai

18 năm sau, Luyện đã gần 40 tuổi, hãy nhìn đến cha chú bạn để biết cái tuổi ấy đã định hình được làm người là như thế nào

Tôi tin " nhân chi sơ tính bản thiện"

Phạm Luận
Phạm Luận
Trả lời 12 năm trước

tên này có cho ở trung nhân hắn cũng ko nghĩ được gì đâu.nó làm gì có tính người.tội nghiệp cho gia đình a ngọc.tội nghiệp cho bé bích.tên này ko lên tử hình nhẹ nhàng, mà treo nó lên cho nó chết dần chết mòn nó mới cảm nhận được nỗi khổ của người khác

Bùi Quang Long
Bùi Quang Long
Trả lời 12 năm trước

Tên này tội ác tày trời, bắt được nó là chiễn công lớn của ban chuyên án và lực lượng công an biên phòng, cảm ơn các anh và chia buồn với gia đình anh Ngọc. Còn tên Luyên, tội của nó trời không rung, đất không tha phải tử hình hắn tuy rằng tuổi của hắn chưa đủ 18 để răn đe cho những kẻ máu lạnh như hắn. Tôi nói vậy không hắn vi tôi nói cho bõ tức mà vì tôi thấy xã hội mình bây giờ độ tuổi từ 15 - 17 đang còn ngồi trên ghế nhà trường đã xảy ra nhiều vụ mâu thuẫn bạn bè đánh nhau, đâm giết nhau mà hình thức xử lý cao nhất mới là tù 18năm thì không đủ tính răn đe cho các đối tượng khác. Tên Luyện không những giết 1 người mà còn giết cả gia đình, nếu biết em Bích còn sống chắc hắn cũng không tha, hoặc bố mẹ anh Ngọc ở đấy chắc cũng không thoát khỏi bàn tay của hắn. Tên này cho đi cải tạo rồi ra tù thì bản tính chắc không thể thay đổi được nên cần phải tử hình để làm gương cho kẻ khác.

Nguyễn Văn Tiến
Nguyễn Văn Tiến
Trả lời 12 năm trước

Khung hình phạt dành cho LÊ VĂN LUYỆN (Thể hiện tính nhân văn,nhân đạo của pháp luật)

Thạc sĩ Phan Anh Tuấn - Trưởng Bộ môn Luật hình sự, Trường Đại học Luật TP.HCM:
Con người phải đạt đến độ tuổi nhất định thì mới có năng lực trách nhiệm hình sự

Theo Luật Hình sự, chủ thể của tội phạm là con người có đủ điều kiện để có lỗi khi thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội. Mà chủ thể của tội phạm nói trên là người có năng lực trách nhiệm hình sự (TNHS). Con người phải đạt đến độ tuổi nhất định thì mới có năng lực TNHS. Vì vậy, người chưa thành niên chỉ chịu mức án cao nhất không quá 18 năm tù là phù hợp. Xét đến lỗi đã tạo nên hành vi phạm tội của Luyện, một phần do ảnh hưởng của độ tuổi đến quá trình nhận thức của bản thân, ảnh hưởng của môi trường sống, của thu nhập và các mối quan hệ trong xã hội. Phần còn lại phải kể đến sự giáo dục của gia đình, nhà trường về ý thức tuân thủ pháp luật.
Một nguyên tắc được nhắc đến đó là tính nhân đạo của Nhà nước ta đối với người chưa thành niên như Luyện. Tuy nhiên, nói vậy không phải là xử lý nhẹ người chưa thành niên khi họ phạm tội mà mức xử lý họ phải đủ để cải tạo, giáo dục và đồng thời mức hình phạt bao hàm sự trừng trị ở mức độ thích hợp. Điều này cũng phù hợp với Công ước quốc tế về quyền trẻ em.

Ông Võ Văn Thêm - Kiểm sát viên cao cấp, VKSND tối cao:
Bản chất của pháp luật Việt Nam không phải là “giết người, đền mạng”

Khoản 5, Điều 69, Bộ luật Hình sự quy định “không xử phạt tù chung thân hoặc tử hình đối với người chưa thành niên phạm tội”. Còn theo Khoản 1, Điều 74, Bộ luật hình sự, người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù. Trong trường hợp phạm nhiều tội thì việc tổng hợp hình phạt cao nhất cũng không được vượt quá mức hình phạt cao nhất quy định tại Điều 74 Bộ luật Hình sự. Như vậy, trong trường hợp này, Lê Văn Luyện nhận mức hình phạt cao nhất cũng chỉ 18 năm tù, kể cả trong trường hợp bị tuyên án phạm cùng lúc nhiều tội đặc biệt nghiêm trọng.

Mặc dù nhiều người không đồng tình và cho rằng phải sửa luật, nâng cao mức hình phạt để những em chưa đủ tuổi thành niên lo sợ, không dám vi phạm pháp luật nữa nhưng trước khi ban hành luật, Quốc hội đã căn cứ vào nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố đạo đức. Bản chất của pháp luật Việt Nam không phải là “giết người, đền mạng” mà để răn đe, cảm hóa, giáo dục nhận thức cho tội phạm.
Qua trường hợp này, tôi nghĩ, chúng ta cần phải đẩy mạnh công tác giáo dục cho trẻ hơn nữa, đặc biệt là môn Giáo dục công dân để các em không mắc phải những sai phạm sau này.

Luật sư Nguyễn Minh Luận - Đoàn luật sư TP.HCM:
Vấn đề vừa mang tính pháp lý vừa mang tính nhân văn

Người chưa thành niên là những người chưa hoàn toàn phát triển đầy đủ về nhân cách, chưa có đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ của một công dân.

Ở Việt Nam, độ tuổi người chưa thành niên được xác định thống nhất trong Hiến Pháp năm 1992, Bộ luật Hình sự năm 1999, Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2003, Bộ luật Lao động, Bộ luật Dân sự, Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và một số văn bản quy phạm pháp luật khác.

Tất cả các văn bản pháp luật đó đều quy định tuổi của người chưa thành niên là dưới 18 tuổi và quy định riêng những chế định pháp luật đối với người chưa thành niên trong từng lĩnh vực cụ thể.

Người chưa thành niên do chưa phát triển hoàn thiện về mặt thể chất, nhận thức và nhân cách nên việc bảo vệ, chăm sóc người chưa thành niên; việc phòng ngừa và điều tra tội phạm, xử lý người chưa thành niên phạm tội là vấn đề vừa mang tính pháp lý vừa mang tính nhân văn. Một số ý kiến cho rằng phải xử tử đối tượng Luyện là không phù hợp.