Món ăn ngon Hà Nội ở đâu, bác nào ở HN giúp em?

tun cua di
tun cua di
Trả lời 14 năm trước

Nói đến Hà Nội ngoài các địa danh đã đi vào lịch sử, người ta còn nói đến nhiều món ăn mang đậm văn hoá ẩm thực của người dân Hà Nội. Một số món ăn đã mất đi theo thời gian nhưng người dân Hà Nội vẫn nhớ đến và lưu truyền. Chỉ cần dạo qua một vòng 36 phố phường, bạn sẽ thưởng thức được nhiều món ngon đặc biệt của Hà Nội.

Bánh cuốn Thanh Trì, 66 Tô Hiến Thành

Bà Hoành nhớ lại từ khi còn 14 tuổi ngồi bán bánh cuốn Thanh Trì trên phố Tô Hiến Thành, từ số nhà 62 chuyển qua 37 rồi 35 và 66, trải qua 65 năm trong nghề với bao thăng trầm. Để có được những thúng bánh cuốn đặc biệt này, gia đình bà Hoành phải thức cả đêm để xay bột, tráng bánh. Khác với bánh cuốn Thanh Trì "công nghiệp", bánh cuốn nhà bà Hoành có nét đặc trưng riêng được truyền lại từ ba đời. Bột làm bánh cuốn là loại gạo đặc biệt ngâm nước sạch xay nhuyễn vừa nước. Bột bánh khi xay xong phải đảm bảo vừa trắng, sánh không đặc không nát.

Khi tráng bánh, người thợ phải đổ đều tay, dát mỏng bột trên mặt vỉ tráng, bánh chín chỉ một chiếc đũa tre có thể gỡ bánh ra khỏi vỉ. Từng lớp bánh cuốn được xếp so le nhau không rách, không nát. Luôn tay bóc bánh cho khách, bà Hoành nói: Bánh cuốn của gia đình tôi khác so với bánh cuốn bán rong ở chỗ từ nước chấm, hành phi đến nếp bánh đều do nhà tự làm. Nước chấm phải được chế từ nước mắm Phú Quốc chính gốc thêm chút đường, mì chính vừa miệng.

Đặc biệt nước chấm không được cho giấm, hương liệu bảo quản mà vẫn đảm bảo màu nâu, thơm mùi nước mắm, ngọt của vị đường, mì chính, cộng thêm vài lát ớt tương, hành phi mới là bánh cuốn bà Hoành. Chỉ từ 3.000 - 5.000 đồng là khách đã có một đĩa bánh cuốn hấp dẫn. Tại 66 Tô Hiến Thành căn phòng nhỏ chỉ 6m2 luôn đông khách từ 6 giờ đến 10 giờ sáng.

Cơm chay An Lạc, 15 Hàng Cót

Mặc dù mới xuất hiện ở Hà Nội trong vòng 3 năm nhưng cơm chay An Lạc đã nhanh chóng trở thành quán ăn thường xuyên của người dân Hà Nội. Đến đây không chỉ có những người tu hành theo đạo Phật mà còn có cả khách chữa bệnh, khách tò mò. Có thể nói rằng, cơm chay An Lạc không chỉ thực hiện theo tôn chỉ của Phật giáo - "không sát sinh" mà còn mang đậm nét văn hoá ẩm thực.

Với hơn 200 món ăn chế biến từ thực vật, cơm chay An Lạc gồm hai nguồn nguyên liệu chính: Nguyên liệu Việt Nam và nguyên liệu chế biến sẵn của Đài Loan. Khách hàng đến đây có thể ăn một suất cơm chay "bình dân" giá 5.000 đồng hoặc sử dụng các loại "hải sản" chay như: Sò huyết, cua bể, tôm, ốc, gà ác với nhiều cách chế biến khác nhau: Luộc, rán, chiên, hầm giá từ 100.000 - 150.000 đồng. Chị Thuỷ Hà - chủ quán cơm chay An Lạc tâm sự: Để có được thực đơn và hương vị riêng, tôi đã phải học từ các chùa tại Việt Nam, chùa và quán ăn Đài Loan.

Có thể nói rằng cơm chay tự chế cũng được nhiều người ưa thích như: Chả quế, gà quay từ bắp chuối, nem chay hay chim bồ câu hầm bằng đu đủ, cá quả, tép rang, súp thảo mộc đồng tiên. Không chỉ có các món ăn cổ truyền dân tộc được làm chay mà ngay cả các món ăn nhanh cũng được quán ăn chế biến đặc biệt. Bạn có thể đến đây thử một lần cơm chay và tận hưởng bầu không khí yên tĩnh, thanh đạm.

Bún bò giò heo - món ăn Huế (389 Đội Cấn)

Quán bún bò giò heo của chị Huỳnh Thị Châu - một đầu bếp Huế nằm khiêm tốn ở địa chỉ 389 Đội Cấn hàng ngày đặc biệt vào buổi sáng luôn tấp nập người qua lại. Món ăn bún bò, giò heo ở đây khác so với các quán bún bò giò heo do người Hà Nội làm vì nguyên liệu, gia vị đều được chuyển từ Huế ra.

Chị Châu cho biết: Bún bò giò heo của cửa hàng mình đúng theo phong vị Huế có nét ẩm thực Hà Nội. Sợi bún to, chần qua nước sôi cùng với thịt bò, thịt lợn chân giò luộc thái mỏng, cùng một chút giá, rau thơm, chan nước dùng ninh xương chân giò ăn kèm với hoa chuối bào. Đặc biệt là ớt khổi chưng. Một bát bún bò đạt tiêu chuẩn phải thơm mùi rau, ngọt nước xương, đỏ màu ớt. Chỉ 5.000 - 7.000 đồng, du khách đã có một tô bún bò Huế hấp dẫn.

Chả cua, 4 ngõ Nguyễn Hữu Huân

Theo Saigonnet, chỉ là một cửa hàng nhỏ nằm trong ngõ Nguyễn Hữu Huân nhưng gia đình anh Kiên là nơi cung cấp các loại giò chả, nem chua... cho các nhà hàng, khách sạn. Đặc sản tại đây là món chả cua. Mặc dù xuất hiện chưa lâu nhưng chả cua Nguyễn Hữu Huân đã nhanh chóng chiếm được cảm tình của người sành ăn Hà Nội. Hàng ngày tự tay anh Kiên, chủ cửa hàng lựa nguyên liệu cua, thịt lợn, mỡ lợn, gia vị. Tất cả nguyên liệu được trộn theo một tỉ lệ nhất định.

Để có được miếng chả như ý, thợ làm chả phải 5 lần giã cua, xé nhỏ đổ khuôn hấp chín tới rồi mới chiên giòn. Tất cả các công đoạn đòi hỏi người thợ phải kiên trì. Món ăn này hiện nay đang được rất nhiều khách sạn, nhà hàng ưa dùng đưa vào thực đơn. Khách hàng có thể gọi mua hàng trực tiếp theo số điện thoại 8 265 146 hoặc đến địa chỉ số 4 ngõ Nguyễn Hữu Huân - Hà Nội.

Trả lời 13 năm trước

Một quán bún Cá rất ngon, giá rẻ ở khu phố cổ muốn giới thiệu.
Chào bạn,
Mình biết một quán ăn rất ngon ở Hà Nội, muốn chia sẻ với các bạn, đặc biệt là bạn nào hay đi ăn ngoài và đã chán phở, muốn thử thêm các món khác. Đó là quán Bún cá Hải Phòng ở 48 Đường Thành, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, gần ngã tư Hàng Bông giao Phủ Doãn. Nói là bún cá nhưng quán cũng có cả bún ốc, bún riêu, bún bò, bún tôm, miến trộn, bánh đa đỏ... đủ cả. Mình đã ăn thử hết, món nào cũng ngon nhưng mình đặc biệt kết món bún Cá (với lại miến trộn), ngon lành nhất, đặc sản nhất của quán. Mình để ý thấy nhiều khách đến cũng ăn bún cá nên recommend với các bạn. Nói là quán ăn nhưng thực chất là quán vỉa hè phố cổ, ở gốc cây ngay trước cửa hàng quần áo OVO. Mình phải nói rõ thế vì ở đấy có 2 quán bán bún cá. Theo mình thì quán này làm ngon lành + sạch sẽ hơn hẳn, giá cũng rẻ 20k/ bát đầy đủ no căng, nước dùng lúc nào cũng sôi ùng ục ăn xong rồi vẫn còn nóng, cô bán hàng tên Phượng (hay Phương?) cũng rất niểm nở, hiếu khách và vui tính. Mới nhìn bát bún ngon lành, thơm ngời ngợi với từng miếng cá rán dòn, nước dùng chua chua thôi đã đủ chảy nước miếng rồi! Có một điểm hơi bất tiện là vì quán vỉa hẻ nên không có nhiều chỗ đỗ xe, với lại cũng nhiều người ăn nên khuyến cáo là các bạn đi 2,3 người thì đi tầm chiều được (quán bắt đầu bán từ 5h chiều đến 12h tối), Còn nếu đi đông, nhiều xe thì nên đi muộn một chút, tầm 8h30, 9h để đảm bảo đến có đủ chỗ ngồi luôn.
Theo mình, nếu chịu khó lùng tìm + nghe bạn bè tư vấn thì mình có thể tự tìm được những quán vỉa hè giá rẻ, chất lượng đảm bảo sạch sẽ, thậm chí ăn ngon hơn khối hàng quán đắt tiền (nhưng ăn chả ra gì, tốn tiền!). Mình cũng là một người hay đi ăn ngoài nên muốn chia sẻ một địa điểm yêu thích của mình cho các bạn giống mình. Mình hay ăn ở đây và thú thật cũng vui vui nói với cô bán hàng là giúp cô ấy quảng cáo không công trên mạng cho nhiều khách nữa đến ăn món bún Cá của cô :). Mọi người ủng hộ nhé.

quaque
quaque
Trả lời 13 năm trước

Nóng hổi xôi chè phố cổ

Trong cái lạnh cắt da cắt thịt của Hà Nội, ngồi bên vỉa hè phố cổ thưởng thức những bát chè nóng hổi, hít hà làn hương tỏa ra, dường như cái lạnh cũng trở nên quyến rũ.
Chúng tôi đến quán vào buổi trưa. Nói là quán nhưng thực ra là một hàng chè với mấy cái ghế con con xếp trên vỉa hè để khách ngồi. Hà Nội đang trong đợt rét đậm, rét hại thế nhưng rất đông người đến đây ăn trưa bằng xôi chè, chịu ngồi trên vỉa hè co ro hơi lạnh.
Nóng hổi xôi chè phố cổ

Nóng hổi xôi chè phố cổ


Xôi chè là một món ăn đặc trưng và thanh tao của người Hà thành xưa. Nó bao gồm xôi - tên gọi chính xác là xôi vò đỗ xanh - và chè. Xôi được đồ lên rất khéo, từng hạt béo, mềm và không dính bết lại với nhau, có màu sáng vàng ươm hấp dẫn. Để có hạt xôi ngon, nhất định phải chọn được gạo nếp cái hoa vàng, hạt gạo mới. Khâu đồ xôi rất quan trọng, phải canh chừng hạt xôi cho chín vừa phải, nếu không cẩn thận xôi rất dễ bị nát. Xôi đồ lên được đổ ra một rổ tre to để mỗi khi khách ăn chủ quán mới múc trộn vào chè.

Nóng hổi xôi chè phố cổ
Hạt xôi vò dậy mùi thơm lúa mới.


Còn chè ăn kèm có thể là chè đỗ đen, chè hoa cau và chè bà cốt. Các loại chè được nấu riêng và cho vào nồi nhôm, có những ngăn riêng cho từng loại chè, rồi giữ lửa cho chè luôn nóng hổi.

Đang là mùa đông nên món chè bà cốt thực sự rất đắt khách. Mới khoảng 12h trưa nhưng món chè này đã hết sạch. Khách đến cứ tiếc hùi hụi, còn cô chủ thì bảo luôn phải an ủi thực khách của mình là chút nữa sẽ có ngay.

Nóng hổi xôi chè phố cổ
Xôi chè bà cốt món ngon cho mùa đông.


Chè bà cốt được nấu bằng đường đỏ, nên có màu nâu vàng, sánh màu mật ong cực kì hấp dẫn. Bạn chỉ hít hà hương thơm ngọt như mía lùi có chút ấm áp của gừng thì không thể cưỡng lại được cảm giác thèm ăn ngay lập tức.

Nếu bạn không thích vị ngọt đậm, thì nên chọn cho mình bát chè hoa cau trộn cùng xôi vò. Chè hoa cau ở đây được nấu cùng bột sắn có rắc thêm hạt đỗ xanh, chính vì vậy nên nó có vị ngọt mát, ăn vào mùa hè giải nhiệt thì rất tuyệt. Tuy nhiên vào mùa đông cũng rất đặc biệt.

Bạn cũng không nên bỏ qua món chè đỗ đen. Riêng loại chè này bạn không cần ăn cùng xôi vò, ăn vì nóng không cũng rất ngon, mà trộn cùng xôi cũng có vị rất lạ. Chè có độ ngọt vừa phải, từng hạt đỗ đen nở ra mềm mịn, hạt đỗ đen không bị bung nát ra.

Nóng hổi xôi chè phố cổ
Chè đỗ đen óng ánh màu đỏ hấp dẫn.

Nóng hổi xôi chè phố cổ
Hạt đỗ đen mềm mịn, sánh đều.


Nếu muốn ăn chơi, thì quán cũng có thêm chè con ong và chè cốm cho bạn thưởng thức hoặc mua về. Giá chè ở đây cũng không rẻ chút nào,15.000 đồng/bát. Có lẽ cùng bởi nó nằm trên phố cổ, tuy nhiên thì cũng phải thừa nhận là xôi chè ngon.

Nóng hổi xôi chè phố cổ
Chè cốm.

Nóng hổi xôi chè phố cổ
Chè con ong.


Địa chỉ: 93 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

quaque
quaque
Trả lời 13 năm trước

Các tiệm bánh trôi tàu ngon nhất Hà Nội

Mùa đông đến, bánh trôi tàu nóng hổi chắc chắn sẽ là món được nhiều người nghĩ tới. Nhưng tìm ăn món này ở đâu ngon và hợp khẩu vị?
Mời bạn cùng chấm điểm một số tiệm lâu năm và được tiếng là thơm ngon, đắt khách.

1. Bánh trôi nghệ sĩ Phạm Bằng

Nhắc đến món bánh trôi tàu thì không thể không nhắc tới quán của nghệ sĩ Phạm Bằng ở phố Hàng Giầy - nơi được nhiều người biết đến và có lẽ là đắt khách nhất Hà Nội.

Cách đây vài năm, bánh trôi tàu tại đây nổi tiếng là ngọt sắc với nhân bánh có rất nhiều dừa xào, vừa thơm vừa ngọt. Tuy nhiên, hiện nay không biết có phải do món ăn đã được "chuyển giao công nghệ" sang đời con cháu ông, nên hương vị đã thay đổi nhiều, có vẻ "thanh đạm" đi. Dù vỏ bánh vẫn thơm dẻo song nhân bánh nhạt và rất ít đậu xanh, dừa cũng không nhiều, có hôm lại là dừa tươi chứ không phải dừa xào.

Các tiệm bánh trôi tàu ngon nhất Hà Nội
Nhân bánh bây giờ trông hơi "hẻo"


Bên cạnh đó, so với nhiều nơi, bánh trôi tàu ở đây trông tương đối lèo tèo, ngoài hai viên bánh trôi ra thì phần nước không hề được điểm thêm lạc, dừa hay nước cốt dừa. Giá cả cũng nhỉnh hơn những quán khác: 12.000 đồng/bát.

Các tiệm bánh trôi tàu ngon nhất Hà Nội
Bát bánh trôi trông cũng không được đẹp mắt


Song có lẽ bánh trôi tàu ông Bằng Hói đã trở thành thương hiệu nên vẫn rất hút khách. Bằng chứng là những hôm trời trở gió, mặc dù biển quán đề bán hàng từ 15h-22h nhưng người ăn đông tới mức chỉ 7h tối, ông chủ đã xua tay "hết bánh rồi".

Các tiệm bánh trôi tàu ngon nhất Hà Nội


Địa chỉ: 30 Hàng Giầy

2. Bánh trôi hàng Cân

Thông thường mọi người hay thích ăn bánh trôi tàu nhân vừng đen hơn bởi nó có vị thơm bùi, dễ hợp khẩu vị. Nhưng nếu là người thích ăn loại bánh trôi tàu nhân đậu xanh thì bạn không nên bỏ qua tiệm bánh trôi ở số 4 Hàng Cân. Quán này bình thường chuyên bán các loại chè cổ truyền như hạt sen, đỗ đen, đỗ xanh,... được người dân quanh khu phố cổ rất yêu thích. Chỉ đến mùa đông, chủ hàng mới nấu thêm bánh trôi tàu, tuy là món phụ song cũng được "tán dương" không kém.

Các tiệm bánh trôi tàu ngon nhất Hà Nội


Có lẽ vì món đặc sắc và nổi tiếng nhất ở đây là chè đậu xanh cực thơm, cực chất, nên khi làm bánh trôi tàu nhân đậu xanh, nó cũng dễ dàng chinh phục được mọi người. Chỉ ăn một lần là bạn sẽ cảm nhận được vị thơm thơm, bùi bùi, ngầy ngậy trong từng viên bánh trôi - hương vị rất đặc trưng của đỗ xanh đậm đặc mà hiếm nơi có được.

Mỗi bát bánh trôi tàu tại đây cũng có giá 12.000 đồng.

Các tiệm bánh trôi tàu ngon nhất Hà Nội


Địa chỉ: Số 4 Hàng Cân

3. Bánh trôi Điệp béo phố Hàng Điếu

Nằm ngay ngã tư Hàng Điếu cắt với Hàng Nón, quán Điệp Béo đã có khoảng chục năm nay và có vẻ bán bánh trôi tàu khá chuyên nghiệp. Vì thế, trên từng chiếc bát ăn đều có in nắn nót dòng chữ "Điệp Béo Bánh trôi nóng".

Cũng như nhiều nơi khác, bánh trôi tàu tại đây vỏ mỏng, dẻo thơm, nhưng nhân bánh và cả phần nước đều được nấu ngọt vừa phải, thanh thanh chứ không hè ngọt sắc. Nếu là một người có gu ăn nhạt, chắc chắn bạn sẽ "vote" cho quán này.

Các tiệm bánh trôi tàu ngon nhất Hà Nội

Các tiệm bánh trôi tàu ngon nhất Hà Nội


Cùng thuộc dãy khu "phố Hàng", nhưng giá bánh trôi tàu tại đây khiêm tốn hơn một chút: 10.000 đồng/bát.

Địa chỉ: 52 Hàng Điếu.

4. Bánh trôi tàu Quán Thánh

Không tiếng tăm lừng lẫy, cũng chẳng có "thương hiệu" cụ thể, chỉ nằm khiêm tốn ở một ngõ nhỏ, vậy mà quán bánh trôi tàu Quán Thánh cũng có thâm niên 15 năm, và những ai đã "mò mẫm" được ra địa chỉ này thì đều công nhận "bánh trôi ở đây ngon tuyệt!".

Các tiệm bánh trôi tàu ngon nhất Hà Nội


Lúc nào cũng nóng hổi, bốc khói thơm lừng hấp dẫn, nhân bánh nhàn nhạt nhưng dừa xào lại cực ngọt, tạo ra một sự kết hợp thú vị đầy tinh tế. Đó chính là những cảm nhận mà người ta dễ dàng trải nghiệm được khi thưởng thức bánh trôi tàu ở cái quán nhỏ đơn sơ, giản dị này.

Giá mỗi bát bánh trôi tàu tại đây là 10.000 đồng.

Lưu ý, vì nằm ở đoạn phố vắng, gần cuối phố Quán Thánh nên quán bánh trôi tàu này lại chỉ bán chủ yếu ban ngày, chỉ tầm 7h30-8h tối là bà chủ đã dọn dẹp, đóng cửa.

5. Bánh trôi tàu Bạch Mai

Cũng là một tiệm lâu năm, dù không thuộc hàng "phố lớn", chỉ chuyên phục vụ chủ yếu cho khách quen nhưng bánh trôi tàu ở Bạch Mai về chất lượng và độ thơm ngon cũng "đẳng cấp" chẳng kém bất kì tiệm có tiếng nào. Bánh thơm dẻo, vỏ mỏng, nhân đầy đặn, có đủ vị: vừng đen, đậu xanh kết hợp dừa xào, chế biến rất vừa miệng...

Các tiệm bánh trôi tàu ngon nhất Hà Nội

Các tiệm bánh trôi tàu ngon nhất Hà Nội


Và một điểm đặc biệt không thể không nhắc tới là giá rẻ vượt trội. Chỉ 8.000 đồng một bát, mà mỗi bát có tới 3 viên bánh. Tất nhiên, những viên bánh ở đây cũng nhỏ xinh hơn, nhưng có lẽ chính vì nhỏ xinh như thế càng khiến món ăn hấp dẫn và dễ "vào". Rất nhiều người thừa nhận, đến đây ăn có thể "đánh liền" 2 bát.

Các tiệm bánh trôi tàu ngon nhất Hà Nội


Địa chỉ: 250 Bạch Mai.

quaque
quaque
Trả lời 13 năm trước

Mùa hè có cháo đậu xanh ăn với cà pháo, mùa đông cháo sườn nồi đất, còn "đặc sản' cháo cá Bắc Ninh với những miếng cá thơm lừng, tròn lăn lẳn...
Còn rất nhiều món cháo khác trên mảnh đất Kinh Kỳ. Cháo, món ăn có lẽ chỉ phổ biến sau cơm, phù hợp với rất nhiều đối tượng, dễ ăn, ngon miệng. Người ta có thể ăn chơi, ăn thay cơm cho no hay thưởng thức nó như một thứ "đặc sản".

1. Cháo lòng đường Bưởi


Không phải món phổ biến mà có thể gặp bất cứ ở ngõ, phố nào ở Hà Nội, nhưng cháo lòng cũng là món dễ kiếm. Một vài quán cháo lòng có tiếng được dân ma xó Hà Nội mách nhau như cháo lòng Hàng Phèn, cháo lòng phố Sơn Tây. Và đặc biệt là cháo lòng đường Bưởi.

5 quán cháo đặc sản ở Hà Nội


Cứ tưởng, cháo lòng không phải chỉ dành cho các quý ông thích ngồi nhâm nhi nhắm rượu mà ngay cả chị em phụ nữ cũng rất ưa thích món này. Quán cháo lòng đường Bưởi đã có vài năm nay, không gian thoáng và khá sạch sẽ.

Quán chỉ bán vào buổi sáng tới trưa là hết nên nếu muốn thưởng thức món cháo lòng đặc biệt tại đây bạn nên tranh thủ đi ăn. Nếu ai đã thưởng thức cháo lòng trong Sài Gòn đều dễ nhận ra, cháo lòng Hà Nội có màu đậm và đặc hơn.

5 quán cháo đặc sản ở Hà Nội


Có lẽ bởi vì các chủ quán Hà Nội có bí quyết riêng nào đó. Hỏi ra mới biết, cháo lòng Hà Nội đậm đà bởi được nấu từ nước xương lợn ninh nhừ. Lòng lợn và tiết canh sau khi được làm sạch sẽ mới cho vào. Nồi cháo còn được gia giảm các lục phủ, ngũ tạng khác như gan, tim, cật cùng với rau gia vị như hành, húng, ớt...

5 quán cháo đặc sản ở Hà Nội


Ăn cháo lòng có cái thú vị riêng, bên cạnh bát cháo nóng hổi với màu sắc đặc trưng, bạn còn được thưởng thức thêm một đĩa lòng lợn ngon tuyệt. Miếng gan nếp bùi bùi, miếng lòng non vị đắng ngọt, miếng dạ dày giòn sần sật hay miếng tràng sậm sựt.

Địa chỉ: 166 đường bưởi, Hà Nội, giá: 15000đ/ bát.

2. Cháo ruốc thịt

Nghe món cháo mới đầu tưởng đơn giản, nhưng để ngon và hút khách thì không phải quán cháo nào cũng làm được. Cháo ruốc thịt tại đường Xuân Thủy hay được nhắc tới bởi cách nấu và sự hào phóng của bà chủ quán.

5 quán cháo đặc sản ở Hà Nội


Cháo được ninh nhừ, hạt gạo nở bung trong nước xương, cháo đặc sánh. Ruốc thịt được để riêng, đây là loại ruốc bà chủ quán tự tay chọn thịt, giã và rang khô, nhìn qua đã thấy thật và ngon. Mỗi bát cháo 5.000 đồng mà bà "nêm" cho một nhúm ruốc to, trộn lẫn trong cháo thấy đâu cũng có miếng thịt ruốc.

Món ăn rất phù hợp với trẻ nhỏ trong bữa sáng hay lót dạ ấm cho các mẹ trước khi đi làm. Địa chỉ: ngõ 175 Xuân Thủy, giá: 5000 đồng/ bát

3. Cháo sườn nấu trong nồi đất

Thật thú vị khi đặc sản của quán trà Đài Loan trên phố Phan Đình Phùng lại là món cháo sườn. Mỗi suất cháo được nấu trong một nồi đất nung nhỏ. Cháo đến tay thực khách vẫn còn đang sôi lục bục. Và khi mở nắp nồi, lập tức dậy lên mùi thơm ngậy của cháo và sườn hòa quyện với nhau.

Bên trên bát cháo rắc một ít hành hoa, nhìn là muốn thưởng thức ngay. Gạo nấu cháo không xay ra mà để nguyên hạt, nhưng tuyệt nhiên cháo vẫn rất sánh và dẻo thơm. Sườn non nhừ, mềm, có mùi thơm cháy cạnh vì được ninh trong nồi đất.

5 quán cháo đặc sản ở Hà Nội


Nồi cháo tuy nhỏ nhưng có khá nhiều sườn rất nạc và chắc. Chứ không như những quán cháo sườn khác, vừa ăn vừa phải… tưởng tượng ra sườn. Ngoài ra, thực khách còn có thể yêu cầu thêm thịt bò, bắp non ăn kèm.
Món cháo sườn thích hợp ăn vào buổi sáng. Xì xụp cháo nóng hổi, thưởng thức thêm tách trà sen, bạn sẽ có được những phút giây thư thái.

Quán Trà Đài Loan 1102, Địa chỉ: Số 3B, Phan Đình Phùng, Quận Ba Đình, Hà Nội. Giá từ 30.000-50.000 đồng/nồi

4. Đậm đà cháo cá Bắc Ninh

Ấn tượng đầu tiên khi thưởng thức những tô cháo cá nóng hổi vừa thổi vừa ăn với nhiều thực khách là có rất nhiều thịt cá. Những miếng thịt cá tròn lăn lẳn, trắng muốt, vị ngọt tự nhiên, thơm giòn. Cháo được nấu đặc vừa, sánh và bùi bùi, ngòn ngọt vị của hạt gạo vùng quê Kinh Bắc.

5 quán cháo đặc sản ở Hà Nội


Để tô cháo cá thơm phức, không tanh vị cá nhưng lại vẫn giữ được sự đậm đà của thịt cá là cả một sự khéo léo lẫn những “bí quyết” của người nấu. Anh chủ quán chia sẻ, ngày xưa khi cá lóc còn nhiều (cá tự nhiên), gia đình anh thường mua những con cá tâm từ 2-3kg về, làm sạch nhớt, tẩm ướp gia vị, gừng, xả thật thơm rồi cho vào nồi hấp cách thủy.

5 quán cháo đặc sản ở Hà Nội

Tiếp đó cá sẽ được gỡ rất kỹ để đảm bảo không bị sót xương răm khiến khách bị hóc khi ăn. Nước hấp cá được dùng để nấu cháo nên một phần vị ngọt của cá đã hòa quyện vào bên trong. Nay, cá lóc hiếm, thay vào đó, gia đình anh thường mua những con cá trắm, cá mè tàu từ 3-5kg về chế biến.

Thịt cá trắm và cá mè tuy không bằng cá lóc nhưng dưới bàn tay khéo léo cùng với những công thức gia truyền, món cháo cá của quan vẫn giữ nguyên được hương vị ăn một lần nhớ mãi.

5 quán cháo đặc sản ở Hà Nội


Đặc biệt hơn, với cá trắm, quán còn bổ sung thêm món cháo lòng cá với vị giòn giòn, ngậy ngậy ăn rất lạ miệng. Lòng cá số lượng có hạn, chị chủ quán cũng chẳng mấy khi mời khách lạ, nên khi ăn, bạn nhớ hỏi chị xem món lòng đó còn không để khỏi tiếc nuối.
Địa chỉ: quán Bẩy Ngọc, số 14, Ngõ 21 Hoàng Ngóc Phách - Láng Hạ - Đống Đa - Hà Nội.

5. Giải nhiệt với cháo đỗ xanh cà muối

Món cháo này thường xuất hiện vào mùa hè, khi mà cái nắng nóng có thể “tiêu diệt” mọi cảm hứng của bạn với các món ăn, lúc đó đừng quên món cháo đỗ xanh, gia giảm thêm mấy quả cà pháo giòn tan hay vài miếng đậu phụ mặn mà.

Mùa hè cháo chẳng cần để nóng mà ăn vẫn cứ thơm mát, nhưng mùa đông, nhiều chủ quán lúc nào cũng hâm nóng nồi cháo. Cái thú khi ăn món cháo này trong mùa đông chính là cảm thấy hương vị của mùa hè trong đó.

5 quán cháo đặc sản ở Hà Nội


Cứ tưởng nấu món cháo đậu xanh này dễ dàng như món cháo hoa khi chỉ cần đổ nước cho gạo và đỗ vào ninh nhừ. Bác Thu Hòa, một người có thâm niên nấu cháo đỗ xanh gần 20 năm tại ngõ 218 phố Tây Sơn (Q. Đống Đa, HN) vui vẻ chia sẻ bí quyết: cháo nấu lơn phải có độ sền sệt, không quá đặc, quá loãng. Hạt gạo phải bung ra như bông hoa, đậu xanh vẫn giữ nguyên hạt nhưng khi nhai phải mềm nhừ.

5 quán cháo đặc sản ở Hà Nội


Điểm đặc biệt nữa, để món đậu xanh thơm ngon, giữ được các khoáng chất và vitamin, nhất định phải để cả vỏ khi nấu. Tuy nhìn không đẹp mắt nhưng vị mát của bát cháo đỗ xanh nguyên vỏ tuyệt vời hơn nhiều bát cháo đỗ đã bóc vỏ vàng ruộm.

Một bát cháo đỗ xanh ngon không thể thiếu đi mấy quả cà pháo muối hay vai ba miếng đậu phụ ướp nước mắm hành thơm phưng phức. Chẳng hiểu cơ duyên từ bao giờ mà sự kết hợp của ba thứ dân dã đó tạo thành một món ăn tuyệt vời tới thế. Nhưng đừng quá tham ăn nhiều cà vì nó làm giảm đi ít nhiều vị ngọt bùi của cháo, chỉ chừng 3-5 quả cho một tô cháo mà thôi bạn nhé.

5 quán cháo đặc sản ở Hà Nội



Còn món đậu rán, nhớ nhắc bác hàng cháo chọn miếng đậu vừa rời chảo, chín già để có độ giòn, đồng thời, được ngấm ngập trong nước sốt mắm và hành thái nhỏ.

5 quán cháo đặc sản ở Hà Nội


Địa chỉ: Ngõ 218 Tây Sơn, gần hồ bán nguyệt đền thờ Hoàng Cao Khải.

quaque
quaque
Trả lời 13 năm trước

Thơm ngậy lòng rán phố Hàng Gà

Các tiệm lòng ngon thường chỉ bán ban ngày, nhưng đặc biệt, riêng quán lòng "Bà Hoa béo" phố Hàng Gà lại chỉ phục vụ khách vào buổi tối. Có lẽ nhờ "độc chiêu" này mà quán càng trở nên hút khách.

Mặc dù chỉ dân dã, ngồi vỉa hè hơi chật chội nhưng quán "Bà Hoa béo" có ưu điểm là cực kì sạch sẽ. Từ chỗ ngồi, đôi đũa đến từng cọng rau đều được chuẩn bị chu đáo, tinh tươm, chứ không như một số nơi, cửa hàng, bàn ghế, bát đĩa cứ nhếch nhếch nhác nhác đúng chất "lòng lợn tiết canh". Ngoài ra, khâu phục vụ tại đây cũng khá nhanh nhẹn, kịp thời, không để khách chờ mỏi mắt.

Thơm ngậy lòng rán phố Hàng Gà


Đó là những điểm sơ bộ đánh giá chất lượng quán. Còn về thẩm định đồ ăn, tiệm có món tủ "thập cẩm rán" được rất nhiều thực khách ưa chuộng. Trước tiên, để có đĩa rán thơm ngon thì các loại lòng ở đây đều phải là hàng loại 1 chứ không phải loại nhập khẩu từ Trung Quốc vừa dai ngoách, vừa độc hại. Vì thế, đĩa thập cẩm rán bao gồm đủ loại như dồi, dạ dày, thịt dải, khấu đuôi, lá lách... chiên lên vàng ươm, thứ nào cũng nóng hổi, bên ngoài giòn, bên trong lại vẫn mềm mềm hơi dai dai, càng nhai càng cảm nhận rõ vị thơm ngậy, ngọt béo của đồ ăn. Đặc biệt với món khấu đuôi rán, đã ăn một lần thì chắc bạn khó có thể quên được.

Thơm ngậy lòng rán phố Hàng Gà
Đĩa thập cẩm rán


Khấu đuôi cũng chính là thứ để thẩm định cửa hàng có chế biến đồ ăn cẩn thận sạch sẽ hay không. Nếu làm dối, khấu đuôi ắt có mùi rất nồng, khó ngửi, khó ăn, dù bạn có chiên hay tẩm cách nào cũng không khắc phục được. Trái lại, khi đã được làm sạch tỉ mỉ, khấu đuôi rán đúng là một món đặc sản thơm ngon đến mức dễ gây nghiện. Những miếng khấu đuôi dày, nhai đến đâu cảm giác béo ngậy đến đó, chấm với mắm tôm đậm đà lại càng khiến người ta phải tấm tắc. Thêm một điểm cộng cho quán này là mắm tôm tại đây rất thơm, pha vừa miệng, đúng loại mắm tôm "thửa" chuyên bán cho các nhà hàng.

Thơm ngậy lòng rán phố Hàng Gà
Khấu đuôi rán quả đúng là đặc sản


Lưu ý, món lòng rán bê ra bạn nhớ phải ăn ngay nhé! Nếu không để lâu sẽ bị khô cứng, mất đi đến 60% độ thơm ngon. Bởi vậy, món lòng rán không hợp để các quí anh lai rai cả buổi tối, tuy nhiên thực sự là khoái khẩu của các chị em - những "kẻ chuyên đi phá mồi"!

Bên cạnh đó, giống như các tiệm lòng khác, quán Bà hoa béo vẫn phục các loại lòng, tràng, dạy dày, cổ hũ... luộc, cháo tiết, tuy không xuất sắc như "thập cẩm rán" nhưng cũng là hàng ngon loại 1, miếng nào cũng tươi mới, dày, trắng phau, góp phần thay đổi khẩu vị, làm bữa ăn của bạn trở nên phong phú, đỡ nhàm chán.

Thơm ngậy lòng rán phố Hàng Gà


Về giá cả, so với những tiệm bán ban ngày có tiếng thì lòng buổi tối tại đây lại có phần phải chăng hơn. Mỗi đĩa lòng thơm ngon hấp dẫn như trên giá khoảng 80.000 - 100.000 đồng.

Địa chỉ: 16C Hàng Gà, Hà Nội.

quaque
quaque
Trả lời 13 năm trước

Tiệm bánh xèo đông khách nhất phố cổ

Những ai từng ăn bánh xèo Hàng Bồ thì đều thừa nhận, ở Hà Nội chỉ duy nhất nơi đây mới có loại bánh xèo vỏ mỏng tang, ăn vừa thơm vừa giòn mà chẳng hề ngấy.
Không ít người cho rằng bánh xèo ngon là phải chất, có tôm to, nhiều thịt. Thực tế ở Hà Nội, để tìm mua những chiếc bánh xèo với tiêu chuẩn tôm "bự", thịt bò "cả tảng" như vậy không khó, chỉ có điều nơi thì làm vỏ bánh quá dày, nơi thì để vỏ bánh ỉu xìu, dai ngoách, nơi lại chiên không ráo mỡ, rất nhanh ngán... Bởi vậy, bí quyết không phải nằm ở độ "chất" mà chính là ở khâu chế biến vỏ bánh xèo.

Đó cũng là nguyên nhân khiến bánh xèo Hàng Bồ trở nên nổi tiếng và được nhiều người "ghiền" suốt bao năm qua. Đến đây vào tầm 3h chiều trở đi, bạn sẽ bắt gặp cảnh quán lúc nào cũng đông nghịt khách cho tới khi bà chủ hô "hết bánh rồi em ơi!".

Tiệm bánh xèo đông khách nhất phố cổ


Bánh xèo Hàng Bồ không đề cao độ "chất", tôm chỉ vài con mà bé xíu, nhỉnh hơn tép một chút. Thịt bò cũng chỉ gọi là điểm vào cho có vị, nhân bánh xèo chủ yếu là giá đỗ, với tác dụng làm cho món ăn thêm độ mát và chống ngấy. Điểm vượt trội duy nhất chính là thứ vỏ vàng ươm, thơm, giòn, lại mỏng tang nên khô cong chứ không hề bị ngấm mỡ. Thậm chí nhiều người đã đã phải thắc mắc: không biết làm cách nào mà có thể đảm bảo khuôn hình chiếc bánh xèo với loại vỏ "siêu giòn, siêu mỏng" như thế?

Tiệm bánh xèo đông khách nhất phố cổ

Tiệm bánh xèo đông khách nhất phố cổ
Nhân bánh khá "thanh đạm".

Tiệm bánh xèo đông khách nhất phố cổ
Vỏ bánh vàng ươm, mỏng tang.


Khi ăn kèm rau sống và cuốn chung với bánh tráng dai, bạn sẽ càng cảm nhận rõ hơn cái vị thơm mà giòn tan của bánh xèo nơi đây. Nước chấm của quán cũng pha vừa miệng, làm cho món ăn đã "chuẩn" còn "chuẩn" hơn.

Tiệm bánh xèo đông khách nhất phố cổ

Tiệm bánh xèo đông khách nhất phố cổ


Thưởng thức bánh xèo ở Hàng Bồ, bạn cũng sẽ được ngắm nghĩa công đoạn chế biến "theo dây chuyền" rất thú vị. Cửa hàng chỉ nhỏ xíu, có phần hơi chật chội nhưng luôn có gần chục bếp chảo dàn hàng. Thứ nhất là để đáp ứng cho lượng khách quá đông, thứ hai là để có một chiếc bánh đạt tiêu chuẩn thì luôn cần ít nhất hai bếp chảo.

Trước tiên, bà chủ quán sẽ đổ nước bột bánh xèo đã pha loãng vào chảo thứ nhất. Thứ nước bột đó chính là bí quyết chủ đạo cho ra đời loại bánh xèo hảo hạng này. Tiếp theo, khi lớp bánh mỏng đã bắt đầu được hình thành thì rắc lên nó giá đỗ, thịt, tôm - chính là phần nhân. Đợi thêm cho phần vỏ cùng nhân chín già hơn, bà chủ sẽ khéo léo lật nửa phần bánh lên gấp lại như hình một chiếc gối. Cuối cùng, lại "bê nguyên" phần bánh xèo đó sang chiếc chảo thứ hai cũng đang nóng.

Tiệm bánh xèo đông khách nhất phố cổ
Công đoạn 1

Tiệm bánh xèo đông khách nhất phố cổ
Công đoạn 2


Có một điểm đặc biệt là tất cả các chảo rán bánh xèo không bao giờ được đổ sẵn ngập mỡ, chỉ khi đã tạo thành lớp bánh xèo rồi thỉnh thoảng mới thấy bà chủ quán lấy chiếc thìa nhỏ dưới chút mỡ vào, và thao tác này cũng chỉ có ở "công đoạn 1". Có lẽ đó là nguyên nhân khiến bánh xèo của quán ăn không bị ngấy.

Nhìn chung, mặc dù quán rất đông, khách tới đây ăn đều phải xếp hàng chờ đợi khá lâu song ai cũng đều chấp nhận vì cùng quan điểm: "Chỉ bánh xèo Hàng Bồ là ngon nhất!".

Mỗi chiếc bánh xèo Hàng Bồ có giá 11.000 đồng. Trong thời buổi "bão giá" thế này thì đây vẫn là món "thơm ngon bổ rẻ".

Tiệm bánh xèo đông khách nhất phố cổ

Tiệm bánh xèo đông khách nhất phố cổ


Địa chỉ: 22 Hàng Bồ, Hà Nội

quaque
quaque
Trả lời 13 năm trước

Lượn phố cổ thưởng thức gà tần mùa đông

Nước dùng có vị ngọt tự nhiên, thịt gà mềm, ngọt thịt… dậy lên mùi thơm đặc trưng của các vị thuốc bắc.
Quán rất nổi tiếng với những loại bánh quê nhưng ít ai biết ở đây còn có món gà tần thuốc bắc cực ngon và bổ dưỡng. Tuy nhiên, quán chỉ bán buổi chiều, chỉ những người chịu khó lê la phố xá và sảnh sỏi ăn uống mới để ý ra.

Nếu lần đầu tiên đến đây ăn chắc bạn sẽ thắc măc gà tần thuốc bắc ở đây có gì đặc biệt, mà khách đến cứ đông nườm nượp. Quán lại bé tẹo như bao diêm, chỉ đủ mấy người ngồi nên rất nhiều người phải mang về nhà thưởng thức.

Lượn phố cổ thưởng thức gà tần mùa đông
Bát gà tần đầy đặn dậy lên hương vị rất thơm ngon.


Cũng không có gì đặc biệt cho lắm, có lẽ người ta yêu thích cũng bởi gà ở đây ngon, sạch và chủ quán là người rất thoải mái. Nước dùng của gà tần có vị ngọt rất tự nhiên, mát và thanh, dậy mùi thơm của các vị thuốc bắc, không có vị ngọt của mì chính hay bột nêm như nhiều quán gà tần khác. Cô chủ quán cho hay: “Nước dùng được ninh từ xương thăn lợn cùng xương gà và thục - một vị thuốc băng, ninh trong nhiều giờ nên mới cho ra được cái vị nước dùng ngon ngọt như vậy. Nước dùng tuyệt nhiên không có mì chính, vì mì chính sẽ át đi cái vị ngọt tự nhiên”.

Lượn phố cổ thưởng thức gà tần mùa đông
Rau ngải cứu rất tươi xanh và rất dễ ăn.

Lượn phố cổ thưởng thức gà tần mùa đông
Nước dùng có vị ngọt tự nhiên.

Lượn phố cổ thưởng thức gà tần mùa đông
Hạt sen và táo tàu.


Gà được chọn để tần phải là loại gà choai choai, được lấy từ quê, có cân nặng dao động trong khoảng trên dưới nửa kg, có như thế thịt gà mới ngọt và mềm thịt được. Các vị thuốc bắc đi kèm bao gồm kỳ tử, đẳng qui, táo tầu, hạt sen và tất nhiên không thể thiếu ngải cứu. Rau ngải cứu ở đây cũng rất ngon, màu xanh tươi chứ không ngả sang màu đen xì đâu nhé, không quá đắng nên rất dễ ăn.

Lượn phố cổ thưởng thức gà tần mùa đông
Thịt gà mềm vừa phải, có độ ngọt của thịt.


Tất cả nguyên liệu được chủ quán sơ chế qua rồi để ra những âu riêng, khi nào có khách ăn mới cho vào nồi nước dùng đang sôi sùng sục để tráng qua cho nóng, đổ nước dùng vào, thế là bạn đã có một bát gà tần thơm ngon rồi. Giá cho một bát gà tần là 40.000 đồng, không quá rẻ tuy nhiên bát gà tần khá đầy đặn, bao gồm nửa con gà choai choai đấy.

Mùa đông Hà Nội lạnh mà được thưởng thức bát gà tần thuốc bắc này quả là rất tuyệt vời, vừa ấm bụng, vừa bổ dưỡng. Tiện thế nếu muốn ăn chơi, quán có rất nhiều món bánh quê để bán ăn kèm như: Bánh giò, bánh su sê, bánh khoai, chè con ong… cũng rất ngon miệng, mà giá lại cực rẻ nữa.

Lượn phố cổ thưởng thức gà tần mùa đông
Có rất nhiều loại bánh để bạn ăn chơi.

Lượn phố cổ thưởng thức gà tần mùa đông
Bánh dày chả cốm.

Lượn phố cổ thưởng thức gà tần mùa đông
Bánh rán.


Địa chỉ: Số 1 Đinh Liệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

quaque
quaque
Trả lời 13 năm trước

Cùng khám phá 6 quán chè ngon mùa đông tại Hà Nội

Muốn ăn... lẩu chè bạn có thể đến Vân Hồ, chè xoài ở Hàng Than, chè bát ở Nam Đồng... Bạn hãy thử thưởng thức món chè vào mùa đông, cũng có những thú vị rất riêng.

1. Lẩu chè-Vân Hồ

Sau lẩu băng chuyền, lẩu chocolate, sự xuất hiện của lẩu chè đã làm cho các tín đồ “chè chén” có thêm một món mới để “lai rai” trong cái lạnh của mùa đông tại đất Hà Thành.

Cùng khám phá 6 quán chè ngon mùa đông tại Hà Nội


Đã mang danh món “lẩu” thì dù có là chè cũng phải tuân theo đúng nguyên tắc của một nồi lẩu thông thường. Đầu tiên là chiếc nồi đựng lẩu được thiết kế làm 3 ngăn để chế “nước dùng”. Nước dùng của lẩu chè chính là các loại chè được nấu sẵn như bưởi, chuối, khoai môn, đậu đỏ, đậu trắng, hạt sen, bánh trôi tàu...

Cùng khám phá 6 quán chè ngon mùa đông tại Hà Nội


Sau đó, tùy vào khẩu vị của từng người mà có thể thêm nước cốt dừa, nước trái cây, vani vào. Sau đó đậy nắp nồi lẩu lại, đun lửa diu diu, hồi hộp chờ đợi vài... giây rồi thưởng thức.

Nhưng xem chừng được ăn nhanh như vậy... cũng hơi nhàn. Ăn lẩu là phải nhâm nhi, phải chờ đợi mới thấy ngon. Muốn vậy, bạn hãy lựa chọn những món lẩu chè trôi tầu để tự tay “vân vê” những khoanh bột mịn bọc ra ngoài nhân đỗ tẩm đường rồi thả vào nước dùng chờ “nổi” để thưởng thức.

Cùng khám phá 6 quán chè ngon mùa đông tại Hà Nội


Hoặc tự tay thêm các loại trái cây như táo, lê, nhãn, mít... gia giảm vào nồi chè để tăng thêm hương vị. Ngoài ra, bạn có thể tự làm những viên trân châu hạt lựu với nhân dừa bên trong hay thạch “sâu xanh” theo kiểu Thái Lan...

Ngoài món lẩu chè hấp dẫn, bạn cũng có thể thưởng thức những món chè lạnh truyền thống thơm ngon, kết hợp với những vị lạ như sương sa, hạt lựu…Bên cạnh đó, là những món ăn nhẹ cũng được nhiều thực khách ưa chuộng như: bánh gối, khoai tây chiên, cánh gà rán… cùng góp mặt trong một thực đơn phong phú, đa dạng để bạn mặc sức lựa chọn, khám phá.
Bạn có thể thưởng thức món lẩu chè sạch tại 51 Vân Hồ với giá chỉ 50.000 đồng/nồi. (ĐT: 04. 3821 5331.

2. Chè Tự Nhiên-Quang Trung


Khác với nhiều quán, những món chè ở đây chủ yếu là chè nóng, ăn hợp vào mùa thu đông. Ngon nhất tại quán là món chè sắn. Sắn được chọn để làm chè là sắn đồi, to mập mạp, như vậy khi chế biến sắn mới cho được bát chè sắn không những dẻo, bở và quan trọng không bị xơ.

http://images1.afamily.channelvn.net/Images/Uploaded/Share/2011/01/03/che.%20sanjpg.jpg


Thêm đó, nước cốt dừa và trân châu sợi cũng tô điểm thêm cho vị ngon rất tự nhiên của chè sắn. Ngoài ra, bạn cũng không nên bỏ qua các loại chè cũng rất ngon khác như chè bí đỏ, chè ngô non, chè chuối, chè sen, chè đậu đen.

Một món chè mà dân công sở muốn thưởng thức nhất đó chè bí đỏ, một món ăn không những ngon miệng mà còn có tác dụng giảm đau đầu rõ rệt trong những giờ làm việc căng thẳng.

Cùng khám phá 6 quán chè ngon mùa đông tại Hà Nội


Với chè ngô cũng được làm công phu, ngô phải là ngô non, luộc lên rồi gỡ hạt ra bỏ riêng, phần nước ngô được pha chế thêm với đường và bột sắn dây để tạo độ sánh cho bát chè ngô hấp dẫn.

Cùng khám phá 6 quán chè ngon mùa đông tại Hà Nội


Nếu muốn thưởng thức tất cả các hương vị bạn nên gọi cho mình bát chè thập cẩm, bao gồm chuối, sắn, hạt sen, trân châu sợi, ngô, bí đỏ…
Địa chỉ: 20 Quang Trung, Hà Nội, giá từ 10.000-15.000 đồng/bát

3. Chè cổ truyền- Ngô Thì Nhậm

Nếu bạn muốn thưởng thức món chè đặc trưng của Hà Nội thì đây là một địa chỉ đáng tin cậy. Các loại chè ở đây đều rất dân dã và quen thuộc: chè đỗ đen, đỗ xanh, sen, bánh trôi, bánh chay, cốm xào, chè kho...

Cùng khám phá 6 quán chè ngon mùa đông tại Hà Nội


Cái kéo khách tới quán chính là sự tỉ mẩn của chủ quán trong cách chế biến các món chè khiến thực khách ăn miếng ngon một lần nhớ mãi. Quán khá đông, âu vì nhiều người sau rất nhiều thứ màu mè của cuộc sống, muốn tìm tới đây như tìm lại chút hương xưa trong những cốc chè nhỏ nhắn này.

Cùng khám phá 6 quán chè ngon mùa đông tại Hà Nội


Các món ở đây giá đều vừa phải, trung bình khoảng 8.000 - 10.000 đồng nhưng thứ nào cũng chỉ nhỏ nhỏ, ít ít, khiến người ăn không bị ớn mà luôn có cảm giác phải thòm thèm. Nếu để chấm điểm, có lẽ tiệm này được đánh giá là tiệm chè cổ truyền ngon nhất Hà Nội.
Địa chỉ: Quán chè Mười Sáu, nằm ngay góc ngã tư phố Ngô Thì Nhậm và Lê Văn Hưu.

4. Chè xoài-Hàng Than

Tại ngã tư Nguyễn Trường Tộ - Hàng Than, có một hàng chè Hồng Kông lúc nào cũng đông khách. Hỏi ra mới biết mọi người tìm đến đây vì món chè xoài. Hẳn chè xoài phải có điều gì đó rất đặc biệt mới thu hút được đông thực khách đến vậy.

Cùng khám phá 6 quán chè ngon mùa đông tại Hà Nội


Chè xoài có nguồn gốc từ Hồng Kông, chủ quán mạnh dạn đem công thức về pha chế, cộng thêm một chút sáng tạo. Chè được chế biến từ những quả xoài chín vàng, ép nước một nửa, lấy phần thịt còn lại xắt hạt lựu, rồi đem nấu đông bằng rau câu.

Cùng khám phá 6 quán chè ngon mùa đông tại Hà Nội


Đong ra những bát nhỏ, xoài được để mát qua một đêm, đông lại như thạch, bóng và mát mắt. Sáng tạo ở đây là lớp sữa nguyên kem được rưới khéo léo lên bề mặt của bát chè. Dùng thìa nhỏ xắt một miếng chè xoài, cảm nhận vị thanh mát của xoài tươi xay, vị béo ngậy, ngọt ngào của sữa, thực khách có thể ăn mãi không chán…

Và có lẽ không có gì thú vị hơn là được thưởng thức bát chè xoài thơm mát sẽ giúp bạn thư giãn sau một buổi làm việc căng thẳng.

Giá cả: 10.000 đ/bát chè xoài. Địa chỉ: Cơ sở 1: Chè Hồng Kông, số 2 Nguyễn Trường Tộ; Cơ sở 2: số 186 Nguyễn Văn Cừ.

5. Chè chuối - Nguyễn Bỉnh Khiêm

Quán chè này nằm ở cuối phố Nguyễn Bỉnh Khiêm, bạn nhớ nhé, quán chỉ bán vào 4 giờ chiều cho tới khoảng 7 giờ tối. Những ai thích vị tự nhiên của chè thì chắc chắn sẽ quay lại quán chè này. Chủ quán đã rất khéo léo không lạm dụng quá nhiều đường mà vẫn giữ được vị ngọt thanh của chuối, vị beo béo của nước cốt dừa.

Cùng khám phá 6 quán chè ngon mùa đông tại Hà Nội


Ăn hơi ngọt mát đồng nghĩa với việc bạn sẽ... rất tốn tiền vì ăn vài bát mà vẫn chưa thấy đã. Chè chuối tưởng đơn giản nhưng được nấu khá kỳ công, chuối được nướng qua rồi mới nấu chè nên ăn vừa thơm, vừa ngọt. Hơn thế, cách bày bát chè cũng rất bắt mắt khiến chỉ nhìn thôi bạn cũng sẽ rất thòm thèm.

Giá mỗi bát chè khá đắt: 15.000 đồng.

6. Chè bát Nam Đồng

Quán chè nhỏ nằm trong chợ Nam Đồng trên đường Hồ Đắc Di lúc nào cũng đông khách. Chị chủ quán bán đủ các vị chè như ngô, khoai, chuối, hạt lựu, sương sa...

Cùng khám phá 6 quán chè ngon mùa đông tại Hà Nội


Bên cạnh đó, bạn có thể chọn riêng từng loại chè tùy ý. Tuy nhiên, hai món chè ngon nhất tại quán là chè Thái và chè khoai môn Thái. Bát chè với nước cốt dừa ngọt dịu, khoai môn mềm thơm. Đông khách là vậy nhưng quán chỉ mở đến chiều tối .

Cùng khám phá 6 quán chè ngon mùa đông tại Hà Nội


Địa chỉ: Quán chè thứ hai trong ngõ chợ Nam Đồng, đường Hồ Đắc Di. Giá:10.000 đồng/ bát

quaque
quaque
Trả lời 13 năm trước

Những quán nhậu ngon không cần mặt tiền tại Hà Nội

Nằm tít sâu trong ngõ, chẳng có lấy một địa chỉ cụ thể hoặc biển hiệu bắt mắt, nhưng những quán nhậu độc đáo dưới đây vẫn tấp nập khách ra vào.

1. Chả nhái Khương Thượng

Từ những chú “nhãi nhép”, dân làng Khương Thượng (Q. Đống Đa, Hà Nội) chế biến thành 11 món ăn với những cái tên nghe rất dân dã và làm “thòm thèm” thực khách như nhái mặc "quần đùi", nhái mặc “quần dài”, nhái “cởi truồng”, đùi nhái xào măng, lẩu nhái, đùi nhái om chuối đậu, nhái xào chua ngọt và canh nhái…

Tuy nhiên, chả nhái hay nhái “rải chiếu” là món ngon nhất và cầu kỳ nhất. Để làm món chả này, sau khi lột sạch da, thịt nhái băm thật nhỏ cho vào cối đá giã nhuyễn, giã càng kỹ thì chả càng ngon. Sau đó trộn với gia vị, sả ớt, lá chanh, thêm vào một chút bột chiên tôm.

Mỡ để sôi thật già rồi mới thả chả vào, miếng chả vừa chín tới phồng to, vàng ươm, điểm màu xanh, đỏ của chanh, ớt, quyện một mùi thơm cực kỳ hấp dẫn.

“Tổ” của món chả nhái chính là Làng Khương Thượng. Chẳng thế mà ngày xa xưa người ngoài gọi làng này là làng “xẻ ruột, lột da” để ám chỉ về cách chế biến món nhái, ếch, chão chuộc của người trong làng. Cùng với sự đô thị hóa, nhà cửa thay ruộng đồng, ao vườn nên nhái biến mất, nghề chả nhái cũng mai một theo.

Hiện nay cả khu Khương Thượng chỉ còn 4, 5 hàng bán các món chế biến từ nhái. Từ đây, các món này tỏa đến cả trăm quán nhậu khắp thành phố. Nhưng với dân nhậu, muốn thưởng thức món chả nhái thứ thiệt thì nhất định phải đến Khương Thượng cho dù đường đi có lắt léo, quán ăn xuề xòa.

http://camnanggiadinh.com.vn/Data/img/image/Tin%20tuc/Am%20thuc/Quan%20ngon/28/chanhai2.jpg
Đây là món nhái... mặc quần dài tức tẩm bột rán


Theo một số người làm chả nhái, nguồn hàng của họ bây giờ xa tít tắp ở tận miền Trung, còn lại, lẻ tẻ một vài mối ở Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc và khu vực ngoại thành Hà Nội như Thường Tín, Thanh Oai…Chả nhái có quanh năm nhưng mùa nhiều nhất là tháng 6, tháng 7 khi vụ hè thu hoạch xong. Còn muốn ăn chú nhái béo nhất thì vào đầu tháng 8…

Một số quán chả nhái: Bà Cốm, số 50, ngõ 554 đường Trường Chinh, ĐT: 043.5630963; Chả Nhái Hà Khuê, số 152, ngõ 22 Tôn Thất Tùng, ĐT: 043.5743552; Chả Nhái Thanh Hằng, số 14, ngõ 191 Khương Thượng, ĐT: 043.5633286

2. Độc đáo cá nướng 16 tiếng
Muốn ăn món cá này bạn phải gọi… từ ngày hôm trước, thong thả đi chơi, ăn vài bữa khác và đặc biệt chớ có dại giục giã chủ quán nếu không muốn mẻ cá bị hỏng.

Anh Thắng, chủ quán cá nướng chia sẻ: thực ra món này cũng không phải cao siêu gì nhưng thời gian làm rất lâu, vội vàng không được, muộn màng thì rất dở, phải đúng chừng 16 tiếng cho mùa đông, 14 tiếng cho mùa hè.

http://camnanggiadinh.com.vn/Data/img/image/Tin%20tuc/Am%20thuc/Quan%20ngon/28/canuong4.jpg
Bạn có thể gọi tới nhà, chủ quán có riêng một cái khay độc đáo để giữ cá nóng


Cá dùng để nướng là loại cá mè tàu to từ 5 kg trở lên. Cá bé không thể nướng được vì lớp mỡ dưới da mỏng, các loại cá như lóc, chép, trắm cũng không thể nướng kiểu này. Khâu quan trọng nhất để tạo nên hương vị cho món cá nướng chính là việc tẩm ướp bằng các gia vị như tiêu, hành, thì là, rau thơm, ngải cứu, các vị thuốc bắc và một gia vị đặc biệt được chủ quán giữ kín mít.

http://camnanggiadinh.com.vn/Data/img/image/Tin%20tuc/Am%20thuc/Quan%20ngon/28/canuong3.jpg
Lò nướng cá khá giống với lò bánh mì, bên dưới là bếp than tổ ong hoặc than hoa đá để duy trì độ cháy đượm.


Cứ khoảng 2 tiếng chủ quán lại lật cá một lần cho chín đều. Vậy là trong 16 tiếng, kể cả ban đêm, chủ quán vẫn đều đặn lật cá. Cá chín là khi từ chiếc xương bên trong mềm tới độ ăn giòn nhưng lại tan ngay trong miệng, vây cá giòn thơm phức hơn cả mực nướng.

http://camnanggiadinh.com.vn/Data/img/image/Tin%20tuc/Am%20thuc/Quan%20ngon/28/canuong%20xuong%20song.jpg
Phần ngon nhất phải ăn đầu tiên chính là xương sống cá


Thịt cá vẫn giữ được cái vị ngọt tự nhiên cộng thêm hương vị đặc trưng của thuốc bắc và các loại rau thơm ngấm đều trên từng thớ thịt. Ăn cá mè nướng kiểu này vô cùng “lãi”, tất tần tật các bộ phận của con cá đều ăn được. Thế nên chỉ với chú cá 5 kg tươi, nướng lên có hao đi gần một nửa mà 10 người nhậu vẫn cứ thoái mái.

Trước đây, bạn có thể tới quán cá nướng này năm ngay đằng sau sân vận động Hàng Đẫy (mặt đối diện với đường Trịnh Hoài Đức. Tuy nhiên, hiện nay, chủ quán đã chuyển nhà, bạn có thể đến nhậu ngay tại nhà của chủ quán tại khu Trung Hòa, Nhân Chính.

Bạn có thể gọi cho anh Thắng theo số: 0904189850, một con cá nướng từ 5-7 kg tươi sẽ còn khoảng 2-3 kg sau khi chín. Chủ quán sẽ pha nước chấm, rau sống, bún, bánh đa để bạn tự cuốn. Giá trung bình 1 con cá từ 500.000-700.000 đồng cho 10 người ăn.

3. Lòng bò lai rai

Mới nghe tới mấy chữ “ lòng bò lai rai” ai cũng nghĩ đến rằng đây là món ăn dành cho bộ nhai của người có hàm lượng canxi cao, để có thể cắn, xé: nào là gân bò, lòng bò, sách bò, đuôi bò...Tuy nhiên, cũng chẳng cần răng quá khỏe vì các món lòng bò tại đây đều rất giòn và ngon.

http://camnanggiadinh.com.vn/Data/img/image/Tin%20tuc/Am%20thuc/Quan%20ngon/28/longbo5.jpg


Nằm trên con đường nhỏ phía dưới đường Âu Cơ, đi ở phía dưới con dốc sâu rẽ vào ngõ 285 Âu Cơ là vào tới quán. Biển hiệu của quán chỉ là dòng chữ viết tay đơn giản: "Lòng bò lai rai". Từ đầu ngõ, đi khoảng 4-5 m là bạn có thể ngồi ấm áp trong quán.

Quan sát, quán khá tuềnh toàng và cổ xưa với mái lá cọ, bàn ghế cũ kỹ. Diện tích quán cũng khá nhỏ, chỉ khoảng 40 mét vuông.

Có rất nhiều món được làm từ lòng bò tại đây. Nào là gân bò, lòng bò, sách bò, tiết luộc... Nghe đơn giản, nhưng điểm làm mê dân nhậu chính là sự hào phóng của ông bà chủ khi mang ra những tô to đầy ăm ắp vô cùng thơm ngon.

Gân bò chẳng phải nhai nhiều như ta vẫn thường nghĩ mà sần sần, chỉ cần nhộm nhoạng trong khoang miệng một chút để cảm nhận vị ngọt từ nước dùng quện vào là đã thấm cái sự ngon của nó.

Món sách bò ở đây có lẽ là tuyệt với nhất, sách được làm kỹ lưỡng nhưng không theo kiểu trắng phau phau như mua ở chợ Kim Liên do bị ngâm hóa chất. Sách bò ở đây có độ giòn vừa phải, có lẽ do chủ quán biết canh lửa và có bí quyết gia truyền để làm.

Địa chỉ: Số 285 đường Âu Cơ (Nghi Tàm, Hà Nội). Chỉ mất khoảng 100.000-150.000 đồng cho 4 bạn nhậu có thể bạn sẽ "no say" ở đây.

4. Quán "Kiên chim"

http://camnanggiadinh.com.vn/Data/img/image/Tin%20tuc/Am%20thuc/Quan%20ngon/28/quanchim1.jpg


Quán chim này nếu bạn hỏi trong làng Khương Thượng mạn đằng Tây Sơn sẽ rất khó có thể tìm thấy. Nhưng nếu đi ra đường Tôn Thất Tùng ngay gần đối diện ĐH Y Hà Nội, đoạn cầu với đặc điểm dễ nhận thấy nhất là hay bán các loại bỏng gạo, bỏng ngô, hỏi đường vào quán... Kiên "chim" chắc chắn người dân quanh đó sẽ chỉ tường tận cho bạn.

Bạn rẽ vào ngõ 167 Phố Tôn Thất Tùng, qua trường tiểu học Khương Thượng, rẽ trái, ngoắt nghéo khoảng 200, vừa đi vừa hỏi hoặc... đi theo mùi thơm của món xôi chim nứt mũi bay khá xa quanh khu dân cư, bạn sẽ tìm thấy quán.

Còn địa chỉ chính xác nhưng... khó tìm: số 2 Hẻm 354/159/38 Trường Chinh, Quận Đống Đa.

Ở đây có khá nhiều món như sẻ nướng, cu gáy rán hoặc nướng, rẽ giun rán, tiết chim... Đặc biệt, những loài như châu chấu, dế chiên giòn cũng thu hút thực khách.

Với những thực khách nữ, món "chị em" thích nhất có lẽ là xôi chim với thịt chim được băm nhỏ, rang và trộn cùng với gạo nếp đồ lên thơm mùi nếp, quện thêm với hương thơm từ thịt chim.